อนุทิน 134256


คุณมะเดื่อ
เขียนเมื่อ

ระยะนี้ มีบันทึกน้องใหม่ เข้ามาในโกทูโนให้ได้อ่านมากพอควร  รุ่นพี่ ๆ ที่หายไปหลาย ๆ วันก็เริ่มกลับมาเขียนบันทึกให้อ่านแล้ว  สำหรับ คนกลางเก่ากลางใหม่อย่างคุณมะเดื่อและอีกหลาย ๆ คน ยังแวะเวียนมาประจำไม่ขาดหายไปไหน..

มีหลาย ๆ บันทึกของน้องใหม่ที่คุณมะเดื่อเข้าไปอ่าน  และอย่างจะ  comments พร้อมมอบดอกไม้ให้  แต่....พอเจอสำนวนการเขียนคำแบบภาษา.." วัยรุ่น" ...เข้า ก็เลยเปลี่ยนใจ....ก็เราเป็นครู ( ภาษาไทย ) นี่นา  เห็นแบบนั้นก็

เศร้าใจแล้ว...จึงไม่สนับสนุนดีกว่า ....  โกทูโนเป็นเว็บคนทำงาน ควรใช้ภาษาที่

ปกติวิสัย ถูกต้อง เหมาะสม จะดีกว่า....คุณมะเดื่อว่านะ

 



ความเห็น (9)

ขอฝากว่า ในขณะเดียวกัน รุ่นพี่ ก็ควรระมัดระวังในการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องกันด้วยนะคะ คำว่า "ผูกพัน" เห็นเขียนผิดกันเป็น "ผูกพันธ์ เพราะใช้ตัวเทียบผิดจากคำว่า สัมพันธ์" ซึ่งพบบ่อยมากค่ะ และคำว่า "ภารกิจ" ก็พบบ่อยที่เขียนผิดเป็น "ภาระกิจ" เพราะไปเทียบกับคำว่า "ภาระ" ค่ะ ...จะได้ไม่เป็นเหมือนสำนวนที่ว่า "แม่ปูสอนลูกปู" นะคะ

หวัดดีจ้ะคุณเพชร ไม่ใช่สายตรวจภาษาอะไรหรอกจ้ะ ที่คุณมะเดื่อเรียกว่า " ภาษาวัยรุ่น " นั้นหมายถึง ภาษาที่เด็กวัยรุ่นชอบใช้่เวลาเล่นไลน์อะไรกันทำนองนั้น เช่น คำว่า จิงจัย (จริงใจ ) จร้า (จ้ะ ) เป็นต้น ซึ่งอันที่จริงคุณมะเดื่อว่า ไม่ใช่เพราะเขาไม่รู้ว่าคำที่ถูกต้องเขียนอย่างไรหรอกนะ เขาคงรู้ แต่ ไม่เขียนให้ถูก เจตนาจะเขียนให้มันดูแปลก ๆ ซึ่งในกลุ่มเดียวกันอาจจะคิดว่า แปลก ดูดี มีเอกลักษณ์ อะไรทำนองนั้นก็เป็นได้ มันจึงกลายเป็นค่านิยมให้เด็กรุ่นใหม่คิดว่า เป็นการเขียนที่ถูกต้อง และอาจจะกลายเป็นที่ยอมรับกันไป โดยไม่รู้ว่าเป็นการทำลายภาษาทำให้ภาษาวิบัติไปโดยไม่รู้ตัวจ้ะ ขอบคุณที่เข้ามาทักทายยามเที่ยงวันจ้ะ

สวัสดีจ้ะพี่ไอดิน ฯ ขอบคุณที่ให้ข้อคิดในการเขียนจ้ะ แต่ที่คุณมะเดื่อตั้งข้อสังเกตนั้น ก็อย่างที่ตอบคุณเพชรนั่นแหละจ้ะ สำหรับข้อสังเกตที่พี่ไอดิน ฯ ว่านั้น ตามความเห็นของคุณมะเดื่อ ซึ่ง (จำเป็นต้อง) เป็นครูภาษาไทย ( เพราะไม่มีใครสอน....คุณมะเดื่อก็ไม่ได้จบเอกนี้มาโดยตรง ) นั้น มีความเห็นว่า การเขียนผิดมีหลายประการ นะจ๊ะ ประการแรก เขียนผิด เพราะ ไม่ทราบจริง ๆ ว่าที่ถูกเขียนอย่างไร ( โดยเฉพาะ ท่านที่อาจจะไม่ได้อยู่ในสายครู) ประการต่อมา เขียนผิด เพราะเข้าใจผิดจากการเทียบคำ อย่างที่พี่ไอดิน ฯ ว่า ทั้งนี้เพราะคำในภาษาไทยมีคำที่พ้องรูป พ้องเสียงหลายคำ นอกจากนี้ยังมีคำที่มีทั้งรูป ทั้งเสียงใกล้เคียงกันอีกมาก ทำให้เกิดความสับสน หากไม่ได้เขียน หรืออ่านเป็นประจำ อีกประการหนึ่ง ก็เป็นการเขียนผิดโดยบังเอิญ (เรื่องนี้....คุณมะเดื่อจะผิดบ่อย ) เขียนผิดเพราะ ไม่ได้ตรวจทาน หลังเขียนเสร็จ และก็พิมพ์แบบสัมผัสกลาย ๆ ด้วย กดพลาดก็พลาดไปเลย... อิ อิ เรียกว่า " สะเพร่า " ก็ได้ ประการสุดท้าย เขียนผิดเพราะเจตนาจะให้ผิด ก็เหมือนที่คุณมะเดื่อตอบคุณเพชร ข้างบนนั่นแหละจ้ะ ต้องขอขอบคุณพี่ไอดินมาก ๆ นะจ๊ะ ที่เข้ามาให้ข้อคิดในครั้งนี้

ที่บ้าน Gotoknowประกอบด้วย..สมาชิกหลากวัย...หลายอาชีพ...ต่างภูมิหลัง...นานาทัศนคติ...เป็นชุมชนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่การพัฒนาที่ดีและมีความสุข...พี่ใหญ่เชื่อเช่นนั้นจ้ะ


ถูกต้องจ้ะพี่ใหญ่ ขอบคุณจ้ะ

ครับผม ผมน้องใหม่ จะร่วมใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องครับ

ยินดีต้อนรับน้องใหม่ เหมันต์ หรรษา และขอบคุณที่จะช่วยกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องจ้ะ

…เท่าสังเกตเห็นมีคนบันทึกมากหลายรุ่น หลายรูปแบบ…ประเภทบันทึกของฉัน …ไม่สนใจว่าใครจะอ่านหรือไม่ และฉันก็ไม่อ่านของใคร …หรือไม่ก็จับเป็นกลุ่มๆอย่างเหนียวแน่น…ใครที่ไม่ใช่กลุ่มจะเข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็น…ก็ไม่สนใจที่จะตอบ หรือเข้าไปอ่านแลกเปลี่ยนความคิดเห็น…ก็แปลกดีนะคะ…แต่ส่วนตัวชอบอ่าน ชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และให้กำลังใจคนที่บันทึกทุกคน โดยเฉพาะกดให้ดอกไม้นะคะ…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท