อิสลามปรัชญาแห่งการดำเนินชีวิต


โดย สำนักจุฬาราชมนตรี

ปรัชญา...

แห่งการดำเนินชีวิตตามวิถีอิสลาม คือ การศรัทธาในอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า และการปฏิบัติตามคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของประองค์ พร้อมทั้งยึดมั่นในแนวทางแห่งท่านศาสดามุฮัมหมัด ผู้เป็นศาสนทูตแห่งพระองค์ ด้วยเหตุผลทางบัญญัติศาสนาและการใช้สติปัญญาไตร่ตรองทำให้มนุษย์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในโลกนี้มีเหตุผลที่ตั้งมั่นอยู่บนหลักคำสอนของศาสนา มีสติ มีความขันติ และยึดมั่นในศีลธรรมและมีจริยธรรม เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความผมสุก มนุษย์ทุกคนมีเหตุผลและเหตุผลของแต่ละคนอาจมาจากสาเหตุที่แตกต่างกัน ความแตกต่างเหล่านั้นอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง อันเนื่องจากทุกคนมีเหตุผลเป็นของตัวเอง ความขัดแย้งทางเหตุผลที่มาจากสาเหตุที่แตกต่างกันจะหมดไปในที่สุด เมื่อมนุษย์ทุกคนยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักคำสอนแห่งศาสนาของตน อิสลามเป็นศาสนาแห่งธรรมชาติที่สอนให้มนุษย์ยอมรับด้วยการใช้ความคิดและมีเหตุผล

อิสลามได้วางกรอบการดำเนินชีวิตของมุสลิมไว้อย่างครบสมบูรณ์ในทุกด้าน เพื่อให้สอดคล้องและยืดหยุ่นกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามกาลเวลา ตามการวิวัฒนาการและความเจริญก้าวหน้าของโลก อิสลามส่งเสริมให้มีการตกแต่งและประดับประดาชีวิตด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ไม่ละเมิดต่อข้อบัญญัติศาสนา ดังพระดำรัสแห่งอัลลอฮ์ พระองค์ทรงสถิตไว้ในบทอัลบะเกาะเราะห์ โองการที่ ๖๐ ความว่า

"ท่านทั้งหลายจงกิน จงดื่ม จากริซกี (ปัจจัยยังชีพ) ที่อัลลอฮ์ทรงประทานมาให้ และอย่าได้สร้างความเสื่อมเสีย บนหน้าแผ่นดิน" และในบท อัลอะร๊อฟ โองการที่ ๓๑ ความว่า "ท่านทั้งหลายจงกิน จงดื่ม และอย่าได้ฟุ่มเฟือย แท้จริงอัลลอฮ์ไม่ทรงรักบรรดาผู้ที่ฟุ่มเฟือย"

ดังกล่าวนั้นอิสลามใช้ให้มีการบริโภคตามปราถนาของตน แต่ต้องอยู่ในกรอบแห่งบัญญัติศาสนาและความพอดี ไม่บริโภคในสิ่งต้องห้าม ไม่ฟุ่มเฟือยหรือฟุ้งเฟ้อ ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่สร้างความเสื่อมเสียให้เกิดขึ้นในสังคม มีความพอดีกับชีวิต รู้จักเผื่อแผ่ผู้อื่น ผู้มีฐานะต้องแบ่งปันปัจจัยของตนแก่ผู้มีฐานะด้อยกว่า ตามบัญญัติของศาสนาในระบบซะกาต เพื่อสมานความรู้สึกและอุดช่องว่างระหว่างฐานะ อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงของสังคม

การยึดมั่นในหลักคำสอนของศาสนาจะเป็น "ภูมิคุ้มกัน" บุคคลและสังคมให้รอดพ้นจากวิกฤติทั้งปวงได้อย่างดียิ่ง เพราะศาสนาคือธรรมชาติที่บริสุทธิ์ที่คอยขัดเกลาจิตสำนึกของมนุษย์ และควบคุมพฤติกรรมของเขาให้ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม เมื่อใดที่มนุษย์ออกห่างจากหลักคำสอนของศาสนา เมื่อนั้นความวิบัติก็มาเยือน อิสลามจึงได้เน้นให้มุสลิมทุกคนตระหนักในการปฏิบัติตามหลักคำสอนอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นเกราะคุ้มกันกระแสบ่อนทำลายที่กำลังโหมกระหน่ำเข้าทำลายจริยธรรมอันสูงส่งของศาสนา เมื่อศาสนิกชนทุกคนดำรงตนอยู่ในคำสอนของศาสนา เขาก็จะมีความเข้าใจในระบอบการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง รู้จักให้ ไม่โลภ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ตรงกันข้ามจะทำให้เขามีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความเผื่อแผ่ และให้ความช่วยเหลือผู้อื่นตลอดเวลา

 

หมายเลขบันทึก: 101692เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าจะมีข้อมูลมากกว่านี้เพื่อประโยชน์ต่อมุสลิมต่อไป

ขอขอบคุณมากนะครับ ที่ช่วยแสดงความคิดเห็น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท