kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : ไร่แม่ฟ้าหลวง (2)


“หอคำแม่ฟ้าหลวง” เป็นเครื่องไหว้สาแม่ฟ้าหลวงในวโรกาสที่พระองค์ท่านทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา และได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2530

         หอคำหลวงเป็นผลงานแห่งความรักความศรัทราของบุคคลหลายหน่วยหลายฝ่าย ซึ่งพยายามสร้างที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อันเป็นการเจริญตามรอยพระยุคลบาทของพระองค์ท่าน  

ภาพหอคำหลวงในยามค่ำ

            หอคำมีโครงสร้างและวัสดุที่ใช้อย่างล้านนาไทย กล่าวคือ แบบหลังคาได้ความบันดาลในจากวัดในจังหวัดลำปาง ตัวอาหารสอบเข้าเหมือนลักษณะเรือนล้านนาอย่างโบราณ ลวดประดับได้จากจังหวัดอุตรดิตถ์ซึ่งเป็นจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง วัสดุใช้ไม้จากภาคเหนือทั้งหลังโดยที่มูลนิธิฯซื้อไม้จากไม้เก่าในเขตจังหวัดเชียงราย และพะเยาจำนวน 32 หลัง ไม้เสาใหญ่ได้รับความเอื้อเฟื้อจากองค์การ อ.อ.ป. หลังคาเป็นหลังคาเก่าของบ้านในชนบท เป็นไม้แผ่นสักกว้างประมาณ 4นิ้ว ซ้อนๆกันซึ่งชาวบ้านเรียกว่า แป้นเกล็ด"

 

ด้านข้างของหอคำหลวง

               ศิลปวัตถุชิ้นแรกที่นำมาแสดงในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้คือ การแสดงเครื่องสัตภัณฑ์ และพระพุทธรูปไม้สักล้านนาไทย  พระพุทธรูปไม้สักทองสำคัญในหอคำหลวง วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดแพร่ได้มอบให้เป็นสิริมลคลพระพุทธรูปนี้มีพระนามว่า พระพร้าใต้

 

พระพุทธรูป 

 

 เสาตอนกลางของหอคำ

เชิงเทียน

               นอกจากนี้มีไม้แกะสลักรูปสามเหลี่ยมใหญ่อยู่ 5 ชิ้น ในหอคำนี้ซึ่งน่าสนใจ ไม้ทั้ง 5 ชิ้นนี้เป็นรูปสัตว์ 5 ชนิด ซึ่งมาจากสัญลักษณ์ปีคล้ายปีประสูติของสมเด็จพระบรมราชนก, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8 , พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และสมเด็จพี่นางเธอ ฯ ซึ่งไม้แกะสลักทั้ง 5 ชิ้นได้ประดับไว้ในในที่สูงสุด

ไม้สลักวางไว้ในที่สูง

 

คานของหอคำ สวยงามและน่าสนใจ

ด้านล่างของหอคำ

คำขอขมาการใช้ไม้

       นอกจากในหอคำหลวงแล้ว ยังมีสถานที่อื่นที่น่าสนใจมากมาก  บันทึกหน้าชมนิทรรศการไม้สัก และบรรยากาศขันโตกในไร่แม่ฟ้าหลวง ครับ ...... ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 161112เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หมอก้องนี่ ต้องหาอาชีพเสริมเป็นไกด์นำเที่ยวดีมั๊ยคะ
  • เพราะว่า มีภาพให้ดูอย่างจุใจ ละเอียดมากเลย
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท