ดูแลผิวหน้าสำหรับสาวผิวมัน


ดูแลผิวหน้าสำหรับสาวผิวมัน
ผิวมัน เป็นปัญหาหนึ่งที่สาวไทยประสบได้ค่อนข้างบ่อยค่ะ อาจเนื่องจากปัจจัยจากตัวเราเอง และปัจจัยจากภายนอก เช่น สภาวะอากาศของบ้านเราค่อนข้างร้อนถึงร้อนมาก ๆ

สาว ๆ ที่มีผิวหน้ามันทั้งหลายค่อนข้างจะวิตกกังวลอันเนื่องมาจากผิวมัน ทำให้ดูหน้าเลอะเทอะ ไม่น่าจับต้อง แต่งหน้าแต่ละทีแป้งก็ติดไม่ทน ทำให้ไม่สวยเอาได้ง่าย ๆ อีกทั้ง ความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่าคนผิวมันมักจะเป็นคนที่เป็นสิวได้ง่าย แต่ความเป็นจริงแล้ว คนผิวมันก็มีข้อได้เปรียบนะคะ เนื่องจากคนผิวมัน จะมีน้ำมาเคลือบบนผิวเซลล์เกือบตลอดเวลา ทำให้ผิวของคนผิวมันมักดูไม่เหี่ยวย่นได้ง่ายเมื่อเทียบกับคนผิวแห้ง

นอกจากนี้เรายังพบอีกว่า ไม่ใช่แต่เพียงคนผิวมันที่เป็นสิวนะคะ จริง ๆ แล้วคนที่ผิวแห้งมาก ๆ หรือมีปัจจัยใดๆ ก็ตามมารบกวนผิว มักจะกระตุ้นให้เกิดสิวและมีสิทธิ์ไม่สวยได้เช่นกันค่ะ

การดูแลผิวสำหรับคนที่มีผิวมันนั้น ในปัจจุบันมียาจำพวกวิตามินเอสังเคราะห์ เช่น Isotretinoin หรือการใช้ยาในกลุ่ม aldactone ซึ่งจะมีฤทธิ์ข้างเคียงของยาทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังลดจำนวน และขนาดลง มีผลให้ผิวเราแห้งขึ้น แต่การใช้ยาเหล่านี้มีข้อเสียอื่นๆ ด้วยค่ะ จึงควรอยู่ในความควบคุมของแพทย์เท่านั้นนะคะ

คนที่ผิวมันจริง ๆ อย่าเพิ่งน้อยใจนะคะ ปัจจุบันนี้มีสินค้าต่าง ๆ มากมายมาใช้ควบคุมความมันบนใบหน้า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำให้ คนไข้ที่มีปัญหาผิวมัน ซับหน้าด้วยกระดาษซับมันระหว่างวันและอาจใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil Free, Oil Control) และไม่ควรกังวลมากเกินไปพยายามเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองสาวผิวมันทั้งหลาย ก็จะสวยได้อย่างสาวผิวอื่น ๆ เช่นกันค่ะ
หมายเลขบันทึก: 100063เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่นำมาแบ่งปัน กำลังมีปัญหาเกี่ยวหน้ามันอยู่พอดีเลยค่ะ ไม่ชอบใช้กระดาษซับมันด้วยสิคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท