โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ความสุข..ที่เกิดกับการสอน โดย คุณครูสุรภา


ส่วนตัวข้าพเจ้าเองก็สอนวิชา ภาษาไทยมาโดยตลอด แต่เมื่อได้รับมอบหมายข้าพเจ้าก็ยินดี และเต็มใจ เพราะคิดว่าเราเริ่มเรียนรู้ไปกับนักเรียนด้วยเป็นการหาประสบการณ์ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษไปด้วย...
            ข้าพเจ้านางสุรภา  จันทร์ดา ครูอันดับ คศ.2 ร.ร.เทศบาล 4 (เพาะชำ) อยากจะนำเสนอประสบการณ์ที่ผ่านพบในช่วงชีวิตของการเป็นครูมาเล่าให้ฟัง ... เมื่อข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้สอนภาษาอังกฤษ เพราะครูภาษาอังกฤษคนเดิมได้ลาออกจากราชการ และไม่มีใครอยากสอนเพราะมองว่าเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เด็กรู้เรื่องในวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนตัวข้าพเจ้าเองก็สอนวิชา ภาษาไทยมาโดยตลอด แต่เมื่อได้รับมอบหมายข้าพเจ้าก็ยินดี และเต็มใจ เพราะคิดว่าเราเริ่มเรียนรู้ไปกับนักเรียนด้วยเป็นการหาประสบการณ์ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษไปด้วย... วิธีการที่ข้าพเจ้าใช้คือ การอ่านตำราการสอนภาษาอังกฤษของกระทรวง อ่านคู่มือครู หาหนังสือสำนักพิมพ์ต่างๆ  มาดูจุดมุ่งหมายของหลักสูตร กำหนดการสอน เขียนแบบการสอน พยายามทำสื่อการเรียนรู้ทุกรูปแบบ รูปภาพของจริง ที่หาได้มาเป็นสื่อในการสอนนักเรียนให้พูดได้เสียก่อน รู้จักคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด เมื่อเห็นความเจริญงอกงามของนักเรียน เราก็สนุกกับการสอน พร้อมกันนั้นข้าพเจ้าก็ได้ลงเรียนที่สถาบันการสอนภาษา AUA เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการออกเสียงคำศัพท์ต่าง ๆ และพยายามใช้ภาษาอังกฤษตลอดชั่วโมง ผลสัมฤทธิ์ที่ได้ก็คือ เมื่อเด็กเห็นรูปภาพก็สามารถที่จะตั้งคำถาม และตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษได้ นักเรียนจะเรียนด้วยความสนใจสนุกสนาน เมื่อข้าพเจ้าเดินผ่านห้องเรียน นักเรียนก็จะออกมาพูดว่า ครูขา สอนห้องหนูค่ะ ตลอด ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกภาคภูมิใจว่าเด็กสนุกที่จะได้เรียนภาษาอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 100709เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ได้มีโอกาสอ่านประสบการณ์ของคุณครูแล้ว...ดีใจนะครับอยากให้ครูไทยทั้งประเทศเป็นอย่างคุณครูบ้าง...ถ้ามีอะไรดีดีอยากให้นำเสนออีกนะครับเป็นประโยชน์มากเลย...

เทคนิควิธีสอนดีมาก  มีความพยายามเป็นเลิศ
ถ้ามีเรื่องอะไร ดี ๆ  ก็เขียนมาเล่าอีกนะ

เยี่ยมมากค่ะ  คราวต่อไปคงจะได้เทคนิคการสอนดี ๆ อีก

ได้อ่านเรื่องของคุณครูแล้วครับและต้องขอชมว่าคุณครูมีความมุ่งมั่นในการทำงานที่ดีมาก  ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวังครับ

ครูสุคะ
  ครูเล็กขอให้กำลังใจและมอบดอกไม้แทนความขอบคุณ  ครูเล็กเข้ามาอ่านเรื่องของครูสุแล้วเยี่ยมมากเลยค่ะ  ครูสุมีความพยายามเป็นเลิศ  แถมยังเป็นที่ปรึกษาของครูเล็กอีกด้วย  มีอะไรก็ให้  และแนะนำ  ดีมากเลยค่ะ  ครูสุไม่เคยหวงเลย  ตอบได้ก็พยายามตอบอย่างเต็มที่  สิ่งที่ครูเล็กได้จากครูสุ  ครูเล็กจะไม่ลืมเลยค่ะ
ใบงาน  และสื่อการสอนต่าง ๆ  ที่ครูสุให้กับครูเล็กนั้นจะนำไปใช้กับนักเรียนค่ะ  ครูสุมีความพยายามเป็นเลิสเลย  ขอชมเชยจากใจจริงค่ะ
                ครูเล็กวา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท