คำทำนายอนาคต


PDAs และมือถือ จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นช่วยให้สามารถเลือกใช้ข้อมูลบริการแก่ลูกค้า หรือผู้ต้องการได้อย่างกว้างขวางทั่วโลกผ่านระบบเครือข่าย

ในอดีตได้มีผู้ทำนายอนาคตของโลกไว้ เช่นกัน และปัจจุบันก็พิสูจน์ถึงคำทำนายในอดีตมีส่วนถูกต้องอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งพัฒนาการของเทคโนโลยี  เช่น  เครื่องควบคุมระยะไกล (Remote Control)  ซึ่งเป็นสิ่งธรรมดาในปัจจุบันแต่เป็นความฝันของมนุษย์ในปี ค.ศ. 1950  นอกจากนี้เครื่องเล่นวีดิทัศน์ (VCR)  เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า  โทรทัศน์สามมิติ Helicopterส่วนตัว สิ่งเหล่านี้เคยเป็นความฝัน  หรือ  Vision  ของคนในอดีตทั้งสิ้นเช่น


ระบบการจำเสียงสั่งงาน  (Speech Recognition)    โดยคอมพิวเตอร์    จะทำหน้าที่รับคำสั่งจาก  คำพูดของมนุษย์  เป็นสิ่งปกติทั่วไปของคอมพิวเตอร์ที่สามารถรับคำสั่งด้วยคำพูดได้  และจะมีระบบที่พัฒนาแทนการสั่งด้วย  แป้นพิมพ์  หรือกดปุ่มที่ใช้ร่วมกับ  Mouse อย่างปัจจุบัน



มีคอมพิวเตอร์ที่จะสามารถทำให้ระบบโทรศัพท์เพิ่มจำนวนคู่สนทนาได้มากขึ้น และสามารถพูดได้พร้อม ๆ กัน  จำนวนมากขึ้นด้วย


จะมีเพื่อนตามสายในเครือข่าย  (Network Friends)  โดยที่ไม่เคยพบกันมาก่อน


เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิดพกพาจะถูกนำมาใช้โดยมีระบบการตอบรับ     หรือให้คำปรึกษาอัตโนมัติ  (PDA)  เปรียบเสมือนมีที่ปรึกษาประจำตัวตลอดเวลา  นอกจากนี้คอมพิวเตอร์ยังสามารถสั่งการให้อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่าง ๆ  ทั้งที่บ้าน และที่ทำงาน ทำงานได้ตามความประสงค์


รัฐบาลจะขยายการใช้คลื่นวิทยุให้มีการเพิ่มจำนวนช่องสัญญาณ และความถี่มากขึ้น โดยคลื่นวิทยุจะนำไปใช้เพิ่มสถานีวิทยุ  สถานีวิทยุโทรทัศน์  และ  นำไปใช้ในอุปกรณ์สื่อสาร เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้น  และยังใช้คลื่นวิทยุในการส่งข้อมูลเพื่อการสื่อสารในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแทนการใช้สายเคเบิล


คอมพิวเตอร์จะช่วยสามารถสร้างงาน   และแก้ปัญหาที่ใช้ความสามารถ   เกินกว่าที่มนุษย์จะสามารถทำได้


หุ่นยนต์ที่นำมาใช้งานจะควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะในการทำงานสั่งการ และควบคุมการทำงานได้อย่างดีเกินกว่าที่มนุษย์ทั่วไปจะทำได้


จากคำทำนายดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของเทคโนโลยี ที่มีความสัมพันธ์กับเทคโนโลยี         สารสนเทศที่จะนำไปใช้ในสถานศึกษา  หรือพัฒนาการเรียนการสอน

 อะไรจะเกิดกับโลกของเราในอนาคต

โลก..เป็นดาวเคราะห์กลมๆ สีน้ำเงิน อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ ๓ ใหญ่เป็นอันดับที่ ๕ ในบรรดาดาวเคราะห์ทั้งหมดในระบบสุริยะ ปัจจุบันโลกมีอายุประมาณ ๔.๐-๔.๖ พันล้านปี เคยมีผู้ทำนายทายทักเขย่าขวัญชาวโลกให้ช็อกซีนีมากันมาหลายครั้งแล้ว ว่า โลกจะแตกสลายลงด้วยเหตุต่างๆ นานา แต่โลกก็ยังคงอยู่มาได้จนทุกวันนี้ ซึ่งเรื่องนี้ในพระไตรปิฎกก็บอกไว้ว่า โลกมีอายุยาวนานมาก ไม่สามารถนับได้ด้วยหน่วยการนับทางคณิตศาสตร์ และจะดำรงอยู่อีกนานแสนนาน ไม่แตกสลายง่ายๆ

                 เมื่อยังเด็ก จำได้ว่าโลกใบน้อยมี ๓ ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝนและฤดูหนาว กาลเวลาผ่านไป ฤดูกาลทั้ง ๓ ในประเทศไทยกลับกลายเป็นฤดูร้อน ร้อนกว่าและร้อนที่สุดไปเสียแล้ว

เกิดอะไรขึ้นหรือ โลกถึงได้ร้อนสาหัสขนาดนี้

                  เรื่องโลกร้อน หรือ Global Warming นี้ นักวิทยาศาสตร์บอกว่า "เป็นเพราะมีปริมาณ ก๊าซเรือนกระจกมากเกินไป" ซึ่งนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบอกว่า "ต้องลดก๊าซเรือนกระจก ที่มีคาร์บอนไดออกไซด์เป็นหัวหน้าใหญ่ให้น้อยลง"

                  สาเหตุการเกิดของก๊าซเรือนกระจกชนิด ต่างๆ ส่วนใหญ่เกิดในภาคอุตสาหกรรม นอกจากฝีมือมนุษย์แล้ว โค กระบือ ก็ยังตกเป็นผู้ต้องหา โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวว่าเป็นต้นเหตุให้โลกร้อนเช่นกัน เพราะเมื่อมันผายลมออกมา จะมีก๊าซมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกออกมาด้วย

                  ขณะนี้ ก๊าซเรือนกระจกที่เปรียบคล้ายผ้าห่มคลุมโลก มีมากเกินไป ความร้อนจากดวงอาทิตย์จึงไม่สามารถสะท้อน กลับออกไปสู่อวกาศได้ ทำให้โลกทวีความร้อนขึ้นประมาณ ๐.๖ - ๐.๗ องศาเซลเซียสต่อปี

                  โลกร้อน นอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ไม่สบายใจแล้ว ยังมีผลร้ายที่ตามมามากมาย เช่น ทำให้น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกละลายไหลลงสู่ทะเล ระดับน้ำทะเลก็จะสูงขึ้น มีผลให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลบางส่วนจมหายไป ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย

                  อุณหภูมิที่สูงขึ้น ยังทำให้ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อทุกชีวิตในระบบนิเวศ ซึ่งจะต้องปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ถ้าปรับตัวไม่ได้ก็ต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน หรืออาจสูญพันธุ์ไปเลย ตัวอย่างเช่น ลูกเต่ามะเฟืองที่อยู่ในไข่จะถูกกำหนดเพศ ด้วยอุณหภูมิของทราย หากโลกร้อนขึ้น โอกาสที่ลูกเต่ามะเฟืองจะเป็นเพศเดียวกันทั้งหมดเป็นไปได้สูง ซึ่งจะทำให้มันสูญพันธุ์ในที่สุด

                  สำหรับกรณีของพืช ถ้าฝนฟ้าแปรปรวน ผลผลิตทางด้านการเกษตรก็จะลดลง และถ้าอุณหภูมิสูงขึ้นมาก พื้นที่บางแห่งอาจกลายเป็นทะเลทราย ทำการเกษตรไม่ได้ ประชาชนจะขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่ม

                  นอกจากนี้ โรคติดต่อบางชนิด เช่น มาลาเรีย จะแพร่ระบาดในพื้นที่ที่ไม่เคยมีโรคนี้มาก่อน ภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และรุนแรงมากขึ้น ดังเช่น ภัยจากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ในเมื่อโลกนี้จะยังไม่แตกสลายไปง่ายๆ ดังคำทำนาย และลูกหลานของเรา จะต้องดำรงชีวิตอยู่ในโลกนี้ต่อไปอีกนาน ในฐานะบรรพบุรุษ เราจะทำอย่างไรดีโลกจึงจะน่าอยู่

          "ตัวเล็กๆ อย่างเรา ก็ช่วยได้ เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว..."

                 เราสามารถช่วยโลกได้ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น ตรวจสภาพรถไม่ให้มีควันดำ ใช้กระดาษทั้ง ๒ หน้า ประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ รวมทั้งควรประหยัดทรัพยากรทุกอย่าง เพราะการผลิตน้ำ ไฟ ข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ ต้องใช้พลังงาน ซึ่งส่วนใหญก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และถ้าเป็นไปได้ควรช่วยกันปลูกต้นไม้ ช่วยดูแลรักษาป่า เพื่อให้ต้นไม้ช่วย ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ หากตั้งใจทำในสิ่งที่พอทำได้ แม้เพียงคนละเล็กละน้อย ก็จะช่วยโลกได้

 

ท่านผู้อ่านลองมาช่วยกันทำนายอนาคตกันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบนโลกใบนี้อีกบ้าง?

หมายเลขบันทึก: 100192เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์..วรรธนชัย (。◕‿◕。) ♫ ♬ ♪ ♩ ♭

  • ครูอ้อยขอยกมือก่อนค่ะ...อาจารย์ขา..คนเราคงมีมือที่หดลงใช่มั้ยคะ   เพราะหุ่นยนต์ทำงานให้แล้วนี่คะ

ถูกมั้ยคะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ

ใช้ครับ คุณครูอ้อย ถ้าเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย
  • งั้น...ครูอ้อยก็มีมือที่ไม่หดค่ะ...เพราะทุกวัน  ครูอ้อย..หิ้วน้อง acer ข้างขวา  หิ้วกระเป๋าเอกสาร..ข้างซ้ายค่ะ

ดีใจจังค่ะ....  มือไม่หด..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท