ตามรอยพระพุทธเจ้า


Hi-Speed IPTV

ตามรอยพระพุทธเจ้า สารคดีแห่งศตวรรษ...ศาสนาพุทธ เกิดขึ้นบนดินแดนชมพูทวีป เมื่อกว่า 2500 ปีก่อน เจ้าชายสิทธัตถะทรงค้นพบหลักความจริงของกฎธรรมชาติ ที่ปฏิวัติความเชื่อดั้งเดิมในสังคมยุคนั้นอย่างสิ้นเชิง ยุคที่เต็มไปด้วยความเชื่อเรื่องเทพเจ้าและอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหารย์ ท่ามกลางกระแสแห่งศรัทธาในศาสนาพราหมณ์อันแข็งแกร่ง ศาสนาพุทธแทงยอดทะลุขึ้นมา เหนือเมฆหมอกแห่งอภิปรัชญาเหล่านั้น...

รับชมสารคดีทางอินเตอร์เนตจาก MCOT.NET

 

หมายเลขบันทึก: 101851เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมมีคำถามครับ จริงหรือไม่? มีคนเล่าให้ผมฟังว่า กลุ่มคนที่ทำสารคดีชุด "ตามรอยพระพุทธเจ้า" ของ PANORAMA WORLDWIDE กำลังทำเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้นั้น เป็นต้นมะม่วง มิใช่ต้นโพธิ์ เรื่องนี้มีใครรู้รายละเอียดบ้าง อยากรู้ครับ? ถ้าจริง ผมไม่รู้คนกลุ่มนี้มีจุดประสงค์อะไรกันแน่?

ตาม

http://www.mindcyber.com/home/index.php?news=81

ความคิดของผมก็คือ ต้นอะไรก็ดีทั้งนั้นละครับ

เพราะตามพุทธประวัติ พระพุทธองค์ทรงแสดง "ยมกปาฎิหาริย์" ที่แสดงได้แต่ผู้เดียว คือผู้สำเร็จเป็นพระพุทธเจ้า

ส่วนพระอรหันตสาวก และ เดียรถีย์ ฤาษีชีไพรแสดงได้แต่ปาฏิหาริย์ธรรมดา เช่น เดินบนน้ำ ดำดิน เป็นต้น

สถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงยมกปาฏิหาริย์ครั้งนี้ คือที่โคนต้นมะม่วง หรือ คัณฑามพฤกษ์ ในเมืองสาวัตถี โดยมีผู้นำผลมะม่วงสุกมาถวาย ทรงฉันเสร็จแล้ว รับสั่งให้คนปลูกเมล็ดลงดิน แล้วพระองค์ทรงใช้น้ำที่ล้างพระหัตถ์รด ปรากฎ ว่าหน่อมะม่วงโตพรวดพราด แตกกิ่งก้านสูงขึ้นถึง ๕๐ ศอก

หาก PANORAMA มีหลักฐานหรือข้ออ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ก็ถือว่าได้เป็นโอกาสที่เราจะได้ใช้โยนิโสมนสิการในการขบคิดครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท