ทำไมต้องเรียนเขียนโปรแกรม?


เราอาจหลงทางในการเรียนเขียนโปรแกรมได้ ถ้าไม่เรียนรู้จะใช้มัน

มันไม่ใช่คำถามยอดฮิตหรอกนะครับว่า ทำไมนักศึกษาที่เรียนคอมพิวเตอร์พวกนี้ทำไมต้องเขียนโปรแกรมกัน แทบจะไม่มีใครถาม นั้นคือปัญหาที่แท้จริงของการตีความ ในความหมายของการต้องการใช้ให้ในจุดประสงค์ที่ต่างกันออกไป

เรามัวแต่ขุดคุ้ยในเรื่องการที่จะได้มาของการเขียนโปรแกรม เรามีแต่จะโทษตัวเองว่า ทำไมมันถึงยากจัง ทำไมมันถึงไม่รู้เร่ือง เรียนไปจะได้อะไรกับตัวเอง

คำถามต่างๆ แบบนี้ต่างหากที่เรามัวแต่มานั่งคิดกัน เราไม่ค่อยจะถามขอดีของมันสักเท่าไหร่ สงสัยว่าเราเหมือนโดนบังคับให้เรียนมากกว่า และการมาเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้นั้น เราจะต้องเขียนโปรแกรมได้ ในตอนปี 4 แบบนี้คิดผิดมหันต์ครับ!!!

 

การเรียนเขียนโปรแกรมที่แท้จริงนั้น ในความหมายของอาจารย์ก็คือการที่ได้มาซึ่งวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างคอมพิวเตอร์นั้นเอง เราต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของมันให้มาก ไม่ใช่มันแต่ไปปวดหัวกับมัน เราต้องเข้าใจมันให้มากกว่านี้เยอะครับ อย่างว่า การเขียนโปรแกรมนั้นมันก็คือการใช้ภาษาสื่อสารอ่านคอมพิวเตอร์นั้นเอง เราเลยต้องเรียนเรื่องวัฒนธรรม แต่ว่าสิ่งที่มันทำอยู่มันดูง่ายกว่าชีวิตของมนุษย์หลายล้านเท่านัก มันอยู่อย่างง่ายๆ เหมือนเด็กทารกที่คอยเรียนรู้สิ่งต่างๆจากมนุษย์ แต่มันก็ต้องการคนที่เข้าใจมัน และเราก็ต้องการให้มันฉลาดมาก แต่เรากลับไม่สอนมันไม่ใส่ใจมัน น่าสงสารเด็กทารกนี้

 

จริงๆเราควรให้เวลากับสิ่งเหล่านี้ให้ดีที่สุด เพื่อที่เรากับเจ้าตัวน้อยจะเริ่มเข้าใจกันได้สักที หลัวงจากนั้นความรู้ใจก็จะมา ทีนี้จะสั่งจะสอนอะไรมันก็ง่ายไปหมดหล่ะครับ หากเรามัวแต่ไปยุ่งในเรื่องของเราเท่านั้น มันไม่มีประโยชน์ จงเข้าไปยุ่งกับทรากน้อยนั้น และเริ่มที่จะหาสิ่งดีดีๆให้เขาบ้าง ทั้งเราและเขาก็จะได้ Win Win ใช่ไหมหล่ะ เอาเป็นว่า ถ้าจะเรียนคอมพิวเตอร์นั้นก็ต้องเรียนกะคอมพิวเตอร์

 

เอาหล่ะมาว่าเรื่องของเรา จริงๆทำไมต้องเรียนเขียนโปรแกรม ต้องเรียนเขียนโปรแกรมเป็นก่อนจบหรือไม่?

 

คำตอบก็คือ การเขียนโปรแกรมนั้นคือ -"พื้นฐาน" ถ้าท่านไม่ผ่าน หรือเข้าใจการเขียนโปรแกรมแต่เริ่มแล้วหล่ะก็

หมดสิทธิ์จะได้ความรู้มหาศาลจากวิชาอื่นที่จะต้องเรียน ก็เหมือนกับ​ "การมานั่งเรียน" "แต่พูดไม่ได้"

และสิ่งที่ควรทำตั้งแต่ต้นก็คือ เรียนให้รู้เรื่องในคอร์สแรกซะ เพื่ออีกสิบกว่าวิชาท่านจะได้เรียนสิ่งใหม่สักที ไม่ต้องมาเริ่มใหม่ กับการเขียนดปรแกรมซ้ำๆซากๆ ประกาศตัวแปร ใช้เงื่อนไข วนซ้ำ สอนแบบนี้ทุกวิชา คงน่าเบื่อตายเลยเนอะ นักศึกษาทุกท่าน ู ^ ^

หมายเลขบันทึก: 123508เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • เด็กรุ่นใหม่คิดไม่ค่อยถึงหรอกครับ
  • เอาแค่ ง่าย สะดวก สบาย
  • และก็ผ่านไปวัน ๆ
  • ไม่รู้จักการตั้งเป้าหมายในชีวิต
  • สุดท้ายก็โยนบาปมาให้ครู อาจารย์ว่าสอนมาไม่ดี  สอนไปก็ไม่ได้เอาไปใช้
  • ดูเค้าทำสิครับ
  • 55555555

สวัสดีครับ

  • น่าสนใจครับเรื่องนี้
  • ธรรมชาติคือหลักของเหตุและผล
  • คอมพิวเตอร์สร้างมาจากหลักของเหตุและผลเช่นกันภายใต้ของตรรกศาสตร์และอื่นๆ
  • การคุยกับธรรมชาติก็เป็นการสื่อเพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติเพื่ออยู่ร่วมเกื้อกูล
  • การคุยกับคอมพ์ก็เป็นการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจคอมพ์เพื่ออยู่ร่วมเกื้อกูล
  • หากการนำเข้าสู่บทเรียนในเรื่องใดๆ ก็ตามนำเข้าโดยเด็กไม่ทราบว่าเรียนเขียนโปรแกรมไปทำไม เพื่ออะไร ต่อให้เขียนโปรแกรมเป็นก็ไม่ได้มีความหมายหรือประโยชน์ใดๆ
  • หากใครเขียนโปรแกรมได้เป็น คนจะเลิกงมงายกันมากขึ้น แล้วจะเข้าใจธรรมชาติกันมากขึ้นด้วย เพราะเป็นหลักของเหตุและผล
  • แต่วิทยาศาสตร์นั้น ไม่สามารถจะครอบคลุมทุกอย่างได้หมด ยังมีเหนือวิทยาศาสตร์ด้วยที่ละเอียดกว่าที่คอมพ์จะคำนวณได้ อันนี้ต้องศึกษากันเอาเองว่าคืออะไร
  • หากเข้าใจคำวา Algorithm, Procedure ได้ดี การเขียนโปรแกรมจะเป็นเรื่องง่ายทันที เพราะไม่ว่าจะเอาไปเขียนกับภาษาใดก็ได้ เพียงแค่การปรับใช้ให้เข้ากับบริบทเท่านั้น เช่นเีดียวกับการสื่อสารกับชาวต่างประเทศ หรือภาษาสัตว์ ภาษาธรรมชาติ หรือแม้แต่ภาษาเทพ ก็ตาม
  • แต่หากเด็กรู้สึกคัดค้านในใจว่าทำไมต้องเขียนโปรแกรมด้วย ในคาบสุดท้ายของการเรียนวิชานี้ หรือเด็กตอบไม่ได้ในวันสุดท้ายของวิชาเหล่านี้ การสอนนั้นหรือการเรียนรู้นั้นก็นับได้ว่าล้มเหลวครับ
  • ขอบคุณมากครับ 

อื่ม...

  • เห็นด้วยกับคุณ เม้ง
  • อาจเป็นเพราะว่าเรายังมองไม่เห็นทุกอย่างในโลกนี้รวมๆกันอยู่ด้วยเหตุและผล สมดุล เหมาะสม
  • หากว่าเราต่างก็มุ่งศึกษาเพียง สถานะ และ สภาวะ แยกจากกัน ไปจนสุดทาง (กายกับจิต หรือ ฮาร์ดแวร์กับซอร์ฟแวร์ หรือ อะไรต่างๆนาๆ) ทำให้มองไม่เห็นถึง "ภาพรวม" จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องอย่างโน้น ทำไมต้องอย่างนี้
  • วิทยาศาสตร์ บอกความจริงที่กายสัมผัสได้
  • ปรัชญา ศาสนา บอกความจริงที่จิตใจสัมผัสได้
  • ความจริงมันเชื่อมโยงกันอยู่อย่างแนบแน่น ...ถ้าเข้าใจ
  • เราจะรู้สึกทันทีว่า เราจะมีแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สุดยอด โดยปราศจากโปรแกรมสุดยอดๆไปไม่ได้ (จะเสียบปลั๊กให้กินไฟได้อย่างเดียวหรืออย่างไร)
  • ...

ขอบคุณครับผม

เห็นด้วยกับทุกท่านเลยครับ สุดๆกันทั้งนั้นเลยนะครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆเลยนะครับ ที่ชี้แจงแถลงไข

ยังไงซะ ถ้าเราเข้าใจกันแล้วกัน และพร้อมจะแลกเปลี่ยนกันแล้ว

 การเรียนจะสนุกกว่านี้มากเลย อยากให้นักศึกษาผมไปแบบนั้นเยอะนะครับ

 

สู้ต่อไปนะครับทุกท่าน

  • ดีครับน้องอาจารย์หม่อน
  • อย่าลืมนัดเรานะครับ

 

พอดี Search ๆ งานอยู่ใน Internet มาเจอ blog ของคุณ พัชระ คัรบ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ในส่วนเรื่อง ของเด็กสมัยใหม่ ที่เรียนเขียนโปรแกรม แต่ไม่รู้แก่นมันว่าจะเอาไปทำอะไร บางคนบอกกันว่าก็ในหลักสูตรมีให้เรียนก็เรียนไป

ส่วนใหญ่ก็จะบ่นว่ายากครับ และ ก็ท้อกันไปก่อนที่จะเข้าใจ ทารกน้อย อย่างที่คุณพัชระว่าไว้ละครับ

 

^^

สวัสดีครับอาจารย์

ผมนักศึกษาที่เรียนกับอาจารย์นะครับ

ผมดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์นะครับ

ขอบคุณครับ

ถ้าผมได้มาเห็นข้อความนี้ก่อนผมคงไปได้ไกลกว่านี้แน่ๆ

แต่มันไม่สำคัญหรอก สำคัญที่ว่าผมมีโอกาสได้เห็นข้อความนนี้

และเรียนรู้จากมัน ขอบคุณครับที่เขียนข้อความดีๆ

เห็นด้วยกับอาจารยืพัชระมากๆเลยค่ะ

หนูก็เป็นคนหนึ่งที่เขียนโปรแกรมไม่ค่อยเป็น

พอจะหัดเขียนก้อมาเริ่มเอาตอนที่เรียนปี 4

แม้มันน่าเสียดายเหมือน

อาจารย์พูดนั้นแหละค่ะ

ทีติวคอมเสริมฮับ

สถาบันสอนเขียนโปรแกรมอัฉริยะ http://www.EXPERT-PROGRAMMING-TUTOR.COM สอนเขียนโปรแกรมตัวต่อตัวถึงบ้าน-ที่ทำงานของท่าน รับสอนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยรุ่นพี่เกียรตินิยม จากวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาหาวิทยาลัย มีประสบการณ์ทำงานจริง เห็นผลแน่นอน สอ

สถาบันสอนเขียนโปรแกรมอัฉริยะ

http://www.EXPERT-PROGRAMMING-TUTOR.COM

สอนเขียนโปรแกรมตัวต่อตัวถึงบ้าน-ที่ทำงานของท่าน

รับสอนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยรุ่นพี่เกียรตินิยม จากวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาหาวิทยาลัย มีประสบการณ์ทำงานจริง เห็นผลแน่นอน สอนชัดเจนสนุก สอนได้ทั้งนั้น C/C++ ตั้งแต่เบสิก ไปจนถึงเรื่องลึกๆ ตั้งแต่ ประกาศตัวแปล loop class ไปจนถึง template สามารถสอนให้รู้เรื่องได้ สอนตั้งแต่ data structure ไปจบถึง database เรียนแล้วจะรู้สึกว่าการเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องง่ายๆ สอนสำหรับเรียนเพื่อสอบ หรือ เรียนเพื่องาน ธุรกิจ ลองโทรมา แล้วจะรู้ว่ามันเยี่ยมมาก C#JavaVB มาเลยได้หมด เพราะประสบการณ์แน่น อัลกอปึก math แน่น โทร 085 350 7540

รับสอนดังต่อไปนี้และอื่นๆอีกมากมาย

สอนอนเขียน C#

สอนเขียน Visual Basic 2008

สอนเขียน C Programming

สอนเขียน C++ Programming

สอนเขียน C++ Programming Advance

สอนเขียน Java

สอนเขียน PHP

สอนเขียน javascript

สอนเขียน Ajax + Web framework

Database ด้วย SQL

สอนเขียน PL/SQL

ควบคุม Hardware ด้วย Serial PortParallel Port

สอนเขียน Microcontroller C51ARMPIC

สอนใช้ joomla

สอนการทำ website ด้วยตัวของท่านเอง

สอนวิชา Data structure

สอนวิชา Algorithm

ทีมติวเตอร์ของเราทุกคนสำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวะกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับเกียรตินิยมทุกคน จึงการันตี ได้ถึงคุณภาพการสอนของเรา

เราสอน โปรแกรมมิ่ง มากมายหลายภาษาตามแต่ความต้องการของท่าน เช่น CC# C++ Java VB.NET PHP Asp.net Jsp รวมถึงการเขียนเวบไซต์ และ เขียนเวบแอพพลิเคชั่นอีกด้วย ฯลฯ

นอกจากนี้เรายังสอน การจัดการฐานข้อมูล การออกแบบฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรมผ่าน Network การเขียนโปรแกรมบน Linux-Unix OpenGL อีกด้วย

รวมถึง ADVANCE TOPIC ทาง COMPUTER เช่น วิชา Data structure วิชา Algorithm ระบบ Data mining AI ฯลฯ

สำหรับนักศึกษาที่ต้องการ ที่ปรึกษาทำโปรเจคหรือการช่วยเหลือการทำโปรเจค เรายินดีช่วยเหลือ

เนื่องด้วยเราสอนแบบตัวต่อตัวท่านที่เรียนกับเราจึงสามารถออกแบบการเรียนได้ว่าอยากเรียนเรื่องอะไร ตอนไหน จึงจะเหมาะสมกับตัวท่านเองที่สุด และเราคิดค่าบริการเป็นชั่วโมงในราคากันเอง เราสอนโดยนัดกับท่าน ในเวลาและสถานที่ที่ท่านสะดวก เช่นที่บ้านท่าน หรือ ที่ทำงานของท่าน(เฉพาะในกรุงเทพ) หรือตามห้างสรรพสินค้า ทั่วไป ที่ท่านสะดวกที่สุด โดยเราจะมี computer notebook ให้ท่านลองของจริงกับงานจริงของท่าน ตัวอย่างจริง ทำให้ท่านเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

ใครที่ควรให้เรารับใช้ไปสอน

1 นักเรียน ระดับ ม.ปลาย ที่เรียนเขียนโปรแกรมในห้องไม่รู้เรื่อง หรือ รู้เรื่องแต่ต้อง การเรียนแบบเข้มเพื่อเตรียมตัวสอบ โอลิมปิกวิชาการ

2 นิสิต นักศึกษา ที่เรียนเขียนโปรแกรมในชั้นเรียนไม่รู้เรื่อง หรือต้องการเรียนเสริม วิชา Data structure วิชา Algorithm วิชา Database Design หรือ รู้เรื่องแต่ต้อง การเรียนแบบเข้มเพื่อเตรียมตัวสอบ เพื่อทำเกรด ให้ได้ A

3 นิสิต นักศึกษา ที่เรียนไม่ได้เรียนมาทาง Computer Science Computer Engineering โดยตรงแต่มีใจรักการเขียนโปรแกรม และตั้งใจจะจบออกไปประกอบอาชีพด้านนี้

4 คนทำงาน ที่เรียนไม่ได้เรียนมาทาง Computer Science Computer Engineering โดยตรงแต่มีใจรักการเขียนโปรแกรม และตั้งใจจะประกอบอาชีพด้านนี้เลยต้องการความรู้เพิ่มเติมอย่างรู้จริง เพื่อทำงาน

5 คนทำงาน ที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเองให้ทันกับการ เปลี่ยนแปลงของโลก และของธุรกิจ จึงอยากเรียนเขียนโปรแกรม เพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ปรับปรุงระบบงาน

6 เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการทำระบบ IT ของบ. ตัวเอง ให้ใช้งานได้จริง อาจจะลองจ้างคนมาเขียนแล้วไม่ถูกใจ ไม่ตรงตามความต้องการ จึงอยากทำเอง ซึ่ง ถ้าคุณเรียนกับเราแล้ว จะรู้ว่าทำโปรแกรมเองไม่ยากอย่างที่คิด นอกจากนี้ ยังมีข้อดีกว่าจ้างคน มาเขียนคือ สามารถปรับปรุงต่อยอดได้เองในอนาคต อาจจะทำ Website ของตัวเอง ที่ link กับ database ของการขายหน้าร้าน ของระบบจัดการลูกค้า

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 085 350 7540

หรือทาง EMAIL: [email protected] [email protected]

http://www.EXPERT-PROGRAMMING-TUTOR.COM

 

บริการโฮส โดเมน รับสอนทำ เว็บ  PHP และฐานข้อมูล Mysql  สนใจติดต่อ 086-7152113 www.mini7.net ลดพิเศษสำหรับนักศึกษามหาสารคาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท