ปรับแต่งเป้าหมายของคุณให้เป็นรูปเป็นร่าง


จาก The Book of Goals

ในส่วนลึกแล้วในใจมนุษย์มีความพอใจใน การตามล่าแฝงอยู่

     คุณได้ทำการบ้านของคุณเสร็จแล้ว คุณ เคยลองนึกดูว่า อะไรเป็นสิ่งจูงใจคุณ และอะไรเป็นสิ่งที่ไม่จูงใจคุณเลย คุณเคยวิเคราะห์ทักษะของตนเองแล้วคุณเคยมีความฝัน และได้เคยพูดคุยกับใครบางคนซึ่งตระหนักถึงความฝันของคุณ นอกจากนี้คุณยังได้เคยค้นคว้าถึงงานชนิดต่างๆในโลกภายนอก ขณะนี้ คุณพร้อมแล้วที่จะกำหนดและหางานหรืออาชีพใหม่ แต่คุณจะทำได้อย่างไร

     ต่อไปนี้ คือคำอุปมาอุปไมยสำหรับคุณ "การหางานควรทำเหมือนกับการล่าสัตว์ในป่า " ข้อความนี้อาจไม่ถูกกฏหมาย มันอาจฟังดูน่าสะพรึงกลัว สิ่งที่ไม่ควรทำในการล่าสัตว์ ได้แก่ การยกปืนขึ้นและมองหาอย่าง ไร้จุดหมาย หรือการยืนข้างหลังพุ่มไม้แล้วพูดว่า "ที่นี่ไม่มีอะไรเลย ที่โน่นก็ไม่ มี" นอกจากนี้สิ่งที่ไม่ควรทำอื่นๆ คือ การส่งเสียงดัง การสิ้นหวัง และการยอมอดตาย นายพรานตัวจริงและนักล่ามืออาชีพต่างมีกลยุทธของเขา พวกเขาคุ้นเคยกับภูมิประเทศและทราบว่าเป้าหมายมี ลักษณะเช่นใด เขารู้จักเครื่องมือที่ดีที่สุด และรู้จักวิธีการใช้มัน เขาทราบว่าเมื่อใดเป็นเวลาที่ควรจะล่า เมื่อใดควรจะหยุดล่า และ พยายามใหม่ในวันอื่น

แม้ว่าคุณอาจจะไม่เคยยิงปืนหรือยิงธนูเลย แต่คุณอาจเล็งไปถูกเป้าหมายได้ ถ้าหากว่าคุณทราบว่าเป้าหมายของคุณเป็นอย่างไร ถ้าหากว่าคุณพลาด หวังจากงานในอุดมคติของคุณแล้ว คุณจะทราบได้อย่างไร

มีเป้าหมาย 3 ประการ ต่างๆกัน ซึ่งคุณจำเป็นต้องอธิบาย ได้
- หน้าที่การงาน - เจาะจงชนิด ของงานที่คุณอยากจะทำ
- อุตสาหกรรม - คุณคาดหวังว่างาน นั้นจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด หรือคุณต้องการได้งานที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมใด
- ภูมิประเทศ - อุตสาหกรรมหรือบริษัทนั้นตั้งอยู่ในเขตภูมิศาสตร์ใด

    เป้าหมายเหล่านี้ เสมือนกับหน้าต่างที่เปิดออกให้คุณได้เห็นงานในโลกภายนอก คุณสามารถเปิดหน้าต่างได้กว้างเท่าใด คุณก็จะเห็นโอกาสต่างๆได้มากเท่านั้น ถ้าคุณยอมรับงาน อะไรก็ได้ แต่ปัญหามีอยู่ว่า คุณอยากจะขนวัสดุก่อสร้างใน ลาสเวกัส (Las Vegas) หรือไม่ คุณจำเป็นต้องแง้มหน้าต่าง เข้ามาบ้าง อย่างน้อยแม้สักนิดหนึ่งให้แคบเข้า เพื่อคุณจะได้หางานที่เฉพาะเจาะจง ในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจง

หมายเลขบันทึก: 100571เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท