เยือนถิ่น สารร้อยแก่น แดนอีสาน


การทำบุญ ทำทาน ทำดี มีคุณธรรม หรือ การมีธรรมะ นั้นอยู่ที่ใจและการปฏิบัติ

<table border="0"><tbody>

 

 เจดีย์สูง 9 ชั้น วัดหนองแวง อ. เมือง จ. ขอนแก่น

 

 พระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุ ให้สักการะบูชา

 

 ในแต่ละชั้นจะมีระเบียงให้สามารถออกไปชมวิวรอบ ๆ ได้

</tbody></table>

       ในช่วงวันหยุดยาว ของวันแม่ปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปีพิเศษ ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลฯ เจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และ เทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2550”  จึงได้มีโอกาสใช้เวลาในช่วงวันหยุดนี้ เดินทางเยือนสามจังหวัดของแดนอีสาน ที่อยู่ในกลุ่มยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า  ร้อยแก่นสาร ที่ประกอบด้วย  จังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น และ มหาสารคาม  แต่เนื่องจากช่วงนี้ได้มาทำงานอยู่ที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จึงเริ่มการไปไหว้ พระบรมสารีริกธาตุ พระบรมธาตุ และทำบุญ ที่ พระบรมธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคามก่อน แล้วจึงเดินทางไปที่ วัดเจดีย์ชัยมงคล จังหวัดร้อยเอ็ด และ ต่อด้วยการไปที่วัดหนองแวง จังหวัดขอนแก่น  จึงเป็นที่มาของชื่อบันทึกนี้ว่า เยือนถิ่น สารร้อยแก่น แดนอีสาน แทนที่จะเป็น ร้อยแก่นสาร การเดินทางครั้งนี้ ได้สาระเกินร้อยแก่นครับ....555
        การเดินทางครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษจริง ๆ เพราะ นอกเหนือจากการเป็นปีพิเศษตามที่ชาวไทยทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว ก็เป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสเดินทางไปไหว้พระ และทำบุญร่วมกับคู่ชีวิต ที่ใช้ชีวิตด้วยกันมามากกว่า 30 ปี  เนื่องจากผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบไปวัดเพราะคิดว่า การทำบุญ ทำทาน ทำดี มีคุณธรรม หรือ การมีธรรมะ นั้นอยู่ที่ใจและการปฏิบัติ  ไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัดก็ได้  ทำที่ไหน ๆ ก็ได้เหมือนกัน  สามวันสามจังหวัดสามพระธาตุ จะอยู่ในความทรงจำไปอีกนานเท่านานครับ

</span><table border="0"><tbody>

 

 สามารถมองเห็นวิวเมืองขอนแก่นได้อย่างชัดเจน เห็นโรงแรมรูปแคนคู่

 

 บึงแก่นนคร ยามพระอาทิตย์อัสดง มองเห็นเจดีย์ 9 ชั้น ของวัดหนองแวงที่ประดับไฟในยามค่ำคืน

</tbody></table>
</span></strong></span></span>        วัดหนองแวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ได้รับการคัดเลือกให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อ 5 ธันวาคม 2542
       วัดหนองแวง เป็นวัดที่มีมานานคู่จังหวัดขอนแก่น ภายในวัดมี เจดีย์สูง 9 ชั้น เปิดให้พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว เข้าชมได้ทุกวัน จนถึงเวลา 18.00 น. มีบันไดเดินขึ้นไปได้จนถึงชั้น 9  ชั้นบนสุดมี พระบรมสารีริกธาตุ ให้สักการบูชา ในแต่ละชั้นจะมีระเบียงให้สามารถออกไปชมวิวรอบ ๆ ได้ สามารถมองเห็นวิวเมืองขอนแก่นได้อย่างชัดเจน  วัดหนองแวงอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กับ บึงแก่นนคร มีเนื้อที่กว้างใหญ่ราว 600 ไร่ เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายของชาวเมือง ยามพระอาทิตย์อัสดงมีทัศนียภาพที่สวยงามมาก  จากบึงแก่นนครนี้สามารถ มองเห็นเจดีย์ 9 ชั้นของวัดหนองแวงที่ประดับไฟไว้ในยามค่ำคืนได้อย่างเด่นชัดและสวยงาม

หมายเลขบันทึก: 119591เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รูปสวยจัง อิอิ

ไม่มีรูป ปะกะมะมั้งหรอ ^^

  • Patto Krub
  • ฝาก CD รูปชุด สารร้อยแก่น นี้ไปกับ Pee Mim แล้ว Krub....ห้ามทำหายนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

สวยจังเลยค่ะ ไม่ต้องไปหาดูของสวยๆงามๆจากที่ไกลๆเลย เพื่อนบ้านใกล้ๆเรามีของสวยๆให้ชมเยอะแยะเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะที่นำภาพสวยๆมาแบ่งปัน  

  • สวัสดีครับ คุณนุ้ย P
  • ของดี ๆ สวยงาม ในกลุ่ม ร้อยแก่นสาร ยังมีอีกมากครับ ถ้าช่วยกันนำมาบอกเล่าสู่กันฟังก็จะช่วยให้ ชาว G2K ได้รู้จักกันมากขึ้นครับ
ศิริศักดิ์ มะสีหา

Boon ขออนุโมทนาสาธุการ

ส.ณ.ศิริศักดิ์ มะสีหา

อาตมาอยู่วัดหนองแวง พระอารามหลวง

ขออนุโมทนาสาธุการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท