ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เยือนมหาชีวาลัยอีสาน: Amimal Farm


ครอบครัวสุขสันต์ท่ามกลางประชากรสัตว์นานาชนิด..

กิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมเฮฮาศาสตร์ฉบับปรับปรุงของผู้จัดหรอกค่ะ  แต่ในโปรแกรมดั้งเดิมนั้นป้าเจี๊ยบคิดว่าเห็นแว๊บๆ ตอนหนึ่งเขียนว่ามีการแข่งกันจับลูกหมูเหมยซานด้วย  จึงบอกไปกับผ้าแพรและแพทริค

ดังนั้นพอไปถึง เด็กๆ ก็ถามหาลูกหมูก่อนเพื่อนเลยค่ะ  คุณขจิต ก็ใจดีเป็นนักหนา รีบเดินนำหน้าพาเด็กๆ ไปที่เล้าหมู  พร้อมกับทำหน้าที่ไกด์ท้องถิ่นอธิบายเสียงแจ๋วๆ ให้พวกเราฟังว่าที่นี่มีอะไรบ้าง

น้องแพรกับแม่แอนสนใจบรรดาลูกหมูสีชมพูและสีดำเป็นพิเศษ ดูกันอยู่นาน และเอามือจับด้วย ทั้งๆที่ทุกตัวมอมแมมมาก.ก.. ไม่สวยสะอาดน่ารักเหมือนลูกหมูในหนังเรื่อง Babe หรอกค่ะ  น้องแพรถ่ายรูปหมูไว้เยอะมาก 

ป้าเจี๊ยบเห็นหมูก็นึกถึงเรื่อง Animal Farm ของ George Orwell ที่เคยเรียนตอนอยู่จุฬาฯปีหนึ่ง  เลยบอกน้องแพรว่า "ในนี้จะมีหมูเป็นผู้นำสองตัว ชื่อว่าสโนบอลกับนโปเลียน  เจ้าสองตัวนี้จะก่อการปฏิวัติถ้าเจ้าของไม่เลี้ยงให้ดี"  น้องแพรสนใจใหญ่ค่ะ  ถามว่าเรื่องมันเป็นยังไง  ป้าเจี๊ยบจึงสัญญาว่าจะเล่าเรื่อง Animal Farm ให้ฟังวันหลัง  เอ..หรือว่าจะให้อ่านเอง? หรือเอาซีดีหนังเรื่องนี้ให้ดู?  

น้องแพรพินิจพิจารณาประชากรหมูแล้วบอกว่าลูกหมูทุกตัวท่าทางมีความสุขดี คงไม่ปฏิวัติแน่ๆ  ป้าเจี๊ยบเห็นด้วยค่ะ  เพราะพ่อครูไม่ได้เลี้ยงหมูและสัตว์ต่างๆ อย่างกดขี่เหมือนมิสเตอร์โจนส์เจ้าของฟาร์ม อิ ๆ ๆ

ทักทายลูกหมูได้ครู่เดียว เราก็พากันไปทำกิจกรรมปลูกต้นไม้  ระหว่างทางเดินกลับมา  ท่านครูบาสุทธินันท์ พาน้องแพรและแม่แอนแวะชมสัตว์อื่นๆ อีกหลายชนิด 

ลูกเป็ดที่นี่ไม่ขี้เหร่ค่ะ สีทองสวยเชียว  ไก่ก็มีระเบียบค่ะ  แสนรู้มาก  เดินไปไหนๆ ได้ทั่ว แต่เวลาไข่ จะเดินมาไข่ไว้ตรงรางริมผนังที่กำหนดไว้ให้  ไม่รู้ทำได้ไง?

น้องแพรเดินสำรวจสัตว์ต่างๆ และเก็บภาพไว้ได้เยอะแยะ  เวลานำภาพมาอวดป้าเจี๊ยบ  ก็จะมีคำอธิบายชวนหัวเราะเลยค่ะ 

นี่ไงคะ Animal Farm ของท่านครูบาสุทธินันท์

 

หมายเลขบันทึก: 116651เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น้องแพรถ่ายภาพสัตว์ได้น่ารักมากๆค่ะ ขำ ขำ ภาพแก๊งลูกหมู...นะเพ่

วันนี้ เจ้าตัวเปิดเนตเข้ามาอ่าน เห็นภาพแล้วร้องว่า นี่แพรถ่ายทั้งนั้นเลยนี่  พอเห็นคำชมของคุณแป๋ว ยิ้มตาหยีเลยค่ะ (พร้อมกับไอแค็กๆ และสั่งน้ำมูก เพราะไม่สบาย วันนี้ขาดเรียนด้วย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท