อนุทิน 122313


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

เห็นใบคะแนน TOEIC ของพี่วั้นแล้วก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ดูว่าก็คงสูงระดับหนึ่งเท่านั้นเอง แต่พอไปดูวิธีอ่านคะแนนแล้ว ขนลุกค่ะ พี่วั้นทำได้ยังไง นึกถึงตอนเขาไปสอบอะไรสักอย่างที่ของธรรมศาสตร์บังคับว่าต้องสอบผ่านถึงจบได้ ตอนปฐมนิเทศน์บอกลูกไว้ว่าอย่าลืมไปจัดการซะนะครับ รู้ว่าเขาผ่านอยู่แล้วแต่กลัวจะลืม ปรากฎว่า ไปสอบตอนปีสองคะแนนออกมาอาจารย์ก็ยังงง ว่าไม่เจอใครทำได้ขนาดนั้นมาก่อน ต้องบอกว่า เขาสะสมมาเองจริงๆ อยากให้เก่งภาษาไทยได้ขนาดนั้นด้วยจังนะลูก





ความเห็น (8)

เยี่ยมยอดจริง ๆ พี่วั้นหลานคนเก่ง

สงสัยว่าคะแนนเต็มเขาแปลกนะคะ จะ 1000 ก็ไม่ได้ ทำไมเต็มที่ 990 ก็ไม่รู้

พี่วั้นบอกว่า วั้นอาจจะได้ข้อสอบชุดที่ไม่ยากเท่าไหร่ น่าจะมีคนเต็มเหมือนกัน คุณแม่ไม่เคยรู้เหมือนกันค่ะว่าเจ้า TOEIC นี่คนอื่นเขาสอบกันได้เฉลี่ยสักเท่าไหร่ แต่ได้เต็มนี่ก็ทึ่งแหละค่ะ เชื่อเขาเลยจริงๆ

เท่าที่ผมรู้ เจ้าของภาษาเองก็สอบไม่ได้เต็มครับ (เดาว่าเหมือนจับคนไทยไปสอบฟังกับอ่านภาษาไทยส่วนใหญ่จะได้คะแนนพอใช้ แต่คนได้เต็มจะน้อยครับ)

โห....พี่โอ๋เลี้ยงเก่ง  ดูแลดีมาก ๆ นะคะเนี่ย  

ต้องบอกว่า ความเก่งที่เขามีนั้นมากับศักยภาพของเขาเองค่ะ แต่พี่โอ๋อยากบอกทุกคนที่มีลูกในวัยที่ต้องดูแลว่า การที่ลูกจะได้ใช้ศักยภาพให้เต็มที่นั้น เราต้องไม่ไปสร้างกรอบตามสังคมให้ลูกค่ะ ทั้งสามหนุ่มของพี่โอ๋ถูกเลี้ยงมาแบบธรรมชาติมากๆค่ะ ไม่มีการบังคับให้เรียน ให้อ่านหนังสือ แต่วินัยพื้นฐานของชีวิต ความรับผิดชอบต่อตัวเองเราพ่อแม่ต้องดูแล รู้หน้าที่ แล้วทุกอย่างเขาจะทำได้เองค่ะ และที่สำคัญที่น่าดีใจคือ เขาไม่อวดความเก่ง แต่ยินดีที่จะช่วยเหลือคนอื่น พี่วั้นเป็นติวเตอร์ให้เพื่อนๆน้องๆแบบที่เป็นไอดอลเลยค่ะ ส่วนหนึ่งที่พี่วั้นทำข้อสอบต่างๆได้ดีน่าจะมาจากการที่ได้สอนคนอื่นๆเสมอๆด้วยนะคะ (สอนแบบฟรีๆด้วยค่ะ แบบโดนจ้าง พี่วั้นไม่รับ...ไม่รวยแต่หยิ่ง แฮ่ะ แฮะ...)

ขอบคุณคะได้เทคนิคการเลี้ยงลูก ประทับใจตรง "เขาไม่อวดความเก่ง แต่ยินดีที่จะช่วยเหลือคนอื่น" ยิ่งให้ยิ่งได้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท