กระจกเงา ( Web-Q 11 ) : การปรับตัวของนิสิตใหม่


ความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้น ในการปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ในด้านต่างๆ

 คำถาม ที่ Posted  เข้ามาของเว็บบอร์ด .. ไขปัญหาสุขภาพจิต ของงานแนะแนวฯ    จากน้องแอนนา  นามแฝง

 คือ   การเข้าศึกษาในสถานที่แห่งใหม่   ไม่รู้จักใคร กลัวว่าจะไม่มีเพื่อน 

ผู้ให้คำปรึกษาคุณอนงค์  ปะนะทัง  จาก งานแนะแนวฯ         

 สวัสดีค่ะ น้องแอนนา  น้องกลัวว่าจะไม่มีเพื่อน เพราะไม่รู้จักใครเลย ความรู้สึกกลัวอาจจะเกิดได้กับทุกคน ที่เข้ามาสัมผัสกับสถานที่ใหม่ๆ ก่อนอื่นคงจะต้องเปิดใจตนเอง  ในการที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ  เรียนรู้ในการที่จะติดต่อสื่อสาร การสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลอื่น กับเพื่อนๆ   การปรับตัวเข้าหาเพื่อน เพื่อนแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน 

 แต่ต้องมีการลองศึกษาคบกันไปก่อน อะไรที่จะต้องปรับตัวเข้าหากันบ้าง การที่น้องไม่ได้เริ่มต้นในการคบกัน  น้องก็จะไม่รู้ว่าสิ่งไหนที่น้องกลัว  หรือขาดความมั่นใจในมหาวิทยาลัยฯ มีสิ่งที่จะต้องศึกษาเรียนรู้มากมาย

กิจกรรมนอกหลักสูตร อาทิเช่น ชมรมต่างๆ การออกค่าย สามารถที่จะเรียนไปด้วย และทำกิจกรรมไปด้วยควบคู่กันไป   ได้อย่างมีความสุข ขึ้นอยู่กับการบริหาร จัดการเรื่องเวลาของตนเอง ที่สำคัญต้องรู้จักตนเองก่อน ว่าชอบ สนใจและถนัดทางด้านไหน

 

คำสำคัญ (Tags): #msk-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 100605เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดว่า เด็กใหม่ที่กลัว เป็นเรื่องธรรมดา เพราะทุกคนก็ผ่านชีวิตแบบนี้มาแล้ว

-ขอบคุณค่ะ

ในการต่อยอดเกลียวความรู้ ด้วยความยินดีค่ะ

ดีค่าคุนแอนนา

คือมีเรื่องอ่ะค่าประมาณว่าตอนนี้เราเข้ามาอยู่มหาลัยปีแรกอ่ะค่าแล้วเราก้อต้องเจอเพื่อนใหม่ๆตอนแรกเราก้อคบกันอยู่

แต่ตอนนี้รู้สึกว่าม่ายค่อยมีคนมาสนใจ แบบว่าตอนไปเรียนเงี๊ยค่า พอเรียนเสดเค้าก้อจะรีบๆๆไปกันหมด ทามตัวเฉยชากับชั้นมากเลยอ่ะค่า เราก้อเป็นคนคิดมากบางวันเนี่ยร้องไห้เลยอ่ะ

ม่ายค่อยอยากเรียนที่นี่แล้วด้วย รุ้สึกว่าเหงามากต้องโทรไปคุยกะเพื่อนๆๆจากโรงเรียนเดิมอ่ะค่า แล้วก้อมีเพื่อนคนนึงมาถามว่ารุ้สึกว่าถุกปล่อยให้อยู่คนเดียวมั๊ย เราก้อตอบว่าอืม เค้าก้อบอกว่าเราเนี่ยมีข้อเสียนะเมื่อก่อนเค้าก้อรู้สึกแบบนี้เหมือนกานแต่เราก้อต้องปรับตัวเพราะตอนนี้เราต้องมาเจอสังคมใหม่แล้วเราก้อถามเค้าว่าแล้วข้อเสียของเราคืออารายหรอ

เค้าก้อบอกว่าตอนเราพุดอ่ะเราชอบหัวเราะ แต่เราม่ายเข้าใจอ่ะเวลาพุดแล้วชอบหัวเราะเนี่ยมานผิดหรอ มานดูม่ายจิงใจหรอยังไงอ่ะ

แล้วหนูจาต้องปรับปรุงตัวยังไงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท