จากซางคำถึงหมาน้อย ( 13 )


ใจถึง.....ถึงใจ

หมาน้อยเพื่อนรัก......         

                             เวลาที่เราจะทำอะไรเราชอบนึกถึงเครือข่ายที่เขาจะช่วยงานของเราได้ ซึ่งเราชอบใช้หลักที่ว่า ..... ใจถึง.....ถึงใจ  คำนี้มันมีความหมายในตัวของมันเอง   เมื่อเราใจถึงในการกล้าที่จะขอคำปรึกษา กล้าที่จะเชื้อเชิญหน่วยงานอื่นมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา เราก็ได้รับการตอบสนอง คำว่า ถึงใจ กลับมา   นั่นคือเราได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานสังกัดกรมอนามัย  ซึ่งนำทีมโดย นายแพทย์สมศักดิ์  ชุณหรัศมิ์      ทันตแพทย์หญิงนนทลี  วีรชัย     คุณฉัตรลดา  กาญจนสุทธิแสง        และคุณศรีวิภา  เลี้ยงพันธุ์สกุล   จากสำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้กรมอนามัย   ที่ช่วยมาเป็นพี่เลี้ยง  เป็นที่ปรึกษาให้พวกเรา โดยเฉพาะท่านคุณหมอสมศักดิ์  ท่านได้กรุณาเป็น Modulator   บนเวทีให้ด้วย ท่านได้มาสร้างความกระจ่างในประเด็นการจัดการความรู้ ที่เป็น Tacit  knowledge  และใช้ความเชี่ยวชาญบวกประสบการณ์ในการสกัดความรู้บนเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทำให้พวกเราได้เห็นวิธีการต่างๆในการตั้งคำถามเพื่อดึงเอาความรู้ที่ซ่อนเร้นออกมา  ทีมจากศูนย์อนามัยที่ 1 นำโดยคุณจันทิรา  นันทมงคลชัย ที่ขึ้นไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนเวทีกับพวกเราในเรื่องการนำกลุ่มแม่ที่ประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ครบ 6 เดือนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสอนแม่ที่เพิ่งคลอดลูก ซึ่งทำให้เกิดผลดีกับคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายที่ทำให้กล้าซักถามกัน ไม่ต้องกลัวเหมือนการที่ต้องซักถามจากเจ้าหน้าที่พยาบาล  ทีมจากกองคลังนำทีมโดยคุณพรรณี  เทียนทอง มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง microsuccess การจัดทำแผนและความสำเร็จในการจัดทำ KM ของกองคลัง  กรมอนามัย ซึ่งทำให้สามารถลดขั้นตอนและลดเวลาการเบิกจ่ายเงินได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์  และทีมที่เข้ามาร่วมจัดนิทรรศการกับเราคือทีมจากศูนย์อนามัยที่ 6 นำทีมโดยคุณจาริณี  ยศปัญญา  นำเอานวตกรรมในการสร้างอ่างล้างผักที่ใช้ในตลาดสดน่าซื้อ ซึ่งองค์ความรู้ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วนำมาพัฒนาจนสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ประกอบการในตลาดสดเป็นอย่างมาก

            นายเห็นหรือยังว่า...  เรามีเครือข่ายที่พร้อมจะช่วยเหลือพวกเราตลอดเลย... สิ่งนี้แหละมันทำให้พวกเรามีกำลังใจที่จะทำงาน  เพราะเราสามารถขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนได้    ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่กรุณามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเรา   หมาน้อยเพื่อนรัก... นายเองก็เหมือนกันนะ.... อย่าทิ้งเราหล่ะ เพราะเรายังต้องการกำลังใจจากนายเช่นกัน

                                                        ......รักจ๊ะ   ......

                                                             ซางคำ 

                                        

                                        

                                        

                                        

หมายเลขบันทึก: 101539เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มีเพื่อนร่วมงานน่ารัก น่ารัก
  • ... ก็ต้องไปร่วมด้วยช่วยกัน อย่างนี้ละค่า
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • มีความสุขกับการทำงาน และวันหยุดสุดสัปดาห์นะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท