ไปเล่นกอล์ฟ


                   ผมเป็นคนที่เล่นกีฬาอะไรไม่ค่อยเป็น  เมื่อเล็ก ๆ เรียนประถมศึกษาก็เล่นแต่กาฟักไข่ ไม้หึ่ง  พอมาเรียนมัธยมศึกษาเคยไปวิ่งเล่นไล่เตะฟุตบอลในสนาม  ฟุตบอลลูกเดียว  คนไล่เตะ
เป็นร้อย  วิ่งไล่อยู่ชั่วโมงหนึ่งได้เตะหนเดียวดูเหมือนไม่ค่อยถูกลูกด้วย  ก็เลยเลิกคิดที่จะเตะฟุตบอลต่อไป  นอกจากนี้ก็เคยหัดบาร์คู่  ก็ดูจะไม่เป็นเรื่อง  หัดชกกระสอบทราบก็ไม่ค่อยเป็นท่า  จึงเลิกคิดเรื่องกีฬาหันมาเรียนหนังสือ  หัดเขียนโคลงกลอนแทน

                   ตอนไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา ที่ MSU. เขามีกีฬามหาวิทยาลัยหลายชนิดล้วนมี
ชื่อเสียง  เช่น  ฟุตบอล (แบบอเมริกันบาสเกตบอล  เบสบอล  ฮอกกี้น้ำแข็งเป็นต้น  บางอย่างก็เคยชนะเลิศระดับชาติ  เช่น ฟุตบอล MSU. มีนักวิ่งระยะสั้นที่เก่งมากดูเหมือนจะชื่อวอชิงตัน ที่เคยทำสถิติวิ่งร้อยหลาระดับโลก  นักเรียนมหาวิทยาลัยชอบดูกีฬาในวันหยุด  โดยเฉพาะการแข่งขันระหว่างทีม MSU. กับมหาวิทยาลัยอื่น  ผมก็เลยเห่อตามไปดูกับเขาด้วย  วิธีดูให้ประหยัดก็คือซื้อตั๋วเป็น Season คือ ซื้อทุกรายการที่กีฬาประเภทนั้นแข่ง  เขาจะขายให้นักศึกษาราคาพิเศษ  เมื่อซื้อยกรายการแล้วก็เลือกดูเอา  รายการไหนไม่อยากดูก็เอาไปขายต่อได้  ในรายการแข่งดี ๆ ขายใบเดียวอาจได้เงินที่ซื้อมาทั้งหมดคืนก็ได้  แต่ปัญหาจะอยู่ที่ว่าเราก็อยากดูรายการนั้นด้วย  เลยเสียดายไม่ยอมขาย  เรียนที่ MSU. ผมเป็นนักดูกีฬาแต่ไม่เคยเล่น  บางทีก็ไปหัดตีลูกขนไก่บ้างแต่ไม่บ่อยนัก

                   การเรียนมากๆในเมืองหนาวไม่ได้เล่นกีฬาไม่ได้ออกกำลังกาย บางวันก็รู้สึกเหมือนจะเป็นไข้  รู้ตัวว่าร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง บางคราวก็เป็นไข้หวัด  ผมเป็นไข้หวัดอย่างแรงแทบทุกปี 
เลยต้องคิดว่าจะหาทางออกกำลังกายได้อย่างไรดี  ก็พอดีได้ทราบว่ามหาวิทยาลัยมีสนามกอล์ฟ
ตั้งสองสนาม  สนามหนึ่งมี 9 หลุม  อีกสนามหนึ่งมี 18 หลุม  ตอนนั้น ดร.สุรัฐ  กับดร.โกวิท
เขาไปเล่นกัน แล้วก็มาชวนผมไปหัดเล่น  ผมก็เลยลงทุนไปสมัครเรียนวิชากอล์ฟ  ลงทะเบียนเรียนร่วมกับนักศึกษาอื่น ๆ ส่วนมากเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี  อาจารย์ที่สอนเป็นผู้หญิง 
มีนักศึกษาเรียนด้วยกันหลายสิบคน  อาจารย์สอนท่าตีกอล์ฟพื้นฐานเช่น วิธีจับไม้  แล้วก็ให้หัดตีลูกพลาสติก  เรียนแล้วก็ไม่ได้ความรู้อะไรมากนัก  อาจารย์เคยมาดูผมตี  ซึ่งตีไม่ค่อยถูกลูก  ดูแล้วก็บอกแนะนำไม่ถูกเพราะผมถนัดซ้าย  หัดได้ไม่กี่ครั้งอาจารย์ก็ให้ไปตีสนามจริงให้ไปเอง  จากนี้เองเป็นจุดให้ผมเริ่มเล่นกอล์ฟ  โดยมากก็ไปกับ ดร.สุรัฐ และ ดร.โกวิท  จนดร.สุรัฐกลับเมืองไทย  ประจวบกับเป็นฤดูหนาว  ผมก็เลยไม่ได้เล่นต่อ

 

 

 

 

                   พอเรียนจบกลับมาราวเดือนเมษายน 2517  ดร.สุรัฐก็ชวนให้ไปเล่นด้วยกันอีก  ผมไปเล่นได้สัก 2 – 3 ครั้งก็เลิกเล่น เพราะรู้สึกว่ามีค่าใช้จ่ายมาก  ในขณะที่เงินเดือนมีน้อยนิดเดียว 
ขืนเล่นต่อไปคงตั้งตัวไม่ได้แน่  เป็นการเลิกเล่นอย่างเด็ดขาดและไม่ได้ข้องเกี่ยวอีกเลย

                   จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงินผ่อนบ้านผ่อนรถยนต์เก่า ๆ มีชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วยความยากลำบาก  โดยเฉพาะช่วงที่ทำโครงการ School Mapping ค่อนข้างจะตรากตรำมาก 
รู้ตัวว่าสุขภาพไม่ดีจึงคิดหาวิธีออกกำลังกาย  คิดว่าวิธีที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นกระโดดเชือก  จึงไปซื้อเชือกมากระโดดที่บ้าน  กระโดดได้วันละ 2 – 3 นาทีก็เหนื่อยมาก  สู้อดทนฝึกจากวันละ 20 – 30 ครั้ง  เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 100  200  300….…ไปเรื่อย ๆ สุขภาพร่างกายก็ดีขึ้น

                   ต่อมามีคนแนะนำว่ากระโดดเชือกมาก ๆ เอ็นจะอักเสบ  ให้วิ่งเหยาะ ๆ ดีกว่า  ผมก็เลยไปซื้อรองเท้ามาวิ่ง  วิ่งครั้งแรกได้สักหนึ่งกิโลเมตร  เหนื่อยแทบตายฝึกอยู่คนเดียวจนวิ่งได้เป็น 3 กม.  4 กมบางวันทดลองวิ่ง 5 กม. ก็วิ่งได้  ตอนลูกสาวเรียนที่สาธิตประสานมิตร  เคยไปสมัครวิ่งการกุศลมินิมาราธอนระยะทาง 7.5 กมคิดว่าจะวิ่งสักครึ่งทาง  แต่วันนั้นผมวิ่งได้ตลอด 7.5 กม
ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

                   ผมไปคุยกับเพื่อนร่วมงานเรื่องการวิ่งไปชักชวนเขาวิ่ง เขาก็มาชวนผมไปเล่นแบดมินตัน  ผมก็เลยวิ่งด้วยเล่นด้วยสนุกสนานดี เล่นแบดมินตันไม่นานคนก็บอกว่าเราอายุชักมากแล้วกีฬา
อย่างนี้ไม่เหมาะกับคนสูงอายุ  มาเล่นเทนนิสดีกว่า สนุกกว่าด้วย  ผมก็เลยไปหัดเทนนิสและค่อย ๆ ทิ้งแบดมินตันไป  แต่การวิ่งยังคงทำอยู่

                   เมื่อย้ายมาอยู่กระทรวงศึกษาธิการ ผมก็ยังเล่นเทนนิสอยู่ แต่ไม่ค่อยประจำ การนัดหมายกับเพื่อนร่วมทีมเดิมยากขึ้นทุกทีเพราะเวลาไม่ค่อยตรงกัน  สนามเล่นก็หายากขึ้น  เลยไม่ค่อยได้เล่นประจำนัก อาศัยวิ่งเป็นหลัก   เรื่องวิ่งนี้คุยได้ว่าผ่านมาแล้วมากมาย  ผมไปไหนก็เอารองเท้าวิ่งไปด้วย  ไม่ว่าเหนือ ใต้ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก ไปวิ่งมาหมดแล้ว  ปกติก็จะวิ่งตอนเช้า ๆ
หรือเย็น ๆ วิ่งคนเดียววิ่งรอบเมืองหรือไม่ก็วิ่งรอบสวนสาธารณะ  ต่างประเทศก็เคยไปวิ่ง  เช่น ญี่ปุ่น  เกาหลี จีน บาหลี พม่า เวียตนาม เนเธอร์แลนด์  ครั้งหนึ่งไปจีนตื่นออกวิ่งแต่เช้า  ผู้แทนจีนตามหากันใหญ่  เขาเป็นห่วงเกรงว่าหัวหน้าคณะจะหลงทาง  ที่พม่าผมเคยไปวิ่งรอบเจดีย์ชเวดากอง

                   วิ่งมาก ๆ เส้นเอ็นชักระบมพอดีหมอแนะนำว่าอายุมากแล้วไม่ควรวิ่ง  ให้เดินเร็ว ๆ จะดีกว่า ประจวบกับกีฬากอล์ฟเริ่มเล่นกันมากขึ้นที่กระทรวงศึกษาธิการ  เขาก็แนะนำผมว่าจะมามัวเดินมัววิ่งอยู่ทำไมไปตีกอล์ฟกันดีกว่า ผมเคยฝึกมาบ้างแล้ว เครื่องมือก็มีแล้วก็เลยตามเขาไปเล่นกอล์ฟ  พอเล่นได้ครั้งหนึ่งก็มีคนชวนครั้งที่สอง สาม สี่  จนกลายเป็นกีฬาประจำไปเลยเป็นเวลากว่า  20 ปีที่ผมวางมือจากกอล์ฟแล้วกลับมาเล่นอีกครั้งหนึ่งและเล่นต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาเกือบ  8  ปีแล้ว

                   คนเล่นกอล์ฟมักเล่นประจำ  ทำให้คนอื่นดูว่าเป็นคนติดกอล์ฟ ดร.พจน์  สะเพียรชัย  คนชอบเล่นกอล์ฟคนหนึ่งมักกล่าวเสมอว่าคนติดกอล์ฟก็เหมือนคนติดฝิ่น  เล่นแล้วเลิกเล่นไม่ได้  เจตนาท่านไม่ได้เปรียบเทียบร้ายแรงขนาดนั้น  แต่คนเคยเล่นกอล์ฟแล้วมักอยากเล่นอีก  ถ้าไม่ได้เล่นก็ไม่ถึงกับลงแดง  แต่ถ้ารู้ว่าเพื่อนฝูงเขาไปเล่นแล้วเราถูกห้ามเล่นหรือไปเล่นไม่ได้ด้วยเหตุใด
เหตุหนึ่งก็จะรู้สึกกระวนกระวายใจอยากไปเล่นบ้าง  คนหลายคนมองว่ากอล์ฟเป็นกีฬาฟุ่มเฟื่อยเหมาะสำหรับเศรษฐีเล่น  แต่คนเล่นเป็นเขาจะรู้วิธีว่าทำอย่างไรจึงจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด 
กอล์ฟเศรษฐีก็มีแต่กอล์ฟสำหรับคนธรรมดาก็มีและมีมากด้วย

                   คนเล่นกอล์ฟแล้วติดเพราะกอล์ฟเป็นกีฬาบำรุงสุขภาพ  ถ้าไปเล่นวันหนึ่งครบจำนวน 18 หลุมจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง  ในการนี้ต้องเดินเป็นระยะทาง 7 – 8 กมนับเฉพาะทางตรงถ้านับก้าวเดินหาลูกหาทำเลด้วยคงถึง 10 กมคนเล่นกอล์ฟจึงได้เดินออกกำลังกายมาก  นอกจากนี้ยังได้เหวี่ยงแขนเพื่อตีลูกแรง ๆ อีก 40 – 50 ที (สำหรับมือสมัครเล่นในการตีลูกก็ต้องตีทั้งตัว บางคนบอกว่าตีกอล์ฟก็เหมือนหวดหญ้าในไร่  กอล์ฟจึงเป็นการบริหารร่างกายที่ดี  เหมาะสำหรับคนมีอายุออกกำลังช้า ๆ ไม่เหมื่อยมาก  คนตีกอล์ฟจึงมักสุขภาพดี  ทั้ง ๆ ที่ต้องตากแดดตากฝนวันละ 5 ชมคนเล่นกอล์ฟไม่ค่อยเป็นหวัด  อาจารย์บุญส่ง  ที่กาญจนบุรีหัดกอล์ฟตามอย่างผม 
ต่อมาเล่นดีกว่าผมเวลาผมไปกาญจนบุรีก็ไปเล่นด้วยกัน  เวลาผมไม่ไปเขาก็เล่นกับคนอื่น
เคยบอกว่าตั้งแต่เล่นกอล์ฟมายังไม่เคยเป็นหวัดรุนแรงเลย กอล์ฟช่วยป้องกันหวัดได้ดีมากดีกว่ายาขนานใด ๆ บางทีอาจเป็นเพราะร่างกายเคยชินกับอากาศภายนอกก็เป็นได้  ผมเคยไปให้หมอตรวจร่างกายหมอแนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว ๆ ผมบอกหมอว่าเดินมันไม่สนุกขอตีกอล์ฟแทนได้ไหม  หมอบอกว่าได้แต่ต้องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  จึงอยากกระซิบนักกอล์ฟบางท่าน
ที่ถูกทางบ้านห้ามเล่นบ่อยว่าให้พาแม่บ้านไปหาหมอด้วยกันให้เขาได้ยินจากปากหมอเอง  รับรองหลังจากนั้นท่านจะได้รับใบอนุญาตให้ไปเล่นได้บ่อยขึ้น

                   การตีกอล์ฟเป็นความรุนแรง  เราพยายามให้ลูกไปไกลที่สุดโดยเฉพาะลูกแรกที่ตีจากแท่นตั้ง  แต่ภายใต้ความรุนแรงก็มีความประณีตเพราะถ้าตีไม่ระมัดระวังลูกจะไม่ไปไหนเลยคือตีผิดลูก  หน้าไม้ตีก็ใหญ่  ลูกกอล์ฟก็ไม่เล็กแต่คนเล่นกอล์ฟตีผิดกันเป็นประจำ  เคยมีนักข่าวถามผมว่าทำไมอาจารย์ชอบตีกอล์ฟ  ผมก็ตอบสนุก ๆ ว่า ตีกอล์ฟนั้นดี  เราโกรธใครเกลียดใครก็เพ่งหน้าเขาใส่ไปที่ลูกกอล์ฟ  แล้วตีให้สุดแรงเกิดเขาจะได้กระเด็นไปอยู่ไกล ๆ เรา  เพราะกอล์ฟต้องอาศัยความแม่นยำมาก  คนตีกอล์ฟจึงต้องฝึกใจให้อยู่กับลูกกอล์ฟ  หากเสียสมาธิจะตีผิดพลาด  คนบางคนหงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย ตีกอล์ฟจะไม่ได้ดี  ถ้าคนอารมณ์เย็นจิตใจไม่วอกแวกพลาดไปก็ยังไม่เสียอารมณ์  คนพวกนี้มักทำคะแนนได้ดี  กีฬากอล์ฟจึงเป็นกีฬาฝึกสมาธิด้วย  นักบริหารทำงานใช้สมองหนัก ๆ ชอบตีกอล์ฟเพราะได้ออกกำลังกายได้ระบายออก  และได้โอกาสเรียกสมาธิกลับคืนมา 
มีนักกอล์ฟเจ้าอารมณ์คนหนึ่งตีไม่ดีก็โวยวายโทษเครื่องมือคือไม้ตีกอล์ฟ  บางทีก็โทษคนข้างเคียง  คราวหนึ่งตีชอตสำคัญพลาดไป  โกรธมากเหวี่ยงไม้ทิ้ง  เหวี่ยงผิดทางลงน้ำไป  ไม้กอล์ฟราคาแพง
อันละหลายพันบาท  บางอันเป็นหมื่น พอตั้งสติได้ก็เสียดาย  บอกพนักงานที่เรียกกันว่าแคดดี้ให้ไปเก็บ  แคดดี้ก็บอกว่านายขว้างทิ้งไปเอง  นายก็ไปเก็บเอาเองซิ  เจ้าคนนี้หมดท่าต้องถอดรองเท้า
ลงไปงมหาไม้กอล์ฟเอง  ตั้งแต่นั้นมาเขาว่าแกอารมณ์เย็นลงไปเยอะ

                   ตอนเป็นปลัดกระทรวงมีคนมาทักว่างานคงหนัก  คงไม่ค่อยมีเวลาเล่นกอล์ฟผมก็อ้อมแอ้มตอบว่า พอมีเวลาบ้าง  คนทำงานเอาเวลาที่ไหนไปเล่นกอล์ฟและเล่นกอล์ฟอย่างไรไม่ให้เสียงาน  โดยมากก็เล่นกันวันหยุดราชการคือเสาร์ อาทิตย์  จึงไม่ค่อยมีปัญหา  กลุ่มคนเล่นกอล์ฟด้วยกันเขาเรียกว่าก๊วนเดียวกัน  มีอะไรก็นัดหมายกันไป  ตอนทำงานหากว่างเว้นไปหลายวันก็นัดกันไปเล่นตอนกลางคืน  อยู่กระทรวงศึกษาธิการที่ใกล้ที่สุดก็คือที่สนามม้านางเลิ้ง  เขาเปิดไฟกลางคืนถ้าลงตอน 18.00. สักสามทุ่มก็ได้เลิก  บางทีก็นัดกันไปถึงรังสิตสนามวิสต้า  เขาเปิดไฟสว่างจ้า
ทั้งสนาม  ถ้าไปต่างจังหวัดก็ติดเครื่องมือไปด้วย  ตอนเย็น ๆ ไปอาศัยสนามทหารเล่นได้สัก
8 – 9 หลุมก็สบายแล้ว  คนเล่นกอล์ฟจึงมีโอกาสเสมอถ้าต้องการจะเล่น  การไปเล่นสนามทหาร
ต่างจังหวัดก็มักเสียค่าใช้จ่ายถูกมาก  ส่วนใหญ่ถ้าเขารู้ว่าปลัดกระทรวงไปเล่นเขาจะชอบใจ  ยกให้เป็นแขกวีไอพีคือ ไม่ต้องเสียค่าสนาม  นอกจากนี้ยังมีสนามของเขื่อนชลประทานต่าง ๆ สนามของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต  ล้วนเอื้ออาทรต่อนักกอล์ฟอย่างผมทั้งสิ้น บางแห่งใจดีถึงกับเลี้ยงข้าวเย็นก็มี จึงใคร่ขอขอบคุณมา  ณ  ที่นี้ด้วย 

                   คนตีกอล์ฟมักกินดีอยู่ดี  ใคร ๆ ก็ว่าอย่างนั้น  นักกอล์ฟฟังแล้วยิ้มเพราะส่วนใหญ่
ไม่เป็นความจริง  โดยเฉพาะนักกอล์ฟข้าราชการมีเวลาจำกัด  รีบไปรีบมา บางคนไปถึงสนามโดย
ไม่ได้กินอะไรเลย  เวลาลงเล่นก็ต้องเล่นตามกันไป  จะเล่นช้ากว่าคนอื่นไม่ได้  ถ้าเล่นช้าบางสนาม
จะมีคนมาเตือน  เวลาเล่นระหว่างหลุมเขาจะมีซุ้มขายอาหารเครื่องดื่มบ้างเป็นระยะ ๆ แต่นักกอล์ฟ
ก็กินอะไรมากไม่ได้เพราะเวลาน้อย  เมนูนักกอล์ฟจึงมักเป็นไข่ต้ม  ข้าวเหนียว ข้าวต้มมัด น่องไก่ เป็นส่วนใหญ่  อย่างมากก็เป็นก๋วยเตี๋ยว  ข้าวราดแกง  ที่ดีกว่านั้นอย่าได้หวัง  ยกเว้นเลิกเล่นแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  คนเล่นกอล์ฟเขาไม่ดื่มแอลกอฮอล์  ดื่มแต่น้ำเพราะร่างกายต้องใช้น้ำมาก  ผมเคยไปเล่นที่หนึ่ง  ลูกน้องต้องการเอาใจแต่ไม่เข้าใจคนเล่นกอล์ฟ  เขาให้เจ้าหน้าที่ถือแก้วไวน์เดินตามหลังผมไป  เขาคิดว่าผมจะตีกอล์ฟไปดื่มไวน์ไป  ผมต้องอบรมเสียยกใหญ่ จึงได้เข้าใจ ให้ดื่มไวน์ จะเอาแรงที่ไหนตีกอล์ฟและคนเมาจะตีถูกลูกได้อย่างไร  เขาช่างไม่เข้าใจเสียเลย (ถ้าเอาไว้
แก้เหนื่อยตอนเลิกแล้วเป็นอีกเรื่องหนึ่ง)

                   บางคนว่าเล่นกอล์ฟไม่ดีเพราะมีการพนัน  บางคนก็มาเตือนว่าอย่าเล่นกอล์ฟเลย  จะทำให้เสียชื่อเสียง  ผมถามว่าเสียชื่อเสียงอย่างไร  เขาตอบว่าได้ยินคนเล่นกอล์ฟคุยกันว่าได้เสียกันหลุมละเป็นพันเป็นหมื่น  ผมหัวเราะ  ตอบว่าจะบอกความจริงให้ฟัง  คนอื่นเขาเล่นกันอย่างไรไม่รู้  แต่ชาวกระทรวงศึกษาธิการมีเล่นพนันน้อยมาก  การพนันเป็นราคาคุยเพื่อให้สนุกสนาน  เวลาพนันกัน  ภาษากอล์ฟจะไม่ใช้หน่วยเป็นบาท  จะใช้หน่วยเป็นสตางค์แทน   ดังนั้นเวลาเขาพนันกันหลุมละสองพัน ก็จงเข้าใจไว้เถิดว่าความจริงคือหลุมละ ยี่สิบบาท   เล่นกันทั้งวันได้เสียไม่เกินร้อยบาท  บางทีเลิกแล้วก็แล้วกันไป  ลืมคิดเงินด้วยซ้ำ  บางคนได้ไปมากหน่อยก็จะถูกเพื่อนฝูงบังคับให้เลี้ยงอาหารต่อ  ค่าอาหารจะแพงกว่าเงินที่ได้เสียอีก  กอล์ฟจึงเป็นกีฬามิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูงมากกว่าเป็นการพนัน ด้วยเหตุฉะนี้

                   แม่บ้านคนตีกอล์ฟบางคนมักเป็นห่วงเรื่องแคดดี้  เพราะข่าวว่าแคดดี้แต่งตัวสวย
หน้าตาดี เอาใจนายเก่ง  เกรงจะไปหลงแคดดี้  แต่แคดดี้ก็มีหลายประเภท  ถ้าจะให้ดีต้องมี
ประสบการณ์สูง  ก็ต้องอายุมาก ถ้าจะให้เอาใจนายเก่งต้องไม่สนใจความสวย  บางทีแคดดี้ผู้ชาย
จะทำงานได้ดีกว่าผู้หญิงสวย ๆ  แต่นักกอล์ฟส่วนใหญ่ก็อยากได้แคดดี้สวย ๆ เพราะช่วยให้สดชื่นมากขึ้น  ผมเคยได้แคดดี้ผู้ใหญ่หน่อย  ตีกอล์ฟไปได้สัก 7 – 8 หลุมเขาก็มาแอบกระซิบกับผมว่า
นาย (แคดดี้จะเรียกนายเสมอนายเป็นปลัดหรือ  ผมไม่ได้ปฏิเสธเพราะคนที่ไปด้วยกันก็เรียกผมปลัดทุกคน  นายเป็นปลัดอยู่อำเภอไหน  แคดดี้ถามต่อ  ทำไมล่ะ ผมถาม ไม่มีอะไรหรอกเห็นเขาเรียกกันปลัด  คิดว่าเป็นปลัดอำเภอ  ถ้าอยู่แถวนี้จะขอให้ช่วยฝากลูกเข้าโรงเรียนหน่อย  อยากให้เรียนเทคนิค    โธ่ เขานึกว่าผมเป็นปลัดอำเภอ ทั้ง ๆที่ผมวางมาดเป็นปลัดกระทรวงแท้ๆ

                        เรื่องแคดดี้ที่เล่ากันเขาว่าถ้าถูกใจนาย บางคนจะตามนายไปด้วย  ผมเคยแต่ได้ยิน
ไม่เคยเห็น  และไม่เคยชวนจะชวนได้อย่างไร กว่าจะครบ 18 หลุมนายก็เหนื่อย  แคดดี้ก็เหนื่อย
เนื้อตัวก็เหม็น  จะเอาจิตใจที่ไหนไปคิดเป็นอย่างอื่น  ดังนั้นที่พูดกันว่ามีหลุม 19 นั้นส่วนมากเป็นเรื่องโม้  ยกเว้นที่สนามบางแห่งเขามีหลุม 19 จริง ๆ เช่นที่ กรีนเวิลด์  กาญจนบุรีเป็นต้น  เรื่องแคดดี้กับนายนี้มีเรื่องเล่ากันว่า  ครั้งหนึ่งตอนใกล้จะเลิกแคดดี้สาวก็ถามนายว่า

                   “นายค่ะนาย นายจะเอาหนูไหมคะ  หนูคิดไม่แพงหรอก

                   นายเห็นแคดดี้สวยก็เลยตอบว่า เอาซีเดี๋ยวหนูไปพบกันที่รถนะ

                   “ค่ะนาย  แล้วเพื่อนนายจะเอาด้วยไหม

                   “ดี  เอามาฝากเพื่อนด้วย

                   แคดดี้หายไปพักใหญ่  หิ้วหนูนามา  2  พวง  วิ่งเอามาให้ที่รถ

                   “นี่คะนาย  หนูสวยมาก  หนูคิดพวงละร้อยเดียว

                   นายก็เลยได้หนูนาแทนที่จะเป็นน้องหนูอย่างที่คิด

คำสำคัญ (Tags): #กอล์ฟ
หมายเลขบันทึก: 101507เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • มีสองบันทึกเลย
  • ลบบันทึกนี้ออกก็ได้ครับ
  • ที่ลบอยู่ทางขวามือครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท