การออกแบบบรรจุภัณฑ์


การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีอิทธิพลต่อความนิยมสินค้าของลูกค้า  โดย  ชนิดของบรรจุภัณฑ์มี 4 ชนิด  ได้แก่  กระดาษ  โลหะ  แก้ว  และพลาสติก  ซึ่งต้องศึกษาให้ละเอียดลึกซึ้ง  รวมถึงการศึกษาเรื่องการตลาดจะเป็นตัวช่วยในการกำหนดความเหมาะสมของชนิดบรรจุภัณฑ์  นอกจากนี้ สินค้าชนิดเดียวสามารถใช้บรรจุภัณฑ์ได้หลากหลาย  ทั้งด้านรูปแบบและลักษณะบรรจุภัณฑ์ด้วย  เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้า  การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน


    ตัวอย่างในการออกแบบบรรจุภัณฑ์


    ช็อคโกแล็ต  จะเพิ่มความสนใจผลิตภัณฑ์โดยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีลักษณะเด่น  เช่น ต้องการสื่อถึงประเทศไทยจึงทำช็อคโกแล็ตรูปช้าง  และรูปตุ๊กตาอื่น ๆ  สามารถดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้จำนวนมากกว่าเดิมทั้ง ๆ ที่รสชาติของสินค้าเหมือนกัน


    ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องสร้างภาพลักษณ์ของสินค้า  เช่น  น้ำพริกสร้างภาพลักษณ์ความเป็นไทยโดยมีรูปช้าง

     

    ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

    - คำพูดต้องชัดเจน

    - คำนึงถึงขนาดของกล่องกับผลิตภัณฑ์  ทั้งด้านบน  และด้านกว้างเพื่อความเหมาะสมและประหยัด

    - ความเป็นสากล  เช่น  ใช้คำที่เป็นสากลในกรณีที่กลุ่มเป้าหมาย  คือ  ชาวตะวันตก  การใช้คำต้องตรงตามวัฒนธรรมที่ใช้  ถูกต้อง  และชัดเจน

    -  หากกลุ่มเป้าหมายอยู่ต่างประเทศ  ต้องใช้ภาษาของกลุ่มเป้าหมาย  สินค้าจะได้รับความนิยมมากกว่าใช้ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาของประเทศนั้น

    -  การใช้สีต้องให้สอดคล้องกับค่านิยม  ศิลปวัฒนธรรมของประเทศนั้น

    -  ต้องมีการสร้าง Brand  สินค้า เช่น น้ำพริกที่สามารถขายดีบางยี่ห้อในปัจจุบันมีการสร้างแบรนด์มามากกว่า  25  ปี  

    - ความหลากหลายของสินค้าและบรรจุภัณฑ์ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการดึงดูดใจลูกค้า

    - ต้องลงทุนเพื่อแสดงถึงคุณภาพและมาตรฐาน  เช่น  การแสดงคุณค่าทางโภชนาการ


    

    ในการสร้างแบรนด์ของสินค้าต้องเข้าใจเสมอว่าทำอะไร  ขายสินค้าให้ใคร  ที่ไหน  อย่างไร  และเท่าไหร่  เมื่อเข้าใจสิ่งข้างต้นแล้วการดำเนินธุรกิจก็จะชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการสร้างและพัฒนาด้านใดก็ตาม  และในปัจจุบันการออกแบบผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่สะดวกซื้อสะดวกใช้มีมากและเป็นที่นิยมมาก  อย่างไรก็ตามในการออกแบบผลิตภัณฑ์ไม่มีการหยุดนิ่ง  แต่หลักที่สำคัญคือ  ต้องพยายามทำความเข้าใจรสนิยมของประเทศที่จะขายสินค้าให้ได้  ไม่ยึดตัวเองเป็นหลัก  ต้องทันต่อเหตุการณ์  และริเริ่มก่อนผู้อื่นเสมอ

หมายเลขบันทึก: 101557เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท