บทเรียนที่ได้จากการตามดูจิตของเราเอง


พื้นฐานความรู้ที่เราอ่านมา  ที่เราเรียนรู้  และทำความเข้าใจจากคำสอน  จากผู้รู้  และครูบาอาจารย์  คือ 

  • ชีวิตเราคืออะไร
  • เราเกิดมาจากไหน  เกิดมาทำไม  และจะไปทางไหน
  • ชีวิตเป็นไปอย่างไร
  • ตัวเราคือขันธ์ 5 แบ่งเป็นรูปและนาม
  • ขันธ์ 5 ต้องตกอยู่และเป็นไปตามกฏของธรรมชาติ3 ข้อ คือไตรลักษณ์

 

  • จิตของเราเป็นนาม  เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง  สิ่งที่แนบอยู่และเกิดขึ้น  และไปพร้อมๆกับจิตใจของเราเสมอๆคือเจตสิก

 

  • จิตของเราจะคิดไปมาอยู่ตลอดเวลา  ไม่หยุดนิ่ง  ไม่ค่อยอยู่กับปัจจุบัน  ชอบไปอดีตและอนาคต  ชอบปรุงแต่ง(เกิด-ดับรวดเร็วที่สุดตลอดเวลา)

 

  • สิ่งที่ผลักดันให้จิตเราคิดไปต่างๆนาๆ  ให้ปรุงแต่ง  ผู้บงการหลักคือกิเลส ของเรา อกุศลมูล3 โลภะ  โทสะ โมหะ

 

  • การกำหนดรู้อยู่กับปัจจุบันขณะ  บ่อยๆ  มากๆ ยิ่งๆขึ้น  จะทำให้จิตเราสงบ ยิ่งอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น  เรายิ่งสงบขึ้นๆ??  คือถ่างความเป็นปัจจุบันขณะของจิตให้มากขึ้น  กว้างขึ้น จนพื้นที่ของอดีตและอนาคตลดลง

 

  • มีธรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติอีกหลายอย่างทีน่าจะมี  หรือต้องทราบเพื่อประกอบการปฏิบัติ  ประกอบการคิดไตร่ตรองของเรา(วิปัสสนา) 

 

  • ธรรมทั้งหลายที่เราต้องเรียนรู้และเข้าใจบางครั้งก็เปรียบเสมือนเราจะต้องสะสมอาวุธ  เพื่อต่อสู้และหนุนเสริมกำลังสติปัญญากับศัตรูภายในที่สะสม  อยู่กับตัวตนภายในของเรามาช้านาน....

  • การรู้อย่างเดียว  คือจำได้หมายรู้ไม่สามารถทำให้เราเกิดปัญญา  เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในที่แท้จริงได้

 

  • ทางเดียวที่เราจะยกระดับจิตของเรา ทางเดียวที่จะไถ่ถอน  กำจัด สลัด  ความไม่รู้ ความหลง  ความเขลาเบาปัญญา  คือเราต้องปฏิบัติ  และปฏิบัติ  เท่านั้น (เรียนรู้เข้าใจ...แล้วฝึกปฏิบัติ...ทบทวนไตร่ตรองประเมินตนเอง ??)
  • -

 

  • การเข้าถึงความจริง ความดี  ความงาม  หรือการเข้าถึงความจริงอันสูงสุดนั้น  เส้นทาง  วิถี ของแต่ละคน  นั้นย่อมอาจจะไม่เหมือนกัน  แต่ก็หลักการเดียวกัน  และเป้าหมายสูงสุดเดียวกัน

 

   ทั้งหมดข้างต้นเป็นสิ่งที่เป็นข้อสรุป  และทำความเข้าใจ  เป็นฐานคิดเพื่อการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนภายใน  และก็คิดว่าอาจจะต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ  อีกมาก 

      แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเรียนรู้ด้วยตนเอง  จากกายใจของเราอันเป็นเบ็ญจขันธ์นี้  เป็นโรงเรียน  เป็นสนามรบ เพื่อการไต่ขึ้นไปของระดับความรู้แจ้ง รู้สิ้น(enlightment)

 

                         kmsabai/ For my" Day Born" 7 June  1977

                                                       30 years of this "ขันธ์5"

                                                  at Pai Hospital..7 June 2007

   **** Today  2 pateint was death from Acute myocardial infarction(AMI), 2  Female  ,65 and 72 year  ,  I can not help them to servive..., Fail  CPR  Both   , then I Feel ,   Death is nealy me and everyone ,   

                 It is True... that We born--->  we growth--> we ill---> We Old --->  and  WE  HAVE TO  DIE......****

                                    

หมายเลขบันทึก: 101616เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 01:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีครับน้องพัฒน์
  • เข้ามาทักทายพร้อมรับแนวทางปฏิบัติดีๆ ครับ ต้อนรับวันพระพรุ่งนี้ พี่ก็ถือศีล แปด ด้วยครับ (เฉพาะวันพระก่อนครับ)
  • มีของฝากมาให้นะครับ คลิกที่นี่ครับ
  • มีความสุขในการใช้ชีวิตและสนุกในการช่วยเหลือคนอื่นนะครับ

สวัสดีครับพี่เม้ง

  • ขอบคุณครับๆๆๆๆ          
  •                                  
  • ขอบคุณมากๆครับ  กับเพลงอวยพรที่เพราะมากๆ  ตอนนี้นั่งที่ห้องตรวจฉุกเฉิน  ฟังไปด้วย  ยิ้ม (-_-) แก้มไม่หุบเลยครับ
  • วันนี้มีข่าวดีด้วยครับ  ผมกู้ตังซื้อที่ดินที่ปาย 10 ไร่นะครับ  วิวสวยมากๆๆ  ถ้าพี่มาเมื่อไหร่มาพักที่บ้านสวนผมก็ได้นะครับ
  • ผมชอบเพลงนี้มากๆครับ
  • เป็นวันเกิดที่รู้สึกยอดเยี่ยมมากครับ เพราะมีคนที่อยู่ไกลมากอวยพรให้ครับ
  • ยินดีอย่างมากๆครับที่ได้ร่วมอยู่บนเส้นทางการเรียนรู้และเติบโตทางความคิด  และปัญญาร่วมกับพี่  และชาว GTK ครับ
kmsabai/ For my" Day Born" 7 June  1977

                                                     

   **** Today  2 pateint was death from Acute myocardial infarction(AMI), 2  Female  ,65 and 72 year  ,  I can not help them to servive.......

.......สุขสันต์วันเกิด  อวยพรย้อนหลัง  1 วันนะคะ....อวยพรดังๆมาจาก จังหวัดสุรินทร์คะ....

       น้องหมอ ทำหน้าที่ที่ดีที่สุดแล้ว
 

สวัสดีค่ะ คุณหมอสุพัฒน์kmsabai

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดย้อนหลังนะคะ

ถือเป็นพรที่เราเกิดมาได้มีโอกาสทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ได้เรียนรู้และปฏิบัติธรรม ไม่ว่าจะเกิดวันไหนก็ตาม ^ ^ เพราะวันเกิดก็ผ่านไปแล้ว วันคล้ายวันเกิดก็ผ่านไปอีกรอบ ได้เห็นไตรลักษณ์ในวันคล้ายวันเกิด ได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างดีทุกวัน...

ดิฉันว่าเป็นพรอันประเสริฐยิ่งค่ะที่คุณหมอได้ทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่... น้อยคนที่จะมีโอกาสทำบุญทุกวันด้วยจิตใจที่งดงาม.. แล้วถ้ามองดูดีๆ ทุกอย่างที่คุณหมอเห็นผ่านมาในโรงพยาบาล เราสามารถน้อมเข้ามาดูที่ตัวได้..เช่นที่คุณหมอได้มรณานุสติในวันคล้ายวันเกิดนี้ค่ะ...

สวัสดีครับ น้องหมอ

ผมเพิ่งกลับมาจาก ลาว วันนี้เอง ตอนนนี้อยู่เชียงใหม่ กะว่าเคลียร์งานที่เชียงใหม่เสร็จจะขับรถกลับบ้านที่ปายครับ

ทราบว่า วันที่ 7 ที่ผ่านมาเป็นวันคล้ายวันเกิดด้วย ผมขออวยพรให้น้องประสบแต่ความสุข ความเจริญ กาย ใจ จิต และให้ครอบครัวมีความสุขด้วยครับ

มีเรื่องราวที่ ลาว เยอะมากครับ ผมคิดว่าจะนำสิ่งที่ได้ตะลุยมากว่า 10 วันมาเขียนเป็นเรื่องเป็นราวได้เยอะเลยทีเดียว

แต่ต้องขอตั้งหลักก่อน เดินทางแบบเหนื่อยพอสมควรครับ

 

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ...

ก่อนอื่นขออวยพรวันเกิดคุณหมอย้อนหลังนะคะ..เผอิญเพิ่งเข้ามาอ่านวันนี้น่ะค่ะ..

ขอให้คุณหมอมีพลังเยอะๆในการทำงานตั้งแต่วันนี้และต่อๆไป...อย่างเต็มความสามารถ..ขอให้คุณพระคุ้มครองครอบครัวคุณหมอให้มีความสุขกาย..สุขใจและมีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างมีสติตลอดไป....

ดูแลสุขภาพคนไข้แล้ว..อย่าลืมดูแลสุขภาพกาย..สุขภาพจิตตัวเองด้วยนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

P

 

  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากครับ  ที่มาเยี่ยม

 

P

 

 

  • สวัสดีครับพี่ดอกแก้ว
  • ขอบคุณครับที่มาอวยพรวันเกิด  ดีใจจริงๆนะครับ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
  • ที่นี่มีพี่หมอคนหนึ่งเปลี่ยนไตเหมือนกัน  แต่ก็ยังสูบบุหรี่  ดื่มเบียร์อยู่เลย
  • ขอบคุณมากๆครับ
 

สวัสดีครับอาจารย์ 

P

 

  • ขอบคุณครับ
  • เป็นวันธรรมดาวันหนึ่งแต่ว่าพอดีตรงกับวันที่เกิดครับ 
  • อยากบอกว่าอาจารย์สวยขึ้นนะครับ  ไม่ดูเหมือนภาพที่แล้ว  รูปนี้ดูเปิดเผย  รู้สึกเย็น  สบายใจดีครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท