รายงานผีตองเหลืองบุกกรุงเทพฯ


มีแต่คนล้มเหลวเท่านั้นที่รู้ทั้งหมด เก่งทุกเรื่อง มองปัญหาถูกทุกอย่าง ตามการรับรู้ของตนเอง

เธอกับฉันมาลงทุนร่วมกันเถอะ


 
☺ ถ้าลงทุนด้วยการฟัง กำไรที่ได้คือความคิด
    แถมยังเป็นความคิดใหม่ๆสดๆเสียด้วย  เรื่องความคิดใหม่ไม่ใช่จะได้มาง่าย ผมหมายถึงความคิดใหม่ที่ดีๆมีคุณภาพนะครับ ความคิดที่ไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางคือความคิดที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม ความคิดที่ผิดตัวผิดฝา
    นิ่ง ฟัง คิด และรู้เช่นนี้ ศรัทธา และความเป็นกัลยาณมิตรต่อกันก็ผุดบังเกิดขึ้น ความระแวงต่อกันลดลง ความหวั่นไหวก็ลบเลือน ครอบครัวที่เครียดก็จะเริ่มมีรอยยิ้ม องค์กรที่ร้อนเริ่มเย็นลง สังคมที่ขัดแย้งก็จะมองเห็นทางประนีประนอมเพื่อไปสู่สันติภาพ ด้วยเหตุนี้ รถถังจึงได้รับดอกกุหลาบ เป็นฉากเบื้องหลังการถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนไม่ได้ ถ้าเป็นไปในทางที่เป็นธรรม.


    การฟังผู้อื่น มีอานิสงส์อีกอย่างหนึ่ง คือทำให้มีกัลยาณมิตร ทุกวันนี้ยากนักที่จะมีใครหวังดีมาเตือนคนอื่น เราจึงโชคดีนักหนาที่มีคนคอยเตือนมิให้หลงทางหลงผิด


เพียงลงทุนด้วยการฟังแล้วคิด ก็ได้กำไรแล้ว

☺ ถ้าลงทุนด้วยความไม่รู้ 
     ยิ่งคิดว่าตนเองรู้น้อยเท่าใด ก็มีโอกาสรู้มากขึ้นเท่านั้น การรับฟังเสียงเตือนแสดงว่าเป็นผู้ถ่อมตนว่ายังรู้น้อย  รู้ไม่หมด อยากทำให้ดีขึ้น ต้องการแนวทางที่ดีกว่า 
   มีแต่คนล้มเหลวเท่านั้นที่รู้ทั้งหมด เก่งทุกเรื่อง มองปัญหาถูกทุกอย่าง ตามการรับรู้ของตนเอง
 น้อมกายลง ยกจิตสูงขึ้น ท่านจะพบกัลยาณมิตรอยู่มากมาย


 คนฉลาดย่อมไม่เสพติด คำสรรเสริญอันหาสาระมิได้

☺ถ้าลงทุนด้วยความคิด
    ถ้าเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ตัวเราก็ใช่จะยิ่งใหญ่อะไรนักหนา เราไม่มีอำนาจให้คนอื่นคิดตามที่เราคิด ในโลกอันกว้างใหญ่นี้ เราเป็นเพียงอณูหนึ่งของมวลมนุษยชาติ เราจะหลีกเลี่ยงความแตกต่างหลากหลายไปไม่ได้เลย
    การกำหนดรู้ความแตกต่างทางความคิดและนิสัยของคนรอบข้าง เมตตาและบ่งปันความปรารถนาดีให้แก่กัน ตลอดจนการฝึกวิธีคิดอย่างถูกต้องแยบยายที่เรียกว่า โยนิโสมนสิการ


☺ถ้าลงทุนด้วยการเรียนรู้
   ความรู้ได้ถูกแบ่งแยกไว้เป็นอาณาจักรของศาสตร์แต่ละสาขา พรมแดนที่มองไม่เห็น ได้ตักรอบไว้ว่าเป็นส่วนของวิทยาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ฯลฯ เป็นขอบเขตที่โอบล้อมกักขังความคิดและชีวิตของแต่ละคนไว้อย่างน่าอัศจรรย์


   ในทางขวางนั้นเล่า การเรียนรู้ยังตัดแบ่งเป็นวัย ช่วงชั้น ตำรา วิชาครูบางเล่มยังบอกว่า เด็กไม่สามารถรู้และคิดได้อย่างผู้ใหญ่ เนื้อหาสาระที่เรียนจึงต้องลำดับความยาก-ง่าย จำนวนน้อย-มาก เรียนก่อน-หลัง จากหลักการเช่นนี้ เด็กเล็กจึงยังไม่ควรเรียนประวัติศาสตร์ที่ผ่านมายาวนาน( เพราะเด็กยังย้อนอดีตไม่เป็น?)
    ทั้งๆที่นักเรียนอนุบาลสามารถอ่านสมุดภาพโลกดึกดำบรรพ์และรู้จักไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆดีกว่าผู้ใหญ่ด้วยซ้ำ


     กระบวนการเรียนรู้ที่แข็งตึงตัวจึงเกิดการเรียนรู้แบบผิวเผิน ความรู้จากภายนอกก็ไม่รู้แจ้งชัด จึงก้าวไม่ถึงความรู้ที่ฝังลึกที่ผู้เรียนสามารถคิด พินิจ กลั่นกรอง สะสม แล้วนำมาใช้ประโยชน์แก่ชีวิตและสังคมได้จริง

 คนดี.. เรื่องทั้งหมดที่ชวนลงทุนร่วมกันในวันนี้  เป็นเพียงเสี้ยวส่วนหนึ่งที่ได้รู้จากหนังสือ จิตใส ใจสุข  ของท่านอาจารย์ใหญ่ ศ.สมุน อมรวิวัฒน์ ท่านเป็นราชบัณฑิต ซึ่งก็หมายความว่าเป็นครูแห่งครู วันนี้ไปประชุมสภาการศึกษาแห่งชาติ  ท่านได้นำหนังสือที่ว่านี้มาตั้งไว้บนโต๊ะที่เราไปลงทะเบียน  เห็นหน้าโผล่เข้าไป  ท่านยิ้มแล้วเมตตาถามว่า

      “ครูได้หนังสือนี้แล้วหรือยัง”

    ท่านมอบหนังสือฉบับนี้ให้ เป็นเล่มที่มอบด้วยมือท่านผู้เขียนเองเชียวนะ จะให้ให้ปลื้มอย่างไรได้ ตื่นเต้นจนลืมแมhกระทั้งคำกล่าวขอบพระคุณ..

    เป็นหนังสือที่มีวรรคทองเต็มไปหมด อ่านแล้วก็ยังต้องอ่านอีก อ่านแล้วอดใจไม่ได้ที่จะแอบแกะประโยคเด็ดมาฝากเธอ เพื่อที่เราจะได้รับความปรารถนาดีของท่านอาจารย์ใหญ่ร่วมกัน  ที่จริงยังมีสาระอีกมาก  วันหลังจะชวนเธอหาวิธีเรียนจากท่านราชบัณฑิตด้วยกันอีก  ตกลงตามนี้ดีไหมจ๊ะ .

หมายเลขบันทึก: 68687เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ชักอยากอ่านหนังสือ
  • จิตใส ใจสุข  ของท่านอาจารย์ใหญ่ ศ.สมุน อมรวิวัฒน์ แล้วซิครับ
  • ขอบคุณครับ

 

   เป็นหนังสือที่ควรอ่าน ใครไม่ได้อ่านวาสนาตกต่ำ

  • ขอบคุณครูบามากครับ
  • จะรีบไปหามาอ่าน แต่ตอนนี้อยู่ชายแดนหนาวมาก ก่อกองไฟ ย่างมันเผากินดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท