cybrarian
รุ่งเรือง ป้อม สิทธิจันทร์

สำนักวิทยบริการของเราชนะเลิศ "แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ"


เราชนะเลิศระดับประเทศ "แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ"

สำนักวิทยบริการได้รับจดหมายเชิญชวนให้เข้าประกวด แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ  ทางสำนักวิทยบริการ  เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ จึงรวบรวมและจัดเตรียมข้อมูล ส่งเข้าคัดเลือก  ผลปรากฎว่า  ผ่านการคัดเลือก  จึงมีคณะกรรมการชุดหนึ่ง  เดินทางมาเยี่ยมเยียนสำนักวิทยบริการของเรา  และมาชี้แนะว่า ให้เราส่งข้อมูลของสำนักวิทยบริการที่เด่น ๆ และคิดว่าจะเป็น แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ ให้กับชุมชน ประเทศชาติ หรือผู้ที่เข้ามาศึกษาหาความรู้ได้ ทำให้พวกเราคิดกันอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ คุยกันหลายเรื่อง หลายประเด็น ว่าจะใช่หรือไม่ ในที่สุดก็ขมวดเข้ามาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเป็น "ห้องสมุดดิจิทัล" ที่พวกเราเริ่มตระหนัก และดำเนินการให้ห้องสมุดของเราไปสู่ ห้องสมุดดิจิทัลให้สำเร็จ  ดังนั้น พวกเราจึงนำเสนอข้อมูล สำนักวิทยบริการ ในแง่ การเป็นห้องสมุดดิจิทัล ว่าเรามีแนวความคิดอย่างไร วางแผนงานอย่างไร ดำเนินการอย่างไร ด้วยความร่วมมือร่วมกันใจกทุกคน ทุกฝ่ายงาน เราจึงได้  เอกสารขึ้นมา 1 ชิ้น เพื่อส่งให้คณะกรรมการพิจารณา ซึ่งจากวันที่คณะกรรมการมาเยี่ยมเยียนพวกเรา พวกเรามีเวลาดำเนินการประมาณ 3-4 วัน จึงส่งเอกสารชิ้นนี้ไป ปรากฏว่า กรรมการก็ยังไม่เห็นเด่นชัดว่าจะเป็น "แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ" ระดับประเทศได้อย่างไร ส่งกลับมาให้เราทำใหม่ แต่เราก็ดีใจอยู่อย่างหนึ่งว่า กำหนดเวลาพิจารณาได้เลื่อนออกไปอีกหน่อย พอมีเวลาให้เราทำเอกสารและไฟล์นำเสนอ ใหม่ ... ดังนั้น  พวกเราที่ได้รับมอบหมายจากท่านผู้อำนวยการ  จึงรีบเร่งรวบรวมข้อมูลจากทุกงานทุกฝ่ายอีกครั้ง จัดทำวีดิทัศน์นำเสนอที่เราคิดว่า ดีที่สุด  ส่งไปใหม่

หลังจากนั้นอีกระยะเวลาหนึ่งต่อมา เมื่อ ปลายเดือน พฤษภาคม 2550 พวกเราก็ได้รับแจ้งจากท่านผู้อำนวยการว่า พวกเราชนะเลิศ การประกวด "แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ" ระดับประเทศ  คุณผู้อ่านคะ...ตั้งแต่ดิฉันทำงานที่สำนักวิทยบริการแห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 11 ปีนี้ ผลงานครั้งนี้เป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ (ในความรู้สึกของดิฉัน) มีคุณค่า สมกับที่พวกเราทุ่มเทการทำงาน เป็นรางวัลแห่งความทุ่มเทของทีมงานสำนักวิทยบริการทุกคน นำทีมโดยผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฯ และบุคลากรทุกคนร่วมมือกัน ที่ที่ขาดเสียมิได้คือการได้รับการสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้พวกเราดำเนินงานไปได้อย่างดี

แต่ที่สำคัญไปกว่าคือ  การที่เราจะต้องทำสำนักวิทยบริการของเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เป็น "แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ" ที่มีคุณภาพต่อไปของสังคมประเทศชาติ  ก็คงเป็นงานที่หนักไม่ใช่น้อย...แต่อย่างไร พวกเราก็จะร่วมมือกัน ... จากเว็บบอร์ดของชายคาสำนักฯ เรา ทุกคน  สัญญา  ค่ะ.......

เว็บไซต์ของสำนักฯ เรา http://www.library.msu.ac.th  มีอะไรดี ๆ ให้เข้ามาศึกษาเยอะค่ะ...เชิญเลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 102274เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอแสดงความยินดีกับชาวสำนักวิทยบริการ ม.มหาสารคามด้วยค่ะ
  • มมส มีบุคลากรที่มีความสามารถ มีผลงานสมกับที่ได้รับรางวัล น่าภาคภูมิใจแทนนะคะ
  • ขอแสดงความยินดีกับบุคลากร และผู้ใช้บริการของสำนักวิทยบริการทุกท่าน
  • ถ้าcybrarian  จะได้นำเสนอเกณฑ์ที่คณะกรรมการใช้ในการพิจารณาในการคัดเลือกไว้ด้วย ก็จะดีไม่น้อย เพื่อเป็นแนวทางสำหรับห้องสมุดอื่น ๆ ในการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งให้กรรมการพิจารณาในโอกาสต่อไป.
  • และสรุปความเห็นของคณะกรรมการที่เด่น ๆ ด้วยก็จะดีไม่น้อยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท