kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เก็บเล็กผสมน้อยจากการนัดพบแกนนำ KM ของกรมอนามัย


ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการนัดพบแกนนำ KM ของกรมอนามัย ซึ่งจัดโดยสำนักสนับสนุนการจัดการความรู้ มีคุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ คุณศรีวิภา คุณวิมล และคุณหมอนน เป็นแกนนำในการจัด ที่รามาการ์เดนท์ กรุงเทพฯ

        วันที่ 12 - 14 กุมภาพันธ์ 2551 ได้มีโอกาสไปประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการนัดพบแกนนำ KM ของกรมอนามัย ซึ่งจัดโดยสำนักสนับสนุนการจัดการความรู้ มีคุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ คุณศรีวิภา คุณวิมล  และคุณหมอนน เป็นแกนนำในการจัด ที่รามาการ์เดนท์ กรุงเทพฯ

           รูปแบบของการนัดเจอและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นดังนี้ครับ

  • ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย CKO (ตัวจริง) , FA และ Note taker ที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 2 ปี (ปรากฎว่า CKO ตัวปลอมมาด้วยบ้าง , FA และ Note เพิ่งมาได้ไม่ถึงปีก็มี .... ศูนย์ 8 เลยไปคนเดียวครับ เพราะ FA และ Note ตัวจริง ต้องอยู่เฝ้าศูนย์ ฯ เนื่องจากท่านอธิบดีกรมอนามัย นพ.ณรงค์ศักดิ์ มาตรวจเยี่ยมที่ศูนย์ ฯ พอดี)
  • ในวันแรก (เริ่มประมาณบ่าย 2 แก่ ๆ) มีการเปิด VCD เรื่อง KM ของกรมอนามัย  ติดตามจาก  Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (2) "เปลี่ยนกระบวนทัศน์ พัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้" ... จากนั้นเป็นการบรรยายเรื่อง KM ของคุณหมอสมศักดิ์ (อ่านรายละเอียดจาก Blog หมอนน นะครับ)
  • วันที่ 2 เรื่มจากแยกกลุ่ม เป็น CKO , FA , Note taker อย่างละ 2 กลุ่ม ให้เล่าเรื่องการทำหน้าที่ และคุณสมบัติของตนเองในบทบาทนั้น ๆ  อันนี้อาจงง !! นะครับ เพราะบางคนเป็นทั้ง CKO ทั้ง FA และเป็น Note ด้วย ดังนั้นบางคนเล่าได้เป็นตุเป็นตะ (เช่นผม) บางคนไม่รู้ว่าจะเล่าอะไร เพราะไม่ได้ลงไปคลุกวงในเอง บางคนเล่านานมาก บางคนเล่านิดเดียว (อันนี้อาจต้องโทษในกลุ่มที่ FA ไม่ได้กำหนดไว้ในการเล่า) พอเล่าเสร็จ (ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเลยเที่ยง) ก็มีการสรุป (สรุปจริง ๆ) เพราะไม่มีเวลาให้เล่า
  • บ่ายวันที่ 2 เล่าอีกเรื่องครับ เรื่องการขับเคลื่อน KM ในองค์กร อ้าว ... เมื่อวานเล่าไปแล้ว งั้นวันนี้เล่าเรื่องเรื่องที่เข้าไปทำ ว่าทำอย่างไร  อันนี้ CKO บางคนบอกไม่ได้ทำ เล่าไม่ได้  เพราะเป็น CKO จริง ๆ  CKO บางคนเล่าเป็นตุเป็นตะ เพราะเริ่มมาจากการเป็น Note เป็น FA และเป็น CKO มาก่อน(เช่นผม)  ตอนบ่ายเล่าเยอะ เวลาที่สรุปก็เลยน้อยเช่นเดิม แถมเจ้าหน้าที่โรงแรมมาไล่ที่เพราะห้องจะจัดงานเลี้ยงต่อ เรื่องเล่าก็เลยไม่ได้เล่า  (เล่าแต่เรื่องสรุป)
  • วันที่ 3  เช้าก็จะเป็นการเล่า เรื่องบางเรื่องที่คิดว่าเข้าท่า (เขาว่าอย่างนั้น) ก็เป็นเรื่องของเขต 8 (ผมเอง) และเขต 3 (หมอดำรง) จากนั้นคุณหมอสมศักดิ์ก็มาเกริ่นนำ ในเรื่องเครื่องมือ KM  และการทำ IC mapping 
  • จากนั้นเป็นการพูดถึงการทำ KM ซึ่งต้องไปผูกกับ PMQA และการเขียนแผน KM
  • สุดท้ายเป็นการทำ AAR
  • สำหรับเนื้อหารายละเอียดขอลักไก่นะครับ กรุณาติดตามได้จาก blog ของหมอนนตามนี้เลยครับ  (ขออนุญาติพี่นนครับ)

                      http://www.gotoknow.org/blog/Kmanamai-nonta

  • ได้ประโยชน์ครับจากการได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้รู้ว่าตัวเองมาไม่ผิดทาง รู้เทคนิกนำไปใช้ปรับปรุงงานให้ดีขึ้น เสียดายอย่างเดียว .... กลุ่มอื่นที่เล่าแล้วไม่ได้มาสรุปเรื่องเล่าให้ฟังต่อ (เพราะไม่มีเวลา)  อยากรู้ครับ .... นี่รอหมอนน  สรุปให้อ่านอยู่นะครับ

  • ขอบคุณสำนักจัดการความรู้ และพี่นน ครับ ..... Happy valentine  ... ครับผม

หมายเลขบันทึก: 165271เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเสริมการทำบทบาทFA เห็นด้วยกับพฤติกรรมคนเล่า ในบทบาทการเป็นFA เรื่องที่ยากที่สุดก็คือการถึงให้เข้าประเด็นของผู้เล่าและการรักษาเวลา เพราะคนมีหลายประเภท เก่งพูด เก่งเขียน เก่งเล่า เก่งในการนั่งนิ่ง ๆ ดูไม่ออกว่าจะเอาอย่างไรดี ดังนั้นหัวใจคือการศึกษาคน คือธรรมชาติของความเป็นคน  / มนุษย์ บางครั้งตัวเราเองยังไม่เข้าใจตัวเองเลย นี่คือสัจธรรมที่เราอยากเรียนรู้กัน แต่ไม่ต้องท้อ...... บังเอิญได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มNote และเป็นกลุ่มเด็กหน้าใส ๆ น่ารักทุกคน แรกเข้ากลุ่มดูทุกคนจะดูออกว่า ใครแก่กว่าใคร เลยโดนเลือกให้เป็นFAทั้ง 2 ครั้ง ยังไม่ทันได้พูดอะไรเลย เด็กทั้งหลายบอกว่า ให้เด็กเล่าก่อน ไม่งั้นเด็กจะบอกว่าเหมือนของพี่เลย เราฟังแล้วก็ชื่นใจ จึงบอกกติกาว่า ถ้าพี่ดึงเราเข้ามาในเรื่องโดยที่เรายังเล่าไม่จบห้ามโกรธกันน่ะ แต่จะไปเล่าในรอบ2 ( ไม่มีรอบ2 หรอก เพราะเวลาไม่ให้ ) ที่สำคัญก็คือการเล่าเสริมกันไปเสริมกันมาจนNoteชักงงว่า  ส่งสายตาหาFA  FA ต้องกลับมามีสติสตังอีกครั้ง แต่ชื่นชมมากกับน้องในกล่มที่มีความเก่งอยู่ในตัวหลายแบบ เช่น เก่งทั้งพูด เขียน เล่า ที่สำคัญคือรู้ว่าตนเองกำลังทำบทบาทอะไร  หลังจากลปรรในภาคเช้า พี่ดี แซ่วว่าแอ๊ะเข้าใจนั่งน่ะ  เลยบอกพี่ดีไปว่าตาแอ๊ะมีแววพี่ ก็หัวเราะ กันไป ถ้าอยากรู้แล้วผลงานที่ออกมาล่ะเป็นอย่างไร ก็คอยติดตามเรื่องเล่าจากกรมต่อไป  ดีใจที่ได้รับความรักมามากมายจากพี่ ๆ น้อง ๆชาวKm

  • Happy valentine  มีแอบหวานด้วยน่ะจ้ะ ผลพวงจาก KM หรือเปล่า?
  • ต้องให้หมอก้องช่วยไปเล่าพรุ่งนี้ด้วยเลย..18-20 กพ.ศูนย์ฯ8ไป KM ที่เขาใหญ่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท