ฤดูทำนาคือปัญหาของคนเลี้ยงวัวจริงหรือ


ทางออกที่พอจะทำได้ในช่วงนี้สำหรับเกษตรกรก็คือ การเดินสายเกี่ยวหญ้าข้างทาง เกี่ยวหญ้าตามสวนยางพารา ป่ายูคา ป่าอ้อยของชาวบ้านในต่างอำเภอ เช่น ที่อำเภอคูเมือง และกิ่งอำเภอแคนดง

           ในช่วงที่มีการอบรมเกษตรกรจากอำเภอพุทไธสง ระหว่างวันที่ 28 - 31  พฤษภาคม 2550  ที่ผ่านมานั้นได้ข้อมูลที่น่าสนใจจากเกษตรกรที่เลี้ยงววัวหลายท่านว่า  พอฝนตกลงมาชาวนาก็ได้เฮ  เริ่มลงมือไถหว่านกันจ้าละหวั่น คนเลี้ยงวัวก็ต่างก็พากันจ้าละหวั่นหาหญ้ามาเลี้ยงวัวไม่แตกต่างกัน

           เหตุใดคนเลี้ยงวัวจึงหาหญ้ากันจ้าละหวั่น

           เพราะทุ่งนาที่เคยเป็นที่เลี้ยงวัวถูกยึดคืนเอาไปทำนาหว่านหมดแล้ว จะปล่อยวัวเลี้ยงตามท้องทุ่งเหมือนเดิมไม่ได้อีก  พื้นที่ปลูกหญ้าของเกษตกรที่เลี้ยงวัวก็มีน้อยนิดหรือเรียกว่าไม่มีเลยก็ว่าได้ เนื่องจากพื้นที่ที่มีส่วนใหญ่ใช้ทำนาหมด  ไม่ได้แบ่งไว้สำหรับทำแปลงปลูกหญ้าเลี้ยงวัว

           เกษตรกรบางรายก็มีแปลงหญ้าแต่เป็นแปลงหญ้าเด็กเล่นขายของ ปลูกตามข้างบ้านข้างสวน ไม่ได้บำรุงรักษา เรียกว่า ปลูกแบบเล่น ๆ หัว ๆ  ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอที่จะนำมาเลี้ยงวัวได้

           ทางออกที่พอจะทำได้ในช่วงนี้สำหรับเกษตรกรก็คือ การเดินสายเกี่ยวหญ้าข้างทาง เกี่ยวหญ้าตามสวนยางพารา ป่ายูคา ป่าอ้อยของชาวบ้านในต่างอำเภอ เช่น ที่อำเภอคูเมือง และกิ่งอำเภอแคนดง เพราะมีสวนยางพารา ป่ายูคา และป่าอ้อยอยู่มาก

         คนเลี้ยงวัวและรักวัวไม่ยอมแพ้ แต่ละวันจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อเดินทางไปเกี่ยวหญ้า ถ้าไปสายก็อดเพราะคนเกี่ยวหญ้ามีมาก ไม่ว่าหนุ่มหรือแก่ ได้ข่าวว่ามีหญ้าที่ไหนเยอะเป็นต้องแห่หันไปและเมื่อคนเกี่ยวมากขึ้น หญ้าก็งอกไม่ทัน คนเลี้ยงวัวก็ต้องเสาะแสวงหาแหล่งหญ้าไปเรื่อย ๆ ทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงเพิ่มขึ้นตามระยะทางและราคาน้ำมัน

          ที่สำคัญเสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมากกับการใช้รถใช้ถนนในยามเช้าตรู่เพราะรถที่ใช้ขับขี่คือรถไถเดินตามที่พ่วงอีแต๋นคันเก่าแก่ไฟส่องทางก็ไม่สมประกอบ ออกเดินทางตั้งแต่ยังเช้า คนที่รออยู่ที่บ้านก็ใจหายตุ้มๆ ต้อม ๆ

            ดังนั้นถ้าท่านใดเดินทางสัญจรไปมาแล้วพบเห็นรถไถเดินตามพ่วงคุณแต๋นวิ่งตามหลังกันเป็นพรวนละก้ออย่าตกใจไปแจ้งตำรวจ ทหาร ว่าชาวบ้านจะไปประท้วงที่ไหน แต่เป็นกองทัพคนเลี้ยงวัวที่กำลังสู้ชีวิตเพื่อวัวที่เขารักอยู่ค่ะ

         นี่แค่ช่วงต้นของฤดูฝน แต่ยังมีเวลาอีกยาวนานกว่าจะถึงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว  จากวันนี้จนกว่าจะถึงวันนั้นคนเลี้ยงวัวคงต้องเหนื่อยทั้งกาย เหนื่อยใจไปอีกนานเป็นแน่ถ้ายังไม่แก้ปรับปรุงวิธีการเลี้ยง วิธีการหาอาหารให้วัว

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 100675เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 P
นาง พันดา เลิศปัญญา
 

สวัสดีครับ คุณ พันดา ผมขออนุญาติตัดข้อความบางตอนไปนะครับ ไปรวมอยู่ใน

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

ขอขอบคุณมากครับ

 

  • มาทักทายอาจารย์
  • ถ้าปลูกหญ้าเองไว้เลี้ยงวัวได้ก็ดีนะครับ
  • แต่คงใช้พื้นที่ค่อนข้างมากครับ
P

สวัสดีค่ะ คุณสิทธิรักษ์

     ขอบคุณค่ะที่ช่วยเอาข้อความไปขยายต่อ ให้ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ เพื่อที่อาชีพนี้จะช่วยให้ชาวบ้านลืมตาอ้าปากได้อย่างภาคภูมิ

     ขอบคุณค่ะ

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต
        ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่แวะมาทักทาย กำลังเหงาและกลุ้ม  เพราะเลี้ยงวัวแล้วไม่ยอมอ้วนสักที คนเลี้ยงเอาหญ้ามาโชว์แต่ไม่ยอมให้วัวกิน เฮ้อ กลุ้ม...
         การปลูกหญ้าเลี้ยงวัว เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยุคนี้ค่ะอาจารย์  เพราะเราคงพาวัวไปหาหญ้าไม่ง่ายเหมือนก่อนอีกแล้ว นอกจากจะพาหญ้ามาหาวัวจึงจะเหมาะ
         แต่ต้องมีพอเหมาะพอควรทั้งจำนวนหญ้าและจำนวนวัวค่ะ  ถ้ามีวัวมากก็ต้องปลูกหญ้ามาก แต่ถ้ามีวัวไม่เกิน 3 ตัว มีแปลงหญ้าแค่ 1  ไร่ก็อยู่ได้ถ้าทำแปลงหญ้าแบบประณีตและดูแลดีๆ
         สำหรับชาวบ้านที่เลี้ยงวัวไม่กี่ตัวเพื่อขายวัวเนื้อเพื่อสร้างรายได้ในยามจำเป็นนั้น ถ้ามีแปลงหญ้า สัก 1- 2 ไร่ จะพอเหมาะดีมาก ในหน้าฝนถ้ามีหญ้ามากก็หมักไว้ใช้ในหน้าแล้ง  วัวก็จะมีกินอิ่มได้ทั้งปี อ้วนหมีพีมันกันถ้วนหน้าแน่ค่ะ
         แต่ก็ยังมีปัญหาสำหรับบางคนค่ะ เพราะเลี้ยงวัวแล้วเสียดายนา ไม่กล้าปลูกหญ้า เลยจะพากันอดทั้งคนและวัว อิ อิ ...
         สวัสดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์พันดา  พี่หนิงเพิ่งได้สังเกตุนะคะเนี่ย...

สวัสดีค่ะ พี่หนิง

        เดี๋ยวนี้พี่หนิงลองสังเกตอีกอย่างนะค่ะเวลาขับรถไปไหนมาไหน  จะเห็นรถสิบล้อคันใหญ่บรรทุกหญ้ามาเต็มรถและมีคนนั่งมาบนกองหญ้าเต็มคันรถอีกเหมือนกัน 

       แต่ก่อนเคยเห็นแต่รถบรรทุกอ้อย บรรทุกมันสำปะหลัง  ตอนนี้กลายเป็นรถบรรทุกหญ้า ก็เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่งสำหรับคนเลี้ยงวัวสมัยนี้ที่วัว...กำลังราคาตกค่ะ

      ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท