ชาวนาวันหยุด ตอนที่ 5.8 ศึกษาดูงาน การปลูกสวนผักปลอดสารพิษ บริหารจัดการเบ็ดเสร็จ ครบวงจร


ศึกษาดูงาน การปลูกสวนผักปลอดสารพิษ ที่มีการบริหารจัดการเบ็ดเสร็จ ครบวงจร

การเข้ามาเป็น "ชาวนาวันหยุด" ในชุมชนเเห่งนี้

ต้องถือว่าเป็น "กำไรชีวิต" ที่ได้เข้ามาเรียนรู้ รูปแบบการผลิตทางการเกษตร "แบบปลอดสารพิษ"

หลากหลายรูปแบบ ที่มิใช่เพียงการผลิตข้าวที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ ที่นี่ยัง มีพัฒนาการ การจัดการเพาะปลูกที่ค่อนข้างครบวงจร ได้มีการศึกษาดูงานและนำมาปรับใช้ในพื้นที่ ได้อย่างลงตัว 


วันนี้ขออนุญาต นำชม เเปลงสวนผัก  ของครอบครัว ของพี่เสน่ห์ - บุญยัง ร่มโพธิ์

ตากล้องโดย พี่เสน่ห์ ที่ได้ถ่ายรูป

ให้ดูย้อนถึงพัฒนาการสวนผักเเห่งนี้ จากเดิมเป็นเเปลงนาดอนจำนวน 14 ไร่มาเป็นสวนผัก หลากหลายชนิด

เก็บภาพตั้งแต่ เดือน กุมภาพันธ์ - มิ.ย.2554


 

 

ติดตามตอนต่อไปได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 448491เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เข้ามาอ่านแล้วได้ภาพระบบน้ำไปให้พ่อใหญ่สอดูค่ะ คุณต้นกล้า (หลังจากที่เคยเล่าให้ฟังคราวก่อนที่ไปเที่ยวหาแต่ก็ไม่มีให้ดู แล้วหลงทางสองครั้งสองครา) ขอบคุณมากนะคะ
  • ส่วนผักใบ พ่อใหญ่สอบอกปลูกไม่ได้เพราะไม่มีเวลารดน้ำ (มีที่ทำสวนผักนิดหน่อยคงไม่เหมาะที่จะทำระบบน้ำ) แต่ก็ปลูกมะละกอ ตะไคร้ ใบมะกรูด มะเขือพวง พริก บริเวณสวนครัวไว้ทำอาหาร ปลูกบวบหน้าเรือนเพาะชำ และปลูกตะไคร้ พริกใกล้ๆ ตุ่มติดกับครัวให้พ่อใหญสอรดน้ำสะดวกค่ะ ตะไคร้ปลูกที่สวนครัวไม่โตเลยเพราะขาดน้ำ แต่ที่ปลูกใกล้ตุ่ม งามมากค่ะ 
  • เห็นต้นกล้วยนึกได้ว่า ก่อนกลับจากฟาร์มเข้าเมืองคราวที่แล้ว ไปตัดปลีกล้วย 4 ปลี แล้วบอกให้พ่อใหญ่สอคอยดูว่าถ้ากล้วยสุกให้ตัดไปกินด้วย แกเข้าเมืองเมื่อวันพฤหัสที่แล้ว ถามดูแกบอกไม่ได้เข้าไปดูกล้วยเลย แกมีโครงการจะปลูกกล้วยรอบขอบบ่อปลา ชั้นสองค่ะ 
  • ไม่ได้ออกไปฟาร์ม 3 อาทิตย์แล้วค่ะ เพราะยุ่งมาก เตรียมอบรมครูแนะแนวเกือบ 900 คน จาก 5 จังหวัด อบรมรวม 30 วัน เริ่ม 19 ก.ค. ค่ะ วันนี้ว่าจะหาเวลาแว้บไปซักหน่อย เพราะคิดถึงฟาร์มมากค่ะ ปกติหายไปอาทิตย์กว่าๆ วัชพืชบริเวณโคนต้นไม้ที่ปลูกรอบบ้านจะขึ้นเต็มไปหมด พ่อใหญ่สอแกไม่เคยแตะอยู่แล้วค่ะ ตอนนี้แกดูแลสวนยาง สวนแก้วมังกร และสวนมะนาวค่ะ  

Ico48 สวัสดีครับ ผศ.วิไล

1.มาสวนที่นี่แล้วไม่อยากกลับบ้านครับ

2.อยู่ด้านหลังเเปลงนา ลุงมี ประมาณ หนึ่งกิโลครับ 

3.ติดตามชมตอน ต่อไปนะครับ 

 

การวางแผนเตรียมระบบ ยกร่องปลูกผัก กับการวางแผนปลูกพืชผัก ที่เป็นระบบ หมุนเวียนต่อเนื่องตามความต้องการของตลาด เป็นความชาญฉลาดของเกษตรกร กลุ่มปลูกพืชผักอินทรีย์ ครบวงจร....มีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาซื้อถึงที่ อย่างนี้ซิคือเกษตรกรคุณภาพ อาม่าขอนับถือค่ะ

ตอนนี้ สะสมการเรียนรู้ด้วยการลงเเปลงปฏิบัิติจริง กับเกษตรกรตัวจริง 

ข้อสรุป คือ ต้องทำแบบมืออาชีพ และวางเเผน และหาแนวทางป้องกันปัญหา ในเเปลงก่อน การลงเเปลงปลูก ครับ 

จาก ชาวนาวันหยุด กำลังจะพัฒนาต่อยอดเป็น ชาวสวน.....ดีใจด้วยครับ ต้องเป็นทั้ง ชาวนาและชาวสวน(และชาวไร่) ควบคู่กันจึงจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน และที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือเรื่องของ การเลี้ยงสัตว์ครับ (ยกเว้นจะเป็นเกษตรกรกินเจ)

 

ขอบคุณ Ico48  ครับ

เกษตรกร กินเจ น่ารักมากครับ คำนี้ กด like ไปร้อยครั้งเลย

ตอนนี้ที่ทำอยู่ ก็คือการเลี้ยงเป็ดในร่องนาดำ ครับ  แต่กะว่าจะกินแค่ไข่เป็ดนะ ครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท