ประเมินและทดสอบ การออกแบบเว็บไซต์อย่างไร


   จากที่ได้บอกเล่าไปบ้างแล้ว นิดๆ หน่อยๆ ว่าต้องทำการประเมินเว็บไซต์ Thaihealth.or.th ในบันทึก ว่าด้วยเรื่องของ Usability ซึ่งเล่าไว้นิดหน่อยเองคะ ฮ่าๆ คนอ่านคง งง แล้วจะบอกทำไม

   สำหรับบันทึกนี้ก็เลยมาเขียนเกี่ยวกับงานด้าน Usability Evaluation ที่จะต้องทำให้เว็บไซต์นั้น หลังจากที่วางกระบวนการมาแล้ว ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งก็ประกอบไปด้วย การทำการประเมินด้วย

  • Heuristic Evaluation และ
  • Usability Testing

    มาอธิบายคราวๆ กันก่อนว่า ไม่ได้อิงทฤษฏีนะค่ะ อันนี้เขียนตามความเข้าใจและประสบการณ์ที่ยังมีอยู่เล็กๆ น้อยๆ และตอนนี้กำลังเก็บประสบการณ์เพิ่มเติมอยู่

  • Heuristic Evaluation นั้นเป็นการประเมินการออกแบบเว็บไซต์ โดยมีกระบวนการนี้จะนิยมให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ประเมินการออกแบบและการนำเสนอข้อมูลในเว็บไซต์ตามหลัก Usability เพื่อหาประเด็นที่ควรแก้ไขและปรับปรุง ซึ่งข้อดีของการทำ Heuristic Evaluation นั้นจะทำให้พบปัญหาในการออกแบบ User Interface และการนำเสนอข้อมูลว่ามีประเด็นใดที่ควรปรับปรุงตามหลัก Usability เช่น การใช้คำในการเสนอข้อมูล การจัดวางโครงสร้างข้อมูล เป็นต้น

  • Usability Testing เป็นกระบวนการทดสอบการใช้งานเว็บไซต์ โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากกลุ่มผู้ใช้งานของเว็บไซต์มาทำการทอสอบ  ซึ่งในการทดสอบนั้นจะต้องมีการกำหนด Test Case เพื่อทำการทดสอบ โดยการทดสอบนั้นจะเป็นการทดสอบงานและ Feature หลักๆ ของเว็บไซต์ เช่น การสมัครสมาชิก การหาข้อมูลที่ต้องการ ในเว็บไซต์ที่ทำการประเมิน เป็นต้น

    การทดสอบจากผู้ใช้งานนั้น มีข้อดีในการประเมินการออกแบบและการนำเสนอข้อมูลของเว็บไซต์ว่ามีความสอดคล้องกับความต้องการและการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้งานจริงหรือไม่ และทำให้พบประเด็นของการออกแบบที่ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการและการใช้งานของผู้ใช้งานให้มากที่สุด

    ตัวอย่างของการทำ Usability Testing นั้น ก็เคยเขียนไว้แล้ว แต่เป็นการเอามาประยุกต์กับการเขียนบันทึกแนะนำการใช้งานให้สอดคล้องกับ ความคิดและการใช้งานของผู้ใช้งานใหม่ใน Gotoknow.org ลองอ่านกันดูได้ที่บันทึก เขียนบันทึกการใช้งานอย่างไร ให้ผู้ใช้เข้าใจ ค่ะ

    สำหรับขึ้นตอนในการทำงาน คงได้มาถ่ายทอดต่อไปในบันทึกต่อๆ ไปคะ นี่ละค่ะ ส่วนหนึ่งของการทำงานสไตล์ UsableLabs

 

หมายเลขบันทึก: 123459เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาเรียนรู้ค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว
  • อืมงานของน้องมะปรางเปรี้ยวนี่ยากจัง
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่naree

งานมียากมากบ้าง ยากน้อยบ้าง แต่งานง่ายๆ หายากคะ ฮ่า....ฮ่า......

ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาเป็นกำลังใจให้กันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท