วันปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ของ มมส.


ใส่ชุดพิธีการ เป็นภาพที่สวยงามและปลื้มใจกับภาพที่ได้พบเห็น

วันนี้รู้สึกปลื้มใจมากที่ได้เข้าร่วมงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่

 วันนี้  ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   นิสิตที่เข้าร่วม ปฐมนิเทศเกือบ 10,000  คน นับว่านิสิตให้ความสำคัญมากกับกิจกรรมสำคัญอย่างนี้  เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งกับน้องๆนิสิตใหม่ทุกคน   ที่เข้มาศึกษาในมหาวิทยาลัมหาสารคาม     เมื่อเห็นภาพนิสิตที่ใส่ชุดพิธีการ เป็นภาพที่สวยงามและปลื้มใจกับภาพที่ได้พบเห็น  นับว่าเป็นก้าวแรก ก้าวใหม่มีความสุข   มีรอยยิ้ม  หน้าตาสดใส  พร้อมที่จะเปิดกว้าง และเปิดรับกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น   

 เมื่อมองย้อนไปสมัยเรียนระดับมัธยม  เวลาจะเข้าเรียน หรือจะทำกิจกรรมอะไร มักจะมีอาจารย์มาคอยคุมแถว คอยเช็คชื่อ คอยดูแล  และกำชับ

  แต่การเรียนในมหาวิทยา ฯ จะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ที่สำคัญการปรับตัวในมหาวิทยาลัย  ไม่ว่าจะด้านการเรียน การคบเพื่อน การออกจากครอบครัว  บางคนอาจจะเป็นครั้งแรกตนเอง ฉะนั้นจะต้องเรียนรู้ในการรู้จักตนเองให้มากขึ้น  บริหารจัดการเรื่องของเวลาให้ได้

 ส่วนด้านความรู้สึก อาจารย์ก็ห่วงลูกศิษย์เหมือนกัน แต่จะไปวิ่งตามคงจะลำบาก   ฉะนั้น นิสิตจะต้องเป็นคนที่จะต้องวิ่งเข้ามาหาอาจารย์ที่ปรึกษาเอง   หรือว่าเกิดปัญหาอะไร อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยได้  เพียงแต่นิสิตได้สื่อให้อาจารย์ทราบเท่านั้นเอง

ช่วงบ่าย   นิสิตแต่ละคณะจะต้องแยกย้ายเพื่อเข้าปฐมนิเทศน์ ในคณะของตนเอง โดยพบอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อรับทราบเกี่ยวกับวิธีการลงทะเบียนเรียน กฎระเบียบข้อปฎิบิติของแต่ละคณะของตนเอง  อะไรที่นิสิตใหม่ควรจะต้องรู้ เพื่อนิสิตจะได้มีการเตรียมตัวของตนเอง  ในการที่จะเข้าศึกษา เรียนรู้ในคณะนั้นๆได้อย่าง เก่ง ดี มีสุข รวมทั้ง การมีคุณธรรม จริยธรรมของแต่ละบุคคลในขณะที่ศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยฯ

หมายเลขบันทึก: 100486เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กๆพิการทั้ง 9 คน (เท่าที่DSSรู้จักตอนนี้นะคะ มีตา 8 คนและร่างกาย 1 คนค่ะ ซึ่งอาจจะมีเพิ่มอีก)  ก็ไปร่วมกิจกรรมค่ะ  ทั้ง ก้าวแรก  ก้าวใหม่  และปฐมนิเทศนิสิตใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนิง

ขอแสดงความยินดีกับนิสิตใหม่  ที่ DSS  จะต้องให้การดูแลช่วยเหลือ ด้านต่างๆ ให้เขาสามารถอยู่กับเพื่อนๆที่ปกติได้อย่างมีความสุข ขอให้มีพลังในการดูแลนิสิตเหล่านี้อย่างมีความสุข เพียงแค่เรา"มีใจในการให้บริการ " ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆๆๆๆๆ

จากวัน ก้าวแรก ก้าวใหม่ ได้เห็นภาพนิสิต ที่พิการทางสายตา ร่วมร้องเพลงเชียร์  (Staff) ร่วมกับคนอื่นหน้าเวที เขาทำได้  ไม่แพ้  เพื่อนๆ ที่ปกติเลย

เด็กๆพิการทั้ง 9 คน (เท่าที่DSSรู้จักตอนนี้นะคะ มีตา 8 คนและร่างกาย 1 คนค่ะ ซึ่งอาจจะมีเพิ่มอีก)  ก็ไปร่วมกิจกรรมค่ะ  ทั้ง ก้าวแรก  ก้าวใหม่  และปฐมนิเทศนิสิตใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท