ปรับเครื่องมือ


เป็นวิธีการใช้เครื่องมือที่ง่ายๆ และเราก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์จริงบางทีก็คิดไม่ทันครับ

         เมื่อวันที่ 8-9 ที่ผ่านมา ในภาคบ่าย  ผมและกลุ่มงานประมาณ 5-6 คน ได้ร่วมระดมความคิดเห็นในการทำงานของกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร  เป็นการร่วมกันคิดว่า ในปี 2550 และปีต่อๆ ไป เราจะวางแผนการทำงานกันอย่างไร

          ผมก็เลยต้องทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยไปโดยอัตโนมัติ  การลงปฏิบัติงานกับเกษตรกรที่หน้างานนั้นไม่ค่อยจะยากเท่าไร แต่พอมาร่วมกันระดมความคิดเห็นในหน่วยงาน รู้สึกว่าจะเดินไปช้ามาก วันที่ 8 ผมใช้การพูดคุยธรรมดา และบันทึกโดยจับประเด็นลงบนกระดาษฟาง (ดัง 2 ภาพแรก)  แต่การระดมเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานนั้น จะมีความสลับซับซ้อนพอสมควร  และเวลาสรุปจะสรุปยาก เพราะบางครั้งไม่สามารถบันทึกไห้เนื้อหาต่อเนื่องกันได้

  •   จับประเด็นแล้วเขียนลงกระดาษฟางทันที

 

 

  • ปรับมาใช้บัตรคำแทน

           วันที่ 9 ผมเลยเปลี่ยนเครื่องมือใหม่ โดยฉีกกระดาษ A 4 ทำเป็นบัตรคำ แล้วจับประเด็นเขียนลงบนบัตรคำก่อน  แล้วจึงค่อยนำไปติดที่ข้างฝา  หากมีการปรับหรือแยกประเด็นตามเนื้อหา หรือจะสรุป ก็สามารถดึงออกมาแล้วแก้ไขปรับปรุงใหม่ ซึ่งทำได้ง่ายกว่าการเขียนลงกระดาษโดยทันทีมากครับ

          เป็นวิธีการใช้เครื่องมือที่ง่ายๆ และเราก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์จริงบางทีก็คิดไม่ทันครับ  คุณอำนวยท่านใดจะนำไปปรับใช้เชิญตามใจชอบนะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

วีรยุทธ  สมป่าสัก

คำสำคัญ (Tags): #kfcop#เครื่องมือ
หมายเลขบันทึก: 66921เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท