ธุรกิจที่เอื้อชุมชนมีจริงหรือไม่? คุ้ยเบื้องลึกจากเมืองลาว


มุมมองต่อการพัฒนาด้านการตลาดของการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ลาวน่าสนใจมาก เป็นกรณีศึกษาที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านเราได้

ผมได้รับมอบหมายให้ไปสัมภาษณ์และเก็บข้อมูล บริษัททัวร์ในหลวงพระบาง และหนึ่งในเป้าหมายที่เราไปสัมภาษณ์เป็น บริษัทที่มีชื่อเสียงด้าน Outdoor Adventures คือบริษัททัวร์ Tiger Trail  ได้นัดหมายกับ Mr.Somphorn Inthasone ซึ่งเป็น Reservation Manager ของบริษัท เราได้นัดไว้ช่วงเย็นๆของวันนี้

ก่อนที่จะเข้าไปที่Tiger trail ผมก็มีโอกาสได้ไปนั่งคุยกับ บริษัท Lao PTM ก่อน ซึ่งก็ทำทัวร์ลักษณะเดียวกันเหมือนกับ Tiger Trail ได้ข้อมูลเพิ่มเติมน่าสนใจมาก

เป็นที่น่าสังเกตว่าชาวลาวมีอัธยาศัยน่ารัก นอบน้อมเวลาเราเข้าไปสัมภาษณ์เขาก็ให้การต้อนรับอย่างดี และให้ข้อมูลเต็มที่

สัมภาษณ์แบบเอาจริงเอาจังกับ Mr.Somphone

ข้อมูลของ Tiger trail outdoor adventures

ในปี 1998 มาคัส ชาวเยอรมันนีได้เปิดร้านอาหารอินโดไชน่า สปิริตที่หลวงพระบางร้านอาหารนี้เป็นที่รู้จักทั้งในท้องถิ่นและสำหรับบักท่องเที่ยว แต่นั่นก็ไมใช่สิ่งที่มาคัสมองหาในลาว เขารักการผจญภัย หลงใหลธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทางตอนเหนือของลาว มาคัสมีความคิดที่จะบุกเบิกการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อแบ่งปันกับผู้อื่น จนกระทั่ง Tiger trail outdoor adventures จึงได้เกิดขึ้น

บริการที่ Tiger trail มี เป็นทัวร์สำรวจเมืองลาว การเดินป่า ขี่จักรยาน ล่องแพไมไผ่ พายเรือคายัค ทัวร์ผสมผสาน และเที่ยวถ้ำ

Mr.Somphone Inthasone

Reservation Manager

Mr.Somphorn บอกเล่าให้ผมฟังว่า Tiger trail เป็นบริษัททัวร์แรกๆที่ตั้งขึ้นโดยชาวเยอรมัน ปัจจุบันมีการร่วมทุนกับชาวลาวและ มาคัสก็ออกไปทำรีสอร์ทเพื่อรองรับทัวร์ที่ส่งมาจากบริษัทนับว่าประสบความสำเร็จในการเปิดตลาดท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้ดีสูงสุดในหลวงพระบาง

สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ Tiger trail มีความพิเศษตรงที่จัดทัวร์กลุ่มเล็ก ดูแลลูกทัวร์ได้เต็มที่ และมีแพคเก็จให้เลือกตามความพึงพอใจ เน้น การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบ และเรียนรู้ประสบการณ์ตรงกับวิถีชีวิตชาวลาว

วิสัยทัศน์ขององค์กรที่น่าสนใจคือ จัดการท่องเที่ยวที่ท้าทาย และเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้ผู้ที่ปรารถนาจะเรียนรู้ประสบการณ์โดยตรงในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนลาว ตลอดจนเคารพต่อระบบนิเวศ ประเพณีและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่

Tiger trail เป็นความพยายามในการร่วมมือกับคนลาว สร้างงานและธุรกิจที่ชุมชนท้องถิ่นเป็นเจ้าของซึ่งเป็นเป้าหมายแรกของการเริ่มต้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนลาว

Mr.Somphorn ได้เล่าถึงทัวร์แบบต่างๆที่ Tiger trail outdoor adventures มีนำเสนอแก่ลูกค้า ภายใต้ แพคเก็จ “Fair Trek” ลูกค้าพอใจและให้กำไรแก่สังคม (Socially responsible and Benefits everyone) ซึ่งสอดคล้องกับรัฐบาลลาวที่ต้องการใช้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ลาวมีต้นทุนสูงแก้ไขปัญหาความยากจน ช่วยเหลือชุมชนที่ Tiger trail outdoor adventures พานักท่องเที่ยวเข้าไปหักรายได้ 25 %  ไปเพื่อการสร้างงาน (Job creation schemes)เช่น ไกด์ท้องถิ่น(Local Guide)  เป็นการทำงานธุรกิจที่เอื้อเฟื้อชุมชนและมุ่งให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนา

อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นเพียงข้อมูลจากการสัมภาษณ์ แน่นอนว่าเวลาที่คุยกับ Mr.Somphorn นั้นไม่กี่ชั่วโมง สิ่งที่ได้รับก็เป็นมุมมองเชิงบวกอย่างยิ่งต่อการดำเนินการของ Tiger trail

อีกสองวันผมจะได้ไปนอนพักแบบ โฮมสเตย์ที่บ้านเชียงล้อม ไม่ไกลจากเมืองหลวงพระบาง หนึ่งในเจ็ดหมู่บ้านที่ Tiger trail จัดการท่องเที่ยว ผมจะได้ไปศึกษาเชิงลึกกับชุมชนเหล่านี้ อยากจะมองภาพของธุรกิจ(ที่มีกลิ่นของต่างชาติ) กับชาวบ้าน จะสมดุลและสวยงามตามที่ได้ข้อมูลมาในครั้งนี้หรือไม่ เป็นประเด็นที่น่าสนใจต้องตามต่อครับ

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

5 มิ.ย. 50

เมืองหลวงพระบาง,ลาว

 

หมายเลขบันทึก: 104096เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมว่า...ดีครับ

เพราะธุรกิจที่เอื้อต่อชุมชน ย่อมได้รับการตอบรับจากชุมชนด้วย ธุรกิจกับชุมชนต่างเอื้อประโยชน์ต่อกัน ธุรกิจก็พัฒนา ชุมชนก็พัฒนา พัฒนาไปด้วยกันครับ...

ขอบคุณครับ...

คุณดิเรก ครับ

P

เป็นภาพการนำเสนอของบริษัทครับ และเห็นบอกว่าร่วมมือกันอย่างเข้มข้นกับ การท่องเที่ยวแขวงหลวงพระบาง ทำงานใน 7 ชุมชน

ผมจะมีโอกาสได้ไป 1 ในนั้น คิดว่าภาพที่ผมได้เห็น สัมภาษณ์จากข้อมูลของtiger trail กับชุมชนเป็นอย่างไร น่าสนใจมากครับ ผมมีคำตอบอยู่บ้างแล้วครับ

รออ่านในบันทึกต่อไปครับ

ขอบคุณครับผม

สวัสดี

ไม่ทราบจะตอบที่ไหนขอตอบในหมวดนี้ก็แล้วกันนะ

วัดร่ำเปิง ชื่อเต็ม วัดร่ำเปิงตะโปทาราม

ร่ำเปิง เป็นความหมายทางโลกว่า คิดถึง

วัดร่ำเปิง ทางธรรมนั้น ให้หมายความว่า เมื่อกลับออกไปจากวัดแล้ว ให้คิดถึงบุญกุศลที่ได้มาทำที่วัด และ อย่าลืมสร้างคุณงามความดี ติดตัวไป อีกความหมายหนึ่งก็คือ เมื่อใดมีความไม่สบายใจให้ ร่ำเปิง ถึงวัด ซึ่งเป็นสถานที่พักทางด้านจิตใจ คลายจากความทุกข์

ตะโป เป็นแม่น้ำสายหนึ่ง

ทาราม เป็นคำที่แผลงมาจากอาราม

เมื่อรวมกันแล้ว ความหมายก็คือ วัดอันเป็นที่ใคร่ครวญถึงแล้ว เกิดความร่มเย็น ดั่งสายธารา ที่ไหลมาให้ความชุ่มแย็นแก่โลกใบนี้

แม่นก่อเจ๊า

น่าสนใจมากนะครับ โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของเขาที่ว่า

จัดการท่องเที่ยวที่ท้าทาย และเป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศให้ผู้ที่ปรารถนาจะเรียนรู้ประสบการณ์โดยตรงในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนลาว ตลอดจนเคารพต่อระบบนิเวศ ประเพณีและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่

คงต้องมองให้รอบด้านและได้รับการบริหารจัดการที่ดีเพื่อความสมดุลย์ของ-ธุรกิจ-ท่องเที่ยว-ชุมชน-ธรรมชาติ-ระบบนิเวศ เพราะไม่เช่นนั้นยิ่งเดินเข้าใกล้บริโภคนิยมมากเท่าใด ความเคารพต่อระบบนิเวศ ประเพณีและวัฒนธรรมของคนในพื้นที่อาจลดลงมากเท่านั้น

ทางลาวเขามีแนวคิดยังไงบ้างครับในการรักษาสมดุลย์เหล่านี้...จะรอติดตามอ่านในบันทึกต่อๆไปนะครับ

 

ขอบคุณนักๆครับท่าน

P

ที่มาให้คำตอบที่ผมอยากทราบครับ :)

พี่ชาย

P

เรื่องอนาคตของลาว เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวนั้นน่าเป็นห่วงครับ(ในความรู้สึกผม)

ไม่ว่าจะด้วย การใช้การท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน

การมอง"เงิน" เป็นเรื่องสำคัญ ผมคิดว่าผลที่ได้นั้นอาจเสียมากกว่าครับ

มองในระยะยาวแล้ว คิดว่าต้องมียุทธศาสตร์ที่รองรับปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

ขอบคุณพี่มากครับ ที่มาเติมเต็ม และให้กำลังใจคนเขียนบันทึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท