5ส. : นิสิตรังสีเทคนิคสหเวช (1)


  วันนี้ (6 มิ.ย. 50) ช่วงตอนบ่าย ผมมีสอนระบบ 5 ส. ให้กับนิสิตภาควิชารังสีเทคนิค เป็นนิสิตชั้นปี 3 ที่ผ่านมาเวลาผมสอนใช้วิธีการสอนตาม Powerpoint ที่ผมเตรียมมาบรรยายให้นิสิตฟัง

  ครั้งนี้ผมปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ ผมนำบทความ 5 ส. ของอาจารย์หมอพิเชฐ เรื่อง 5 ส. กับการพัฒนาองค์กร และบันทึกของคุณอ้อ จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่อง ประสบการณ์ 5 ส.ที่ญี่ปุ่น ให้นิสิตอ่าน

   นิสิตที่ผมสอนมีทั้งหมด 44 คน ผมให้ทุกคนนับ 1 ถึง 4 และแบ่งกลุ่มตามตัวเลขที่แต่ละคนนับ ได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม พอแบ่งกลุ่มเสร็จให้ทุกคนเลือก ประธาน เลขาฯ และผู้นำเสนอในกลุ่ม ผมแจกเอกสารสำหรับบทความทั้ง 2 เรื่องให้นิสิตอ่าน และให้จับประเด็นว่าได้อะไรบ้างจากเรื่อง 5 ส. และให้ผู้นำเสนอแต่ละกลุ่มมาเล่าให้เพื่อนฟัง บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานเมื่อแต่ละคนได้ออกมาเล่า และผมปิดท้ายด้วยการสรุประบบ 5 ส. ให้ทุกคนเห็นโดยภาพรวมตาม Powerpoint ที่ผมเตรียมมา ที่สำคัญนิสิตรังสีเทคนิคกลุ่มนี้ วันที่ 8 มิถุนายน 2550 จะมาช่วยคณะทำกิจกรรมวันทำความสะอาดใหญ่ (Big Cleaning Day)

     เป็นบรรยากาศการเรียนรู้อีกแบบหนึ่ง ที่ผมเริ่มจากการให้นิสิตเรียนรู้ด้วยตนเองก่อน ที่จะถ่ายทอดให้นิสิตได้เข้าใจเรื่อง 5 ส. ครับ

 

 บันทึกที่ 2    บันทึกที่ 3

  บันทึกที่ 4    บันทึกที่ 5

บอย สหเวช
 6 มิ.ย. 50

หมายเลขบันทึก: 101254เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2007 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

แวะมาเยี่ยมครับ

ดีครับมีหัวข้อนี้ ฝากบอกด้วยว่า ใครสมัครมาฝึกงานที่ ม.ขอนแก่น จะได้เตรียมให้ทำ 5ส ที่ภาควิชาด้วย คิดว่าทบทวนจากกิจกรรม ก็แล้วกันครับ

วันนี้เรียนเรื่อง 5ส สนุกมากเลยค่ะได้อ่านบทความทำให้รู้จัก 5ส ดีขึ้นมากๆได้ปรึกษากับเพื่อนๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นเป็นการเรียนที่สนุกและไม่น่าเบื่อเลย ชอบค่ะ

วันนี้เรียนหนักมาทั้งวันเลย แต่พอได้เรียน 5 ส แล้วได้มีกิจกรรมรวมกับเพื่อน ทำให้สนุกในการเรียนยิ่งขึ้น ซึ่ง 5 ส ก็ทำให้เราเป็นคนที่มีระเบียบมากขึ้น แต่การเรียน 5 ส ในครั้งนี้จะไม่ประสบผลเลย ถ้าหากพวกเรานิสิตเองไม่นำไปปฏิบัติ และทำจนเป็นนิสัย จริงไหมค่ะทุกคน

น.ส.วิภารัตน์ เบ็ญชา
คิดว่า 5 ส. เป็นกระบวนการที่ทำให้คนเราหันกลับมามองตัวเราเองว่า ตอนนี้เราทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและสถานที่ที่เราอยู่หรือยัง อย่างที่บอกไว้แล้วว่า ส. ที่ 5 นั่นก็คือ สร้างนิสัย เป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุด ถ้าเราเริ่มทำกันตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เรื่องนี้มันอยู่ที่ใจไม่ใช่เห็นว่าเป็นแค่แฟชั่นเหมือนที่เพื่อนๆบอก ถ้าเราทำได้ก็เหมือนเราชนะใจตัวเองด้วย ดีต่อตัวเราเองแถมยังดีต่อผู้อื่นด้วย

ไม่อยากให้ทุกคนคิดว่าการทำกิจกรรม 5 ส เป็นหน้าที่ แต่เราควรจะทำให้เป็นนิสัยของเรา เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะติดตัวเราไปตลอด ทำให้เราสามารถร่วมทำงานได้กับคนทุกกลุ่ม และคงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่ากิจกรรม 5 ส ล้วนแล้วแต่จะก่อให้เกิดประโยชน์และปลูกจิตสำนึกให้เราทำสิ่งเหล่านี้ต่อไป

พนอจิตต์ บำรุงรัตน์
กิจกรรม 5 ส.เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆอีกกิจกรรมหนึ่ง หากหน่วยงาน,องค์กรหรือสถานที่ต่างๆ สามารถปฏิบัติได้น่าจะก่อให้เกิดผลดีทั้งต่อตัวบุคคลและองค์กรอย่างมากทีเดียว เพราะ กิจกรรมนี้ถ้าทำได้ตามจุดประสงค์ที่ได้วางไว้ ย่อมสร้างจิตสำนึกให้แก่ตัวบุคคลได้อย่างดี ซึ่งจะส่งผลต่อสังคมให้ดีตามไปด้วย
วันนี้ได้เรียนรู้เรื่อง 5ส ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น และรู้ว่าการปฏิบัตินั้นไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกหน่วยงานค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณบอย
  • เข้ามาอ่านบันทึกคุณบอย เลยได้ทราบว่า บันทึกของอ้อ ได้เป็นสื่อส่วนหนึ่งในการสอนนิสิตของคุณบอย รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่อย่างน้อยบันทึกของเราได้สร้างประโยชน์ได้บ้าง
  • ขอบพระคุณมากค่ะ
  • มาร่วมชื่นชมด้วยคนครับ
  • การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ ๆ ก็จะทำให้เราได้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นครับ
  • ขอบคุณอ.เพชรากรที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

สวัสดีครับคุณอ้อ

  • ผมนำบันทึกของคุณอ้อมาสอนนิสิต โดยไม่ได้ขออนุญาตเลยครับ
  • บันทึกจากผู้มีประสบการณ์ช่วยให้นิสิตได้เข้าใจมากขึ้นครับ


  • ขอบคุณอ.Panda มากครับที่มาให้กำลังใจ
  • ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะคุณบอย
  • อ้อยังมีบทความเรื่อง 5 ส ที่เผยแพร่ทางวารสารอีก 1 บทความ หากคุณบอยต้องการข้อมูลก็ขอมาที่อ้อได้นะคะ
  • เพื่อประโยชน์ต่อองค์กร และต่อน้องนิสิต อ้อมีความยินดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท