ครูบาไปหาพระฤๅษี


..คุณลูกศิษย์อ้นเล่นขิมรับคำร้องอาจารย์เป็นช่วงๆ ร้องสดๆ เล่นขิมสดๆ จัดกันง่ายๆแต่ประทับใจมาก ทุกครั้งที่เจอกันจะมีเรื่องให้คาดไม่ถึงเป็นเช่นนี้เสมอ

 

10ปีที่ผ่านมา .ดร.เสน่ห์ จามริก ได้ชวนนักวิชาการและนักพัฒนาลงมาเรียนรู้กับชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ ต่อมาได้ร่วมมือกันจัดตั้งโรงเรียนชุมชนอีสาน มีคนถามว่า โรงเรียนชุมชนอีสานคืออะไร..ผมให้คำนิยามว่า..”โรงเรียนชุมชนอีสาน คือยาขมหม้อใหญ่ที่แต่งขึ้นมาเพื่อรักษาไข้ใจของคนอีสาน ในโครงการนี้มีการสร้างระบบสารสนเทศเพื่อท้องถิ่น โดยมีอาจารย์นฤมล ปราชญ์โยธิน และคุณอภิชาต เจริญมา จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นหัวเรือใหญ่ และมีสต๊าฟนักศึกษาปริญญาโทคอยสงเคราะห์ข้อมูลอยู่ที่มหาวิทยาลัยประมาณ15คน ทั้งสองท่านเป็นลูกศิษย์อาจารย์กัน อาสามาทำเรื่องดังกล่าว ได้ลงพื้นที่ทำงานอย่างหนักเป็นเวลา3ปี เข้าออกครัวเรือนสมาชิกในพื้นที่เป้าหมายทุกเดือน จนชาวบ้านรู้จักมักจี่สนิทสนมสามารถจับเข่าคุยกันได้ทุกกรณี ทำให้การสร้างระบบข้อมูลสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม 

    

หลังจากปิดโครงการ คุณอภิชาต เจริญมา ที่เราเรียกกันว่า คุณอ้นหรือ อาจารย์อ้น ได้สละชีวิตคนกรุงที่สะดวกสบายมาใช้ชีวิตแบบชาวบ้านเต็มรูปแบบ ได้หาซื้อที่ดินประมาณ12ไร่ ปลูกกระต๊อบจุดตะเกียงน้ำมันก๊าดอยู่วับๆแวมๆคนเดียว นับเป็นปรากฏการที่โจดขานกันมาก เพราะพื้นที่แห่งนั้นขึ้นชื่อว่าดอนผีดุ ไม่มีใครกล้ากล้ำกรายไปง่ายๆ เจ้าของที่ดินขายให้ก็เพราะเป็นที่ดินลูกรังเสื่อมโทรม ปลูกพืชผลทำกินอะไรไม่ได้ผล  

คุณอ้นของเราได้พิสูจน์การใช้ชีวิตที่พอเพียง นับตั้งแต่ระบบคิดและวิธีการ ท้าพิสูจน์ตั้งแต่วันแรกแล้วว่าสู้กับผีดุได้ ต่อมาได้ขุดสระน้ำเอาปลามาปล่อย ปลูกต้นไม้เสริมทั้งไม้ดอกไม้ผลไม้ป่า จัดระเบียบชีวิตได้อย่างสมดุลประหยัดอยู่ประหยัดใช้ ค่อยๆก่อสร้างบ้าน และเรือนพักผ่อนขึ้นปีละหลัง ทำแบบเก๋ไก๋เล็กๆแทรกตัวอยู่ตามสุมทุมพุ่มไม้ ปัจจุบันกลายเป็นที่เรียนรู้ของเด็กๆและชาวบ้านในละแวกนั้น มีนักศึกษาจากกรุงเทพฯหมุนเวียนมาเยือนตลอดปี 

อาจารย์นฤมลจะลงมาเป็นครั้งคราว เรานัดหมายพบกันปีละครั้งหรือสองครั้ง ถ้ามีกิจกรรมหรือคิดถึงกันก็จะไปมาหาสู่กัน แต่ปีนี้คุณอ้นพยายามติดต่อผมล่วงหน้าหลายเดือน ถึงกับถามไถ่ไปทุกสาขาทั่วประเทศ ว่าผมหายหน้าหรือเป็นตายร้ายดีประการใด จนกระทั่งเมื่อคืนนี้ได้คุยโทรศัพท์ จึงนัดหมายที่จะไปกินข้าวกลางวันกัน 

ผมชวนน้องออยลูกสาว มีอาจารย์สำเนียง และอาจารย์พรหมมี ประยุทธเต ไปด้วย เราไปถึงประมาณเที่ยงครึ่ง พบว่ามีบ้านพักรับรองขึ้นมาอีก และมีเรือนนั่งเล่นชายน้ำอีก2หลัง เจ้าภาพได้เตรียมอาหารจำพวกปลาที่ผมชอบ ครูอ้นทำหน้าที่ปอกสับปะรดแบบฮาวายให้ชิม เอาขิมมาเล่นเพลงให้เราฟัง อาจารย์นฤมลและลูกศิษย์ได้ขอรดน้ำสงกรานต์ เป็นพิธีเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่มาก อาจารย์นฤมลแต่งเพลงไทยเดิม โดยเอาชื่อไม้ดอกที่มีอยู่รอบๆบ้านมาเป็นเนื้อเพลง       เอ๋ยช่อมะไฟ แสนรักอาลัยยิ่งกว่าใครเอย

..คุณลูกศิษย์อ้นเล่นขิมรับคำร้องอาจารย์เป็นช่วงๆ ร้องสดๆ เล่นขิมสดๆ จัดกันง่ายๆแต่ประทับใจมาก ทุกครั้งที่เจอกันจะมีเรื่องให้คาดไม่ถึงเป็นเช่นนี้เสมอ 

ผมนั่งพิเคราะห์แล้ว ชีวิตที่เป็นระเบียนชัดเจนทั้งวิธีคิดวิธีทำ จนเกิดวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนของหนุ่มเมืองกรุงคนนี้ ดำเนินชีวิตมาเป็นเวลา7ปี มันยิ่งกว่านิยายที่เขียนกัน ไม่สามารถจะประเมินประมวลอะไรได้ดีเท่ากับ ยกสถานะให้คุณอ้นเป็นฤๅษียุคนี้ที่มีตัวตนจริงๆ อมิตรพุทธ..

หมายเลขบันทึก: 91079เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะครูบาสุทธินันท์  ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • ครูอ้อยก็ชอบชีวิตแบบครูอ้นค่ะ
  • แต่จะไม่เหมือนกันก็.......ตอนที่ร้องเพลงนี่ล่ะค่ะ

อิอิ.....ขำขำ

  • อยู่ตรงไหนครับพ่อ
  • อยากไปบ้างแล้วครับ
  • จริงแล้วอยากมาทำไร่มากกว่ามาเป็นอาจารย์ครับพ่อ
  • ขอทำหน้าที่อาจารย์ไปก่อนนะครับให้คุ้มกับภาษีของประชาชน
  • ขอบคุณมากครับผม
  • แปลกมากมาพร้อมพี่อ้อยผู้ใจดีเลย
  • ฮ่าๆๆๆ
P

 อ้าว! นึกว่าครูชอบร้องเพลง แต่แต่งกลอนเก่งนี่ก็เยี่ยมแล้ว ให้คนทำกับข้าวเก่งร้องให้ฟังก็พอแล้ว อิอิ

 

  • อยากไปครับพ่อ
  • เอจะได้ไปเมื่อไรน่า
  • อื่อ..ศรัทธา..ศรัทธา
  • มีกรณีแบบนี้ให้เห็นบ้างพอสมควร  ที่จังหวัดเลยก็มี 1 คน(เท่าที่รู้) ที่ผาขาว สองคนจูงมือกันไปใช้ชีวิตแบบชาวบ้าน  เป็นอีกแบบหนึ่งที่เลือกดำเนินชีวิตกันไป
  • ท่านเหล่านั้น ตกผลึกทางความคิดและการมุ่งมั่นแล้ว
  • สาธุขอให้สำเร็จตามเจตนาครับ
เป็นการมาอยู่แบบสร้างแนวคิดให้คนชนบทเห็นจุดแข็งของตนเอง ว่าที่เข้าใจ ที่เป็นอยู่นั้น ที่แท้ เป็นฉันใด ทำให้ดู อยู่ให้เห็น ช็อกความคิดเสียเลย ท่านบางทรายว่าไหม ถ้ามีอย่างนี้สัก 100 คน แผ่นดินไทยคงไสวสว่าง
  • ไปด้วย  ไปด้วย  ชวนครอบครัวครูอ้อยด้วยนะคะ

เฮ้ ! ไปด้วย ไปด้วย

สวัสดีค่ะ ครูบา

ไม่อยากบอกเลยว่าคิดจะไปอยู่แบบนี้เหมือนกัน (มันฟังดูโม้ๆ ชอบกล) ชอบวิธีการดำเนินชีวิตแบบไกล้ชิดธรรมชาติมาก แม้จะเกิดเป็นคนเมืองก็ตาม แต่ยังไม่รู้ว่าถึงเวลาเอาจริง  จะอยู่ได้ไหม ; ) ตอนนี้ตั้งเป็นจุดมุ่งหมายไว้ก่อน พอทำประโยชน์ให้เมืองจนอิ่มตัวแล้ว ก็คงได้รู้กันค่ะ

  • ชีวิตน่าอิจฉาเหลือเกินครับ  ดีกว่ากระโดดโลดเต้นอยู่ตามกระแสสังคมเป็นไหน ๆ
  • หรือจะ  ยูเทิร์นชีวิต  ดีครับ

หนูแจ้งวันลาออกจากบริษัทแล้ว ขอแจ้งว่าจะไปเป็นเนกขัมมะ นุ่งขาวห่มขาว ที่วัดเขาสารพัดดี จ.ชัยนาท ตั้งแต่วันวิสาขบูชาเป็นต้นไป ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ขอบคุณค่ะ

P
  • นับเป็นข่าวดีมากที่สุดในรอบปี
  • ที่มีนักสู้ชีวิต กลับมารีเทริ์นชีวิต
  • ขออนุโมทนา ให้เบากาย เบาใจ สบายๆ ไร้โรคา

สวัสดีค่ะพ่อครูฯ

       วันหน้าถ้าไปบ้านพ่อครูฯ อีก  เราจัดโปรแกรมไปเรียนรู้การเล่นขิม ที่นี่ด้วยนะคะ พ่อครูฯ

สวัสดีค่ะครูบาขา... 

ไปไหนค่ะ ไปด้วยค่ะ อยู่ไกลจากสวนป่ามั้ยค่ะ...กระท่อมฤาษีน่ารักจังเลยค่ะ รูปน้องออยก็น่ารัก ครูบาถ่ายภาพเก่งจังเลยค่ะ

กระท่อมฤาษีเป็นที่น่าสนใจมาก ใครเห็นต้องชอบ ถ้ารวมตัวกันอีกจะพาร์ไปทัวร์ นั่งรถใช้เวลา1 ชั่วโมง เท่านั้น

  เย้ไปกันเลย    พี่องุ่นอยากถ่ายรูปแบบน้องออยบ้างค่ะ  พ่อครู

     

                           

                    ชมรมชาวก้วนเฮฮาศาสตร์  

  1. เรียนตีขิม
  2. ถ่ายรูป  เพราะน้องปลาออกแบบไว้  พี่องุ่นต้องถ่ายรูปกับอะไรๆ  ที่เป็นสีม่วง  (ช่างคิดจริงจิ๊งหลานพ่อครูคนนี้ )
  3. เฮฮาประสาก้วน
  • เจ๊องุ่นครับ... เตรียมจองรถหกล้อไว้รอเลยนะครับ
  • สงสัยงานนี้ไม่มีใครกล้านั่งหลับอีกแล้ว...กลัวภาพหลุด
รอให้ได้วันเหมาะ ๆ ที่ทุกคนพร้อม จะจัดให้ดั่งใจปรารถนา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท