ข้อตกลงเพื่อการเมิณผลผลการเรียนการสอนของนักศึกษาในห้องเรียนวิชากฎหมายธุรกิจ


 

ข้อตกลงเพื่อการเมิณผลผลการเรียนการสอนของนักศึกษาในห้องเรียนวิชากฎหมายธุรกิจ

  ในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต  บัณฑิตวิทยาลัย  คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ปีการศึกษ า๒๕๔๙

---------------------------------------------------------------- 

ตามที่ TA ชลและTa รัตน์ ได้ทำการหารือกับอาจารย์แหววผู้สอน ในเรื่องการประเมิณผลนักศึกษากฎหมายธุรกิจ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร  จนในที่สุดก็มีข้อเสนอในการประเมิณผลการเรียนการสอนของนักศึกษากับนักศึกษาในห้องเรียน โดยได้ปรับเปลี่ยนจากฐานของการวัดผลเดิมในปีที่ผ่านมา อันเป็นไปตามหลักทฤษฎีการเรียนการสอน ซึ่งแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ดังนี้ คือ  

๑.   การมีส่วนร่วมในห้องเรียน ๑๕คะแนน(จากเดิม ๓๐ คะแนน) คือ การเข้าชั้นเรียน และ การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะในการพูดและการฟังที่ดี ตลอดจนการแสดงความคิดเห็น และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่ออาจารย์ผู้สอนและเพื่อนๆ นักศึกษาในชั้นเรียน    -วัดจากการเข้าเรียนในแต่ละครั้ง  จำนวนทั้งสิ้น ๑๖ ครั้ง  

๒.   การส่งงานเขียนอันเป็นการบ้านความคิด ๖๐ คะแนน (จากเดิม ๓๐ คะแนน )  คือ

ข้อตกลงที่นักศึกษาจะกลับไปคิดและทบทวนความรู้ อันได้มาจากสิ่งที่ได้รับฟังมาจากในห้องเรียนและนอกห้องเรียน การได้อ่านหนังสือหรือบทความจากแหล่งของข้อมูลข่าวสารต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาความคิดที่เป็นประโยชน์ต่อวิชาการเรียนการสอนในห้องเรียน

โดยนักศึกษาจะเขียนสิ่งที่ทบทวนและได้คิดพัฒนาต่อยอดความรู้นั้นออกมาเป็นตัวหนังสือ ในความยาวไม่เกิน ๒ หน้ากระดาษA4          และเพื่อประโยชน์สูงสุดในการต่อยอดความคิดของนักศึกษา วิธีการในการส่ง การบ้าน นักศึกษาจะเขียนลงในเว็บบล็อกของนักศึกษาเอง ที่ได้เปิดใช้ในwww.gotoknow.org โดยความช่วยเหลือของTA ในชั้นเรียน ซึ่งจะเป็นการฝึกทักษะและความคุ้นชินในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาในยุคปัจจบันด้วย           

 โดยการส่งการบ้านในเว็บบล็อกของนักศึกษาเองดังกล่าว นักศึกษาจะสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานของตนเอง และ ของเพื่อนๆ ในห้องเรียน ตลอดจนกลุ่มนักวิชาการหรือผู้สนใจอื่นที่อยู่ในสมาคมของเว็บไซต์Gotoknow ได้ และทำให้นักศึกษาสามารถแก้ไข เพิ่มเติมองค์ความรู้ของตนเองในงานชิ้นดังกล่าวต่อไปในภายหลังได้อีกด้วย           

โดยมีเกณฑ์ในการประเมิณผลให้คะแนน คือ ส่งการบ้านจำนวน ๑๕ ชิ้น ในตลอดหลักสูตร คิดเป็นชิ้นละ ๔ คะแนน  โดยแบ่งเป็น  ๑ คะแนนเป็นคะแนนที่คิดจากวินัยที่จะต้องลงบันทึกภายในเวลาที่กำหนด คือ ภายในเที่ยงวันของวันเสาร์ถัดไปก่อนที่จะมีการเรียนการสอนในตอนบ่าย อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในชั้นเรียน (จะอนุโลมไม่คิดคะแนนวินัยนี้ในช่วง ๓ สัปดาห์แรกที่ยังมีการเพิ่มถอนการลงทะเบียนเรียนไม่เรียบร้อย)  ๓ คะแนนที่เหลือ คิดจากคุณภาพของงานที่นักศึกษาได้คิดและแสดงความคิดออกมา โดยจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สังเคราะห์องค์ความรู้ของนักศึกษาในเรื่องนั้นได้จนถึงที่สุดตลอดหลักสูตรการศึกษา จนกว่าจะมีการให้คะแนนในครั้งสุดท้าย คือ การแก้ไขภายในเที่ยงของวันเสาร์ที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ที่คณะผู้สอนจะต้องเริ่มทำการส่งคะแนนให้กับทางมหาวิทยาลัย 

๓.   การสอบปลายภาคในห้องสอบโดยข้อเขียน ๒๕ คะแนน  เพื่อเป็นการให้นักศึกษาได้ประมวลความคิดและองค์ความรู้ของตนเองที่ได้ศึกษามาตลอดทั้งหลักสูตร อันจะเป็นการสรุปยอดความคิด และ ประเมิณผลองค์ความรู้ที่นักศึกษาได้รับ  

 ในเบื้องต้นที่TA ชล ได้มีข้อเสนอนี้ต่อนักศึกษาในชั้นเรียน นักศึกษาก็ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ จนถือได้ว่าเป็นข้อตกลงร่วมกันในห้องเรียน และนักศึกษาทุกคนก็ได้พยายามและได้รับความช่วยเหลือในการเปิดเว็บบล็อกของตนเองในwww.gotoknow แล้ว กระทั่งก็จะมีนักศึกษาหลายคนได้มีการฝึกพัฒนาตนเองในการแสดงออกซึ่งความคิด และ ได้สร้างสังคมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของตนเองต่อผู้อื่นเป็นอย่างมาก   ซึ่งTA เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักศึกษาเองในอนาคต  

 

 
หมายเลขบันทึก: 101590เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท