เที่ยวราชบุรี


การไปเที่ยวครั้งนี้ได้ทั้งความสนุกและได้บุญด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค.50  ได้จัดทริปพาครอบครัวอาจารย์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยไปเที่ยวราชบุรี  โดยมีสมาชิกที่ร่วมเดินทาง คือ อาจารย์นิยะดาและคุณแม่     อาจารย์จรรจาและหลาน   อาจารย์มณฑาและครอบครัว   อาจารย์ฐะปะนีและครอบครัว   พาหนะที่ใช้เดินทาง คือ รถตู้ 1 คันและรถเก๋ง 1 คัน    เริ่มต้นจากอุทยานหุ่นขี้ผึ้งบุคคลสำคัญ   ที่มีบริเวณรอบ ๆ ปลูกต้นไม้ให้ความร่มเย็น   ต่อจากนั้นไปวัดหนองหอยที่อยู่บนเขา   บรรยากาศดีมาก ๆ และยังได้ไปเยี่ยมคนชราที่บ้านพักบนเขานั้นด้วย       ต่อจากนั้นก็ไปชมหนังใหญ่ที่วัดขนอน   ปิดท้ายด้วยการรอดูค้างคาวนับร้อยล้านตัวบินออกจากถ้ำเพื่อไปหากิน ณ เขาช่องพราน   กลับถึงกรุงเทพประมาณ 22.00 น.    รายละเอียดของโปรแกรมทัวร์นี้   อยู่ด้านล่างค่ะ

กำหนดการท่องเที่ยววันอาทิตย์ที่ 27พ.ค.50

09.00 น.  ออกเดินทางจากหน้าอาคาร 7 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย    ผ่านนครปฐมมุ่งตรงมาที่ อ.ดำเนินสะดวก  เลี้ยวจากถนนเพชรเกษม     ที่แยกบางแพ (ไปดำเนินสะดวก)  เลี้ยวมา 600 เมตร    "พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งสยาม" จะอยู่ฝั่งขวามือ โดยมีจุดสังเกตที่ฝั่งซ้ายของเรา คือ "วัดหลวง"      ยูเทิร์นกลับประมาณ 300 เมตร

10.30 น.  ถึงอุทยานหุ่นขี้ผิ้งสยาม  หรือ Siam Cultural Park ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม   มีเนื้อที่ประมาณ 45 ไร่ สถานที่ภายในจัดได้ดีมาก มีต้นไม้เยอะมาก เหมือนเป็นป่าธรรมชาติ บรรยากาศร่มเย็น มีน้ำตกจำลองแต่ปกคลุมด้วยต้นไม้จริง  มีห้องแสดงหุ่นขี้ผึ้งเกี่ยวกับบุคคลสำคัญหลายท่าน เช่น มล.ปิ่น มาลากุล   สืบ นาคะเสถียร   ลานพระ สมัย ประติมากรรมพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย  เชียงแสน  อู่ทอง  ถูกจำลองขึ้นตามแบบอย่างโบราณ  กุฎิสงฆ์   เป็นเรือนไทยที่ถูกบรรจงสร้างขึ้นตามแบบแผน ประดิษฐานหุ่นขี้ผิ้งของพระภิกษุที่เป็นที่นับถือของผู้คนในแต่ละภูมิภาค อาทิ หลวงปู่มั่น  ภูริทัตโต  สมเด็จพระพุฒาจารย์โต  พรหมรังสี  หลวงปู่แหวน  สุจินโณ พระครูบาศรีวิชัย  หลวงปู่มั่น หลวงปู่เหรียญ หลวงปู่ทวดและหลวงปู่ทิม วัดช้างให้ 

               บ้านไทย 4 ภาค    สะท้อนถึงเรื่องราววัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละภาค  มีพื้นฐาน   มาจากความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรม   ถ้ำชาดก เป็นถ้ำจำลองจัดแสดงแสงสีเสียงเกี่ยวกับ   ชาดกเรื่อง "พระเวสสันดร"    ลานพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร   จำลองขึ้นจากประติมากรรม   ศิลปะราชวงศ์ซ้องประเทศจีน  ลักษณะท่านั่งเรียกว่า ปางมหาราชสีลาสูง  3.5 เมตร  พระโพธิสัตว์   อวโลกิเตศวรทรงเป็นอริยบุคคลที่ได้บรรลุอรหันต์  

12.00 น.  รับประทานอาหารกลางวัน  (ไข่พะโล้อร่อยมาก)

13.30 น.  ถึงบ้านพักคนชราผู้เฒ่าไร้ทุกข์  มูลนิธิพระโพธิสัตว์กวนอิม  นำผลไม้พร้อมหนังสือธรรมะมอบให้   และพูดคุยตามอัธยาศัย

14.00 น.  อำลาผู้สูงอายุและออกเดินทาง14.30 น.  ถึงวัดหนองหอย (เป็นที่ตั้งของพระวิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์กวนอิม หรือพระแม่กวนอิม อยู่บนยอดเขาตำบลเขาแร้ง อำเภอเมือง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดราชบุรีประมาณ 22 กิโลเมตร ไปทางถนนสายเขางู-เบิกไพร)    ไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่ศักดิ์สิทธิ์   ดื่มด่ำกับทิวทัศน์ที่สวยงามบนยอดเขาและความสงบร่มเย็นของธรรมชาติ   พร้อมซื้อของฝากที่เกี่ยวกับอาหารเจ 

15.30 น.  ออกเดินทางไปพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน  ตั้งอยู่ที่วัดขนอน ตำบลสร้อยฟ้า ริมแม่น้ำแม่กลอง   ลักษณะเป็นเรือนไทย จัดแสดงนิทรรศการหนังใหญ่ ประวัติความเป็นมาของหนังใหญ่และ                 กรรมวิธีการแกะสลักตัวหนังใหญ่ มีตัวหนังจำนวน 313 ตัว

16.30 น.  ออกเดินทางไปเขาช่องพราน17.00 น.  ชม ถ้ำพระนอน มีพระพุทธรูปภายในถ้ำมากกว่าร้อยองค์และมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์   ใหญ่ความยาว 9 เมตร   

18.00 น.  ชมฝูงค้างคาวนับร้อยล้านตัว ที่กรูกันบินออกจากถ้ำพวยพุ่งเป็นสายสีดำ นานนับชั่วโมง  ในช่วงฤดู   ร้อนฝูงค้างคาวจะบินไปทางทิศตะวันออก ในช่วงฤดูหนาวฝูงค้างคาวจะบินไปทางทิศตะวันตก

18.30 น.  ออกเดินทางกลับ               

20.00 น.  ถึงมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยโดยสวัสดิภาพ

 

หมายเลขบันทึก: 100434เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไม่ได้ไปเขางู ตลาดน้ำหรือครับ
  • ตามมาอ่านครับผม
  • เขียนมาอีกนะครับ
เสียดายที่ติดภารกิจ  ไม่งั้นคงมีโอกาสได้ไปด้วย

ไปตามรายการข้างบนก็เหน็ดเหนื่อยกันแล้วค่ะ   คงจะเป็นโอกาสหน้าถึงจะไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท