เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

อีหม่านฆอซาลีสอนลุก คำเตือนทีเจ็ด


แท้จริงฉันเห็นในหนังสืออินญีล กล่าวถึงนาบีอีซา عليه السلام ว่า “แรกๆ คนตายจะถูกวางบนคานหามและถูกนำไปวางที่ขอบหลุมฝังศพ อัลลอฮฺจะสอบถามเขา 40 คำถาม
ข้อเตือนใจที่เจ็ดจงเริ่มต้นร่ำเรียนวิชาความรู้ที่จำเป็นสำหรับตัวเจ้าก่อน (ฟัรดูอีน) โอ้ ลูกรักของฉัน เจ้าได้รับอะไรบ้างจากวันเวลาที่ผ่านไป จากการที่เจ้าขวนขวายอยู่กับการร่ำเรียนวิชากาลาม (การถกเถียงในวิชาเตาฮีดที่ลึกๆ) วิชาคิลาฟ (วิชาฟิกฮ์ที่ละเอียดอ่อน) วิชาแพทย์ วิชาวรรณคดีและบทกลอน วิชาโหราศาสตร์ วิชาอารูด (การแต่งโคลงกลอน) และวิชาหลักภาษา นอกเหนือจากการใช้เวลาไปกับเรื่องอื่นที่เป็นการขัดคำสั่งของอัลลอฮฺผู้ยิ่งใหญ่ มีรายงานกล่าวว่า แท้จริงฉันเห็นในหนังสืออินญีล กล่าวถึงนาบีอีซา عليه السلام ว่า แรกๆ คนตายจะถูกวางบนคานหามและถูกนำไปวางที่ขอบหลุมฝังศพ อัลลอฮฺจะสอบถามเขา 40 คำถาม คำถามแรกจะถามว่า โอ้บ่าวของฉัน เพราะเหตุใด เจ้าจึงพยายามที่จะทำให้ตัวเองดูดีในสายตาของมนุษย์อยู่เสมอ (หมายถึงลักษณะภายนอกของเจ้า) แต่เจ้ามิเคยสนใจต่ออวัยวะภายในที่เรามอง (หมายถึงหัวใจของเจ้า) แม้แต่เพียงวินาทีเดียว ทุกวันอัลลอฮฺจะมองหัวใจของเจ้า และพระองค์ทรงตรัสว่า ด้วยเหตุใดเจ้าจึงให้ความสำคัญกับผู้อื่นนอกเหนือจากเรา ในขณะที่รอบๆ ตัวเจ้าถูกห้อมล้อมไปด้วยความโปรดปรานของเรา เจ้าเป็นคนหูหนวกหรือ ถึงมิยอมรับฟังคำเตือนของเรา
คำสำคัญ (Tags): #อีหม่านฆอซาลี
หมายเลขบันทึก: 101514เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท