ถูกขูดมดลูกอีกแล้ว


    เป็นเรื่องของหญิงคนหนึ่งที่ป่วยซ้ำซาก เหมือนปีนี้เป็นระยะของกราฟสุขภาพตก เมื่อประมาณ 4 เดือนก่อนมีปัญหาเรื่องเป็นประจำเดือนนานประมาณเดือนนึง ก็ปล่อยไป คิดว่ารอดูก่อนเพราะอาจจากตัวเองกำลังรักษาเรื่องไทรอยด์เป็นนพิษอยู่ ก็ปล่อยมา 2 เดือนก็ยังเป็นประจำเดือนเพี้ยนๆอย่างนี้มาประมาณ 2 เดือน ก็เลยไปหาหมอตรวจให้ คุณหมอก็เลยให้ยาคุมมาทานปรับฮอร์โมน 1 ชุด ก็อาการดูว่าจะดีขึ้น 2 เดือนที่ประจำเดือนมาปกติ ก็น่าจะหายได้แล้ว เพราะยาไทรอยด์ก็ไม่ได้ทานแล้ว  แต่มาเดือนนี้เป็นอย่างเดิมอีกเกือบ 2 อาทิตย์ก็เลยลองเล่าให้พี่ๆห้องวัยทำงานฟัง  พี่ก็เลยปรึกษาคุณหมอให้ นัดตรวจกันตอนบ่ายก็ตกลงกันว่าต้องขูดมดลูก แล้วก็นัดเย็นวันนี้เลย สี่โมงครึ่งไปขูดมดลูก เราก็โอเค เพราะพรุ่งนี้ผอ.ก็ไม่ว่าง (คือผอ.เป็นคุณหมอที่ตรวจให้คะ) แลวนัดวันศุกร์ก็เราไม่ว่างอีก ต้องไปอบรมจริยธรรม ..นพลักษณ์  ที่จัดไว้เฉพาะรุ่นหัวหน้างานเลื่อนไม่ได้ เกรงใจพี่ผู้จัด แล้วใจเองก็อยากไปศึกษาตัวเองด้วยว่าเป็นคนแบบไหน (ไม่รู้จักตัวเองคะ)

     ก็เลยเตรียมตัวเจาะตรวจเลือด อาบน้ำ แล้วมาให้น้ำเกลือ รอทำอัลตร้าซาวน์(Ultrasound) แล้วถึงขูดมดลูก แต่ละคนพอรู้ข่าวก็มาเยี่ยมกันใหญ่  พอใกล้สี่โมงเลยบอกกลับได้เลยคะพี่ๆขา ไม่ต้องเป็นห่วง เดี๋ยวก็กลับบ้านแล้วจ้ะ พี่บางคนจะอยู่เป็นเพื่อนขอถ่ายรูปคู่กับเราตอนถูกขูดมดลูก พร้อมท่าเก่ง ..ชู 2 นิ้วสู้ตายคะ   แล้วจะนำเสนอประชาสัมพันธ์ขึ้น web โน่นเลย แหม...เสียดายว่าไม่ว่าง จริงๆเล้ยพี่เราแต่ละคน  รักกันจริง

   ก็จริงๆแล้วการขูดมดลูกไม่น่ากลัวหรอกคะ แต่กลัวการถูกแทงน้ำเกลือมากกว่าคะ  แทงแล้วปลายเข็มไปชนกระดูกพอดี เลยเจ็บเอาเรื่องเหมือนกัน  พอขยับเข็มออกมาหน่อยก็หายเจ็บคะ แต่เวลาฉีดยานอนหลับให้ แสบเส้นเลือดมากรู้เลยว่ายากำลังวิ่งจากข้อมือขึ้นมาข้อศอกแล้วกำลังไหลขึ้นมาเรื่อยๆ จนหลับ  ก็เลยมาคิดได้ว่าเออ! .ที่เขาบอกว่าเวรกรรมมีจริงก็อย่างนี้เอง  สมัยก่อนแทงน้ำเกลือเด็กก็บอกให้อดทนนิดนึงลูก อย่าร้องซิลูกมันแทงยาก ทำเสียงเข้ม อาศัยว่าเด็กเถียงไม่ได้คะ (น้องๆเพิ่งเกิด) แถมฉีดยาเป็นว่าเล่น (ตามแพทย์สั่งจ้ะ ไม่ได้ฉีดเรื่อยเปื่อยนะคะ)

        ก็พอหลับ ก็ไม่รู้เรื่องแล้ว ตื่นมาก็ได้ยินเสียงใครคุยกันเรื่อยๆ แต่ลืมตาไม่ได้ พูดคุยไม่ไหว มันมึนหัวอยู่ จนน้องเขาเข็นมาห้องนอนที่ตึกสูติกรรมแล้ว ก็ได้ยินว่าพี่ๆก็ถามกันว่า"รู้สึกตัวดีไหม? เนี่ย" เราเลยตอบพี่ไปว่า "รู้ตัวพี่ แล้วที่นี่ที่ไหนเนี่ย" ก็ถามตอบกันไปแต่ยังลืมตาไม่ได้ เพราะจะเวียนหัว แล้วให้นอนราบไว้ด้วย พอประมาณ หกโมงกว่าก็เริ่มหิวก็มีนมเปรี้ยวที่คุณลูกสาวเสริฟให้ 1 กล่องหลับตากินไป ทุ่มครึ่งก็เริ่มลืมตาได้เลยขอให้หมุนหัวเตียงสูงปรับตัวเองพักนึง ลุกมานั่งทานข้าว แล้วก็ประเมินแล้วว่าผ่านไม่หนักหนา แค่มึนๆหัวนิดหน่อยก็เลยลุกล้างตัว เปลี่ยนเสื้อผ้ากลับบ้าน พี่เขาก็เดินวนเวียนมาดูเป็นระยะๆ วัดความดัน เอาน้ำเกลือออกให้  แล้วก็เขียนใบนัดใบรับรองแพทย์ให้เสร็จสับ บอกหมอเขียนสั่งไว้เรียบร้อยแล้วให้ลาป่วยได้ 1-3 วัน แล้วก็ให้ D/C PRN (ให้กลับบ้านตามความต้องการ)  ก็วันนี้บ่ายก็ลุกทำงานได้คะ แต่ก็ไม่ดื้อดึงไปยกของหนักนะจ้ะ ประคับประคองมดลูกไว้ก่อน เดี๋ยวจะลำบาก 

    ก็อยากบอกว่า..หญิงไทยโปรดดูแลมดลูกคุณไว้นะจ้ะ อย่าอายที่ต้องไปตรวจภายใน  เพราะมีพี่ๆที่สนิทกันก็มีปัญหาเรื่องมดลูกกันหลายคนเหมือนกัน  เขากำลังรอต้อนรับน้องใหม่เข้าชมรม..คนไม่มีมด(ลูก) คะ เรายังไม่ยอมหรอกนะ ..ดูๆไปก่อนนะ ตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 101262เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาให้กำลังทางนี้อีกคนค่ะ เพราะจริงๆเห็นแล้ว กำลังใจเยอะทีเดียว ทำเอาอิจฉาเลยละค่ะ
  • จะพยายามรักษามดลูกไว้ค่ะ

 

pa_daeng ขา ขอบคุณมากคะ แต่ขอร้องอย่ามาเข้าชมรม คนไม่มีมด...กับเรานะคะ  อิ๊ อิ๊

วันนี้ยังเห็นนั่งตัวขาวลีบอยู่ในห้องประชุม ไม่ยักกะรู้ว่านู๋กบเพิ่งผ่านการขึ้นเขียง เอ๊ย..เตียงขาหยั่งมา ประสบการณ์โชกโชนจริง ๆ เลยเจ้าตัวเล็ก สู้ ๆ นะ ถ้าไม่เข้ามาอ่านก็พรุ่งนี้ไปอบรมด้วยกันจ้ะ

                                                   DAENG...D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท