อนุทิน 133848


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

ยังคงยืนยันเหมือนกันทุกการศึกษาว่า กินเกลือโซเดียมให้น้อยลงจะมีผลดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ทุกวันนี้เรากินเกลือกันมากเกินไปแทบทุกที่ในโลก การศึกษาในคนอเมริกันเขายืนยันว่ากินเกลือให้น้อยลงจะลดโรคหลอดเลือดหัวใจได้จริงๆ คือต้องกินไม่เกิน 1500-2300 mg/day ซึ่งหมายถึงไม่เกิน 1 ช้อนชาเท่านั้นเอง อ่านรายละเอียดได้จาก Lower Levels of Sodium Intake and Reduced Cardiovascular Risk. Circulation. Published online before print January 10, 2014

คนอเมริกันกินเกลือเฉลี่ยวันละ 3,400 mg/day ทั้งๆที่เขาพยายามรณรงค์ให้ลดเกลือในอาหารต่างๆ ซึ่งจากอัตรานี้เขาบอกว่าทำให้มีคนเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เกี่ยวเนื่องจากการกินเค็มเกินไปนี่ปีละหลายแสนคน เขามีข้อแนะนำว่าในอาหารสำเร็จรูปที่มักจะมีส่วนผสมของเกลือแน่นอนนั้น ให้เราดูว่าป้ายบอกว่ามีระดับร้อยละของปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับโซเดียมน้อยกว่า 5% ถึงจะถือเป็นอาหารที่โซเดียมต่ำ 

บ้านเราก็น่าจะไม่ห่างจากเขาสักเท่าไหร่ ปีๆนึงเราถึงมีสถิติคนเป็นโรคไตมากจนถึงต้องล้างไตกันเพิ่มมากขึ้นๆทุกปี เราทุกคนต้องช่วยกันเผยแพร่ความจริงเรื่องนี้ และเตือนตัวเองกับคนรอบข้างให้ดูแลกัน อย่าให้การกินมาเป็นสาเหตุให้เราต้องไปถึงขั้นนั้นกันเลยนะคะ



ความเห็น (3)

คนทั่วไปลืมนึกถึงเวลาทานก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารที่บรรจุซองนะคะ มีเยอะมาก อตร. กับคนเป็นความดันสูง

รวมถึงในเครื่องปรุงรสต่างๆด้วยใช่เปล่าครับ.. น้ำซอส ซีอิ้ว น้ำปลา. พวกซองต่างๆที่สำหรับพร้อมปรุง.

ใช่เลยค่ะ คุณ และน้อง ไม่ต้องเติมอะไร เขาก็ใส่มาเยอะแยะแล้วในก๋วยเตี๋ยว ส่วนของซีอิ๊วขาวนี่ดุเดือดเลยค่ะ ช้อนนึงก็ 58% เข้าไปแล้วค่ะ ดูข้างๆขวดแล้วเราจะตกใจ ต้องลดความเค็มในทุกๆอย่างจริงๆค่ะถ้าเราอยากจะมีไตและหัวใจที่สุขภาพดี อยู่กับเราไปนานๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท