เรื่องเล่า : สถิติและตัวเลขกับการเรียนรู้


เก็บข้อมูลอะไรบ้าง เก็บไปทำไม เก็บนานเท่าไร เก็บให้ใครดู

ball

เมื่อวันเสาร์อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เรื่อง บทสรุปของความเป็นที่สุดศึกพรีเมียร์ชิพ 2006-2007 ผมชอบข้อมูลที่เค้านำเสนอ เพราะเป็นสถิติหลากหลายอย่าง ถ้าใครที่เป็นแฟนกีฬาต่างประเทศคงจะคุ้นเคยกับการนำเสนอข้อมูลทางสถิติเหล่านี้ เช่น นักฟุตบอลคนไหนยิงประตูเร็วที่สุด คนไหนเตะเข้าประตูมากที่สุด ทีมไหนเสียประตูจากลูกเตะมุมมากที่สุด เป็นต้น

แต่สำหรับการกีฬาหรือหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะหน่วยงานของราชการ บ้านเรา ผมว่าการนำข้อมูล สถิติ ตัวเลขต่างๆมาใช้น้อย นำเสนอข้อมูลไม่ค่อยน่าสนใจ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลน้อย (ยกเว้นสถิติ ตัวเลขของ หวย ชอบกันมากและวุ่นวายกันจัง)  

ที่เป็นเช่นนี้ อาจจะมาจากไม่ทราบว่า เก็บข้อมูลอะไรบ้าง

เก็บไปทำไม เก็บนานเท่าไร เก็บให้ใครดู

ผมว่าเราลองมาสนุกกับการเก็บข้อมูลกันดีไหม

หรือใครมีวิธีดีๆช่วยเสนอหน่อยนะครับ

ของฝากที่หามาจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่ผมชอบครับ

จากเกมแรกถึงเกมสุดท้าย มีความเป็นที่สุดของที่สุดในพรีเมียร์ชิพฤดูกาลนี้ ที่น่าสน  ใจหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งวันนี้    “เสาร์สปอร์ต” รวบรวมมาเป็นพิเศษเพื่อแฟนลูกหนัง ลองมาติดตามชมกัน

 ดาวซัลโวสูงสุด : ดิดิเยร์ ดรอกบา หัวหอก   เชลซี ซัดไป 19 ประตู อันดับ 2 คริสเตียโน โรนัลโด ปีกจอมสับของ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 16 ประตู และที่ 3 เบนนี แม็คคาร์ธี ของแบล็กเบิร์น 15 ประตู ที่ 4 เวย์น รูนีย์ ของ “ผีแดง” 14 ประตู

 ประตูรวมน้อยที่สุด : ศึกพรีเมียร์ชิพฤดูกาลนี้ หรือฤดูกาล 2006-2007 มีการยิงประตูรวมกันแค่ 931 ประตู น้อยกว่าฤดูกาลอื่น ๆ

 นักเตะยอดเยี่ยมที่สุด : “หนูโด้”  คริสเตียโน โรนัลโด กลายเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 30 ปี ที่ซิวรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมและนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (พีเอฟเอ) มาครองคนเดียว 2 รางวัล  จากการโหวตของนักเตะร่วมอาชีพ นับตั้งแต่ แอนดี เกรย์ นักเตะแอสตัน วิลลา เคยทำได้ในปี 1977 และยังซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ จากการโหวตของแฟนบอล กับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของสมาคมนักข่าวสายฟุตบอลของอังกฤษอีกด้วย

 แขวะกันมากที่สุด : โฮเซ มูรินโญ กุนซือเชลซี กับ “เฟอร์กี” เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ให้สัมภาษณ์เกทับกันตลอดเวลา แต่ท้ายที่สุด “เฟอร์กี” บอกว่าอยากให้ มูรินโญ อยู่คุมทีม     เชลซีต่อไป เพราะสู้กับใครก็ไม่สนุกเท่ากับสู้กับ มูรินโญ

 ได้ลูกจุดโทษมากที่สุด : “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ได้ลูกจุดโทษ 12 ลูก มากกว่าทีมอื่น ๆ แต่ยิงเข้าไปแค่ 10 ประตู

 ได้ลูกจุดโทษน้อยที่สุด : “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ได้แค่ 2 ประตู

 เสียลูกจุดโทษมากที่สุด : “กุหลาบไฟ” แบล็ก เบิร์น โรเวอร์ส 11 ลูก

 เสียลูกจุดโทษน้อยที่สุด : “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เสียแค่ 1 ลูก และเป็นทีมเดียวที่ไม่มีนักเตะโดนไล่ออกเลย

 ได้ลงเล่นมากที่สุด : โจเซฟ โยโบ, ริชาร์ด ดันน์, อิวาร์ อินกิมาร์สสัน และ ฟิล ยากิลกา เป็นนักเตะที่ได้ลงเล่นครบเป็นตัวจริงทุกนัด ไม่โดนเปลี่ยนตัวออกเลย ลงเตะทุกนาทีในพรีเมียร์ชิพฤดูกาลนี้

 ซูเปอร์เซฟมากที่สุด : มาร์คัส ฮันนีมันน์ นาย ทวารเรดดิง เซฟให้ทีม 164 ลูก มากกว่านายทวารทีม    อื่น ๆ ขณะที่ เยนส์ เลห์มันน์ นายทวารอาร์เซนอล เป็นนายทวารที่ทำสถิติเจอใบเหลืองมากที่สุด 8 ครั้ง และทำลูกหลุดมือมากที่สุด 11 ครั้ง แต่ เปเป เรย์นา นายทวาร    ลิเวอร์พูลทำสถิติสูงสุดไม่โดนใบเหลืองนานที่สุด 19 นัด

 อาร์เซนอล : ยิงประตูในช่วง 15 นาทีสุดท้ายได้มากที่สุด 21 ประตู

 เชลซี : เสียประตูในช่วง 15 นาทีแรกน้อยที่สุดแค่ 1 ประตู

 ทำแฮนด์บอลมากที่สุด : เจอร์เมน เดโฟ หัวหอก สเปอร์ ที่เสียแฮนด์บอลไป 9 ครั้ง

 แอสตัน วิลลา : มีสถิติสุดสวยที่สุด ทำสถิติไม่แพ้ใครเลยใน 9 นัดแรกของฤดูกาลนี้ และ 9 นัดสุดท้ายของฤดูกาล

 เรดดิง : ทำสถิติชนะคู่แข่งมากที่สุด ในเกมที่ถล่มเวสต์แฮม 6-0

 เวสต์แฮม : ใช้ผู้เล่นสำรองมากที่สุด 109 คน

 แมนเชสเตอร์ ซิตี : ยิงประตูในบ้านได้น้อยที่สุด 10 ลูก เป็นสถิติต่ำสุดในลีกสูงสุด

 สเปอร์ : มีสถิติเสียประตูจากนักเตะชาติต่าง ๆ ที่แตกต่างกันมากที่สุด 24 ชาติ

 โบลตัน : มีสถิติได้โอกาสสับไกยิงประตูต่ำสุด 296 ลูก

 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด : เป็นทีมที่โดนปฏิเสธการได้ประตูโดยเสา หรือคาน มากที่สุด 19 ครั้ง ขณะที่นักเตะที่ยิงแล้วโดนเสาและคานปฏิเสธมากที่สุดได้แก่ ร็อบ ฮัสส์ ของเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ยิงไปชนเสาชนคานทั้งฤดูกาลถึง 7 ครั้ง

 ส่งให้เพื่อนยิงมากที่สุด : ต้องยกให้ เชส ฟาเบรกาส ของอาร์เซนอล กับ เวย์น รูนีย์ หัวหอก “ผีแดง” ที่ส่งให้เพื่อนยิงประตูมากที่สุด 11 ลูก

 แฮตทริก : ฤดูกาลนี้มีทำแฮตทริกกันแค่ 3  ครั้ง และเกิดขึ้นในปี 2007 แค่ 1 ครั้ง จาก ปีเตอร์ เคราช์ หัวหอกลิเวอร์พูล ในเกมกับอาร์เซนอล

 โบลตัน : เป็นทีมที่ได้ประตูจากการเปิดลูกฟรีคิกมากที่สุด 8 ประตู

 เชลซี : ได้ประตูจากลูกฟรีคิกโดยตรงมากที่สุด คือเตะฟรีคิกเข้าไปเลย 8 ประตู, ได้ประตูจากการโหม่งมากที่สุด 16 ประตู และ แฟรงค์ แลมพาร์ด มิดฟิลด์เชลซี ยิงไกลเข้ามากที่สุด 7 ประตู

 เสียประตูจากลูกเตะมุมมากที่สุด : เป็นความผิดพลาดของ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ที่เสียประตูจากลูกเตะมุมถึง 11 ลูก

 ทำฟาวล์มากที่สุด : ตำแหน่งนี้เป็นของ ไมเคิล บราวน์ จากฟูแลม และ เควิน เดวีส์ ของโบลตัน ทำฟาวล์ไปคนละ 91 ครั้ง เป็นสถิติสูงสุดในลีก

 โดนทำฟาวล์มากที่สุด : มิเกล อาร์เตตา มิดฟิลด์ตัวรุกของเอฟเวอร์ตัน ตกเป็นเหยื่อที่โดนทำฟาวล์มากที่สุด 102 ครั้ง

 ล้ำหน้ามากที่สุด : “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ เป็นทีมที่ทำล้ำหน้ามากที่สุด 149 ครั้ง แต่ เบนนี แม็คคาร์ธี หัวหอกแบล็กเบิร์น เป็นนักเตะที่ทำล้ำหน้ามากที่สุด 64 ครั้ง

 เรดดิง : เป็นทีมที่ได้ใบเหลืองน้อยที่สุดแค่ 38 ใบ

 วีแกน : ยิงประตูในครึ่งหลังได้แค่ 15 ประตู

 สเปอร์ : เสียประตูจากลูกยิงไกลมากที่สุด 14 ประตู

 ดรอกบา :  ได้ตำแหน่งดาวซัลโว โดยยิงได้ 19 ลูก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1999 เป็นต้นมา ที่ดาวซัลโวสูงสุดยิงได้ไม่ถึง 20 ลูก

 คริสเตียโน โรนัลโด : เป็นนักเตะที่สับไกยิงประตูมากที่สุด 145 ครั้ง

 ผ่านบอลมากที่สุด : พอล สโคลส์ มิดฟิลด์ “ผีแดง” 2,097 ครั้ง มากกว่าอันดับ 2 เอสเซียง มิดฟิลด์เชลซีที่ผ่านให้เพื่อน 1,792 ครั้ง

 ยิงฟรีคิกได้มากที่สุด : ได้แก่ มอร์เทน แกมส์ต พีเดอร์เซน ของแบล็กเบิร์น ซัดฟรีคิกเข้าไป 3 ลูก

 ได้ประตูจากลูกเตะมุมมากที่สุด : “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ฟูแลม ทำได้ทีมละ 10 ประตู

 เสียใบเหลืองมากที่สุด : ไนเจล รีโอ-โคเกอร์ กองหลังเวสต์แฮม 13 ครั้ง

 ริคาร์โด วาสเต : นักเตะโบลตันเป็นตัวสำรองที่ถูกเปลี่ยนตัวลงไปเล่นมากที่สุด 23 ครั้ง

 คานู : กองหน้าจอมเก๋าของปอร์ตสมัธ โดนเปลี่ยนตัวออกมากที่สุด 22 ครั้ง

 ปิดท้ายด้วย 11 นักเตะพรีเมียร์ชิพ ออลสตาร์ ซึ่ง “กีฬาเดลินิวส์” คัดเลือกไว้ดังนี้ (จัดระบบการเล่น 4-4-2) ประตู : ปีเตอร์ เช็ก, กองหลัง : จอห์น เทอร์รี เล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟคู่กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์, แบ๊กขวา แกรี เนวิลล์, แบ๊กซ้าย ยอร์น อาร์เน ริเซ, กองกลาง : แฟรงค์ แลมพาร์ด, สตีเวน เจอร์ราร์ด, คริส เตียโน โรนัลโด, พอล สโคลส์, กองหน้า : เวย์น รูนีย์ กับ ดิดิเยร์ ดรอกบา.

มร.เดรมเลอร์

 

หมายเลขบันทึก: 97285เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์  ....

เข้ามาเยี่ยม...

ปัจจุบัน อาตมาก็ดูบอลในช่วงที่มีโอกาสเท่านั้น มิได้สนใจหรือติดตามดังเช่นสมัยวัยรุ่น ชื่อนักเตะใหม่ๆ ก็เกือบจะไม่รู้จัก...

เห็นด้วยกับอาจารย์เรื่องการเก็บสถิติ สังคมไทยยังเห็นคุณค่าด้านนี้น้อย....

โยงไปถึงการทำเชิงอรรถ งานสรุปบทวิจารณ์บางประเด็น หรือการรวบรวมงานวิจารณ์หนังสือบางเล่มไว้ เป็นต้น....

ซึ่งอาตมาว่า ทั้งหมดนี้เป็นไปทำนองเดียวกัน และการที่สิ่งเหล่านี้ยังคงน้อยอยู่ในสังคมไทย อาจสะท้อนถึงการศึกษาไทยก็ได้....

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท