ความร้อนแรงของ Smart Path ใครเป็นคนรับ..ชอบ


จำนวนข้อคิดเห็น ทะยานขึ้นด้วยอัตราเร่งที่มากกว่าจำนวนบันทึก

ขณะนี้ ชุมชนบล็อก Smart Path ของชาวพยา-ธิ มอ. คึกคักอย่างมาก ก็เลยลองนับสถิติดู และนำมา plot graph  โอ้โฮ เส้นกราฟแสดงอัตราการเติบโตของชุมชน พรุ่งพรวดเป็น exponential เลยทีเดียว

เกิดอะไรขึ้น???  อะไร ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ???

จากกราฟ จะเห็นว่า จำนวนบันทึกเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา แล้วก็ยังเพิ่มต่อเนื่องในเดือนกุมภาพันธ์ถัดมา ที่น่าสนใจคือจำนวนข้อคิดเห็น ทะยานขึ้นด้วยอัตราเร่งที่มากกว่าจำนวนบันทึกเสียอีก

ดังนั้น สาเหตุของจุดเปลี่ยนสำคัญน่าจะอยู่ในเดือนมกราคม และจากนั้น ก็คงยังมีแรงเสริมอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เส้นกราฟยังคงวิ่งต่อในเดือนกุมภาพันธ์

มาลองวิเคราะห์กันนะคะว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  ควรจะเป็นความรับชอบของใครบ้าง

  1. มีตัวเหนี่ยวนำสำคัญ คือ new blogger 2 คน คือนาย Mitochondria ที่เขียนบันทึกมาจากแดนไกลได้น่าอ่านยิ่งนัก ทำให้มีคน เข้ามาอ่าน และ ร่วมแสดงความคิดเห็นมากขึ้น รวมทั้งพยายามเสนอความเห็นเพื่อหาวิธีให้คนเขียน blog  และอีกคนหนึ่งคือ คุณโอ๋ ที่เริ่มจากบันทึกการสอนภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ รวมทั้งเล่าเรื่องของคนหน้างาน
  2. มีคนใจดี (ชื่อ โอ๋ อโณทัย) มีความอยาก (inspiration) ให้คนเขียนบันทึก อาสาเป็น coach จับมือสอนทั้งคนในห้องแล็บและคนแล็บอื่น รวมทั้งเป็นคุณครูที่แสนดี ทำ sheet แจกนักเรียนด้วย (คู่มือการใช้ blog)
  3. คนพยาธิมีความเข้าใจในแนวคิดเรื่องการจัดการความรู้มากยิ่งขึ้น หลังจากกลับจากการสัมมนาฯ เมื่อวันที่ 11-12 กพ. ซึ่ง อ.วิจารณ์ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ KM ให้พวกเรา และเน้นย้ำหัวใจของ KM คือ ลปรร (f2f และ b2b) และ การบันทึก
  4. Blogger มือทองของเรา “พี่เม่ย”  เพิ่ม rating ด้วยการเพิ่ม blog อีก 2 blog ในปลายเดือนธคและมค ทำให้มือทองของเรา เขียนได้ทุกเรื่องไม่เฉพาะ hemato หรรษา
  5. New Blogger ที่เพิ่มขึ้น กระจายไปหลายแล็บ และเหนี่ยวนำให้เพื่อนที่นั่งข้าง bench อยากเขียนด้วย (ด้วยความอยากเอาชนะ ! หรือ “ฉันก็ทำได้”)
  6. จำนวน comment เฉลี่ยต่อบันทึกเพิ่มขึ้น สร้างบรรยากาศสนุกสนาน และอยากมีส่วนร่วม
  7. ...... (ท่านผู้อ่าน หรือคนพยา-ธิ ช่วยคิดต่อนะคะ)

    ตัวเลขในเดือนมีนาคม ยังคงแนวโน้มความร้อนแรงอย่างไม่หยุดยั้ง ที่สำคัญท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด GURU การจัดการความรู้ ท่านนึงของ สคส. ก็มาร่วมในชุมชน Smart Path ด้วย ทำให้เราอ่านบันทึกของท่านโดยไม่ต้องไปควานหา

...แล้วติดตามความร้อนแรงของชุมชน Smart Path ของเราต่อไปไปนะคะ... ขอบคุณทุกๆ คน  ทั้ง bloggers  ผู้อ่าน และ ผู้ให้ความคิดเห็นในบันทึก

 

หมายเลขบันทึก: 18057เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2006 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ข้อ 7...(ซึ่งน่าจะนำไปใส่ในข้อ 1.ค่ะ)

มี "คุณเอื้อ" (CKO,เจ้าของชุมชน,หัวหน้าภาคฯ ซึ่งเป็นบุคคลท่านเดียวกันคือ อ.หมอปารมี นั่นเอง) ที่เปิดโอกาส สนับสนุน กระตุ้น และช่วยชื่นชม ทำให้ คนพยา-ธิ มีความสนใจมากขึ้นค่ะ

หลายคนกำลังสนุกกับ Blog ค่ะ  ตัวเองก็เป็นคนหนึ่งในจำนวนนั้น แม้จะพิมพ์ยังไม่คล่อง และทำให้จิตใจว้าวุ่นอยู่กับเรื่อง Blog  ก็ยังเห่อและสนุกเหมือนได้ของเล่นที่ถูกใจ

เป็นจริงอย่างที่พี่tammy  ว่าไว้ค่ะ

blog  นอกจากให้ความรู้แล้ว   ยังเป็นแหล่งชุมชนของคนช่างคิด  ช่างแสดงความคิดเห็น   และยังเป็นแหล่งพักใจยามเหงาด้วยค่ะ

ต้องขอยืนยันว่าทั้งหมดที่ดำเนินมาได้และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆเป็นเพราะคนขับเคลื่อนดี คือ ท่านหัวหน้าภาคฯนั่นเอง ที่เป็นผู้มีวิสัยทัศน์อันหลักแหลม ส่งเสริมผลักดันและเปิดโอกาสถูกจังหวะ จุดเล็กๆอย่างชุมชนของเรานี้ ได้สร้างสิ่งที่เรายังมองไม่เห็นชัด แต่ทุกคนในหน่วยงานน่าจะรับรู้ได้ถึงความเปลี่ยนแปลง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่มีคุณค่าเป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่เรียกได้ว่า เราเปลี่ยนวัฒนธรรมในการทำงานได้สำเร็จ ขอบคุณอาจารย์หัวหน้าภาคฯและหวังว่าอาจารย์จะยอมรับและให้กำลังใจตัวเองด้วย ไม่ต้องยกความดีให้คนอื่นมากเลยค่ะ
ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนี้ครับ ...มี "แรงบันดาลใจ" และอะไรดีๆ มากมายที่นี่ครับ
ส่วนหนึ่งที่ทำให้สำเร็จได้ค่อนข้างเร็ว เพราะท่าน CKO ของเรา สนใจ และตั้งใจจริงในการจัดทำชุมชนเสมือน smart path แห่งนี้ขึ้นมา เมื่อก่อนเราเหมือนอยู่กันคนละโลก แต่ละหน่วยก็มีชีวิตส่วนตัวภายในหน่วยงาน เมื่อหมดวันก็เลิกลากันไป ท่าน CKO ทำให้เราได้มีโอกาสมารวมหัวกันคิด รวมหัวกันพัฒนาหน่วยงานของเรา ทั้งแบบ f2f และ b2b ปัจจัยสำคัญอันหนึ่งคือการที่ท่าน CKO เข้ามาขลุกอยู่กับพวกเราตั้งแต่ต้นจนปัจจุบัน ใครคิดอะไรดังๆ อยู่ในบล็อก ท่าน CKO ก็ take action ทำให้พวกเรารู้ว่าการเขียนบล็อกเป็นประโยชน์ได้จริง ไม่ใช่แค่บันทึกที่เขียนเสร็จก็จบกัน แต่มีการต่อยอดความคิด แล้วนำเอาไปใช้ได้ในทางปฏิบัติ อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญคือพวกเราทุกคน ที่เข้ามาร่วมกันอ่าน ร่วมกันแสดงความคิดเห็น สิ่งนี้เหมือนเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนบันทึกทำให้มีแรงและกำลังใจในการหาเรื่องราวที่น่าสนใจมาบันทึกต่อไป และท้ายที่สุดคือคือเหล่า blogger ผู้กล้าทั้งหลาย ที่หาวิธีการในการนำเสนอได้อย่างน่าสนใจ มีการเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ต่างๆ มีการเปรียบเทียบกับละคร มีตัวอย่างข้อสอบ มีอะไรอีกจิปะถะ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มาเยี่ยมเยียนไม่เฉพาะต่อพวกเราที่ภาควิชาฯเท่านั้น   
     เพราะฉะนั้นพูดได้เต็มปากครับว่าความสำเร็จเบื้องต้นของชุมชน smart path มาจากพวกเราทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมเยียนและเขียนบันทึก โดยมีแรงขับเคลื่อนที่สำคัญจากหัวหน้าภาคของเรานั่นเอง ที่อยู่ร่วมกับชุมชนแห่งนี้ตั้งแต่ต้น และคอยดูแล รดน้ำพรวนดิน จนวันนี้ เริ่มออกดอกออกผล ให้ได้เชยชมแล้วครับ

กำลังบ่นถึง mito กับสะใภ้ดีเด่นอยู่ว่าหายไปไหน  เห็นด้วยกับ "โอ๋"  และ "mito" ตอนนี้เป็นช่วงดอกไม้เริ่มบานพอดีที่ Japan

สงสัยอีกแล้ว What is f2f and b2b ?

ขอบคุณท่าน CKO ที่มอบเวที มอบไมตรี และมอบอะไร ดี ๆ ให้พวกเรา
f2f คือ face to face
b2b คือ blog to blog ค่ะ
สงสัยเราต้องเปิดบันทึกสำหรับ ตัวย่อ และศัพท์เฉพาะของชาวบล็อกกันซะแล้ว ใครช่วยหน่อยสิคะ
ขอบคุณสำหรับทุก comment ที่ยกความชอบส่วนหนึ่งให้ CKO คนนี้ด้วย แต่แรงดันที่ทำให้กราฟหักเหมากขนาดนี้ มันต้องมีปัจจัยพิเศษกว่าแน่นอน ตรงนี้เพิ่งอ่านเจอหลังจากร่างบันทึกนี้เสร็จ เรื่อง "The Tipping Point: how little things can make a big difference"  แล้วจะมาเล่าให้ฟังในบันทึกต่อไป
ถึงคราวผมสงสัยบ้าง "สะใภ้ดีเด่น" ในที่นี้หมายถึงใครครับ แอบมากระซิบก็ได้
ตอนนี้ดอกบ๊วยเริ่มบานครับ แถววัด Yushima ดอกสีขาวบานเต็มต้นแล้วแต่ดอกสีชมพูกับดอกสีแดงยังเป็นตุ่มอยู่ อีกสักพักก็คงแข่งกันบาน ส่วนดอกซากุระที่สวน Ueno เพิ่งบานเต็มต้นได้สองต้น ที่เหลือยังเป็นตุ่มใหญ่ กว่าจะบานได้ก็คงต้นเมษาไปแล้ว เสียดายเหมือนกัน ที่มาอยู่ตั้งแต่มันยังไม่บาน พอเริ่มบานก็ต้องกลับเสียแล้ว ยังไม่ได้อยู่เชยชมความสวยงามของสัญลักษณ์ประเทศญี่ปุ่นเลย

ความเห็น Nano คิดว่าผู้สมควรได้รับ...ชอบที่ไม่ควรละเลยคือ

 1.ผู้เข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งจำนวนครั้งของการเข้ามาจะเป็นกำลังใจของชาว blogger ชนกล่มนี้ต่อไปจะพัฒนาไปเป็น นัก comment หรือข้ามไปเป็น blogger ก็มี

2.ผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ชนกลุ่มนี้จะเป็นกำล้งใจมากๆของชาว blogger ทั้งหลายที่จะกระตุ้นและเร่งเร้าให้ชาว blogger สนุกกับการเขียน.ด้วยว่า....มีคนสนใจบันทึกของเราด้วย ......ชนกล่มนี้ส่วนใหญ่ต่อไปจะพัฒนาไปเป็น blogger ตอนนี้อยู่ระหว่างกล้าๆกลัวๆ

3.ชาว blogger รุ่นแรก ที่กลับไปเป็น ผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กับชาว blogger แรกรุ่นอันนี้เป็นแรงหนุนอย่างแรงของ blogger ให้หึกเหิมและสนุกกับการเขียน รามถึงกระตุ้นให้กลุ่ม ผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น มือใหม่กล้าเข้ามาแสดงความดิคเห็น

4.ชาว blogger แรกรุ่น เป็นชนกลุ่มที่ก้าวข้ามกำแพงแก้วมาแล้วถ้ามีแรงส่งที่ดีจะกลายเป็น blogger ประจำและทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิด bloggerรุ่นน้องๆตามมา

5.คุณเอื้อ อ.ปารมี ท่านนี้นอกจากจะเอื้อทุกอย่างแล้วสิ่งสำคัญคือทำให้ดูอันนี้เรียกว่าเยี่ยมยอด

6.ท้ายแต่สำคัญสุด ผู้พัฒนาระบบ เจ้าของ Web blog gotoknow.org ที่อำนวย blog ให้กับพวกเรา ให้พื้นที่ฟรี โปรแกรมที่ใช้ไม่ซับซ้อนเหมือนพิมพ์ word ธรรมดา ก่อให้เกิดความคุ้นเคยและง่ายต่อการบันทึก

ทั้งนี้ทั้งนั้น กิจกรรมทั้งหลายจะบรรเจิดได้คงต้องการ ผู้นำที่สามารถ กำหนดเป้าหมายชัดเจน  เกณท์คนเข้าร่วมให้ได้ พายทางเดียวกัน สานฝันสู่ความจริงได้จ้า เชื่อNano ซิ
เห็นด้วยกับทุกๆข้อคิดเห็นเลยค่ะ  โดยเฉพาะของคุณ Nano ข้อที่ 6 ( ผู้พัฒนาระบบ )เจ้าของ Web blog gotoknow.org ค่ะแต่สำหรับผู้เขียนเองแล้ว ต้องขอยกผลประโยชน์ทั้งหมดให้กับหัวหน้าภาคค่ะ  เพราะท่านเป็นคนแรกที่เป็นแรงผลักดันเปิดโอกาส และสละเวลามาสอนเป็นการส่วนตัวให้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท