การสร้างภาวะพร้อมเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน (๑)


เกือบ ๒ เดือนที่หายหน้าไปจากการเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการบันทึกประสบการณ์ใน gotoknow  เป็นช่วงที่ดิฉันเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “วิถีแห่งบัวบาน” เพื่อสร้างภาวะพร้อมเรียนรู้ ให้กับคุณครูที่โรงเรียนเพลินพัฒนา และ โรงเรียนทับเที่ยงฮั่วเฉียว ที่จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณครูเหล่น น้องในทีมงานจัดการความรู้ของเพลินฯนั่นเอง

 

  

ภาวะที่ผู้เรียนพร้อมเปิดรับกับสิ่งใหม่ที่อยู่ตรงหน้า ทั้งที่เป็นประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้ และการเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคต่างๆที่ผ่านเข้ามาในขณะที่ร่างกายและจิตใจมีความพร้อมให้กลายเป็นการเรียนรู้นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง

 

  

เพราะเราพบว่าหากครูและศิษย์ไม่อยู่ในภาวะพร้อมเรียน การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เตรียมเอาไว้อย่างดีจะทำงานไม่ได้เลย

 

  

กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติเพื่อนำครูสู่ภาวะพร้อมเรียนรู้ เริ่มจากการที่ผู้อำนวยการ และครูกลุ่มแกนนำที่เป็นแกนนำในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาครูมีความเห็นพ้องกันว่า น้องๆทุกคนน่าจะได้สัมผัสประสบการณ์ตรงในการเกิดภาวะพร้อมเรียนรู้ ที่จะช่วยสร้างให้ผู้เรียนไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหน สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว อุปมาเหมือนกับดอกบัวที่กำลังแย้ม และพร้อมบานออกเมื่อต้องแสงแดด ซึ่งความรู้ใหม่ก็เหมือนกับแสงแห่งปัญญาที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการตื่นรู้

 

  

ปัญหาคือ เราจะทำอย่างไรจึงจะสร้างความพร้อมให้เกิดขึ้นแก่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่เสมอ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้เรียนรู้จากกันและกัน ผลัดกันเป็นผู้ที่พร้อมให้ และใฝ่รับ

 

  

ครูกลุ่มแกนนำจึงเริ่มประมวลประสบการณ์จากการปฏิบัติ ที่ตนเคยทำและสำเร็จมาแล้วมาแลกเปลี่ยนกัน จนเรียบเรียงออกมาได้เป็นประสบการณ์ชุดหนึ่งที่พร้อมจะให้ครูรุ่นน้องๆ เข้ามาเรียนรู้จากการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “วิถีแห่งบัวบาน” ที่พี่ๆ ร่วมกันจัดขึ้น จากนั้นก็ให้น้องรุ่นที่ผ่านการอบรมรุ่นแรก รับบทบาทเป็นวิทยากรกระบวนการร่วมกับรุ่นพี่ เพื่อขยายผลการอบรมนี้สู่น้องๆ ในช่วงชั้น เพื่อให้ครูทั้งโรงเรียนได้ผ่านประสบการณ์นี้ จนเกิดแรงบันดาลใจ และสามารถนำไปปรับใช้กับห้องเรียนของตนโดยทั่วถึงกัน

   

หมายเลขบันทึก: 149100เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ  อ.วิมลศรี

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • คนคอเดียวกันครับ
  • มาทางใต้เป็นอย่างไรบ้าง
  • น่าจะมาเที่ยวยะลาด้วยนะ
  • .........................
  • ดูแลเด็กๆดีๆนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะคุณเกษตรยะลา ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกัน ตอนที่ไปตรังฝนตกทุกวัน และมีเวลาน้อย เวลาส่วนใหญ่จึงอยู่แต่ในห้อง WS มีได้ออกไปแวะชิมอาหารอร่อยของเมืองตรังบ้าง

ครั้งหน้าตั้งใจว่าจะไปช่วงปิดเทอมใหญ่จะได้มีเวลาสัมผัสภาคใต้ได้นานกว่านี้ ...ที่ยะลาเป็นอย่างไรบ้างคะ ขอให้พระคุ้มครองนะคะ

 ครูใหม่

การสร้างภาวะพร้อมเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นปัญหาใหญ่ของครู  ครูผู้สอนจะต้องใช้วิธีการต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  จากแนวทางที่คุณได้เสนอแนะนี้เป็นแนวทางที่มีประโยชน์มากสำหรับครูที่จะนำแนวทางนี้ไปใช้ในการสร้างภาวะพร้อมเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

สวัสดีค่ะอาจารย์ชยยุทธ บันทึกตอนหน้าจะนำเสนอแนวทางที่ครูของเพลินพัฒนาได้มาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรูประสบการณ์...ติดตามอ่านได้นะคะ

และหากท่านใดมีวิธีการดีๆ อยากเชิญชวนให้นำมา ลปรร.กันที่บันทึกนี้ จะได้ต่อยอดกันออกไปอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครูใหม่ :)

ได้อ่านblog ของคุณครูนับว่ามีประโยชน์นะครับ...ประสบการณ์ ลปรร. จักเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างคุณครู..ขอให้ขยายฐานการเรียนรู้ออกสู่ชนบทด้วยนะครับ(ลองเสนอผู้ใหญ่ดูครับ) นานแล้วที่ไม่ได้ ลปรร. กับคุณครูใหม่ แล้วจะติดตามอ่านอยู่เรื่อย ๆ นะครับ

ขอบคุณคุณ น.เมืองสรวงสำหรับความคิดดีๆค่ะ โรงเรียนเพลินพัฒนาสนใจที่จะ "สร้างสังคมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน"อยู่แล้วค่ะ

โรงเรียนไหนสนใจอยากเดินไปด้วยกันในเส้นทางของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สายนี้ ติดต่อมาได้นะคะ

 ยินดีเป็นเพื่อนร่วมทางกับทุกท่านที่รักในงานจัดการความรู้ค่ะ

ครูใหม่ :)

P  สวัสดีครับ คุณครูใหม่  ผมสนใจ "วิถีแห่งบัวบาน" ที่กล่าวถึงครับ ไม่ทราบว่าจะติดตามรายละเอียดได้จากที่ใด..ขอบคุณครับ

          ขอให้คุณครูใหม่มีความสุขตลอดปีใหม่ 2551 ครับ

สวัสดึค่ะคุณ small man วิถีแห่งบัวบานเป็นวิถีการเรียนรู้ที่โรงเรียนเพลินพัฒนาให้ความสำคัญ นั่นคือการสร้างความพร้อมให้กับผู้เรียน และผู้สอน เป็นการพาให้เกิดความตื่นรู้ เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างราบรื่น และเกิดความรู้ขึ้นจากภายในค่ะ ถ้าสนใจขอให้ติดตามบันทึกนี้ไปเรื่อยๆ และในอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคม ทางโรงเรียนจะเริ่มสร้างความเข้าใจนี้ เพื่อประโยชน์แก่ชุมชนผู้สนใจ ในงานเพลินพัฒนาวิชาการ ครั้งที่ ๒ ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๗.๐๐ น. หากสนใจโทรมาติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสำรองที่นั่งได้ที่ ๐๒-๘๘๕-๒๖๗๐-๕ ต่อ ๓๑๐๓,๓๓๐๓ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท