กล้วยไม้สกุลช้าง


รูปสวย ๆ ของกล้วยไม้ในสกุลนี้ครับ แทนภาพเก่าครับ

     เมื่อพูดถึงช้าง  คนส่วนใหญ่จะนึกถึงสัตว์บกตัวใหญ่มีงวงยาวๆ สำหรับในกล้วยไม้ เมื่อพูดถึงกล้วยไม้สกุลช้างมักจะนึกถึงกลิ่นดอกกล้วยไม้ที่หอม เป็นช่อยาวเหมือนงวงช้าง มีกล้วยไม้หลายชนิดที่ใช้ชื่อช้าง หรือคำที่มีความหมายเหมือนช้างมาตั้งเป็นชื่อ เช่น ช้างกระ  พญาฉัตรทันฑ์  ช้างสารพี  ซึ่งกล้วยไม้พวกนี้ส่วนใหญ่จะมีขนาดลำต้นและใบขนาดใหญ่  

     กล้วยไม้สกุลช้างมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 4 ชนิดคือ

       1. ช้าง (Rhychostylis gigantea) ได้แก่พวกช้างกระ ช้างแดง ช้างเผือก ช้างส้ม ช้างพลาย ช้างประหลาด ช้างการ์ตูน 

       2. เขาแกะ (Rhy. coelestris)

       3. ไอยเรศ (Rhy. retusa)

       4. Rhy. rosae ที่พบทางประเทศมาเล ส่วนชื่อไทยอาจเรียกว่า ไอยเรศมาเล(?)

  สำหรับกล้วยไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับ ไอยเรศ แต่ลำต้นและใบมีสีแดง พบมาที่จังหวัดน่าน ทางจังหวัด ได้ตั้งชื่อว่า ไอยเรศน่าน (ไอยเรศแดง, ไอยเรศดำ) ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ว่าจะเป็นชนิดใหม่หรือเปล่า

   กล้วยไม้สกุลนี้มี่กลิ่นหอมมาก ยกเว้นในพวกไอยเรศที่มีกลิ่นหอมอ่อน ออกดอกช่วงเดือน ธันวาคม - กุมภาพันธ์ (ช้าง)   เดือนมีนาคม - พฤษภาคม (เขาแกะ)  และช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฏาคม(ไอยเรศ) เป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่าย  ออกดอกให้ชมทุกปี ปัจจุบันมีการนำมาผสมเป็นกล้วยไม้ลูกผสมมากมายที่มีความสวยงามและคุณค่าทางเศษฐกิจ

รูปสวย ๆ ของกล้วยไม้ในสกุลนี้ครับ  แทนภาพเก่าครับ(จากเนตครับ)

    

  

            

          

           

           

หมายเลขบันทึก: 6203เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2005 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (184)
รูปของช้างที่เป็นสีส้ม-ขาว เป็นพันธุ์แท้หรือลูกผสมครับ สีแบบนี้ไม่เคยเห็นเลย สวยและแปลกดีครับ
ช้างประหลาด ช้างการ์ตูน หน้าตาเป็นอย่างไรครับ ต่างกับช้างอื่นๆ อย่างไรครับ

ขอโทษครับที่เข้ามาตอบช้าไปหน่อย

   รูปช้างที่เป็นสีส้ม เรียกว่าช้างส้มครับ เกิดจากช้างแดงผสมกับช้างกระครับ แต่มีบางส่วนที่เกิดการข่มกันของสี ทำให้กล้ายเป็นสีส้ม  สีของช้างในกลุ่มนี้มีสีตั้งแต่เป็นจุดสีน้ำตาล-แดง จนถึงสีส้มทั้งดอก จากภาพ(ด้านซ้าย)ข้างบนถือว่าเป็นสีส้มค่อนข้างเข้ม จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีครับ

   ช้างพลาย  เกิดขึ้นจากการปรับปรุงพันธุ์ของมนุษย์ครับ ซึ่งรูปด้านบน(ภาพซ้ายมือที่คู่กับช้างเผือก และ ภาพด้านล่างสุดเป็นช้างพลาย) ลักษณะสำคัญคือ จะมีขอบกลีบของดอกเป็นสีแดง ปากเป็นสีแดง อาจมีจุดหรือแถบสีแดงกลางกลีบดอกก็ได้ 

  ช้างกระ (รูปบนสุดขาวมือ) เป็นช้างที่พบในธรรมชาติมากที่สุด บางต้านมีขนาดใหญ่มากครับ วัดจากปลายใบถึงปลายใบอีกข้างหนึ่งอาจกว้างถึง 60 ซม.

  ช้างประหลาด เป็นช้างที่มีกลีบดอกเป็นสีขาว แต่มีสีของปากเป็นสีแดง ซึ่งอาจจะมีจุดสีแดงตามกลีบดอกได้บางเล็กน้อย

  ส่วนช้างการ์ตูนเป็นลูกผสมระห่างช้างเผือกกับช้างแดงครับ ซึ่งบางต้นจะมีดอกที่มีสีขาวเป็นพื้นและมีจุดสีแดงขนาดใหญ่อยู่บนกลีบ อาจจะมี 1-2 จุดบนแต่ละกลีบก็ได้หรือกระจาย ๆ ทุกกลีบ ก็ได้

   เดี่ยววันหลังจะนำรูปของช้างประหลาดและช้างการ์ตูนมาให้ดูครับ

 

ชอบกล้วยไม้เหมือนกันค่ะ แต่ไม่เคยศึกษาแบบจริงจังซักทีเห็นที่ไหนก็ได้แต่ซื้อมาปลูกแบบสะสมน่ะค่ะ ตอนนี้ก็มีออกดอกบ้างแล้วหลายต้น เห็นแล้วสดชื่นดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักกับคนรักกล้วยไม้เพิ่มอีก 1 ท่านครับ จริง ๆ แล้วกล้วยไม้ไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรมาก  เพียงแต่ขอให้เข้าใจธรรมชาติของกล้วยไม้ที่เราซื้อมาเลี้ยงก่อนครับ ว่ากล้วยไม้ที่ซื้อมานั้นเป็นกล้วยไม้พื้นเมืองที่ออกดอกปีละครั้งหรือกล้วยไม้พันธุ์ผสมที่ออกดอกได้ตลอดปี  ก่อนซื้อต้องถามคนขายให้เข้าใจว่าควรจะปลูกและดูแลอย่างไรบ้าง และก็ควรจัดสถานที่ให้เขาอยู่ให้เหมาะสมครับ กล้วยไม้ส่วนใหญ่ต้องการแสงประมาณ 30 % (ใช้สแลนบังแสงชนิด 70%) ต้องการความชื้นสูงแต่ไม่แชะครับ เพราะว่ากล้วยไม้มีมากมายหลายชนิด มีการปลูกเลี้ยงที่แตกต่างกันซึ่งรายละเอียดสามารถดูได้ตามเวจ หรือหนังสือ หรือสอบถามจากผู้รู้ก็ได้ครับ 

กล้วยไม้ชอบน้ำไหมค่ะ มีคนเลี้ยงเค้าบอกว่าให้เอาน้ำฉีดที่ราก คือเมื่อก่อนน่ะค่ะ ฉีดน้ำทุกวันแล้วใบเค้างามมากแต่ไม่มีดอกเลยค่ะก็เลยสงสัยว่าจริงๆแล้วกล้วยไม้ชอบน้ำไหมค่ะ (^@^)

 

    น้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ครับ แต่เราสามารถที่จะควบคุมปริมาณการให้น้ำได้ในรูปแบบของการรดน้ำ และการรักษาความชื้น  กล้วยไม้ทุกชนิดต้องการความชื้นในการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน บางชนิดชอบความชื้นมาก ก็ต้องใช้เครื่องปลูกที่เก็บความชื้นได้ได้ รดน้ำให้ชุ่มเช่นพวก หวาย ฟาแลนนอปซีส แต่บางชนิดต้องการความชื้นน้อย เครื่องปลูกอาจใช้ถ่านหรือ ไม่ต้องใส่เครื่องปลูกเลยเช่นพวกแวนด้า ช้าง หรืออาจจะปลูกเลี้ยงโดยใช้ติดกับต้นไม้ ขอนไม้ ซึ่งพวกนี้ได้แก่พวกเอื้องสาย เอื้องผึ้ง เอื้องคำ เป็นต้น

  หลักการให้น้ำส่วนใหญ่จะรดทั้งต้น ในตอนเช้า(ก่อน 10 โมง) เพราะแสงแดงยังไม่แรง ถ้ารดสายไป น้ำอาจจะระเหยไม่หมด บางส่วนขังอยู่ตามยอด ซอกใบ เมื่อแดดส่องจะทำให้น้ำร้อน เป็นอันตรายต่อกล้วยไม้ครับ   แต่ถ้าต้นไหนกำลังให้ดอกก็จะรดเฉพาะต้นและราก เพราะน้ำจะไปทำให้ดอกกล้วยไม้ช้ำและโรยเร็วขึ้น 

   อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือน้ำจะเป็นตัวทำละลายปุ๋ย และธาตุอาหารให้กลับกล้วยไม้ โดยทั่วไปเวลาให้ปุ๋ยกล้วยไม้จะให้ในช่วงเช้า โดยรดน้ำกล้วยไม้ให้ต้น-ราก พอเปียก แล้วจึงค่อยรดปุ๋ย เพื่อให้กล้วยไม้ดูดซึมปุ๋ยได้เต็มที่

ส่วนการดูแลและการอดน้ำในกล้วยไม้พื้นเมืองเข้าไปดูในกระทู้เรื่อง การให้น้ำในกล้วยไม้พื้นเมืองนะครับ

เข้ามาอ่านในWeb นี้ดีมากเลยค่ะ โชคดีที่บังเอิญมาพบ มีปัญหาเรื่องกล้วยไม้มากเลยค่ะ พวกตระกูลเอื้องเลี้ยงมานานไม่เคยออกดอกเลย งามมากเลยค่ะติดอยู่กับต้นมะม่วง และต้นปาล์มกอใหญ่มาก และแคทรียาป่าอีกอย่างงามมากไม่ออกดอกเช่นกัน ในช่วงนี้เราจำเป็นต้องให้ปุ๋ยเร่งดอกมั๊ยคะ ทำงัยดีถึงจะเห็นดอกให้ชื่นใจ  ซื้อช้างมาเริ่มแทงดอกเล็กๆ กลัวมันจะแห้งไม่โตมีวิธีดูแลยังไงเพื่อที่จะให้เห็นดอกที่สวยงามค่ะกรูณาตอบด้วยนะคะจะรอ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

ดีใจครับที่ได้คนรักกล้วยไม้เพิ่มขึ้นอีกคน พวกกล้วยไม้ป่าสกุลหวาย(เอื้องสาย เป็นต้น) พวกนี้ถ้าเราให้น้ำมากในช่วงที่เขาใกล้ออกดอก เขาจะคิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะออกดอก เพราะมีน้ำสมบูรณ์เหมือนหน้าฝน เขาจะแตกหน่อหรือแตกตาที่เป็นหน่อแทน  ดังนั้นควรจะงดให้น้ำ หรือให้น้ำน้อยลง 2-3 วันครั้ง รดพอรากเปียกเล็กน้อย ไม่ต้องรดให้โชกนะครับ ส่วนปุ๋ยไม่ต้องให้ก็ได้ครับ รอจนเขาออกดอกก่อนแล้วค่อยรดปุ๋ย อีกอย่างหนึ่งคือกล้วยไม้ที่ปลูกติดตามต้นไม้จะมีรากเจริญดี และได้สารอาหารจากเปลือกไม้ครับ 

  สำหรับแคทรียาป่า ส่วนใหญ่จะออกดอกสม่ำเสมอครับ แต่ถ้าปลูกเลี้ยงในร่มมากเกินใน ไม่ค่อยได้แสง ก็จะงามแต่ใบครับ ปกติพวกแคทรียาทั้งพื้นเมืองและลูกผสมจะชอบแดดประมาณ 50 % ได้แสงวันละประมาณ 5-6 ชั่วโมง ก็จะออกดอกได้ดีครับ

   ส่วนพวกช้าง ให้รดน้ำเพียงเล็กน้อย พอเปียก 2-3 วันครั้งครับ  และถ้าต้องการให้ช่อดอกของช้างยาวขึ้น ปกติจะใช้ปุ๋ยเกร็ดละลายน้ำ สูตร 10-20-30 หรือสูตรปู๋ยที่มีตัวหลังสูง จะช่วยให้ช่อมีความยาวมากขึ้น สีและขนาดดอกใหญ่ขึ้นครับ แต่ต้องให้ขณะที่กำลังแทงช่อดอก ถ้าให้ปุ๋ยขณะที่กำลังแจกตุ่มดอก บนช่อดอก จะทำให้ดอกที่อยู่บนช่อดอกยาวไม่เท่ากันครับ ทำให้ช่อดอกไม่สวย (ให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง ช่อดอกจะยาวขึ้นและงดให้ปุ๋ยเมื่อกล้วยไม้เริ่มแจกตุ่มดอกครับ) ให้ปุ๋ยจาง ๆ นะครับ ประมาณ ครึ่งหนึ่งของที่กำหนดไว้ข้างขวดครับ

  ขอให้กล้วยไม้มีดอกสวย ๆ ให้ชื่นใจนะครับ

รูปด้านบนสวยมากเลยค่ะ  โดยเฉพาะเอื้องส้ม ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย สวยจนอยากได้เป็นเจ้าของ ราคาแพงมั๊ยคะ คุณภูคา

 

ขอบคุณอีกครั้งตอบได้รวดเร็วทันใจ  แล้วจะเอาคำแนะนำไปปฎิบัติค่ะ

สีส้มข้างบนเป็นช้างส้มครับ ราคาในปัจจุปันก็ไม่แพงมากครับ ต้นเล็กที่ให้ดอกแล้วราคาประมาณ 250-300 บาท แต่ถ้าต้นใหญ่สีเข้มราคาก็จะแพงมากขึ้นครับ(ราคาปีที่แล้วครับ)  ปัจจุบันมีลูกช้างสีส้มที่เป็นไม้เมล็ด ผสมระหว่างช้างส้มกับช้างส้มออกมาขายเป็นไม้นิ้ว(ในกระถาง 1 นิ้ว) ราคาประมาณ 40-60 บาท/ต้นครับ แต่ไม่รับรองว่าจะออกมาเป็นสีส้มหรือเปล่าเพราะว่าเป็นเมล็ดไม่ใช่ไม้จากการปันตา(เพาะเลี้ยงจากเนื้อเยื่อ) 

ลองสอบถามตามร้านขายกล้วยไม้ดูสิครับ

อาจารย์คะ รบกวนถามเรื่องของแคทรียาบ้างนะคะ ที่บ้านแตกหน่อใหม่หลายต้นเลย บ้างต้นก็ขื้นมาเป็นซอง แต่ไม่เห็นดอกเลยค่ะ โดยปรกติแล้วถ้าแตกหน่อใหม่หรือเป็นซองขึ้นมาจะต้องออกดอกด้วยใช่มั๊ยคะ กรุณาบอกวิธีดูแลให้ออกดอกให้ชื่นใจหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

การแตกหน่อใหม่แล้วให้ซองในพวกแคทรียา(บางชนิดอาจไม่มีซอง  ปลายยอดจะแตกเป็นตาดอกได้เลย) ส่วนใหญ่จะให้ดอกครับ แต่ก็มีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ทำให้กล้วยไม้ไม่ให้ดอก คือมีซองอย่างเดียว(ซองหลอก) ซึงปัจจัยที่มีผลจะแบ่งเป็นภายนอกและภายในต้นกล้วยไม้

   ปัจจัยภายนอก ได้แก่ 1. ปริมาณแสง  ถ้าแสงน้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อการสร้างสารอาหารเพื่อสะสมไว้สำหรับออกดอก ดังนั้นในพวกแคท. ควรได้รับแสงประมาณ 40-50 % ระยะเวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นกับชนิดกล้วยไม้ครับ

2. อุณหภูมิและความชื้น แคทบางชนิดมีเป็นแคทป่าที่ออกดอกปีละครั้งหรือเป็นแคทลูกผสมที่ยังสีสายเลือดของป่าอยู่มาก ซึ่งบางชนิดจะออกดอกในช่วงฤดูหนาว (อุณหภูมิต่ำ ความชื้นต่ำ) ดอกจึงจะพัฒนาขึ้นในซองดอก บางครั้งซองดอกแห้งไปแล้ว(ส่วนใหญ่กล้วยไม้จะแตกหน่อและให้ซองดอกช่วงฤดูฝน) แต่ก็มีช่อดอกออกมาได้ครับ ลองสังเกตดูจากกล้วยไม้พันธุ์ผสมหรือกล้วยไม้ป่า ตัวอย่างเช่น พอเตี่ย บูล  หรือ พามิล่า เฮกเคอริงตัน  ซึ่งตัวหลังเป็นพวก แคทดอกใหญ่สีชมพู ออกดอกปีละครั้งครับ

3. สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน  บางครั้งอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ก็ทำให้กล้วยไม้ไม่ออกดอกครับ หรือออกดอกแล้วเหี่ยวหรือเน่าอยู่ในซองไม่โผล่ออกมาอวดความงาม

4. การให้ปุ๋ยที่ไม่เหมาะสม กรณีที่กล้วยไม้เจริญจนสุดลำและกำลังให้ดอก กล้วยไม้ในระยะนี้ต้องการปุ๋ยสูตรตัวกลางสูง( เช่น 10-52-17) เพื่อสะสมอาหารและสร้างตาดอก ถ้าเราให้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูง (30-10-10 , ปุ๋ยปลา 5-1-1) กล้วยไม้จะเจริญเติบโตทางหน่อและใบแทน ทำให้ใบดก แตกหน่อดี แต่ไม่ยอมออกดอก เพราะฉะนั้น ในโรงเรือนควรจะแยกกล้วยไม้ที่เจริญเติบโตในระยะต่าง ๆ ออกจากกัน จะได้ให้ปุ๋ยกล้วยไม้ได้ถูกต้องครับ

5. ผลของยาฆ่าแมลงและยาฆ่าเชื้อรา  ถ้าปลูกกล้วยไม้ไม่มากนัก เราอาจใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่เป็นสารชีวภาพ เช่น สะเดา ยาฉุน กำมะถัน เป็นต้น ซึ่งค่อนข้างจะปลอดภัย แต่ในกรณีที่มีการระบาดของแมลงและเชื้อรามาก ๆ เราจำเป็นต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพื้ช  ถ้าใช้ในความเข้มข้นที่แรงมากเกินไป หรือเป็นสารที่ไม่เหมาะสำหรับกล้วยไม้ ก็จะทำให้กล้วยไม้ชะงักการเจริญเติบโต หรือทำให้ดอกไม่พัฒนาได้ครับ

6. การให้ปุ๋ย - ยากล้วยไม้ ปกติจะไม่ฉีดกล้วยไม้ให้โดนช่อดอก เพราะจะทำให้ช่อดอกเน่าหรือฝ่อได้ง่ายครับ

ปัจจัยภายใน เช่น เกิดจากพันธุกรรมของกล้วยไม้เองว่าเป็นพวกที่ให้ดอกยากหรือเปล่า (พันธุ์หนัก) บางชนิดอาจจะออกดอกแล้วเว้นไป 1-2 ปีก็มีครับ

แค่นี้ก่อนนะครับ  เดี่ยวจะยาวเกินไป  โดยสรุปก็คือ

1. เลือกซึ้อกล้วยไม้ที่ออกดอกง่าย ๆ  ออกดอกเก่ง

2. ให้น้ำให้ปุ๋ยที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโต

3. ให้ได้แสงที่เหมาะสมกับชนิดของกล้วยไม้

4. ให้ยาป้องกันและกำจัดโรคพืช

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงกล้วยไม้นะครับ

 

อาจารย์ครับผมขอสมัครเป็นคนรักกล้วยไม้(ป่า)ด้วยคนครับ ช่วยให้ความรู้ด้วยนะครับ ผมอยากถามถึงเรื่องไอยเรศแดงด้วยครับ ผมได้จากประเทศเพื่อนบ้าน แต่มีสองชนิด คือแบบใบยาว และใบสั้นแต่อวบดูไปสีของต้นและใบ จะคล้ายช้างแดงมาก ตอนนี้กำลังแทงตาออกมา หากมีดอกจะโพสรูปมาให้ดู บังเอิญได้คุยกับผู้รู้คนหนึ่ง เขาว่าแบบใบสั้นไม่ใช่ไอยเรศแดง แต่เป็นกุหลาบพวงแดง ชื่อนี้มีในสารบบหรือไม่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งก็มาที่ตลาดนัดนี้ เขาว่าหายไปจากป่าเมืองไทยประมาณสิบปีแล้ว จริงหรือไม่ช่วยถามผู้ที่รู้จริงๆหน่อยครับ

 

หนุ่มรักกล้วยไม้

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบเลี้ยงกล้วยไม้ และที่ผมสนใจเป็นพิเศษคือ พวกแวนด้ากับช้าง คือผมมีเรื่องอยากรบกวนถามอาจารย์ครับ ว่ากล้วยไม้สกุลช้าง ในประเทศไทยนี้พวกพันธุ์แท้มีที่ผมรู้ก็มี ช้างแดง ช้างเผือก ช้างกระ นอกจากนี้ยังมีพันธ์อื่นอีกมั้ยครับ ส่วนช้างดำนี่ใช่สกุลช้างหรือเปล่าครับ อีกคำถามครับอาจารย์ พวกช้างลูกผสมที่ชื่อช้างแดงศรียามนี้เป็นช้างอะไร+อะไรครับ

สวสดีปีใหม่ค่ะ อ.ภูคา (ภูคามีความหมายดีนะคะ) ขอให้อ.ภูคามีสุขภาพแข็ง มีความสุข สดชี่นเหมือนพวกช้างที่กำลังออกดอกให้ชื่นใจนะคะ  อ.คะมี่ข้อสงสัยเกี่ยวกับช้างนิดนึงค่ะ ในบรรดากล้วยไม้สกุลช้างพันธุ์ต่างๆ อ.ช่วยเรียงลำดับเกรดหน่อยนะคะ(ทำยังกะให้เกรดนักศึกษา) ว่า ช้างพันธุ์ไหนดีที่สุดเรียงลำดับ 1 2 3 4 5...ค่ะ เพราะตัวเองดูแล้วสวยไปหมด แต่พอทราบคร่าวๆ ว่าเค้ามีการจัดลำดับใช่มั๊ยคะ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณหนุ่มหนองคาย  คุณหนุ่มรักกล้วยไม้ (ใช่คนเดียวกันกับหนุ่มหนองคายหรือเปล่า) และคุณแหม่ม

ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบช้า ไปสวัสดีปีใหม่ที่บ้าน แต่ไม่สบายไปหลายวัน

คุณหนุ่มหนองคาย ไอยเรศแดง(ไอยเรศดำ หรือไอยเรศน่าน) มีลักษณะของต้น ลายของใบ ความกว้าง-ยาวของใบใกล้เคียงกับไอยเรศธรรมดาครับ แต่ที่แตกต่างเด่นชัดที่สุดคือ สีของใบจะมีจุดสีน้ำตาล-แดงที่โคนใบ และใต้ใบ บางต้นมีสีแดงมากคล้ายกับช้างแดง(เฉพาะสี) ส่วนดอกและช่อดอกคล้ายไอยเรศแต่จะมีสีชมพูเข้มกว่าไอยเรศเล็กน้อย ช่อโดยเฉลี่ยจะยาวกว่าไอยเรศเล็กน้อย กลิ่นบ้างต้นมีกลิ่นหอม กลิ่นคล้ายไอยเรศ หอมเล็กน้อย (ข้อมูลจากการสังเกตุ; ส่วนข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาอยู่ครับ)  ไอยเรศแดงที่พบในประเทศไทยทางจังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน ส่วนใหญ่จะมีใบยาวกว่าที่พบจากประเทศพม่า ส่วนกุหลายพวงแดง ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นกล้วยไม้สกุลกุหลาบหรือเปล่าครับ แล้วจะถามผู้รู้ให้อีกครั้งครับ

 

คุณหนุ่มรักกล้วยไม้

สำหรับกล้วยไม้สกุลช้างมีข้อมูลอยู่ด้านบนครับ ส่วนช้างดำไม่ใช่กล้วยไม้สกุลช้างครับ แต่อยู่ในสกุล Pomatocalpa spicapa Bread  ครับ ออกดอกช่วงสิงหาคม-ตุลาคม ดอกช่อมีขนาดเล็ก สั้น ยาวประมาณ 5-12 เซนติเมตร ดอกมีความกว้างประมาณ 0.6 เซนติเมตร ดอกมีสีเหลือง  ส่วนช้างแดง-ศรีสยาม จะเป็นลูกผสมศรีสยาม กับช้างแดง มีชื่อที่ขอจดทะเบียนคือ Vancostylis Colmarie ออกดอกเป็นช่อยาว มีกลิ่นหอมมาก และออกดอกได้ปีละ 2-3 ครั้งครับ ส่วนศรีสยามเป็นกล้วยไม้ลูกผสมระหว่างช้างแดง x สามปอยอินเดีย (V. tessellata) ซึ่งมีกลิ่นหอมทั้งคู่ เท่าที่ทราบ ศรีสยามถูกผสมขึ้นโดยคุณทองหล่อ รักไพบูลย์สมบัติ

สวัสดีอีกครั้งครับคุณแหม่ม ขอบคุณมากครับสำหรับคำอวยพร ขอให้คุณแหม่มมีสุขภาพกายและใจที่สมบูรณ์นะครับ

คำถาม เป็นคำถามที่ตอบยากนะครับอย่างที่คุณแหม่มคิดนะครับ มันสวยเหมือน ๆ กันหมด  ผมก็จัดไม่ถูกเหมือนกัน ไม่เฉพาะกล้วยไม้สกุลช้างเท่านั้น ผมว่ากล้วยไม้แต่ละชนิดในสกุลต่าง ๆ มีความสวยงามแตกต่างกันไป มีคุณค่าในตัวของมันเอง แล้วแต่ว่าคนเราไปสนใจในด้านไหนของกล้วยไม้ชนิดนั้น ๆ เช่นช้างมีกลิ่นหอมออกปลูกเลี้ยงง่าย มีหลากหลายสี กลิ่นของกล้วยไม้พวกช้างมีกลิ่นที่แตกต่างกันครับ คุณแหม่มลองดมกลิ่นแล้วลองแยกกลิ่นตามสีซิครับจะพบว่า ช้างกระ ช้างแดง ช้างเผือก จะมีกลิ่นที่แตกต่างกัน แต่จะหอมไปคนละแบบ สังเกตุดูนะครับ ส่วนพวกเขาแกะ ก็มีคุณค่าที่นักปลูกเลี้ยงกล้วยไม้นิยมนำไปผสม เป็นลูกผสมหลากหลายชนิดที่ออกดอกเก่ง มีกลิ่นหอม ปลูกเลี้ยงง่าย  ส่วนพวกไอยเรศ ซึ่งจะออกดอกในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ช่อจะเป็นทรงกระบอกยาว บางต้นมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ถ้าปลูกเลี้ยงไว้หลาย ๆ ต้น เวลาออกดอกจะให้ดอกพรู่ สวยงามมากครับ ปลูกเลี้ยงก็ง่าย ผูกติดต้นไม้หรือตอไม้ก็ได้ครับ เวลาออกดอกช่อจะห้อยลง ถ้าใส่กระเช้า (ดอกมักจะขดติดอยู่ในกระเช้า) ช่วงนี้ช้างที่บ้านผมกำลังเริ่มทยอยกันออกดอก แล้ววันหลังจะถ่ายรูปมาให้ชมครับ

โชคดีที่มีโอกาสทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงกล้วยไม้จากอาจารย์  ดิฉันเริ่มสนใจเลี้ยงกล้วยไม้ไม่นานนี้เอง พอเริ่มเลี้ยงก็ประสบปัญหาแล้วค่ะ ค่อนข้างกลุ้มใจกับศัตรุของกล้วยไม้ค่ะ  มดแดงตัวใหญ่ชอบปีนป่ายตามใบและดอกของกล้วยไม้ เราจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้มดไม่มารบกวนกล้วยไม้     นอกจากนี้ ช้างที่บ้านประมาณ 10  ต้น  ใบมีการเปลี่ยนแปลงเป็นจุดสีเหลืองเล็กๆ เกือบตลอดใบ และตรงจุดสีเหลืองจะกลายเป็นแผลแมงหวี่ชอบบินมาตอมเต็มไปหมด และรากจะเป็นรูเล็กเต็มไปหมด เห็นแล้วเศร้าจังสงสารกล้วยไม้ ดิฉันหาซื้อยาทำลายเชื้อแบคทีเรียมาฉีด แต่ยังไม่ดีขึ้น  หากอาจารย์ได้อ่านข้อความกรุณาช่วยตอบดิฉันด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักครับคุณอภิรดี

  ก่อนอื่นต้นถามว่าปลูกกล้วยไม้ไว้เยอะหรือเปล่าครับ ถ้าไม่มาก แนะนำให้ใช้สารสมุนไพรเช่นยาฉุน ตะใคร้หอม สะเดา ก็ได้ครับ แต่ถ้าปลูกเลื้ยงมาก ๆ ก็ต้องใช้สารเคมีช่วยครับ สำหรับใบของช้างเป็นจุดสีเหลืองเล็ก ๆ ตลอดใบ มีหลายสาเหตุครับ 1) เกิดจากแมลงปากดูดเช่นพวกมวน เพลี้ย หรือแมลงวันทอง 2) เกิดจากพวกแตน หรือ ต่อ วางไข่ไว้ในใบ  3) เกิดจากเชื้อรา ซึ่งส่วนใหญ่จะติดเชื้อราหรือแบคทีเรียหลังจากมีบาดแผลจากแมลงปากดูดครับ  ลองใช้มีดคม ๆ ตัดบริเวณใบที่มีจุดสีเหลือง สังเกตุดูที่บาดแผลนะครับว่ามีตัวแมลงอยู่ภายในหรือเปล่าครับ สำหรับรอยแผลมีดให้ใช้ปูนแดง(ปูนกินหมาก) ทานะครับ

  ส่วนรากเป็นรูเล็ก ๆ อาจเกิดจากแมลงเหมือนกันครับ นอกจากนี้ยังมีพวกหอยตัวเล็ก ๆ หรือพวกตั๊กแตน มากกัดกินตามปลายรากครับ

  วิธีการแก้ไข ใช้สารสมุนไพรด้านบน ฉีดพ่นอัตราส่วนตามฉลากนะครับ หรือจะใช้สารเคมีกำจัดแมลง ผสมกับยากำจัดเชื้อราร่วมด้วยครับ [ใช้แลนแนท(ฆ่าแมลง) + ออร์โธไซต์(กำจัดเชื้อรา]

 

คุณอภิรดี ลองตามไปดูลักษณะของกล้วยไม้ที่เป็นโรคจากแมลงจำพวก ต่อ แตน ที่ไข่ไว้ในใบกล้วยไม้ตามเว็จนี้ดูครับ http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=teeku51&id=182

สวัสดีค่ะอ.ภูคา แล้วในกรณีพวกหวายออกดอกได้ประมาณคืบก็เริ่มแห้งไปเฉยๆ เลย ทำไงดีคะ ระยะหลังก็ได้เข้าไปดู 212cafe เหมือนกันรู้สึกได้ความรู้เยอะเลย แต่ยังไม่มีใครพูดถึงปัญหาข้อนี้ที่ถามอ.ภูคาเลยค่ะ

นก (ศิริมาศ เจ้าของกิจการร้านกล้วยไม้ หน้าวิทยาลัยบึงพระ)

สวัสดีค่ะ  อ.ภูคา

จำได้ว่าเคยไปสมัคเป็นสมาชิกของชมรมกล้วยไม้ ของภาค

ชีวแล้ว  แต่ยังไม่มีโอกาสได้คุยกับอาจารย์เลยค่ะ

เมื่อวันที่ 19-25 ม.ค.ที่ผ่านมานี้มีโอกาสได้ไปดูงานกล้วยไม้นานาชาติที่ ม.แม่โจ้มา  ดีมากค่ะ  ทำให้เรามีวิสัยทัศน์กว้างขึ้นเพื่อที่จะนำความรู้มาพัฒนางานที่ร้านกล้วยไม้ค่ะ  ตอนนี้ที่ร้านนอกจากจะมีกล้วยไม้ลูกผสมแล้ว  ยังมีกล้วยไม้แท้หลายชนิดค่ะ เช่น ฟ้ามุ่ย  สามปอย  ช้าง  กุหลาบ  เอื้องเงินปากนกแก้วค่ะ  ถ้าว่าง อาจารย์แวะไปที่ร้านบ้างนะค่ะ  หรือเพื่อน ๆ ท่านใดที่เป็นคนรักกล้วยไม้  ก็เรียนเชิญได้ที่ร้านค่ะ  ไม่ซื้อไม่หา  ไม่ว่ากัน  ขอให้ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ 

ตอนนี้กำลังติดต่อรวบรวมคนรักกล้วยไม้ทั้งเก่าและใหม่อยู่ครับ อาจต้องเสียเวลาสักนิด แต่ก็ได้จำนวนสมาชิกจำนวนหนึ่งที่สนใจในกล้วยไม้ครับ ยินดีครับที่ได้มีโอกาศคุยกันในช่องทางนี้ ว่าง ๆ จะแวะไปเยี่ยมครับ
   ตอนนี้กล้วยไม้ที่บ้านออกดอกเย็อเลย  ดดยฉะเพราะช้าง  ออกดอกต้ดละ3 ช่อ
   ตอนนี้กล้วยไม้ที่บ้านออกดอกเย็อเลย  โดยฉะเพราะช้าง  ออกดอกต้นละ3 ช่อ
ยินดีด้วยนะครับ  ถ้าดูแลเขาดี เขาก็จะออกดอกได้สวยงามครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ภูคา ดิฉันเริ่มสนใจเลี้ยงกล้วยไม้มาได้ประมาณ2-3ปีแล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็นกล้วยไม้ป่า และกล้วยไม้สกุลช้าง(ป่า)ค่อนข้างมาก เพราะรู้สึกว่าจะทนต่อโรคและแมลงได้ดีกว่ากล้วยไม้ที่ซื้อจากฟาร์ม (ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่า) แต่มักจะพบปัญหาในเรื่อง การฝ่อตายไปเฉยๆ บางทีก็แห้งตายไป  บางทีแทงช่อดอกแล้วแต่กลับแห้งไปเฉยๆ  กล้วยไม้สกุลช้างบางที่ใบล่างจะเหลืองและร่วงไปไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ที่บ้านเลี้ยงกล้วยไม้ประมาณ100กว่าต้น  แล้วกล้วยไม่พวกโนบีเล่ ไม่ทราบว่าเรียกถูกหรือเปล่า เป็นกล้วยไม้ชนิดไหน การเลี้ยงดูและออกดอกอย่างไรค๊ะ

สวัสดีครับคุณนุชนภางค์ 

  ปัญหาที่พบในการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้โดยทั่วไปเกิดจาก

 1. การจัดสภาพแวดล้อมที่ปลูกเลี้ยงไม่เหมาะสม เช่น โดนแดงมากไป อากาศแห้ง หรือปลูกไว้ร่มเกินไปไม่โดนแดด หรือไม่เหมาะสมกับชนิดของกล้วยไม้ครับ

2. เกิดจากฤดูกาลที่นำมาปลูก (ในกรณีไม้พื้นเมืองหรือป่า ที่ไม่ได้ปลูกให้รากเดินเกาะเครื่องปลูก/ไม่มีราก) ถ้าปลูกในฤดูหนาวหรือร้อนแล้วไม่รดน้ำดูแลให้ดี กล้วยไม้มักจะแห้งตายครับ

3. สภาพของกล้วยไม้ที่นำมาปลูก มีสภาพดีหรือเปล่า... แห้ง/ช้ำ/ไม่มีราก

4. การให้น้ำ ในหน้าหนาวและหน้าร้อนควรรดน้ำด้วยนะครับ เพราะสภาพแวดล้อมในเมืองไม่เหมือนในป่าที่มีความชื้นสูงในช่วงกลางคืนและเช้า

5. โรคและแมลง ก็ทำให้กล้วยไม้แห้งตายหรือดอกฝ่อได้ครับ

ค่อยๆ เรียนรู้ และสังเกตุจากต้นกล้วยไม้นะครับ ว่ามีส่วนใดที่เราจะต้องดูแลเขาครับ

อ.ครับผมหารูปภาพไม่พบครับเข้าที่ไหนครับ
สวัสดีครับผมเป็นคนที่สนใจกล้วยไม้มานานแล้วครับแต่เพิ่งได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังครับและขอสมัครเป็นลูกศิษย์ทางเน็ตของอาจารย์ด้วยนะครับ...ผมสนใจกล้วยไม้ตระกูลช้างมากเลยครับเพราะมีกลิ่มหอมและพ่อกับแม่ผมก็ชอบด้วยครับ..ตอนนี้ที่บ้านผมมีช้างกระอยู่พอสมควรครับ...ทั้งที่เป็นต้นและเป็นกอครับ..ตอนนี้ผมสนใจกล้วยไม้ช้างแดงมากเลยครับคือที่แถวบ้านจะไม่มีให้ดูเลยครับมีแต่รูปแต่ก็ไม่ชัดถามคนขายก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ครับและอยากทราบว่าราคาของกล้วยไม้ชนิดนี้ประมาณเท่าไหร่เหรอครับ..และอาจารย์พอจะแนะนำสถานที่ที่ขายให้ผมหน่อยได้ไหมครับ...คือผมอยู่ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ครับ...รบกวนอาจารย์ด้วยนะครับ(ผมรักกล้วยไม้ผมมากและจะออกมาฉีดน้ำให้กล้วยไม้ตอน 5 ทุ่มบ้างในบางวันไม่ทราบว่ามีผลอะไรหรือเปล่าครับ)...ขอบคุณล่วงหน้าครับอาจารย์

สวัสดีครับคุณ บ้านไร่ชายดอยและคุณศาตรา

ก่อนอื่นต้องขออภัยที่รู้กล้วยไม้ในหน้านี้หายไปเนื่องจากความไม่รู้ของผมเอง ที่ไปลบไฟล์รูปภาพออกไปเนื่องจากเกรงว่าพื้นที่จะเติม แต่จะลงรู้ภาพให้ใหม่นะครับ

สำหรับคุณศาตรายินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้นะครับ ถ้ามีอะไรที่ผมสามารถช่วยได้ก็สามารถถามได้เต็มที่นะครับ ตอนนี้มี web ที่ขายกล้วยไม้อยู่มากมายเลยครับในเมืองไทย สามารถที่จะสั่งซื้อและส่งทาง EMS หรือทางรถทัวร์ไปถึงผู้สังได้ครับ ถ้าสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเมล์มาถามรายละเอียดที่นี้ได้ครับ [email protected]   สำหรับกล้วยไม้ไม่ควรรดน้ำเกิน 5 โมงเย็นครับ เพราะจะทำให้น้ำที่ขังตามยอดและกาบใบหรือในเครื่องปลูกไม่แห้งเนื่องจากตอนกลางคืนความชื้นในอากาศจะสูง หรือไม่ก็ทำให้เชื้อราระบาดได้ง่ายครับ ยกเว้นในกรณีที่รดยาฆ่าเชื้อราให้รดช่วงเย็นครับ ปรกติผมจะรดน้ำกล้วยไม้ช่วงเช้า ครั้งเดี่ยว แต่ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าร้อนแล้วอากาศแห้งมาก ผมจะรดช่วงเย็นด้วยเวลาประมาณ 4 โมงเย็นครับ ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่กล้วยไม้กำลังเจริญหลังจากที่พักตัวจากอากาศหนาว ให้บำรุงกล้วยไม้ช่วงนี้นะครับ

 

ช้าง7สีไม่ทราบว่าเป็นังไงค่ะช่วยบอกหน่อยคะ

พึงเคยได้ยินครับ  ขอรายละเอียดเพิ่มเติมอีกนิดครับ
สวัสดีค่ะอาจารย์ดิฉันก็ชื่นชอบกล้วยไม้มากแต่พึ่งศึกษาได้ไม่นานดิฉันสงสัยว่าช้างพลายกับช้างกระแตกต่างกันอย่างไร มีขอรบกวนด้วยนะค่ะ

 สวัสดีครับคุณนารี

จากภาพด้านบน ภาพที่ 3 คือช้างพลายครับ โดยทั่วไปจะหมายถึงช้างที่ดอกมีสีแดงบริเวณขอบดอกทั่วทั้งดอกครับ ส่วนภาพที่ 4 จะเป็นช้างกระ ซึ่งจะมีกระเป็นจุดสีแดงกระจายครับ สังเกตุดูอีกครั้งนะครับ

เจอ www  ดี ๆ เกี่ยวกับกล้วยไม้อีกแล้ว  ขอฝากตัวด้วยนะคะ ตอนนี้กำลังลองเลี้ยงไม้ขวดอยู่ จะออกขวดอาทิตย์หน้า รบกวนขอความรู้อาจารย์หน่อยคะ  แล้วก็มีโครงการจะทำโรงเรือนค่ะ เพราะถ้าออกขวดลูกช้างแล้วกลัวอนาคตจะไม่มีที่เลี้ยง คือตอนนี้หน้าบ้านนันท์มีพื้นที่อยู่ประมาณ  10 คูณ 10  เมตรค่ะ จะสร้างโรงเรือนด้วยวัสดุก่อสร้างแบบไหนดี  (เป็นไม้ หรือเป็นท่อเหล็ก)  ถ้าเป็นแบบเสาปูนบวกระแนงไม้  กับ เสาปูน บวก ท่อเหล็ก อันไหนจะดีกว่ากัน และราคาต่างกันประมาณเท่าไหร

อีกเรื่องที่จะรบกวนคะ ทำระบบน้ำอย่างไรดี  เคยถามคนในกระทู้เขาบอกว่าให้ใช้ท่อ pe กับ หัวสปริงเกอร์  ราคาท่อแพงไหมคะ  แล้วหัวสปริงเกอร์หัวละเท่าไหร ใช้แบบไหนดี  ซื้อที่ไหนได้ราคาถูกคะ

ลืมแนะนำตัว นันท์อยู่แถวกระทุ่มแบนคะ  แต่ไม่กล้าเข้าไปขอดูสวนกล้วยไม้แถวนี้เพราะส่วนใหญ่เขาทำแต่พวกหวายตัดดอก และกลัวเขาจะว่าว่าไปรบกวนเขานะคะ  ขอบคุณอาจารย์มาก ๆ เลยนะคะ

 

 

ยินดีที่ได้รู้จักครับ คุณนันท์

มีคำถามมาเป็นชุดเลยนะครับ พื้นที่หน้าบ้านสำหรับสร้างโรงเรือนกว้างเหมือนกันนะครับ ประมาณ 100 ตารางเมตร ในส่วนของราคาระหว่างไม้กับเหล็กราคาปัจจุปันผมว่าเหล็กแพงกว่าไม่มากนัก แต่มีข้อดีคือจะใช้ได้นานหลายปี รับน้ำหนักและทนกว่าไม้ครับ ลองสอบถามราคาจากร้านขายวัสดุแล้วค่อยตัดสินใจอีกทีครับ  ส่วนเรื่องการรดน้ำ ถ้ามีเวลาก็ใช้สายยางรดจะดีกว่าครับเพราะเราจะได้ดูแลกล้วยไม้ได้ทั่วถึง แต่ถ้าจะใช้ระบบพ่นน้ำจะต้องติดตั้งเครื่องปั้มน้ำ และต้องวางท่อส่งน้ำครับ ซึ่งเครื่องปั้มน้ำมีราคาประมาณ 800-1500 บาทครับ แล้วแต่ยี่ห้อ ประมาณ 350 วัตต์ ก็ได้ครับ ส่วนท่อส่งน้ำอาจใช้เป็นท่อ PVC ที่ใช้สำหรับต่อน้ำปะปา ก็ได้ครับ ราคาประมาณ 40-50 บาท/4เมตร แล้วใช้ห้วสปริงเกอร์แบบพ่นฝอย ราคาต้องสอบถามจากทางร้านดูนะครับ แต่ที่ส่วนผมใช้ ผมใช้ปั้มน้ำ 1 แรงม้า เปิดหัวสปริงเกอร์แบบมินิสปริงเกอร์ ได้ประมาณ 20 หัวพร้อมกัน สำหรับท่อส่งน้ำผมใช้เป็นท่อ PE สีดำ ราคาไม่แพงครับ ผมซื้อเป็นม้วน ขนาด 18 หรือ 20 มิลลิเมตร (จำไม่ได้) ราคาม้วนละ 850 บาท ม้วนหนึ่งมี 200 เมตรครับ  ลองถามดูร้านขายอุปกรณ์การเกษตร ดูว่าแบ่งขายเมตรละเท่าไร ครับ ที่สำคัญผมว่าคุณนันท์ลองเข้าไปดูตามสวนกล้วยไม้ที่เข้าขายต้น พวกแวนด้า หรือ แคท ซึ่งเป็นส่วนขนาดเล็ก และสอบถามดูเกี่ยวกับรายละเอียดการทำโรงเรือนและดูรูปแบบการทำก็ได้ครับ ผมว่าเจ้าของสวนคงยินดีครับ

........ ดีใจมาก  อยากได้เห็น  เช่น...เว็ปนี้

  ล้วนแต่มี        คุณค่า       มหาศาล

  ภาพกล้วยไม้   หลากสี      ที่เบ่งบาน

  พร้อมข้อมูล    น่าอ่าน       บานตะไท

         คงจะมี    วันหนึ่ง      ที่กล้วยไม้

  บานกลางใจ    ของทุกคน   ไร้หม่นหมอง

  จิต สดใส        ใจ สดสวย    ด้วย ครรลอง

  กล้วยไม้ ผอง    กล้วยไม้ธรรม   นำสุข..เทอญ

 

  .....ยินดีมากๆๆ  ครับ  ที่ได้มาพบกับเว็ปที่มีคุณค่า เช่นนี้...เพราะผมต้องค้นหาความรู้เรื่องกล้วยไม้ ผ่าน กูเกิ้ล   จึงได้มีโอกาสเจอ เว็ปที่ดีๆ เช่นนี้ ......  ขอบคุณ ท่านภูคา และ มวลสมาชิก  ทุกท่านที่ได้ร่วมกันสรรสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง......ผมอยากเห็น เด็กไทย ทุกคน ได้หัดเลี้ยงกล้วยไม้ และ เอาใจใส่ดูแลจริงจัง......แม้จะเริ่มต้นเพียง 2 - 3 ต้น  ก็จะมีผลต่อจิตใจของเด็กเหล่านั้น....  เพราะ วิถีแห่งกล้วยไม้...ย่อมซึมซับ เข้าไปในจิตใจของเด็กเหล่านั้น....แม้จะไม่มาก....แต่...วันที่กล้วยไม้บานในหัวใจ...ของเด็กเหล่านั้น เกิดขึ้น...เมืองไทยคงน่าอยู่ที่สุดในโลก   เพราะ ธรรมะจากกล้วยไม้ จะสอนให้เขาเหล่านั้น  มีครบทุกธรรมะที่จำเป็นในการครองชีวิต......

........ขอบคุณ ท่านภูคา...อีกครั้ง.......และผมขออนุญาต เป็นสมาชิกชมรม ของท่าน อีกคน นะครับ.....

..........อาจารย์ ปอ......

 

 

.....  ผมขอรบกวนท่านภูคา  ถามเรื่องการเลี้ยง กล้วยไม้นิ้ว....( เพราะสูงแค่ 1 นิ้วจริงๆ  ซื้อมาจากงานกล้วยไม้ ที่นครปฐม ) 

อยากทราบวิธีการบำรุงให้ พวกเขา เจริญเติบโตได้เร็ว และ สมบูรณ์ ......ขอบคุณล่วงหน้า ครับ....

ขอบคุณอาจารย์ ปอ มากครับ สำหรับกลอนที่ไพเราะ

การเลี้ยงกล้วยไม้นิ้วต้องอดทนหน่อยนะครับ เพราะว่าเหมือนกับเด็กอ่อนที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ อย่างแรกเลยก็คือ ต้องปรับสภาพของที่ปลูกให้มีความชื้นมากหน่อย เพราะว่ากล้วยไม้ต้นเล็ก ๆ จะเสียน้ำได้เร็วกว่าต้นใหญ่  ประการถัดไป คือเรื่องของแสง อย่าให้แสงมากนัก ให้แสงประมาณ 20 % ก็พอครับ จากนั้นก็ให้น้ำให้ปุ๋ยสม่ำเสมอ คือให้น้ำเช้าเย็น ให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง ใช้ปุ๋ยตัวหน้า 30-10-10 รดสลับกับ 20-20-20 สลับกันอาทิตย์ละครั้งครับ ส่วนอาหารเสริมก็แล้วแต่ว่ามีหรือเปล่า ถ้ามีก็ผสมกับปุ๋ยรดได้ครับ แต่ต้องระวังอย่างให้เข้มข้นเกินไป การให้ปุ๋ย แรก ๆ ให้แค่ครึ่งหนึ่งของสูตรที่กำหนด จากนั้นพอต้นกล้วยไม้ออกรากใหม่หรือมีใบใหม่ขึ้นก็ค่อยเพิ่มความเข้มข้นของปุ๋ยให้เป็นปกติครับ  และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ หายาเร่งรากมารดบ้างครับ สัปดาห์ละครับ(ผสมลงกับปุ๋ยก็ได้ครับ ให้บาง ๆ )ทำให้รากออกเร็วขึ้น เมื่อมีรากแข็งแรงก็สามารถหาอาหารได้ดี ต้นกล้วยไม้จะโตเร็วขึ้นครับ  อีกอย่างหนึ่ง คือต้องระวังอย่างให้โดนน้ำฝนตรง ๆ นะครับ จะทำให้เน่าได้ง่าย ถ้าให้ดีให้ปลูกในที่มีที่กั้นน้ำฝนนะครับ

ทดลองดูก่อนนะครับ ที่สำคัญที่สุดต้องจัดสภาพให้เหมาะสมกล้วยไม้ถึงจะงามครับ

ขอบคุณ ท่านภูคา มากๆ ครับ แล้วจะรายงานผล ...... อาจารย์ ปอ....

สวัสดีครับ อาจารย์

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่เริ่มปลูกกล้วยไม้ และสนใจ "ช้าง" อยากถามอาจารย์ว่า ถ้ากล้วยไม้โดนฝนช่วงการคืน ตอนเช้าควรให้น้ำหรือเปล่าครับ และฤดูฝนควรดูแลอย่างไรครับ

สงสัยอีกอย่างครับ อ่านข้อความข้างบน ช้างควรรดน้ำ 2-3 วันครั้งจริงเปล่าครับ ไม่ใช่รดน้ำทุกวันหรือครับ

ช่วงหน้าฝนช้างแย่เลย ลูกช้างเพิ่งออกขวดได้ไม่กี่อาทิตย์ตายไปแล้ว 1 ต้น (ใจจะขาด) นี่ก็ซื้อมาอีก 2 ขวดคือช้างส้มกับช้างแดง ยังไม่กล้าเปิดขวดช่วงหน้าฝนเลย กลัวจะตายอีก รบกวนถามอาจารย์ว่าช้างสมบุรณ์หรือไม่ดูที่ใบหรือรากคะ ไม่ทราบสาเหตุว่าช้างเปิดขวดมาแล้วเอาไปติดกับไม้ ทำไมรากดูเหี่ยวๆ มีสีดำ เหมือนขาดน้ำ ทั้งที่ให้น้ำเต็มอิ่มเลย (อิ่มไปหรือป่าวเนี่ย) 

ปรกติกล้วยไม้ชอบชื้นแต่ไม่แฉะครับ ในฤดูฝนจะมีปัญหาเรื่องเน่าจากเชื้อราและแบคทีเรียแยอะครับ  ถ้าฝนตกโดยทั่วไปจะไม่ต้องรดน้ำเลย 1-2 วัน แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน เครื่องปลูกและสภาพของโรงเรือนครับ ถ้าฝนตกหนักและเครื่องปลูกอุ่มน้ำดี ก็ไม่ต้องรดน้ำได้ครับ แต่ถ้าฝนตกเพียงเล็กน้อยเครื่องปลูกหรือใบเปียกนิดหน่อย วันต่อมาก็ให้รดน้ำได้ครับ ไม่มีกฎตายตัวครับ ต้องสังเกตจากต้นกล้วยไม้และสภาพของโรงเรือนและสภาพภูมิอากาศประกอบกันครับ สำหรับช้างนั้นชอบชื้นแต่ไม่แฉะเหมือนกันปกติที่สวนผมจะรดน้ำเช้า-เย็น โดยรดช่วงเช้าให้ชุ่มและช่วงเย็นรดให้ชื้นครับ แต่ช่วงนี้ฝนตกชุกมาก  ไม่ได้รดน้ำกล้วยไม้มาหลายวันแล้ว ช่วงนี้ต้องรอโอกาส ช่วงฟ้าเปิด 3-4 ชั่วโมง รดยาฆ่าแมลงและยาฆ่าเชื้อราครับ ป้องกันไว้ก่อน

สวัสดีครับคุณก้อย

เทคนิคการปลูกลูกไม้มีหลายคนเขียนไว้ได้ดีครับ แต่สำหรับของผมเองจะใช้วิธีใกล้เคียงกันคือ พอทุบขวด ล้างและแช่ยาเร่งราก+ยาฆ่าเชื้อรา อ่อนๆ แล้วก็เอาขึ้นเรียงในตะกร้าพลาสติก เป็นไม้หมู่ก่อน และเอาไว้ในที่ร่ม ชื้น ไม่ให้โดนฝนครับ จากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่ม เช้าเย็น ช่วงนี้อากาศชื้นให้สังเกตดูที่รากนะครับถ้ายังเปียกอยู่ก็ไม่ต้องรดครับ(ไม่ใช้วัสดุรองตะกร้า) รดยาเร่งรากและยาฆ่าเชื้อรา ทุก 5 วันครับ เมื่อรากใหม่เดิน (ประมาณ 2 สัปดาห์) ผมจะจับติดตอไม้ครับ ใช้สแฝกนั่มมอส หรือกาบมะพร้าวที่แช่น้ำแล้วประกบตรงราก บางๆ อย่าให้ถึงโคน เพื่อเวลารัดด้วยลวดแล้วจะไม่ทำให้รากช้ำครับ จากนั้นก็แขวนในที่ร่มก่อนรอจนกว่ารากจะเกาะติดตอไม้ดีแล้วจึงเอาออกแขวนด้านนอกครับ  สำหรับรากเก่าที่ติดมาตอนออกขวดส่วนใหญ่จะแห้งและหลุดไปครับ ที่สำคัญถ้ารากใหม่ไม่แห้งหรือดำเพราะเน่า ก็ไม่เป็นไรครับ  โดยทั่วไปถ้าติดกล้วยไม้กับตอไม้ น้ำส่วนเกินจะไหลออกไป ไม่ตกค้างเหมือนปลูกด้วยกระถาง ทำให้ลดการตายจากการเน่าได้มากขึ้นครับ

ขอบคุณครับอาจารย์...สำหรับคำแนะนำข้างต้น

อยากถามอาจารย์ว่าวิธีดู(เลือกซื้อ) ว่า..เป็นช้างอะไร ช้างแดง..ช้างกระ..ช้างเผือก ดูจากอะไร(ตอนไม่มีดอกครับ)

และระหว่างน้ำคลองกับน้ำจากบ่อปลาคร๊าฟอย่างไหนเหมาะสมกว่ากันครับ

 

ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ สงสัยช้างโขลงนี้คงต้องขึ้นจากน้ำบ้างแล้ว  นอนแช่น้ำอยู่นาน โดนแดดไม่เกินวันละ 2 ชม. รู้สึกช้างจะเป็นหวัดแล้ว...

สวัสดีครับคุณแวน

ช้างที่ไม่ออกดอกดูอยากสักนิดครับ แต่จะสังเกตได้จากใบและปลายรากได้ครับ สำหรับช้างแดงจะมีใบอ่อนหรือโคนใบมีสีแดงหรือน้ำตาลครับ ส่วนปลายรากจะเป็นสีแดงครับ ส่วนช้างเผือกจะไม่มีสีหรือจุดสีแดงบนใบอ่อนหรือโคนใบ และปลายรากจะมีสีเขียวครับ ส่วนช้างกระ ช้างพลาย ช้างประหลายและช้างส้ม ดูยากครับ ที่ดีที่สุดดูจากดอกครับ   สำหรับน้ำคลองจะดีหรือไม่ต้องดูว่ามีคุณภาพน้ำมากน้อยแค่ไหนครับ น้ำต้องไม่เน่าเสียครับ สามารถดูดมาใช้ได้โดยผ่านการกรองด้วยทรายครับ สำหรับน้ำจากบ่อปลาคราฟถ้ามีการเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ ก็สามารถนำมาใช้ได้ครับ แต่จะมีอินทรีย์วัตถุที่แขวนลอยหรือละลายอยู่ในน้ำเยอะครับ อีกทั้งยังมีไนโตรเจนสูงช่วยให้กล้วยไม้โตได้เร็ว แต่ต้องระวังเรื่องการสะสมพวกอินทรีย์วัตถุด้วยนะครับ อาจสะสมในเครื่องปลูกและทำให้กล้วยไม้เน่าได้ง่ายครับ

สวัสดีครับคุณก้อย

ช้างตัวเล็ก ๆ ต้องใช้เวลาและการดูแลมากนิดหนึ่งนะครับ 

ตะกร้าที่ใส่ลูกช้าง  ก้อยเอากาบมะพร้าวปูรองตะกร้าไว้ กลัวว่ารากช้างจะแทงที่รูของตะกร้าทำให้รากหัก  แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลายเป็นว่าใบมีรอยช้ำ เหมือนโดนน้ำมากไป รบกวนถามอาจาย์ว่าตกลงตะกร้าที่ใช้รองลูกช้างหลังเปิดขวดต้องใส่กาบมะพร้าวหรือไม่  ก้อยไม่แน่ใจว่าถ้าไม่รองด้วยกาบมะพร้าวลูกช้างจะแห้งไป เพราะเห็นว่าช้างก็ต้องการความชื้น (ตอนนี้ได้ช้างการ์ตูนกับช้างเผือกมา) เปิดขวดไปแล้วไปซื้อมาจากสนามหลวงสอง ต้นสมบูรณ์มากเลยคะแต่กลัวจะตายอีก รบกวนอาจารย์ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

รบกวนถามอาจารย์ว่าช้างเปิดขวดใส่ตะกร้าไว้เป็นเวลาเท่าไรถึงจะเอาขึ้นกระถางหิ้วได้ครับ

ตอบคุณก้อยและคุณอั๋นครับ

ปกติช้างที่ผมออกขวดนั้นผมเรียงใส่ในตะกร้าพลาสติกเลย ไม่ใส่เครื่องปลูก  จากนั้นนำไปแขวนไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนฝน และให้แสงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นหรือไม่ต้องโดนแสงแดด แค่แสงสว่างเพียงอย่างเดี่ยวก็พอ ช่วงนี้ถ้าโดนแสงแดดมาก (มากกว่า 20%) จะทำให้ใบไหม้หรือใบร่วงได้ครับ รดน้ำเช้า-เย็น ครับ จากนั้นให้ยาเร่งราก ยาฆ่าเชื้อรา ตามที่กล่าวมาข้างบน  พอรากใหม่เริ่มออก ก็สามารถนำขึ้นกระเช้าได้ครับ เลือกเอาต้นใหญ่ ๆ ปลูกก่อน ส่วนต้นเล็ก ก็นำมาหนีบกาบมะพร้าวหรือจะใส่ในกระถางนิ้วรองก้นกระถางด้วยถ่านก้อนเล็ก ๆ สัก 1-2 ก้อน หรือจะนำมาผูกติดกับตอไม้หรือท่อนไม้ ก็จะเจริญเติบโตดีครับ

 

ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ ตอบเร็วทันใจดีจริง วันหลังมีปัญหาจะรบกวนสอบถามอาจารย์อีกค่ะ

ไม่ทราบว่าช้างเผือกราคาเท่าไหร่คับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีคะ

     อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกล้วยไม้ช้างลูกผสมRenanstylis  Azimah มากกว่านี้คะ เช่น ลักษณะช่อดอก ดอก ลำต้น ฤดูกรออกดอก ถ้าจะกรุณาช่วยบอกลรายละเอียดของพ่อ แม่พันธุ์ด้วยก็ไดนะค่ะ จะเป็นพระคุณอย่าวสูงคะ 

        กราบขอบพระคุณมา ณ. ที่นี้ด้วยนะคะ

 

อาจารย์คะ

          ขอบคุณนะคะสำหรับวิธีปลูกเขาแกะ  มีปัญหารบกวนอาจารย์อีกแล้วค่ะ  คือว่าได้ช้างป่ามาจากประเทศเพื่อนบ้านบางต้นออกรากแล้วแต่ใบเหี่ยวเหมือนต้นไม้ขาดน้ำน่ะค่ะเกิดจากสาเหตุอะไรคะ  ทั้งที่ให้น้ำสม่ำเสมอ  กุหลาบกระเป๋า(เปิดหรือปิดไม่แน่ใจค่ะ) ออกดอกตูมแล้วไม่ยอมบานเลยค่ะ  ค่อยๆ เหลืองและร่วงไปจนหมดอดชมเลยค่ะอุตส่าห์รอชมตั้งนาน  ขอบคุณอาจารย์มากนะคะสำหรับคำตอบ

อาจารย์ครับที่ร้านมีไม้นิ้วหรือไม้รุ่น (ร้านของนาย Plek)

- ช้างแดง สีเข้ม และ สีแดงเลือดนก
- ช้างเผือก ดอกใหญ่ ขนาด 1.5 นิ้ว/ดอก

ช่วยตอบทางเมล์ด้วยครับ..ขอบคุณครับ

คุณบุญแสง และคุณ รุท  สามารถเข้าไปถามได้ที่ร้านของนาย Plek นะครับ

สวัสดีครับคุณ k_ko' jung

ช้าง Azimah เป็นลูกผสมระหว่าง Renantera Nancy Chandler โดย Alsagoff ในปี 1970  ลูกผสมที่ได้มีช่อยาวบ้าง สั้นบ้าง แต่ที่ได้รับความนิยมมากมี 2 สีครับคือสีแดง และ สีส้ม ช่อยาวมาก ออกดอกเก่ง แต่ส่วนใหญ่จะออกดอก พร้อม ๆ กับช้าง พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ครับ ส่วนรูปสามารถดูได้ตาม link นี้ครับ ตอนนี้ยังหาวิธีเข้าไปใส่รูปไม่ได้ครับ http://images.google.com/imgres?imgurl=http://www.orchidkb.com/images/cutting/renaz.jpg&imgrefurl=http://www.orchidkb.com/cutting/cut16.htm&h=428&w=336&sz=29&tbnid=k62KEuhHcQKD-M:&tbnh=122&tbnw=95&hl=en&start=2&prev=/images%3Fq%3DRen.%2BAzimah%26svnum%3D10%26hl%3Den%26lr%3D%26rls%3DGGLR,GGLR:2005-47,GGLR:en%26sa%3DG

สวัสดีครับคุณหน่อง

สำหรับช้างซึ่งเป็นกล้วยไม้ต้นขนาดใหญ่ ต้องการน้ำมาก ส่วนใหญ่เวลาซื้อมา(เก็บมา) รากจะถูกตัดออก ทำให้กล้วยไม้ขาดน้ำใบ ต้นก็จะลีบ เหี่ยวลง ถึงแม้นว่ารากจะเริ่มออกแล้วก็ตาม  เพราะรากยังดูดน้ำได้ไม่เต็มที่บางครับใบด้านล่างสุดอาจจะเหลืองและร่วงหลุดไปเพื่อลดการคายน้ำครับ  ลองเปลี่ยนที่แขวนใหม่ครับ ให้ได้รับความชื้นมากขึ้น แสงน้อยลงและให้น้ำมากขึ้น รดน้ำให้ชุ่ม ทุกครั้ง  เมื่อรากออกมามากขึ้นต้นก็จะสมบูรณ์ขึ้นตามไปด้วยครับ ส่วนกุหลาบถ้าพึ่งได้มา ดอกอาจจะฝ่อเพราะการขนย้ายหรือเปลี่ยนอากาศครับ แต่ถ้าต้นสมบูรณ์ดี รากเกาะเครื่องปลูกดีแล้ว อาจเกิดจากการขนย้ายหรือ ได้รับน้ำฝน ยาฆ่าแมลง ยาฆ่าเชื้อรา ก็ได้ครับ มีหลายปัจจัยที่ทำให้ดอกฝ่อครับ ลองสังเกตุดูนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ช้างแดงที่ใบมีจุดดำๆ เป็นอาการของใบเน่าหรือเปล่าครับ มีคนแนะนำให้ตัดใบทิ้ง และหรือ เอาปูนแดงทาที่เป็นจุดดำ ๆ และเอาไว้ในร่มให้น้ำอาทิตย์ละครั้ง อารย์ว่าควรทำอย่างไงครับ อยากขอความช่วยเหลือชี้แนะหน่ยครับ ขอพระคุณครับ

อีกอย่างครับไอรยเรศกำลังจะออกดอก ควรให้น้ำ/ปุ๋ยอย่างไงครับ

สวัสดีครับคุณแวน

ลักษณะของจุดเป็นอย่างไรครับ เช่น ถ้าเป็นจุดเล็กๆ บนผิวใบ อาจเกิดจากการให้ปุ๋ยหรือยาแรงไปครับ

ถ้าเป็นจุดและเป็นรูอยู่ตรงกลาง อาจมีแมลงมาไข่และเป็นตัวหนอนอยู่ภายในครับ ให้ใช้ยาฆ่าแมลงหรือตัดบริเวณที่เป็นโรคออกไป

ใบจุดที่เกิดจากเชื้อราหรือแบคทีเรีย จะค่อย ๆ แผ่กระจายออก ให้ตัดบริเวณที่เป็นโรคออกไป แล้วใช้ปูนแดงทารอยตัดไว้ครับ และให้ใช้ยาฆ่าเชื้อรา หรือแบคทีเรีย ควบคุมหรือป้องกันไว้ครับ โดยเฉพาะหน้าฝนที่จะเกิดการเน่าของใบและยอดของช้างได้ง่ายครับ

ส่วนไอยเรศ ให้น้ำตามปกติครับ ส่วนปุ๋ยให้ปุ๋ยยืดช่อ 10-20-30 แบบจาง ๆ จะช่วยให้ช่อยาวขึ้นได้ครับ แต่ต้องให้ก่อนที่จะแจงช่อเม็ดนะครับ แต่จะแจกเม็ดแล้วใช้น้ำอย่างเดี่ยวครับ พอดอกเริ่มบานให้นำมาไว้ในร่มไม่ให้โดนฝน จะทำให้ดอกบานได้นานขึ้นครับ

อาจารย์ครับผมมีปัญหาเครื่องปลูกที่เป็นต่อไม้(รากไม้ฝังกับพื้นดิน) ตอนนี้หน้าฝน ตอไม้ที่เลี้ยงช้างมีทั้ง ปลวก,มดและหอยทาก ขึ้น อยากทราบวิธีกำจัดด้วยครับ เพราะก่อนปลูกผมไม่ได้ป้องกันไว้ก่อนหรือถ้าผมจะเริ่มต้นปลูกกล้วยไม้กับต่ออีกผมควรจะทำอย่างไงบางครับ

ต้องขอโทษครับ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของบล็อก ทำให้หาไม่เจอครับ

หน้าฝนจะมีปัญหาเรื่องหอย มด และปลวก เป็นปกติครับ แต่ถ้ามีมาก ก็ต้องใช้ยาฆ่า หรือไล่ สำหรับยาฆ่าหอยจะมีจำหน่ายเป็นเหยื่อพิษ แต่ถ้าเป็นชนิดฉีดพ่น ต้องโดนตัวจึงจะให้ผลดีครับ ช่วงหน้าฝนผมจะใช้เหยื่อพิษโรยรอบ ๆ เรือนกล้วยไม้หรือบริเวณที่คาดว่ามันจะคลานเข้ามา ส่วนปลวกกับหมดอาจใช้ยาฉุนหรือยาฆ่าแมลงฉีดพ่นได้ครับ 

สวัสดีครับ  ในฐานะสมาชิกใหม่นามว่าไม้เมินดิน    ผมก็เป็นคนที่่ชอบกล้วยไม้ป่ามากเพราะกลิ่นหอมและสีสันของดอกและในวันนี้ผม ก็มีปัญหามาถามอาจารย์สัก 2ข้อครับ   1)ผมซื้อไม้กำมาปลูก(ไอยเรศ)หลายครั้งแต่ไม่รอดทั้งๆที่ลองอยู่หลายวิธี& nbsp; เห็นว่าหลายคนบอกว่าปลูกง่าย  อยากให้อาจารย์ภูคาช่วยแนะนำวิธีการปลูก และการใช้เครื่องปลูกให้ด้วยครับ  2)ผมได้ช้างป่ามา2ต้นแต่ไม่รู้ว่าช้างอะไร  ลักษณะคือใบเหมือนช้างแต่ไม่กว้างเท่าไรสีใบออกเขียวเข้ม  ที่โคนใบออกแดงเรื่อๆไม่แน่ใจว่าใช่ช้างแดงป่าหรือไม่   อยากให้อาจารย์บอกลักษณะช้างแดงป่าแท้ๆให้ด้วยครับ   ขอบคุณมากครับอาจารย์  ภูคา
สวัสดีครับ   อาจารย์  ภูคา    ผมอยากถามเกี่ยวกับกล้วยไม้สกุล สิงโต ว่าพวกสิงโตทั้งหลายเราจะใช้เครื่องปลูกอะไรดีครับ  อาจารย์            ;                         จากไม้เมินดินครับ
กล้วยไม้ ตระกูลช้างแดง , ช้างกระ มีไว้ครอบครองตำรวจไม่จับเหรอค๊ะ อยากรู้มากช่วยตอบหน่อยค่ะสงสัยมานานแล้ว เค้าว่าเป็นไม้สงวน

สวัสดีครับคุณ อ้อจัง

จริง ๆ แล้วตามกฏหมาย(ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า) ห้ามมีกล้วยไม้ป่าไว้ในครอบครองเกิน 10 ต้น ยกเว้นพวกที่ได้จากการเพาะผสมพันธุ์ขึ้นใหม่ ไม่ได้นำมาจากป่าครับ แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการนำกล้วยไม้ป่ามาปลูกเลี้ยงและจำหน่ายกันมากครับ แม้กระทั่งตามบ้านของเจ้าหน้าที่ป่าไม้เองที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับกล้วยไม้ป่าก็ยังครอบครองกล้วยไม้เกิน 10 ต้นกันทั้งนั้น ถามว่าผิดไหม ตอบได้เลยครับว่า ผิดแน่นอน แต่ก็มีการอนุโลม (โดยใครก็ไม่ทราบ) ให้สามารถปลูกเลี้ยงได้แต่ห้ามจำหน่าย (ก็ยังงงอยู่เหมือนกัน)  สำหรับกล้วยไม้สกุลช้างส่วนใหญ่มีการเพาะเลี้ยงและนำมาจำหน่ายกันมากครับ มีให้เลือกเยอะ และก็มีความสวยงามมากกว่าที่นำออกจากป่าครับ เพราะว่ามีการคัดพันธุ์แล้ว อีกทั้งราคาก็ไม่แพงครับ ถ้าซื้อจากสวนหรือที่เพาะเลี้ยงมาแล้ว ไม่ผิดแน่นอนครับ

 

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณภูคามากค่ะที่ตอบ

เมื่อตอนปีใหม่ไปเที่ยวมุกดาหารมาค่ะแล้วได้ข้ามไปเที่ยวลาวมาด้วย ได้ช้างกระมาหลาย 10 ต้น ต้นละ 20 บาทค่ะ มีดอกแล้ว แค่1ต้น ไม่รู้ว่าสวยมั้ยดอกยังเล็กอยู่มากค่ะยังไม่เห็นว่าสีอะไร เค้าว่าเก็บมาจากฝั่งลาวขายให้ถูก ก็เลยซื้อมากลัวผิดกฏหมายค่ะ

  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ท่านภูคา
  • บันทึกนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก...
  • อาจจะมากที่สุดใน GotoKnow ก็เป็นได้
  • เนื่องจากมีข้อคิดเห็นถึง ๗๒ ข้อคิดเห็น (ซึ่งยังไม่สูงสุดใน gotoknow)
  • แต่มีจำนวนครั้งของการเยี่ยมชมถึง 5431 ครั้ง นับว่าสูงมากทีเดียวครับ...

อาจารย์ครับผมอยากเลี้ยงกล้วยไม้บ้างครับแต่กลัวเรื่องน้ำที่บ้านไม่อำนวย คือน้ำที่บ้านผมเป็นน้ำบาดาลมีหินปูนเยอะ จึงอยากเรียนถามอาจารย์ว่าน้ำที่มีหินปูนจะมีผลกับรากกล้วยไม้หรือไม่ ถ้ามีจะแก้ใขอย่างไรครับ

คุณอ้อจัง

กล้วยไม้พื้นเมืองทั่วไปอยู่ในบัญชี 2 ครับ(บัญชี 1 ได้แก่กลุ่มของร้องเท้านารี กับ ปากนกแก้ว) ซึ่งสามารถปลูกเลี้ยงจำหน่ายได้แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดและไม่มีจำนวนมากเกินไปที่จะเป็นการทำลายทรัพยากร ครับ (โดยย่อ) ถามว่าผิดไหมที่ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านมาปลูก ตอบว่า ผิดครับ เพราะว่าการนำเข้าพันธุ์พื้นจากต่างประเทศต้องขออนุญาติก่อนครับ แต่โดยทั่วไปถ้าจำนวนไม่มากก็จะได้รับการอนุโลม เพราะนำมาปลูกเลี้ยงดูเล่น ไม่ได้นำมาค้าขายครับ แต่ถ้าได้มาแล้วก็ขอให้ปลูกและดูแลให้ดีนะครับ พวกที่เหลือที่ไม่ออกดอกก็ต้องบำรุงต้นให้สมบูรณ์เพื่อจะให้ดอกปีหน้าครับ

ขอบคุณ อ.ผึ้งน้อยครับ

ช่วงนี้เป็นช่วงช้างออกดอกอีกแล้วครับ (ครบปีแล้ว)...

สวัสดีครับคุณวิท

เรื่องน้ำที่เป็นน้ำบาดาลมีหินปูนมาก สามารถแก้ได้โดยใช้กรดครับ ที่นิยมใช้กันมากคือกรดไนตริก กรดจะไปละลายหินปูนและกลายเป็นปุ๋ยบำรุงกล้วยไม้ครับ(เปลี่ยนเป็นไนโตรเจน: ปุ๋ยเร่งต้น-ใบ) ส่วนอัตราที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของหินปูนที่ละลายอยู่มีมากน้อยแค่ไหนครับ  มีอีกวิธีหนึ่งคือทำบ่อพักน้ำให้หินปูนตกตะกอนแล้วค่อยนำมาใช้ หรือขุดบ่อเลี้ยงปลาแล้วกรองน้ำจากบ่อขึ้นมาใช้ครับ ลองทดลองดูนะครับ

พอดีซื้อช้างเผือกมาค่ะ ซื้อมาตั้งแต่ต้นเล็ก ๆ เลี้ยงไปปีนึง รดน้ำช่วงเช้า และช่วงหลังใส่ฮอร์โมนเร่งใบเร่งดอกเดือนละ 2 ครั้ง มันก็ออกดอกมาให้ค่ะ ช่อนึงมันมีแค่ 6 ดอกที่บาน แต่อีก 4 ดอก มันฝ่อไปหมดเลยค่ะ  อยากรู้ว่าปรกติแล้วพวกตระกูลช้างเนี่ย ต้องมีอายุกี่ปี ถึงออกดอกค่ะ รู้สึกว่าเราเลี้ยงแค่ปีกว่า ๆ มันออกดอกแล้ว ดีใจมากเหมือนกันค่ะ แต่สงสัยว่าคนอื่นเค้าเลี้ยงนานแค่ไหน
  สวัสดีอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เกดเองคะ แวะมาทักทาย ภาพช้างสวยมากๆเลยคะ ไว้ถ้ามีโอกาสเกดจะมาขอคำแนะนำจากพี่เยอะๆเลย เมื่อวานได้คุยกันเกดก็ได้ความรู้มากขึ้น ถ้าว่างๆมาเที่ยวพิจิตรอีกนะคะ

สวัสดีครับคนหัดเลี้ยง

ปกติพวกช้างจะใช้เวลาประมาณ 3 - 4 ปี จากขวดก็เห็นดอกครับ สำหรับคุณคนหัดเลี้ยงใช้เวลาเลี้ยงเพียงปีกว่า ๆ ออกดอกถือว่าเก่งนะครับ

สวัสดีครับหนูเกด

เมื่อวานนอนอยู่บ้านทั้งวันไม่ได้ออกมาเช็คเมล์เลย  กลับจากพิจิตรมา ฝนมาตกที่พิษณุโลก ตกหนักมาก ผมกลับมาถึงที่พักประมาณ เที่ยงคืน  ขอบคุณมากนะครับสำหรับเจ้าภาพ อาหารอร่อย มีอะไรที่ผมสามารถช่วยได้ บอกมานะครับ

สวัสดีค่ะคุณภูคา เพิ่งเปิดอ่านเจอเรื่องเกี่ยวกับการให้คำแนะนำการเลี้ยงกล้วยไม้ป่าของคุณได้รับความรู้ดีมากค่ะ ขอสมัครเป็นน้องใหม่อีกคนนะ ที่บ้านก็เลี้ยงช้างกระและช้างแดง ไว้หลายต้นแต่ไม่ค่อยออกดอก ส่วนมากจะงามแต่ใบอยากเห็นดอกบ้าง ต้องใส่ปุ่ยชนิดใดและยี่ห้ออะไรคะ

สวัสดีครับคุณแอน ยินดีต้อนรับครับ

ปกติช้างจะออกดอกสม่ำเสมอปีละครั้งครับ ค่อนข้างที่จะออกดอกง่าย แต่ถ้าไม่ออกดอก อาจเป็นเพราะว่า

1 อยู่ในร่มเกินไปครับ กล้วยไม้ได้รับแสงน้อยสร้างอาหารสะสมได้น้อยทำให้ไม่ออกดอกครับ

2 ให้ปุ๋ยสูตรตัวหน้าสูง คือมียูเรียมากเกินไป จะทำให้ใบงามครับ แต่ถ้าจะให้ออกดอกต้องใช้ปุ๋ยสูตรตัวกลางสูงครับ สำหรับช้างจะแตกตาดอกช่วงเดินสิงหา- กันยาครับ และจะค่อย ๆ ยืดช่อออกเมื่อได้รับความเย็น และจะบานช่วงเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ครับ สงสัยต้องรอปีหน้าแล้วครับ

3. มีแมลงมากินน้ำเลี้ยงช่อดอกทำให้ช่อดอกที่กำลังโพล่ออกมาฟ่อหรือแห้งไปครับ วิธีการคือต้องให้ยาฆ่าแมลงกันไว้บางครับ

4. อาจเกิดจากมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างกระทันหัน ทำให้ช่อดอกฟ่อได้ครับ

ลองสังเกตุต้นกล้วยไม้ดูนะครับว่าเกิดจากสาเหตุใด หรือมีหลายสาเหตุ

 

สวัสดีครับอาจารย์

    ผมเพิ่งเริ่มที่สนใจเรื่องกล้วยไม้สกลช้าง  ตอนี้ผมมีทั้งสี่ ชนิด ช้างแดง  พลาย กระ เผือกแต่ไม่ทราบเรื่องการดูแลครับรบกวนด้วยและอีกอย่างรับผมมีช้างแดงจากการเพาะเนื้อเยื่อ 1 ขวด  ขอคะแนะนำด้วยครับ 

  • ขออนุญาตเป็นศิษย์นอกห้องเรียนสักคน
  • เป็น Blog ข้ามปีจริงๆ สุดยอดครับ
  • ผมสนใจ ช้างหลายปีแล้ว แต่ไม่ค่อยมีเวลาให้เขาเท่าไหร่นัก  ขนาดนั้นเธอยังอุตส่าห์ออกดอกให้ชื่นชมทุกปี หอมทั่วบ้าน ใครๆผ่านมาก็อดถามหาไม่ได้ เธอคือช้างกระน่ะครับ ผมได้มาจากมุกดาหาร ข้ามาจากลาว(ผิดกม. เขาว่างั้น) มีอยู่ 10 ต้น
  • เมื่อปีก่อนได้ช้างแดงมา 1 ต้นจากงานเกษตรอีสาน ผมสนใจการขยายพันธุ์ การผสมข้ามพันธุ์ กรุณาแนะนำหน่อยครับ อาจารย์ภูคาจะแนะนำเอกสารก็ได้นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับพอดีผมเพิ่งเข้ามาอ่านเจอ ขอเป็นสมาชิกใหม่ด้วยคนนะครับ อยากจะรู้วิธีการปลูกและดูแลไอยเรศ

และจะขอสอบถามข้อมูลของช้างแดงเพาะเนื้อเยื่อ(ไม้ขวด) ว่าหาซื้อได้ที่ไหนมั้งและราคาประมาณเท่าไร .พอจะมีที่แนะนำไหมครับผมอยู่ที่โคราชครับ

ขอบคุณครับ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบกล้วยไม้มากแต่เลี้ยงไม่ประสบความสำเร็จสักที ไม่เน่าตายก็เป็นโรคตาย ลำต้นเหี่ยวแห้งไปที่ละต้นๆ จนถอดใจแล้วว่าเราคงจะเลี้ยงกล้วยไม้กับเค้าไม่ได้แน่ แต่พอเข้ามาเจอเว็บนี้แล้วทำให้อยากกลับมาเลี้ยงอีกครั้งหนึ่ง เพราะมีเว็บที่ให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี ดิฉันมีคำถามที่คิดว่าอาจารย์ยังไม่เคยตอบ คืออยากทราบว่าเวลากล้วยไม้ออกช่อพร้อมที่จะบาน ระหว่างที่เป็นดอกดูมอยู่นั้นเหมือนมีอะไรมาทำให้ดอกนั้นแห้งไป หรือเป็นรอยไหม้เป็นจุดๆเวลาดอกบานก็จะมีตำหนิไม่สวยสมบูรณ์

อาจารย์ช่วยหาสาเหตุให้หน่อยนะคะ จะได้คอยระหวังต้นเหตุที่จะทำให้เกิดเหตุการ์ณนี้ อยากให้ดอกออกให้ครบทุกดอกทั้งช่อไม่มีตำหนีสค่ะ

 

 

สวัสดีครับครูหนึ่ง

รายละเอียดเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ช้างมีอยู่ด้านบนครับ ลองค่อย ๆ อ่านดูนะครับ แต่สามารถหาเพิ่มเติมได้ที่เวจของคุณเฟินโคราชครับ 

สำหรับไม้ขวดของช้างส่วนใหญ่มากจากการเพาะเมล็ดครับ ซึ่งแตกต่างจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อค่อนข้างมาก  ไม่ทราบว่าของครูหนึ่งเป็นแบบเพาะเมล็ดหรือเพาะจากเนื้อเยื่อครับ สำหรับการออกขวด ช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมต่อการนำกล้วยไม้ออกขวดครับ หลังจากที่ทุบขวดแล้วก็ล้างด้วยน้ำเอาวุ้นออก และนำไปแช่ในน้ำที่ผสมยาเร่งราก 1 cc.และยาฆ่าเชื้อรา 1 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร แช่ประมาณ 5-10 นาที แล้วนำขึ้นเรียงในตะกร้างพลาสติกเล็ก ๆ สำหรับใส่ของจุกจิกที่มีขายตามตลาด (ไม่ใช่กระถางกล้วยไม้นะครับ) เรียงในแน่น แล้วก็นำไปวางหรือแขวนไว้ในที่ร่ม ชื้น รดยาเร่งรากและยาฆ่าเชื้อรา 5 วันครั้ง  พอรากเดินได้ประมาณ 1 เซนติเมตร ก็นำขึ้นหนีบกาบมะพร้าว ครับ

สวัสดีครับคุณบางทราย

ยินดีครับ ช่วงเดือนธันวา-กุมภา เป็นช่วงที่ช้างออกดอกครับ ดอกมีกลิ่นหอม จนบางคนทนไม่ไหว หรือแพ้กลิ่นช้างเลยก็มีครับ  สำหรับการขยายพันธุ์ช้างนิยมใช้การผสมพันธุ์ ข้ามดอก หรือข้ามต้น หรืออาจข้ามชนิด ข้ามสกุลก็ได้ครับ สำหรับวิธีการผสมสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากหลังสือการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ทั่วๆ ไป หรืออาจหาข้อมูลได้จากเวจ นะครับ  สำหรับการผสมข้ามสายพันธุ์ของช้าง สามารถผสมข้ามได้ในกลุ่มที่มีการเจริญเติบโตทางยอด เช่นพวก แวนด้า  เข็ม  กุหลาบ เป็นต้นครับ สำหรับรายละเอียดสามารถเข้าไปดูใน ที่นี้ครับ http://gotoknow.org/blog/pukaorchid/30989

 

สวัสดีครับ คุณสุเทพ

ยินดีครับ

สำหรับเรื่องการปลูกเลี้ยงไอยเรศ แตกต่างจากช้างนิดหน่อย ครับ เพราะไอยเรศชอบแห้ง กว่า และทนต่อความแห้งแล้งได้ดีกว่าครับ ช่วงนี้ไอยเรศกำลังแตกตาดอกครับ  ถ้าของใครยังไม่แตกตาดอกก็ให้รดปุ๋ยเร่งดอก อาทิตย์ละครั้งครับ จากนั้นตาดอกจะค่อย ๆ ยาวออก ระวังช่วงรดน้ำ อย่าให้โดนช่อดอก แรง ๆ จะทำให้ช่อเน่าและโรยเร็วครับ สำหรับรายละเอียดอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://gotoknow.org/blog/pukaorchid/6287

สำหรับไม้ขวดช้างแดง มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกครับ สามารถเข้าไปดูได้ในเวจ  ที่มีชื่อที่สุดตอนนี้จะเป็น RN-3  ซึ่งเป็นช้างแดงที่พัฒนาขึ้นใหม่ มีดอกขนาดใหญ่  ซึ่งเป็นลูกผสมช้างแดงต้น (ระพี x ฮับ) x เหรียญทอง  ครับ สำหรับส่วนตัวของผมมี ช้างแดงดอกใหญ่ ช่อยาว มีอยู่ 5 ขวดครับ แบ่งเขามา ถ้าสนใจอยากนำไปเลี้ยงก็เมล์มาได้ครับ

 

สวัสดีครับ คุณกบ

เริ่มต้นใหม่สำหรับการเลี้ยงกล้วยไม้ ต้องหาหนังสือกล้วยไม้มาอ่านสักนิดนะครับ จะได้รู้ว่ากล้วยไม้ที่เราจะนำมาปลูกเลี้ยงมีนิสัยอย่างไร จะได้นำมาเลี้ยงได้ถูกตามนิสัยของเขาครับ หรือเราจะต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับเขา เพราะถ้านำกล้วยไม้ที่ชอบชื้นไปปลูกที่แห้งก็ตายหมดครับ หรือกล้วยไม้ชอบแห้งไปปลูกในที่ร่ม แฉะ ก็เน่าตายหมดครับ ที่สำคัญการปลูกกล้วยไม้ทั่ว ๆ ไปมีหลักอยู่ว่า ชื้น แสง โปร่ง ปุ๋ย และยา ครับ

ลองดูใหม่นะครับ จะเอาใจช่วยครับ

 

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์อย่างมากและอีกอย่างครับ

 

อาจารย์คะ ขอบคุณที่นะคะที่ให้กำลังใจ จะลองดูใหม่ ตอนนี้กำลังศึกษาหาข้อมูลในการเลี้ยงกล้วยไม้อยู่ อาศัยค้นหาจากอินเตอร์เน็ตค่ะ ก็พอได้ข้อมูลบ้างในบางส่วน อาจารย์คะ บังเอินเคยได้อ่านว่าช้างสามารถเพาะพันธุ์จากฝักได้ ที่บ้านมีช้างกะออกฝักอยู่2ฝักยังเป็นสีเขียวอยู่ วิธีการเพาะฝักจะทำอย่างไรที่จะเพาะเมล็ดจากฝักได้ **ดิฉันอยากลองค่ะ ***รบกวนอาจารย์บอกหน่อยนะคะ ว่าต้องใช้อุปกรณ์ อะไรบ้างในการเพาะ  อาหารที่ใช้เลี้ยงสามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง???

สวัสดีครับอาจารย์ภูคา

ผมเลี้ยงกล้วยไม้มา 2-3 ปีแล้ว ช่วงแรกๆ เลี้ยงพวกหวายพื้นๆ ซื้อมา 3 ต้น 100 บาท แล้วก็หันมาเลี้ยงพวกแคทลียาแต่พอเลี้ยงไปเลี้ยงมา ช่วงฤดูฝนจะลำบากมากเพราะไม่มีโรงเรือนทำให้เน่าตายไปหลายต้น ช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็เลยเลี้ยงกล้วยไม้ป่า ทั้งช้างและเอื้องแต่ไม่ค่อยได้ทำความรู้จักชื่อสักเท่าไหร่ ถึงตอนนี้มีทั้งหมดน่าจะถึง 100 ต้นแล้ว ก็มีพวกช้างแดงดอกเพิ่งโรยไป ช้างแดงศรีสยามก็กำลังบานอยู่ ช้างเผือกก็กำลังแทงช่อยังไม่เป็นตุ่มเลยกำลังลุ้นอยู่ว่าจะฝ่อหรือเปล่าช่วงนี้ผมไม่ให้น้ำเลยไม่รู้ว่าทำถูกหรือเปล่า ส่วนเอื้องมอนไข่เพิ่งซื้อมาตอนที่มีดอกแล้วกระถางนึงมี 6 ช่อ ตอนนี้เหลือ 2 ช่อ แต่รู้สึกว่าดอกมันโรยเร็วมากเลยครับบานไม่ถึงอาทิตย์ก็เริ่มโรยแล้ว ตอนนี้แปรงสีฟันก็มีดอก 1 ช่อครับ ครั่งสายสั้นก็แทงดอก สายน้ำผึ้งลาวก็แทงช่อ เข็มม่วงก็กำลังจะบานครับ และมีพวกเอื้องสายอื่นๆ อีกผมจำชื่อไม่ได้ รู้สึกภูมิใจมากครับ เห็นช่อดอกแล้วก็ลุ้นอยู่ทุกวันว่าเมื่อไหร่จะบานให้เชยชมสักที ตอนนี้อยู่บ้านเช่าครับเป็นบ้าน 2 ชั้นไม่มีบริเวณ ผมต้องเอาพวกกล้วยไม้แขวนไว้ที่กำแพงหลังบ้าน บางต้นก็โดนแดดมากจนเหี่ยวก็มี ตอนนี้ต้องทยอยเอาบางส่วนมาแขวนไว้ในบ้านและเปิดหน้าต่างไว้มีแสงเข้ามาบ้าง และบางส่วนก็เอาไปแขวนไว้ริมหน้าต่างชั้นบนก็โดนแดดเยอะเหมือนกัน กลัวความร้อนจากหลังคากระเบื้องจะระเหยขึ้นมาโดนกล้วยไม้ รู้สึกลำบากไปครับ คิดว่าอาทิตย์หน้าจะต้องซื้อซาแรนมาทำหลังคาให้สักหน่อยแล้วแต่พื้นที่มีจำกัดมาก คิดๆ อยู่จะเอากลับไปไว้ที่บ้านตัวเอง แต่ก็กลัวไม่มีคนดูแลให้อีก พอมีดอกก็ไม่ได้ชมเพราะไม่ค่อยได้กลับบ้านครับ จะฝากพ่อแม่ก็เลี้ยงไม่ค่อยเป็น

ขออภัยข้อความยาวมากครับ คิดว่าผมเล่าให้ฟังเพลินๆ ล่ะกันครับ ยังไงก็ขอเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกใหม่อีกคนนึงนะครับ เอาไว้ว่างๆ จะถ่ายรูปมาให้ดูกัน ขอบคุณครับ

ตอนนี้คิดว่าไม่น่าจะซื้อมาเพิ่มแล้ว แต่พอเห็นที่ไหนขายกล้วยไม้ป่าก็อดใจไม่ไหวทุกที ต้องเอามาเลี้ยงที่บ้านให้ได้ จนเพื่อนๆ บอกว่ามันบ้าไปแล้ว ไม่มีที่จะเลี้ยงแล้ว แต่รู้สึกมีความสุขและสบายใจทุกทีที่ได้อยู่กับกล้วยไม้พวกนี้ครับ

ผมให้ปุ๋ยเกล็ดผสมน้ำฉีดอาทิตย์ละครั้ง ใช้สูตรที่มีตัวกลางสูง จำสูตรไม่ได้แล้วรู้สึกว่าจะเป็น xx-52-xx จำตัวหน้าและหลังไม่ได้ ยกเว้นต้นที่มีดอกผมไม่ได้ให้ปุ๋ย ผมน่าจะทำถูใช่หรือเปล่าครับ

พวกไม้นิ้วทั้งหลายผมก็ให้ปุ๋ยนี้ด้วย ตอนนี้กำลังแตกกอและรากกำลังเดินดีคับ

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ ผมใหม่มากๆ สำหรับเรื่องกล้วยไม้แต่ชอบเลี้ยงเป็นชีวิตจิตใจเลยครับ

สวัสดีครับคุณธีระศักดิ์

ยินดีเข้าสู่ชมรมคนรักกล้วยไม้ครับ  เท่าที่อ่านจาก 2 ข้อความผมว่า เลี้ยงกล้วยไม้ไว้เยอะนะครับ เลี้ยงกล้วยไม้แล้วมีความสุข ก็เลี้ยงไปครับ สำหรับการเลี้ยงดูก็ต้องค่อย ๆ ศึกษา กล้วยไม้แต่ละชนิดมีความชอบไม่เหมือนกันครับ แต่เริ่มต้นด้วยความรัก ความชอบในกล้วยไม้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะเลี้ยงกล้วยไม้ให้สวย ให้ดี  เอาใจช่วยครับ

อาจารย์ครับ

กล้วยไม้ป่าที่ซื้อมาแทงตุ่มดอกแล้ว พอเอามาเกาะขอนไม้แล้วต้องรดน้ำหรือปุ๋ยอย่างไรบ้างครับ  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณธีระศักดิ์

รดน้ำปกติครับ และให้ยาเร่งรากช่วย จะทำให้ออกรากได้เร็วขึ้น ส่วนปุ๋ย จะต้องรอให้รากออกก่อนครับแล้วค่อยให้ สำหรับเรื่องของดอก ก็ปล่อยให้ออกตามปกติ แต่ถ้าออกน้อย หรืออาจฝ่อไป ก็ไม่ต้องเสียใจครับ เพราะเราปลูกใหม่ เลี้ยงต้นให้สมบูรณ์ก่อนออกดอกครั้งหน้าจะสวยงามกว่าครับ ปกติ ถ้าปลูกใหม่จะตัดหรือเด็ดดอกออกหมดครับ เพื่อจะได้ให้ต้นแทงหน่อใหม่ที่สมบูรณ์ครับ

เสาวลักษณ์ แสนทนันชัย

ดิฉันสนใจที่จะทำสวนกล้วยไม้ตัดดอก ประเภทหวาย ทีนี้ ในการหาพันธุ์มาปลูกไม่ใช่เรื่องง่ายเลย  ซึ่ง ราคาแพงมาก  ดิฉันอยากทราบแหล่งที่ขายไม้นิ้วราคาต่อต้นไม่ถึง 10 บาท พอจะแนะนำได้หรือเปล่า  สำคัญมาก เพราะต้นทุนจะสูงเกินกำลัง อีกอย่างดิฉันทดลองปลูกที่บ้าน จ.เชียงราย 10 เดือน แล้ว โดยซื้อไม้นิ้ว แถวบางเลน ไปทดลองปลูก  ก็ถือว่าแข็งแรงระดับหนึ่ง แทบไม่ตายเลย  แต่เจออากาศหนาว กล้วยไม้หยุดการเจริญเติบโต  ตอนนี้กำลังฟื้นฟูใหม่ โดยเร่งราก และหน่อ อีกครั้ง  บำรุง ไปเรื่อย ๆ ทางสวนเค้าแนะนำแล้วว่าไม่เหมาะสม  แต่ดิฉันยังดันทุรังเป็นเพราะชอบมากเกี่ยวกับธุรกิจนี้  และกำลังมุ่งมั่นในการศึกษาข้อดี ข้อเสียของการปลูกและการดูแล  อาจารย์พอจะมีคำแนะนำที่ดี ๆ บ้างหรือเปล่าคะ 

 

สวัสดีครับคุณเสาวลักษณ์

แหล่งขายไม้นิ้วจำพวกหวายตัดดอก ลองดูที่ Air orchid ได้ครับ สำหรับสถานที่ผมไม่แน่ใจ เดี่ยวจะค้นให้นะครับ ส่วนการปลูกกล้วยไม้พวกหวายตัดดอกที่ภาคเหนือจะมีปัญหาหลาย ๆ อย่าง เช่นการหยุดการเจริญเติบโตในช่วงหนาว การเน่าในช่วงฝน เพราะธรรมชาติของหวายตัดดอก ชอบอากาศร้อนชื้นครับ ตั้งการแสงจัด ซึ่งจะเจริญได้ดีในที่ราบภาคกลางครับ สำหรับตัวเองก็เคยนำไปปลูกเลี้ยงที่จังหวัดน่าน ก็ไม่ประสพความสำเร็จ มีอากาศใบร่วงและหยุดการเจริญในฤดูหนาว และเน่าในฤดูฝน เนื่องจากฝนตกชุกและตกติดต่อกันหลายวัน ลองเปลี่ยนชนิดของกล้วยไม้ที่ชอบหรือเลี้ยงได้ในที่เย็น เช่นพวก แคทลียา และกล้วยไม้พื้นเมือง ก็ดีครับ โดยเฉพาะ แคทลียาที่ชอบอากาศเย็น ดอกใหญ่ สีสวยครับ สามารถปลูกเพื่อตัดดอกขายหรือขายเป็นต้นก็ได้ครับ

สวัสดีค่ะ เพิ่งได้มีโอกาสเข้ามาอ่านเจอเรื่องดีๆ ขอสมัครเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยคนนะคะ หัดเลี้ยงกล้วยไม้มาได้ซักพักนึงแล้ว เลี้ยงพวกหวายค่ะ เพราะดูแล้วจะเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก ได้ให้ปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง หวายก็ออกดอกมาให้พอเชยชมได้บ้าง ตอนนี้เริ่มสนใจไม้อื่นพวกช้าง กับพวกกล้วยไม้ป่า อยากรบกวนถามเรื่องการแยกกอของพวกช้างกับไม้ป่าว่จำเป็นต้องตัดรากเก่าให้หมดเหมือนหวายมั๊ยคะ เพราะเคยลองทั้งสองอย่างก็มีทั้งตายทั้งรอด เลยไม่รู้ว่าที่เหมาะสมเป็นอย่างไรค่ะ
สวัสดีครับคุณ
ไม่มีรูป
  กล้วยไม้สกุลช้าง โดยเฉพาะ ช้าง มีต้นขนาดใหญ่ ใบหนา อวบน้ำ จำเป็นที่จะต้องมีรากขนาดใหญ่ไว้คอยดูดน้ำเลี้ยงลำต้นครับ ในการแยกปลูก ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรตัดรากออกจนกุดครับ เก็บรากไว้ให้ได้มากที่สุดครับ ส่วนรากไหนที่เน่า หรือแห้ง ก็ให้ตัดทิ้งไปครับ สำหรับรอยตัดให้ใช้ปูนแดง (ปูนกินหมาก) ทาไว้เพื่อปิดบาดแผลครับ ส่วนพวกไอยเรศ และเขาแกะก็คล้าย ๆ กันครับ 

สวัสดีครับอาจารย์

  • สงสัยจะเป็นบันทึกที่มี visit มากที่สุดเป็นลำดับต้นๆ แน่เลยครับ
  • ผมชอบกล้วยไม้มาก แต่ยังไม่ค่อยรู้วิธีเลี้ยงให้สมบูรณ์และออกดอก
  • ที่บ้านส่วนใหญ่เป็นตระกูลหวายครับ เพระออกดอกง่ายที่สุด
  • ขอสมัครเป็นสมาชิกชมรมคนรักกล้วยไม้ และนำเข้าแพลนเนตของผมครับ

สวัสดีค่ะอ.ภูคา

อู้หู ว๊าววววว สุดยอดบันทึกแห่งยุค มีผู้ชมเกือบ8,000 คนแล้ว ตามมาเพิ่มเรตติ้งให้ค่ะ แอบมาดูกล้วยไม้สวย ๆ กับเจ้าของบันทึกที่ใจดีมอบน้ำผึ้งให้ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยทำให้กล้วยไม้ป่าที่เลี้ยงไว้ยอดเน่าไปหลายต้นเลยครับ ถ้าต้นเล็กๆ ที่เพิ่งแตกกอก็เน่าตายไปทั้งต้นเลยครับ ผมมุงซาแรน 50% สีดำไว้ เสียดายมากครับ ตายไป 3-4 ต้นแล้วใบร่วงหมดต้นเลย ส่วนต้นอื่นๆ ที่ยอดเน่าก็มีอีกประมาณเกือบ 10 ต้นครับไม่รู้ทำไงดี อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ

แวะมาอ่่่่านบันทึก และแวะมาเยี่ยมเย่ือนครับอาจารย์   กำลังตัดสินใจอยู่ว่าวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้จะไปงานประกวดที่พิดโลกด้วยหรือป่าวครับ  หาเบอร์โทรของอาจารย์ไม่เจอนะครับ ดูเหมือนเบอร์เก่าจะไปติดที่ภาคใต้นะครับ

 แฮะๆ ยังไงแวะไปเย่่ี่่ยมที่เว็บผมด้วยนะครับอาจารย์

P

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้คุยกับคุณภูคามานาน ไปชมงานแสดงกล้วยไม้หรือเปล่าค่ะ ถ้าเปล่า ลองเข้าไปอ่านซีคะ กล้วยไม้สวยมาก ยังนึกถึงคุณค่ะ ตัวเอง ยังไงต้องไป เพราะมีประวัติบ้านกล้วยไม้อย่างที่เล่าค่ะ

http://gotoknow.org/blog/goodliving/97664

P

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับ กล้วยไม้เลี้ยงง่ายครับ มีหลักง่าย ๆ

แสง  ชื้น  โป่รง  ปุ๋ย  ยา

ครับ

 

สวัสดีครับ

P
ขอบคุณมากครับ  ทานน้ำผึ้งเยอะ ๆ จะได้สวยขึ้นอีกครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
ธีระศักดิ์
ช่วงนี้อากาศชื้นมาก ฝนชุก ทำให้น้ำขังยอด กล้วยไม้จะเน่าได้ง่าย ๆครับ ถ้าเป็นลูกไม้ต้น เล็ก ก็นำไปไว้ในที่ร่ม บังฝนให้ก็จะดีครับ ส่วนต้นที่มียอดเน่า หรือเน่าเข้าไส้ ก็ต้องกำจัดทิ้งครับ รอจังหวะที่ฝนไม่ตก สัก 1 วัน รดยาฆ่าเชื้อรา หรือรดยาฆ่าเชื้อราคุ้มไว้ ประมาณ 10 วันครั้ง ก็ได้ครับ ถ้าเน่าเข้าไส้ หรือยอดเน่า ใช้ เมทาแลกซิน (สารออกฤทธิ์) จะได้ผลดีครับ
ซื้อไอยเรศที่เก็บมาจากป่า ไม่มีรากเลย ปลูกมาเกือบ 2เดือนแล้วไม่มีรากงอกออกมาเลยมันจะตายไหม และควรทำไงดี ขอบคุณครับ

สัวสดีครับคุณโดม

ปกติผมจะจับหงายท้อง เอาส่วนโคนต้นขึ้น เพื่อป้องกันยอดเน่าจากน้ำที่เรารดแล้วขังอยู่บนยอด  จากนั้นนำไปแขวนไว้ในที่ชื้น ๆ ครับ รดน้ำทุกวัน เช้าเย็น ขึ้นกับความชื้นในโรงเรือน และให้ยาเร่งรากกับยาฆ่าเชื้อรา 3-5 วันครั้ง แต่ให้อ่อน ๆ นะครับ จะช่วยกระตุ้นการเกิดรากได้ดี ที่สำคัญต้องไว้ในที่ชื้นครับ มีแสงรำไร ใช้ได้กับพวก แวนด้า  มอคคาร่า และพวกที่ตัดแบ่งจากต้นแม่ที่มีรากติดมาน้อย หรือไม่มีราก

น่าสนใจครับ สมัครเป็นสมาชิกรับบล็อคเข้าแพลนเน็ตด้วยคนครับ จะได้ไม่พลาดเรื่องดีๆ  ขอบคุณเกษตรยะลาที่แนะนำมานะครับ

เป็นกล้วนไม้ที่โตช้ามากๆ  อยากทราบวิธีที่ช่วยเร่งการเจริญเติบโต ครับ  โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว

      ถ้าหากใช้ปุ๋ยละลายน้ำพ่น จะใช้สูตรไหนดี ครับ  การใช้น้ำหมักชีวภาพผสมน้ำรด จะช่วยได้ไหม

      ฤดูหนาวจำเป็นต้องใช้ยาป้องกันเชื้อราหรือเปล่า ครับ ผมกลัวยอดเน่า

สวัสดีครับคุณ ppp

ที่ว่าโตช้า เป็นกล้วยไม้ช้างหรือเปล่าครับ

ถ้าเป็นช้าง ในช่วงปีแรกที่ออกขวดใหม่ ๆ ต้องเร่งให้รากเดินเกาะเครื่องปลูกครับ กล้วยไม้จะไม่ชงัก ไม่งันจะช้าไป 1 ปีครับ  ปกติช้างเล็กจะชอบความชื้นสูงแต่ไม่แฉะ และไม่ต้องใช้แสงมาก แค่ 20-30 % ก็พอครับ ให้ปุ๋ย สูตรเสมอ พร้อมกับยาเร่งราก อาทิตย์ละครั้ง จาง ๆ ให้ยาฆ่าเชื้อรา 2 อาทิตย์ครั้งครับ ถ้าปลูกลงบนท่อนไม้ที่มีเปลือกจะทำให้โตได้เร็วขึ้น ปุ๋ยน้ำชีวภาพใช้ได้ครับแต่ก็ให้บาง ๆ สำหรับฤดูหนาว ก็จำเป็นต้องให้ยาฆ่าเชื้อราเหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะอ.ภูคา

  ตันติราพันธ์ค่ะ จำได้หรือเปล่าคะ ที่ดงหลวงค่ะ ดีใจที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกเก่า ที่มียอดคนอ่านสูงมาก และสมกับที่เป็นบันทึกยอดนิยม มารับความรู้ค่ะ ชอบกล้วยไม้เหมือนกันค่ะ

 และใกล้ปีใหม่แล้ว ขอให้อาจารย์ มีความสุขสดชื่น เหมือนดอกไม้บานนะคะ

  • อิอิ...ช่วงนี้อาจารย์ต้องอยู่น่านแน่เลย
  • เราแวะมาเยี่ยมหล่ะ  ช่วงนี้ก็มีกล้วยไม้ออกบ้างประปรายค่ะพี่  แต่ไม่ค่อยเยอะเพราะหว้าไม่ค่อยได้ดูแลค่ะ   ถ้าไม่อยู่ก็ไม่มีใครรดน้ำให้ค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ภูคา

    nmon  เป็นสมาชิกใหม่ ขอสมัครเป็นลูกศิษย์อ.ภูคา

สักคนน่ะค่ะ เพราะชอบกล้วยไม้มาก  เ็ห็นกล้วยไม้ของ

อ. แล้ว สวยมาก 

 

ภาพสวยมาก

ขออนุญาตเก็บเข้าคลังครับ

ขอบคุณ

 หอมกลิ่นช้างออกมานอกblog เลย  (โอเว่อ ไปหน่อยมั๊ยคะ) ชอบกล้วยไม้สกุลช้างเหมือนกัน ที่บ้านมีหลายเชือกกำลังออกดอกแต่ยังไม่บาน ประมาณอาทิตย์หน้า คงจะได้หอมกลิ่นช้างกระ จริงๆกะเขาบ้าง ที่ รพ. มีกลุ่มที่ชอบก้วยไม้ ถึงหน้าช้างบานจะมีการประกวดกันเล่นๆกันเองมีความสุขและตื่นเต้นที่จะรอเขาออกดอก ตอนนี้ คุณหมอผู้อำนวยการชนะเลิศอยู่ เสียดายไม่มีรูปมาให้ดู ส่วนnulek เห็นทีจะหมดหวัง ยังไม่รู้วิธีทำให้ช่อดอกใหญ่ๆและยาวๆ ค่ะ ถ้าอ.ภูคา จะกรุณาบอกเคล็ดลับ ก็จะเป็นพระคุณยิ่ง เผื่อปีหน้าจะส่งประกวดสู้เขาได้บ้าง..

สวัสดีค่ะเพิ่งเข้ามาอ่านเจอเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับกล้วยไม้สกุลช้างชอบมากค่ะภาพก็สวยคยเลี้ยงด้วยค่ะแต่ก็ตายไม่ทราบเพราะอะไรอยากให้ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่P

116. ตันติราพันธ์
จำได้แม่นเลยครับ กล้วยไม้เป็นของที่สวยงาม มีคนชอบเยอะครับ
ปีใหม่ขอให้มีความสุขมาก ๆ เช่นกันครับ

สวัสดีครับ P

117. อ.ลูกหว้า
ช่วงนี้ก็ไปๆมาๆ ครับ เดือนหน้า มกราคมจะมีงานประกวดกล้วยไม้ใหญ่ ที่สุโขทัยครับ ถ้าว่างก็แวะไปดูสิครับ ผมกับสมาชิกชมรมกล้วยไม้สองแคว พิษณุโลก ก็จะไปจัดสวนเลียนแบบธรรมชาติ ที่งานนี้ด้วยครับ
ลองหาหนุ่ม ๆ มาช่วยเลี้ยงกล้วยไม้สิครับ (อิอิ)
คิดถึงเหมือนกับครับ หลังปีใหม่นัดกินข้าวกันนะครับ

สวัสดีครับคุณP

118. nmon
ด้วยความยินดีครับ ภาพกล้วยไม้เป็นของคนอื่นครับผมยืมมา อิอิ

สวัสดีครับ คุณประจักร

ด้วยความยินดีครับ

สวัสดีครับคุณหนูเล็กP

ช่วงนี้ช้างเริ่มทยอยกันบานแล้วครับ เริ่มจากทางใต้ขึ้นมาภาคกลาง แล้วค่อยไปภาคเหนือกับอีสานครับ

นอกเหนือจากช้างแล้วยังมีกล้วยไม้ไทยที่สวยงามอีกหลายชนิดที่ปลูกเลี้ยงได้ง่ายและออกดอกสวยครับ เช่น ไอยเรศ กุหลาบเหลืองโคราช เอื้องสายชนิดต่าง ๆ อีกหลายชนิดครับ ลองจัดประกวดกันเองก็ได้นะครับ แล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันบ้างครับ

ส่วนการเลี้ยงช้างให้งามก็มีหลายอย่างครับ

  • สายพันธุ์ ถ้าได้พันธุ์ช่อยาว ก็ได้เปรียบ
  • ความสมบูรณ์ของต้น ได้น้ำและปุ๋ยเสมอ ๆ ก็จะสะสมอาหารไว้เวลาออกดอกก็จะให้ดอกที่สวยงาม ช่อยาว ดอกใหญ่ครับ
  • ขนาดต้น ถ้าต้นใหญ่ ก็จะได้ช่อยาว และดอกใหญ่ขึ้น ครับ คือมีอาหารสะสมมากนั่นเองครับ
  • โรคและแมลง
  • สภาพอากาศ ถ้าเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ หนาวๆ ร้อน ๆ ก็อาจทำให้ช่อหดสั้นได้ครับ
  • โชค ครับ บางที เลี่ยงได้สวย แต่เวลาออกดอก นกบ้าง หนูบ้าง หอยบ้าง มากัดกินช่อดอก

แค่นี้ก่อนครับ รักและใส่ใจเขาบ้าง เขาก็จะออกดอกมาให้เราเป็นสิ่งตอบแทนครับ

สวัสดีครับคุณนัด

ลองหาข้อมูลวิธีการเลี้ยงและดูแลกล้วยไม้มาศึกษาก่อน ที่จะซื้อกล้วยไม้มาปลูกก็จะดีครับ เพราะเราจะเลือกซื้อกล้วยไม้ที่เหมาะสมกับสถานที่ที่จะปลูก หรือเราจะต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมที่จะปลูกกล้วยไม้ครับ ขอให้ประสพความสำเร็จในการปลูกกล้วยไม้ครับ

ผมอยากได้ข้อมูลของกล้วยไม้สกุลช้างกะ ถ้ามีช่วยให้คำแนะนำก้วยนะครับเพราะผมพึ่งเล่นกล้วยไม้ครับ ......

สวัสดีครับ

  • ถ้านำคำถามคำตอบรวบรวมเป็นองค์ความรู้
  • น่าจะขายได้ นะครับ
  • ดีใจด้วยครับ  บร็อกนี้มีประโยชน์มากครับ

สวัสดีครับ

เกษตรยะลา

ขอบคุณมากครับ ไว้วันหลังจะรวบรวมคำถามคำตอบการปลูกเลี้ยงช้างมาลงอีกครั้งครับ

ตอนนี้ที่บ้านของมิ้นนั้นกล้วยไม้พันธุ์อะไรก็ไม่รู้กำล้งออกดอกอยู่ค่ะ มิ้นเป็นคนรักกล้วยไม้มากค่ะ

สวัสดีเจ้า ที่บ้านของครีมมีพันธุ์หลายพันธุ์มากที่ออกดอก เพราะคุณพ่อชอบซื้อกล้วยไม้มาเจ้า ครีมชอบดูดอกกล้วยไม้เล่น เพราะว่ามันสวยมากเลยเจ้า

สวัสดีครับคุณมิ้น คุณครีม

ยินดีเข้าสู่ชมรมคนรักกล้วยไม้ครับ ว่าง ๆ ลองถ่ายรูปมาแบ่งกันชมนะครับ

สวัสดีครับอาจาน

รูปช้างสวยมากครับ เค้าเลี้ยงยังไงไม่ให้ช้างทิ้งใบครับ อยากได้สูตรปุ๋ยครับผม ผมเลี้ยงที่ไรมันชอบทิ้งใบครับ ไอยเรศ ผม ทิ้งใบไปเยอะมากเหลือไว้แค่สามใบ เลยครับ

ขอคำแนะนำ

คือตอนนี้เริ่มสนใจที่จะเลี้ยงกล้วยไม้ช้าง และได้ไปซื้อที่เป็นขวดมา อยากให้อาจารย์แนะนำ เกี่ยวกับ

การนำต้นออกจากขวด

การอนุบาลต้นอ่อน

การใส่ปุ๋ย-รดน้ำ

การดูแลรักษาให้ต้น/ใบ/ดอกสมบูรณ์

ยังมีอีกเยอะค่ะอาจารย์ แต่ขอคำแนะนำแค่นี้ก่อน ทราบว่าอาจารย์เก่งด้านกล้วยไม้มากเลย

สวัสดีค่ะคุณ ภูคา

ดีใจมากเลยที่ได้เข้ามาพบความรู้ดีๆๆ คือเป็นคนชอบกล้วยไม้สกุลช้างมาก แต่ยังไม่เคยเลี้ยงเลยกลัวไม่รอด แต่ตอนนี้ได้ไปซื้อที่เป็นไม้ขวดมาแล้ว ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าทีการปลูก การดูแลรักษา เพียงแต่ทราบจากเจ้าของร้าน กลัวว่าจะไม่รอด จาก คหที่ 135 ของคุณปอ อยากสนับสนุนให้อาจารย์ ช่วยอธิบายเป็นขั้นตอนเลยนะคะ กถศลนี้อาจทำให้มีช้างเพิ่มขึ้นอีกหลายตัว และงวงงามนะคะ ขอขอบคุณค่ะ

พึ่งจะซื้อกล้วยไม่มาเลี้ยงค่ะ ต้องรดน้ำเช้าเย็นรึเปล่าค่ะ เอามาได้เกือบ2อาทิตย์แล้ว ตอนนี้กลีบเริ่มจะเหี่ยวแล้วค่ะ - -' ควรจะทำไงดีเขาถึงจะออกดอกนานๆ แขวนไว้ในโรงรถมีลมโกรกแสงอาทิตย์รำไร (ซื้อปุ๋ยแบบเม็ดเล็กๆมาด้วยค่ะ คนขายเขาแนะนำให้ใส่ทุกๆ3เดือน)

คุณชั่งมีพรสวรรค์ด้านการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้จริงๆเลยนะครับ

เพราะที่ดูจากผลงานนั้นมันชั่งสวยงามจริงๆ

ชอบกล้วยไม้มากเหมือนกันค่ะที่บ้านมีประมาณเกือบ 200 กอมีทั้งหวาย แคทรียา เอื้องป่า ช้าง เพราะว่าพอเห็นที่ไรอดเอามาเก็บไว้ที่บ้านไม่ได้ แต่ตอนนี้เน้นเอาชนิดที่บ้านยังไม่มีก่อน เพราะคนที่บ้านแซวว่าจะไม่มีที่ให้คนในบ้านอยู่แล้ว เห็นดอกบานที่ไรมีความสุขคุ้มค่ากับการเฝ้ารอค่ะ วางแผนไว้ว่าในอนาคตจะทำเป็นธุรกิจดู แต่ตอนนี้กำลังศึกษาข้อมูลอยู่ค่ะ ยังไงก็แนะนำด้วนะคะ ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคนค่ะ

พญาฉัตรทันมันมีการแตกหน่อเปล่าคับช่วยตอบด้วยคับผม

ขอบคุนคับ

ขอเป็นสมาชิกด้วยคนนะครับ กำลังเริ่มเลี้ยงได้4-5เดือนขอคำแนะนำด้วยนะครับ

สวัสดีครับ หายไปซะนาน ผมขออนุญาติตอบเฉพาะเดือนพฤษภาคม นะครับ

คุณ foxgood พญาฉัตรฑัน เป็นกล้วยไม้เจริญทางยอดครับ แต่ก็สามารถที่จะแตกหน่อได้ครับ เหมือนแวนด้า หรือช้าง ครับ

คุณ คนมอ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

สวัสดีคะ ดิฉันสนใจและชอบกล้วยไม้มากตอนนี้กำลังเลี้ยง กล้วยไม้สกุลช้างและ ไอยเรศอยู่คะ อยากทราบวิธีการดูแลรักษาว่าทำอย่างไรกล้วยไม้ถึงจะออกดอกงาม และต้องการแดดและน้ำมากน้อยแค่ไหนคะ รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีคับ คือว่า ผมไปหาซื้อลูกของช้างต่างๆมาจากจตุจักอะคับ ต้นยังเล็กอยู่เลย มีใบประมาน4-5ใบอะคับไม่ทราบว่าเลี้ยงอีกนานเท่าไรถึงจะให้ดอกหรอคับ

ถามอีกอย่างคับ

ผมไปได้เขาแกะมาจากที่เดียวกันอะคับ ตอนนี้ผมเอากาบมะพร้าวหุ้มรากแล้วกะรดน้ำจนชุ่มทุกวัน ไม่รู้ว่าทำถูกวิธีหรือปล่าวครับ ถ้าผิดช่วยแนะด้วยคับ

สวัสดีครับคุณ Kani

สามารถเข้าไปดูวิธีการปลูกเลี้ยงและดูแลกล้วยไม้สกุลช้างได้ที่นี้ครับ

http://www.orchidsiam.com/th/index.php?option=com_fireboard&Itemid=56&func=view&id=4&catid=3&limit=6&limitstart=6

สวัสดีครับคุณเลือใต้ สามารถเข้าไปดูวิธีการปลูกเลี้ยงได้ตามนี้ครับ http://www.orchidsiam.com/th/index.php?option=com_fireboard&Itemid=56&func=view&id=4&catid=3&limit=6&limitstart=6

สำหรับเขาแกะ ส่วนใหญ่จะใส่กระถางแขว แล้วใส่ถ่านเพิ่มความชื้น ครับ ที่สำคัญบริเวณที่ปลูกมีความชื้นมากน้อยแค่ไหนครับ ถ้าให้น้ำมากไปมักจะเน่าง่าย โดยเฉพาะในหน้าฝน จะมีปัญหาเรื่องยอดเน่าครับ

คือว่าลืมบอกไปครับ เขาแกะของผมอะครับ รากมันยังไม่เดินเลย โดนตัดมาซะน่าสงสาร

ผมเลยเอาปุ๋ยเร่งรากเร่งดอกอะครับ พ้นวันเว้นวัน หรือว่าไม่ต้องสนไจครับจับไส่กระถางเลย แล้วเอาถ่านโรย พอดีว่ามือใหม่ครับ ยังไม่ค่อยรูเรื่อง

สวัสดีครับคุณเสือใต้ ใช้ยาเร่งราก และเชื้อรา อาทิตย์ละครั้งก็พอครับ ถ้าให้บ่อยหรือมากไปก็ไม่ดีครับ ใช้ถ่านที่แช่น้ำไว้จนจืดแล้วประมาณ 3-7 วัน ใส่เพื่อให้ความชื้นครับ ก้อนใหญ่ ๆ ก็จะดีเพราะจะไม่ชื้นมากเกินไป จนทำให้รากเน่าหรือต้นเน่าได้

สวัสดีค่ะ อาจารย์ภูคา.

ไลลา ชอบกล้วยไม้มากๆนะค่ะ ที่บ้านมีหลายต้น แต่ส่วนใหญ่เป็นหวาย แต่มีหลายพันธุ์ รวมถึงสกุลช้างค่ะ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรให้ออกดอกน่ะค่ะ ตั้งแต่ได้มาก็ปีแล้ว ยังไม่ออกดอกให้ชื่นชมเลยค่ะ ช่วยแนะนำบ้างได้ไหมค่ะ

รองเท้านารี รากฝ่อ รากไม่เดิน ทำยังไงให้รากเดินดี เกิดจากสาเหตุอะไรบ้างค่ะ

ใช้ฟูราดาน กับรองเท้านารีได้หรือเปล่า ในการกำจัดแมลงต่าง ๆ เช่นหอยทาก เพลี้ย อื่นๆ ใช้โรย ฉีดยาเส้น ทางใบ

ปลูกไว้ชั้นดาดฟ้า ทำที่บังแดด ให้ด้วย ต้องทำเครื่องพ่นไอน้ำด้วยหรือเปล่า แต่ตอนนี้ ทำน้ำหยดไว้ แค่2จุด

สวัสดีครับคุณไลลา ปกติช้างจะให้ดอกสม่ำเสมอนะครับ แต่ถ้าเลี้ยงทึบเกินไปไม่ค่อยได้แสงก็จะทำให้ออกดอกยากครับ งามใบ หรืออาจมีแมลงพวกเพลี้ยไปกินน้ำเลี้ยงกล้วยไม้หรือก้านดอกทำให้ดอกฝ่อก็เป็นได้ครับ ลองสังเกตอาการ อีกที แต่ช่วงปลายปีนี้พวกช้างก็จะเริ่มแทงดอกใหม่ครับ

สวัสดีครับคุณขวัญ

รองเท้านารีส่วนใหญ่รากไม่เดินเนื่องจากเครื่องปลูกมีปัญหาครับ อาจจะเค็มเกินไป แฉะเกินไป มีหอย แมลงกินราก ลองสังเกตดูครับ ส่วนดาดฟ้า ก็ต้องดูว่าลมแรงหรือแดดแรงไปหรือเปล่าครับ จัดความชื้นให้เหมาะ หรือเลือกชนิดกล้วยไม้ให้เหมาะสมกับสภาพที่ปลูกครับ

สวัสดีค่ะ ชมรมคนรักกล้วยไม้ทุกคน สาเป้นอีก 1 คนนะคะที่หลงใหลในเสน่ห์ของกล้วยไม้ขอฝากตัวไว้ด้วยนะคะ

จันทร์ฉาย หิมพรหม

อยากได้ช้างเผือก ช้างแดง สวยจริงๆๆๆๆคะ ราคาต้นละเท่าไรคะ ส่งทาง พกง. ได้มัยคะ ดิฉันอยู่จังหวัดร้อยเอ็ดคะ

*-* สวัสดีค่ะ

สวยมากเลยค่ะ อยากได้มาชมเชยจังเลย

ขอชื่นชมค่ะ

*-* สวัสดีค่ะ

สวยมากเลยค่ะ อยากได้มาชมเชยจังเลย

ขอชื่นชมค่ะ

ดิฉ้นมีอาขีพค้าขายคะ ตอนนี้ธุรกิจแย่มาก ก็ได้กล้วยไม้นี้หละคะที่ช่วยมำให้จิตใจสบาย ได้จรรยโลงใจ ช่วยได้มากคะ

ตอนนี้อยากทำเป็นธุรกิจขายกล้วยไม้ อยากปรึกษาอาจารย์ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดีคะ ตอนแรกคิดว่าจะชื้อต้นกล้าที่อยู่ในขวดแล้วไปปลี้ยงเอง แต่ก็ยังไม่ทราบแหล่ง เห็นกล้วยไม้ของอาจารย์สวยจริงๆๆๆ คะ อยากได้พันธุ์ไปปลูกบ้าง เพราะชอบกล้วยไม้มากคะ อยากเป็นลูกศิษย์อาจารย์ อาจารย์จะว่ามัยคะ

ขอบพระคุณมากคะ

ดิฉ้นมีอาขีพค้าขายคะ ตอนนี้ธุรกิจแย่มาก ก็ได้กล้วยไม้นี้หละคะที่ช่วยมำให้จิตใจสบาย ได้จรรยโลงใจ ช่วยได้มากคะ

ตอนนี้อยากทำเป็นธุรกิจขายกล้วยไม้ อยากปรึกษาอาจารย์ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดีคะ ตอนแรกคิดว่าจะชื้อต้นกล้าที่อยู่ในขวดแล้วไปปลี้ยงเอง แต่ก็ยังไม่ทราบแหล่ง เห็นกล้วยไม้ของอาจารย์สวยจริงๆๆๆ คะ อยากได้พันธุ์ไปปลูกบ้าง เพราะชอบกล้วยไม้มากคะ อยากเป็นลูกศิษย์อาจารย์ อาจารย์จะว่ามัยคะ

ขอบพระคุณมากคะ ดิฉันอยู่จังหวัดร้อยเอ็ดคะ ไม่ทราบว่าจะสะดวกหาแหล่งซื้อพันธ์กล้วยไม้ที่ไหนคะจะได้ดอกสีสดๆๆ

ชอบตระกลูช้างมากคะ

ดิฉ้นมีอาขีพค้าขายคะ ตอนนี้ธุรกิจแย่มาก ก็ได้กล้วยไม้นี้หละคะที่ช่วยมำให้จิตใจสบาย ได้จรรยโลงใจ ช่วยได้มากคะ

ตอนนี้อยากทำเป็นธุรกิจขายกล้วยไม้ อยากปรึกษาอาจารย์ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดีคะ ตอนแรกคิดว่าจะชื้อต้นกล้าที่อยู่ในขวดแล้วไปปลี้ยงเอง แต่ก็ยังไม่ทราบแหล่ง เห็นกล้วยไม้ของอาจารย์สวยจริงๆๆๆ คะ อยากได้พันธุ์ไปปลูกบ้าง เพราะชอบกล้วยไม้มากคะ อยากเป็นลูกศิษย์อาจารย์ อาจารย์จะว่ามัยคะ

ขอบพระคุณมากคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาขอคำแนะนำเกี่ยวกับช้างค่ะ คือว่าพอแทงช่อดอกได้ประมาณ 1-2 เซ็น ก็แห้งคาต้นไปเลยค่ะ

ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรให้ดอกเค้าเติบโตและบานให้เชยชมได้น่ะค่ะ

อยากเห็นต้นแคทรียาป่าชัดๆค่ะ

สวัสดีครับคุณจันทร์ฉาย ธุรกิจการปลูกเลี้ยงและขายกล้วยไม้ ต้องเริ่มจากที่ใจชอบก่อนครับ แล้วค่อย ๆ ขยายวงกว้างขึ้นไปคล้าย ๆ กับการทำธุรกิจอย่างอื่น ๆ ครับ ต้องดูว่าตลาดต้องการอะไร และปัจจุบันมีการขายผ่านทางอินเตอร์เนตก็มากพอสมควรครับ

สวัสดีครับคุณ kate ช่อดอกแห้งคาต้น ส่วนใหญ่มาจากมีแมลงดูดน้ำเลี้ยงช่อดอกเช่นเพลี้ยไฟ ไรแดง หรือเกิดจากการได้รับปุ๋ยหรือยากำจัดแมลง ยาฆ่าเชื้อรา แรงเกินไปครับ

อยากทราบว่าทำไมช่วงนี้ช้างที่ปลูกไว้ใบถึงเหลืองและร่วงเยอะมาก

ช้างกระบ้านผมต้นและใบอวบสวยมากแต่ไม่ยอมออกดอก ผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อย

เยาวลักษณ์ ไชยรัตน์

สวยงามมากเลยค่ะ

อยากได้มาเชยชมจัง

สวยงามมากเลย ที่บ้านกำลังเลี้ยงได้หลายกระถางเลย ไอเรศ ช้าง แคท ไม้รู้อีกกี่ปีจะออกดอก ไว้ออกเมื่อไหร่จะเอามาอวด

อยากรู้เรื่องราคาและสามารถซื้อได้ที่ไหนครับ

อาจารย์ครับสุดยอดเลย ทำบล็อกกล้วยไม้ได้ดีมาก

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ มาตอบเด็กๆๆทีนะครับ

ที่แม่ฮ่องสอน ก็กำลังทำศูนย์ศึกษา กล้วยไม้เล็กๆๆกันอยู่ครับ

มาให้ความรู้ได้ที่ปล็อกผมก็ได้ครับ หรือ อาจารย์จะเข้าเว็บผมก็ได้นะครับ

www.friendswarningclub.net

ขอบคุณล่วงหน้าที่จะมาทักทายกับเด็กๆแม่ฮ่องสอนนะครับ

สวัดดีครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่บ้านช้างตายต้นหนึ่งไม่รู้ว่ามันเป็นไร ตรงโคนใบมันจะเหลืองแล้วก็หลุดออกหมด กลัวมากกลัวมันติดต้นอื่นๆ

มีวิธีป้องกันใหมค่ะ

สวัสดีครับ อ.ภูคา ผมเป็นคนหนึ่ง ที่ชื่นชอบกล้วยไม้มาก ถ้าจะไปซื้อกล้วย ก็จะซื้อมาทีละมากๆ โดยเฉพาะ กล้วยไม้ป่า ที่แปลก และกล้วยไม้สกุลช้าง.... ตอนนี้ ที่บ้านก้อปลูกกล้วยไม้หลายสายพันธุ์ เช่น ช้างแดง เขากวางอ่อน ตุ๊กตาเริงระบำ และ ล่าสุดที่ออก ดอก ติดช่อ อยู่ คือ เรดเจมส์ จึงอยากเรียนปรึกษา อาจารย์ ดังนี้ครับ ตอนนี้ เรดเจมส์ ของผม แตกหน่อ ประมาณ 4 หน่อ ครับ ถ้าผม อยากจะแยก หนอนั้น มีวิธีใดบ้าง หรือว่า จะปล่อย ให้อยู่อย่างนั้น เพราะ หลายคนบอกว่า ไม่เหมาะที่จะแยกหน่อ ครับ ยังงัยรบกวนอาจารย์ ช่วย แนะนำหน่อยนะครับ ..ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณกิ่งฟ้า

คงเป็นเพราะโรคเน่าเข้าไส้ จะทำให้ใบเหลืองและก็หลุด เน่าตายครับ ให้ระวังต้นที่ยังไม่เป็น อย่าให้แฉะเกินไป รดยาฆ่าเชื้อราช่วยด้วยครับ

สวัสดีครับ คุณเดชสมิง

สามารถแยกได้ครับ ถ้าหน่อที่จะแยกมีรากออกอย่างน้อย 2 รากครับ เพราะจะได้ดูดน่ำและอาหารเลี้ยงต้นได้ หลังจากที่แยกออกจากต้นแม่แล้ว ต้นจะได้ไม่โทรมด้วยครับ แต่ถ้าเลี้ยงเป็นกอ เวลาออกดอกจะออกหลาย ๆ ช่อ สวยมากครับ

สวัสดีค่ะอ.ภูคา ดิฉันชอบกล้วยไม้มากโดยเฉพาะสกุลช้างและแคทกำลังเป็นมือใหม่หัดเลี้ยง แต่ตอนนี้ประสบปัญหาคือใบกลางลำต้นเป็นสีน้ำตาลและหลุดร่วงหลายใบ ถ้าพ่นยาแก้ราจะหายไม๊คะ และใช้ยาอะไรถึงจะดีเพราะมีหลายชื่อมาก ตอนนี้มีช้างการ์ตูนกำลังมีดอกแต่ใบเห๊ยวเหมื่อนต้นไม้ขาดน้ำเลยคะแก้ไขอย่างไรดีคะ รบกวนอ.ด้วยนะคะ ประคับประคองตั้งแต่ตอนเป็นไม้นิ้วพอจะได้เห็นดอกแทบหมดแรงเลยค่ะ ขอขอบคุณอ.นะคะ

สวัสดีครับบบบ

สวยมากเลยยยย

วิธีสังเกตุลักษณะกล้วยไม้สกุลช้างป่าเป็นอย่างไร

ผมมีช้างเผือก ผมไม่รู้ว่าเป็นช้างเผือกป่าหรือเปล่า และผมขอเบอร์โทรด้วยครับ

ช่วยบอกผมด้วย

ผู้ชายที่รักกล้วยไม้ป่า

วิธีปลูกกล้วยไม้ป่าให้ออกดอก ผมเลี้ยงมา2ปีผมไม่เคยเห็นดอกเลย

สวัดดีครับ ผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ฝึ้งหัดเล่นกล้วยไม้ครับ ตอนนี้เล่นสกุลช้างอยู่ครับ อยากได้ชื้อยิ่ห่อ ปุ๋ยสำหรับสกุลช้างครับ แล้ววิทีการไห้ปุ๋ย ครับ ช้วยแนะนำมือไหม่หัดเลี้ยงด้วยนะครับ

ช้างกระกำลังจะออกครับมีหลายเชือกชอบมาก

  • ถึงยามค่ำน้ำกระฉอกระลอกคลื่น
  • สะดุ้งตื่นเหว่ว้าน้ำตาไหล
  • ในคืนเปลี่ยวเดี๋ยวนี้ไม่มีใคร
  • แฝงพิษภัยไร้หวังให้กังวล

 

ปกติผมไปถามซื้อหาช้างแดงป่า  เผือกป่า  กระป่า บ้าง  คนที่ผมเชื่อก็จะซื้อแน่ว่าเป็นของป่า  บ้างก็ไม่แน่ก็ไม่ซื้อคับ  ผมสงสัยว่า  ช้างแดงป่าของจริง และเพาะเนื้อเยื่อ  เราจะแยกแยะดูตรงไหนเป็นสำคัญครับ  ถ้าต้นโตมากแล้วครับ  ช่วยบอกผมหน่อยครับ  และอีกอย่างนึงครับ  ผมตัดรากช้างไป  มันช๊อค  ทิ้งใบ  ใบเหี่ยว  จะทำยังไง  ให้ใบมันอวบแน่นเร็วๆๆ  กลับมาเหมือนเดิมดีครับ

สวัสดีอาจารย์ค่ะ

ดิฉันซื้อช้างดำมาเลี้ยงค่ะแต่ตอนนี้รู้สึกว่าจะโดนแมลงกวนก็ได้ยาฉุนผสมน้ำมาฉีด กับให้ปุ๋ย อาทิตย์ละครั้ง อยากทราบวิธีการเลี้ยงช้างดำค่ะว่าทำยังไงให้สมบูรณ์และออกดอกได้ดี รบกวนด้วยนะคะ

สวัสดีครับคุณลดาลักษณ์

ช้างดำ มีวิธีการปลูกคล้ายกลับช้างครับ แต่ที่บ้านผมใช้วิธีผูกติดกับตอไม้ ครับ หาตอไม้หรือกิ่งไม้ขนาดพอเหมาะ(กับต้นกล้วยไม้ครับ มาตอกตะปู สัก 3 ตัว สำหรับแขวนครับ) แล้วก็ผูกต้นกล้วยไม้ลงไป นำไปไว้ที่ชื้น ร่ม ๆ แต่ไม่ให้แฉะครับ รดน้ำทุกวัน หรือถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดครับ ช่วงนี้ระวังเน่า เพราะกล้วยไม้ที่ปลูกใหม่ ๆ จะอ่อนแอครับ ถ้ามียาทิงเจอร์หรือโปรวีดีน  ก็นำมาผสมน้ำประมาณ 20 หยดต่อน้ำ 1 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่ว ก็จะช่วยลดการเน่าได้ครับ ฉีดอาทิตย์ละครั้งก็น่าจะพอ (ที่สำคัญต้องสังเกตุอาการจากต้นกล้วยไม้ครับ) พอรากออกก็นำไปไว้ในที่มีแสงร่ำไร และมีลมผ่านครับ จะได้ไม่เน่าครับ ถ้าไม่มีไม้ ก็ใช้กระถางพลาสติกหรือกระถางไม้ แล้วใส่ถ่านเป็นเครื่องปลูก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท