การขับเคลื่อนเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนแห่งประเทศไทย ตอนที่ 1


          เมื่อเร็วๆ  นี้  ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในระดับประเทศ  ภายใต้หัวข้อ  "ขับเคลื่อนเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนแห่งประเทศไทย  :  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนา"  โดยสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากร  เป็นผู้ดำเนินงาน 

         โดยเวทีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  เชื่อมประสานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน  เพื่อนำไปสู่การสร้างและพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนแห่งประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

         กิจกรรมในช่วงเช้าของวันแรก  ประธานการประชุม  คือ  คุณภราเดช  พยัฆวิเชียร  (ที่ปรึกษาระดับ 11  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย)  ได้กล่าวว่า  การประชุมนี้  เน้นการสร้างเครือข่าย  ซึ่งการสร้างเครือข่าย  มีหลักสำคัญ  3  ประการ  คือ 
         1.  ทำความรู้จัก แลกลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
         2. สามารถช่วยเหลือส่งเสริมซึ่งกันและกัน  คือ  คนที่มีความรู้มากกว่า  มีประสบการณ์อย่างหนึ่ง  ได้ช่วยให้คนที่อ่อนด้อยประสบการณ์กว่า  เรียนรู้กัน  ช่วยเหลือกัน  แนะนำกัน
         3. การเป็นเครือข่าย  คือ  การร่วมต่อสู้ซึ่งกันและกัน  เป็นหัวใจของการสร้างเครือข่าย  เพราะคนเล็กๆ  ชุมชนเล็กๆ  ต้องต่อสู้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ  เราจะสู้ได้อย่างไร  ถ้าเรายังเป็นหน่วยเล็กๆ 

         การท่องเที่ยวมองในด้านอุปทานว่า  เราอยากจะโชว์ อยากจะทำ  พัฒนา  เตรียมพร้อม  แต่ถึงตรงนั้น  มันเป็นผลสำเร็จแล้วหรือยัง เพราะการท่องเที่ยวไม่ได้อยู่ได้เพราะด้านอุปทาน  หรือชุมชนเข้มแข็งอย่างเดียว  จะอยู่ไม่ได้  ถ้าเราไม่ได้รวมตัวกันต่อสู้ทางธุรกิจการตลาด

         นอกจากนั้น  คุณภารเดช  ได้ตั้งคำถามกับที่ประชุมว่า  “ทำไมเราต้องทำเครือข่าย และสามารถสร้างตัวชี้วัดได้หรือไม่ว่า  ที่เราทำเครือข่ายไปนั้นสำเร็จหรือไม่”  
         เราต้องต่อสู้การรุกเข้ามาของทุนใหญ่  การยึดคืบที่ดิน  รัฐ  ถ้าเราต่อสู้คนเดียว  เราสู้ยาก  โดดเดี่ยว  คนจะไม่ฟังเราที่เป็นคนตัวเล็กตัวน้อย  การต่อสู้ส่วนใหญ่ก็จะอ้างวิชาการ  แต่ถ้าเรารวมตัวเป็นเครือข่าย  เป็นพันธมิตร  จะอยู่รอดได้  เราต้องพัฒนาขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง  วันนี้น่าจะเป็นวันที่เราควรจะทำกันมานานแล้ว 
        เราได้สร้างช่องทางในการติดต่อหรือไม่  การสร้างเครือข่าย  คือ  การสร้างความเชื่อมโยงและช่องทางในการติดต่อ  มีทั้งทางกายภาพ และไม่ใช่ทางกายภาพ  มีการใช้สื่อการติดต่อ  เครื่องมือ  และโครงข่าย  มีการสร้างช่องทางในการเชื่อมโยงโครงข่าย  เครือข่ายสร้างได้  โดยมีช่องทางในการเชื่อมโยงกัน

โปรดติดตามตอนต่อไปคะ

หมายเลขบันทึก: 128142เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2007 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท