AAR ผลการประชุมคณะทำงานเตรียมการประชุมเสวนา ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน


พี่ปุกจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในโครงการนี้บอกว่า ท่านผู้ว่าฯท่านจะอยู่ในที่ประชุมตลอดทั้งวัน เก็บประเด็นทุกประเด็น เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ไว้พูดในช่วงสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงของท่านในช่วงปิดการประชุมสัมนา 15.30-16.00 น.

บันทึกนี้จะว่าด้วยการปรับปรน ปรับปรนคือคำของ ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา หมายถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

ครับวันนี้ผมจะเล่าถึงผลการประชุมทีมทำงานกลางหรือทีมสนับสนุนกลางโครงการเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยตำบลของเมืองคอน ว่าได้ประชุมเตรียมการขับเคลื่อนงานประชุมสัมมนาในวงเรียนรู้ผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ และวงเรียนรู้ของ จทน.ปฏิบัติงานระดับตำบลซึ่งจะมาเป็นคุณอำนวยตำบล กันอย่างไรบ้าง

ผมได้เล่าว่าเราได้ประชุมเตรียมการกันมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ผลเป็นอย่างไร อ่านได้ที่นี่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการ

และวันนี้ วันที่ 10 ก.ย.เรามาประชุมต่อเนื่องจากครั้งที่แล้วเพื่อปรับปรนเรื่องที่ได้คิดและคุยกันมาแล้วให้ดีขึ้น ซึ่งก่อนการประชุมวันนี้ผมได้คิดออกแบบการเรียนรู้ในสองวงเรียนรู้มาอย่างไร ผมได้ทำการบ้านมาแล้ว อ่านได้ที่บันทึกนี้ คิดออกแบบกิจกรรมเรียนรู้โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

วันนี้แม้จะมีผู้เข้าประชุมน้อยพอๆกับครั้งที่แล้ว เพราะได้จัดให้มีประชุมซ้ำซ้อนกันหลายประชุมก็จริง แต่ผลการประชุมออกมาดีเกินคาด ผมจะสรุปเป็นข้อๆดังนี้

ประการที่หนึ่ง วงเรียนรู้ของผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอ กลุ่มเป้าหมายวงนี้ 92 คน เป็นเกษตรอำเภอ พัฒนาการอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ และ ผอ.กศน.อำเภอ ประชุมสัมนากันในวันที่ 18 ก.ย. ที่โรงแรมแกรนด์ปาร์ค กิจกรรมการเรียนรู้ของวงนี้ส่วนใหญ่ก็เป็นไปตามร่างที่ได้ยกร่างไว้ อ่านรายละเอียดได้ที่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนภาคราชการ 

สิ่งที่ใหม่หรือปรับปรนขึ้นมาก็คือ ท่านผู้ว่าฯ ท่านมอบให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านรองวิชิต ซึ่งดูแลงาน KM ของจังหวัด หรือ CKO คนใหม่ พบปะที่ประชุมสัมนาในหัวข้อเหตุใดจังหวัดนครศรีธรรมราชจำเป็นต้องพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ ในรูปแบบโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน วิธีการพัฒนาแบบเดิมมีจุดบกพร่องอย่างไร มีบทเรียนมาอย่างไร เป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาบุคลากรในรูปแบบโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน คิดและกำหนดเอาไว้อย่างไร.....ที่ประชุมมอบหมายผมช่วยสื่อเรื่องนี้และให้ข้อมูลกับท่านรองผู้ว่าฯ...เวทีนี้ก็นับว่าเป็นเวทีเรียนรู้ในการเป็นคุณเอื้อคนใหม่ของท่านรองผู้ว่าฯ เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

พี่ปุกจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดซึ่งเป็นพี่ใหญ่ในโครงการนี้บอกว่า ท่านผู้ว่าฯท่านจะอยู่ในที่ประชุมตลอดทั้งวัน เก็บประเด็นทุกประเด็น เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ไว้พูดในช่วงสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงของท่านในช่วงปิดการประชุมสัมนา 15.30-16.00 น.

สิ่งที่ได้ปรับปรนขึ้นมาอีกประการหนึ่งคือพี่เลี้ยงกลุ่มย่อย ซึ่งพี่เลี้ยงกลุ่มย่อยนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีเมื่อเมื่อมีการแบ่งกลุ่มย่อยกัน แต่สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาที่เป็นผู้อาวุโส เป็นถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ คำว่าพี่เลี้ยงกลุ่มย่อยดูจะไม่เป็นการเหมาะสมกับวัฒนธรรมราชการ ที่ประชุมจึงเห็นว่าพี่เลี้ยงกลุ่มบางคนมีฐานะเป็นลูกน้องในสำนักงานมาเป็นพี่เลี้ยงกลุ่มย่อย ดูจะไม่เหมาะสม จึงให้ใช้คำว่าผู้ช่วยเหลือกลุ่มแทน แต่บทบาทยังคงเดิม ติดป้ายชื่อหน้าอกว่าผู้ช่วยเหลือกลุ่ม

ประการที่สอง วงเรียนรู้ของคุณอำนวยระดับตำบลซึ่งจัดขึ้นในวันถัดไปคือวันที่ 19 ก.ย. นั้น กระบวนการเรียนรู้ทั้งเนื้อหาและกระบวนการคล้ายกับของวันที่ 18 ก.ย. ต่างกันที่ใบงานเท่านั้นเอง เพราะคุณอำนวยตำบลจะเน้นที่สมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยเป็นหลัก ห้องเรียนก็กระจายไปตามโซนต่างๆ 5 โซน เลือกสถานที่กันเอาเอง ผมจะไม่เล่ารายละเอียดตรงนี้ แทนที่จะจัดที่เดียวกัน 500 คน ก็เป็นไปตามที่ผมได้คิดเอาไว้แล้ว อ่านที่นี่ คิดออกแบบกิจกรรมเรียนรู้โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

สิ่งที่ได้ปรับปรนในวงเรียนรู้ของคุณอำนวยตำบลคือแต่ละจุดอบรมจะมีคุณเอื้อจังหวัด หรือหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดไปเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แทนท่านผู้ว่าฯจุดละสองคน พร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอซึ่งผ่านหลักสูตรอบรมผู้จัดการโรงเรียนคุณอำนวยสาขาอำเภอโซนละ 2 คน ซึ่งโซนเป็นผู้เลือก ไปร่วมทำหน้าที่ร่วมกับทีมสนับสนุนกลางของโครงการฯด้วย

เนื่องจากเวลาเดียวกับเวทีประชุมที่ผมประชุมอยู่ก็มีการประชุมซ้อนกันอีกวงหนึ่งซึ่งก็คุยเรื่องแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวยเหมือนกัน พูดถึงการพัฒนาคุณอำนวยระยะยาว 2551-2553 อ.ภีม ได้เข้าร่วมในวงประชุมนั้นด้วย รายละเอียดติดตามได้จาก อ.ภีม ก็แล้วกันนะครับ

ว่าจะไม่ให้บันทึกนี้ยาว แต่ในที่สุดก็ยาวจนได้

หมายเลขบันทึก: 126923เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  •  วันนี้ 10 ก.ย.50 ผมต้องเลือกเพราะประชุม ตรงกัน 2 เรื่อง  ก็รออ่านบันทึกของอาจารย์อยู่
  • เมื่อวันศุกร์ 7 ก.ย.50 ทราบจากพี่เกรียงไกรว่า  ตามแผนที่วางไว้ กรมส่งเสริมการเกษตรให้ผมไปร่วมทีมวิทยากร ในระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย. 50 นั้น ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ว่าไม่ต้องไปแล้ว  เนื่องจากให้ผู้ปฏิบัติการจริงในพื้นที่ไปเล่าประสบการณ์ 
  • ก็เลยนึกว่าจะได้อยู่ช่วยกันทั้ง 2 วันที่ 18-19 ก.ย.50
  • เที่ยงวัน ได้รับโทร.จากกรมส่งเสริมการเกษตรว่าทางกรมฯไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ยืนยันเหมือนเดิมและจะส่ง Fax มายืนยันตอนบ่ายว่าผมต้องไปครับ  วันที่ 19 ก.ย.50 คิดว่าคงได้มาร่วมทันครับ

          

-ขอร่วมเรียนรู้ด้วยนะคะ

-เก็บเกี่ยววิธีการได้บ้างแล้ว ขอบคุณค่ะ

คุณชาญวิทย์-นครศรีฯ

                     คงต้องคุยกับพี่ปุก พช. หรือน้องน้อย พช.ในรายละเอียดนะครับเพราะผมเอาลงในบันทึกได้ไม่หมด มีเกี่ยวข้องกับหน่วยงานคุณชาญวิทย์อยู่เยอะเหมือนกันครับ

                     เรื่องภารกิจของใครในทีมงานเราก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคนเข้าใจกันอยู่แล้วครับ ไม่ต้องห่วงกังวลใดๆ จัดการกันไปครับ ขอให้ไปทำหน้าที่ทางโน้นให้เต็มที่นะครับ อย่าลืมเล่างานที่ไปทำอย่างที่ทเคยนะครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีครับครูหล้า

                       ขอบคุณที่มาเบี่ยมเยือนนะครับ

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท