น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย (6) ... พระบรมราโชวาท ตอบคำถามว่า เศรษฐกิจพอเพียง ใช้ของหรูหรา ฟุ่มเฟือย ได้หรือไม่ ?


ความพอเพียงต้องดูถึงความเหมาะสม ตามเงื่อนไข โอกาสฐานะของคนคนนั้น

พระบรมราโชวาท ตอบคำถามว่า เศรษฐกิจพอเพียง ใช้ของหรูหรา ฟุ่มเฟือย ได้หรือไม่ ?

 

จะมีอันหนึ่งที่เป็นที่คนถามเยอะ มีคนถามว่า เศรษฐกิจพอเพียงใช้ของแพงได้มั๊ย?

ผมก็ขออนุญาตอ้างอิงพระบรมราโชวาทตอนหนึ่ง เมื่อ พ.ศ.2541 ก็จะบอกเลยว่า ความพอเพียงใช้ของหรูหราก็ได้

แต่ว่า ท่านให้มา 2 เงื่อนไข ว่า

...  เวลาซื้อของ ท่านอย่าไปดูที่เปลือกนอก ว่า ... ถ้าแพงไม่ใช่พอเพียง ถ้าถูกจะต้องพอเพียงเสมอ ... คิดอย่างนั้นไม่ได้นะครับ

ความพอเพียงต้องดูถึงความเหมาะสม ตามเงื่อนไข โอกาสฐานะของคนคนนั้น ... อย่างในกรณีนี้ พระองค์ท่านให้มา 2 เงื่อนไข คือ อันแรก ถ้าจะใช้ของแพง ก็อย่าไปเบียดเบียนคนอื่นมานะ อย่าไปเอาเงินของคนอื่นมา ที่ไม่ถูกจริยธรรมเท่าไร และเงื่อนไขที่สอง คือ ให้พอประมาณตามอัตภาพ

ก็คือ ตัวอย่างอันหนึ่งที่คนถามเยอะ คือ เศรษฐกิจพอเพียงใช้โทรศัพท์มือถือได้มั๊ย

เราก็ตอบว่า ได้ แต่แต่ละคนที่ได้จะไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นอย่างเราๆ อาจใช้แบบที่มีราคา มี function พอสื่อสารกันได้ ในฐานะที่เป็นราชการ

แต่ถ้าคนเป็นนักธุรกิจ ทำงานเป็นสถาปนิก เขาต้องส่งรูปแบบบ้าน ส่งแปลนบ้านที่เป็น graphic ผ่านมือถือให้กันและกัน มี function กล้อง เอาไว้ถ่ายรูป การออกแบบต่างๆ เขาก็อาจใช้เครื่องที่แพงกว่าเรา function มากกว่าเรา และเขาก็มีเงินจ่าย เขาเงินเดือนหลายสตังค์เป็นต้น ... เพราะฉะนั้น คนที่มีฐานะความจำเป็นไม่เหมือนกัน ก็จะใช้มือถือแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นใช้มือถือเครื่องละ 30,000 ก็ไม่ผิด ใช้มือถือเครื่องละ 8,000 ก็ไม่ผิด หรือ 5,000 อย่างที่ผมใช้ เป็นกรณีที่ว่า เราไม่ต้องใช้มือถือแพงนัก เรามีเงินเดือนไม่มากนัก มีความอยากที่จะมีของเหมือนคนอื่นเขา กลัวไม่ทันสมัย ไม่โก้เก๋ ไม่ไปซื้อของที่มันแพงโดยไม่จำเป็น นี่ละ ถึงจะเรียกว่า ไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียง

พระองค์ท่านก็จะยกตัวอย่างอื่นๆ ตามมา อันหนึ่งที่ผมจะเอาไปใช้บ่อยๆ ที่ผมก็นำเอาไปทำตามบ่อยๆ คือ พูดจาก็พอเพียง ทำอะไรก็พอเพียง ปฏิบัติตนก็พอเพียง ที่จริงกรมอนามัยเอา 4 บรรทัดนี้ไปใช้ได้เลยครับ คือ คนเวลากินอาหารก็กินให้พอเพียง และคนไทยเกิดขึ้น 2 อย่างเลยนะครับ หนึ่ง กินมาก สอง กินน้อย กินน้อยก็คือ ผอมเกินไป ก็จะเป็นโรคที่วัยรุ่น ดารา เป็นกัน ลดน้ำหนักเกินความจำเป็น

อีกตัวอย่างเรื่อง การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ ก็มีปัญหาคล้ายๆ กัน ก็มีปัญหา 2 แบบ หนึ่ง คือ ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งก็ไม่ดี สอง พวกที่ออกกำลังกายมากเกินความจำเป็น บางทีจะชวนไปไหน ไปทำอะไร ก็ ไม่ไปละ เดี๋ยวต้องไปออกกำลังกาย ก็น่ารำคาญไปอีกแบบหนึ่งนะครับ

จึงเห็นว่าทุกๆ ถ้าทำให้พอประมาณ ก็จะสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง

นี้ก็เป็นคำเฉลยที่พระองค์ท่านให้ไว้

รวมเรื่อง น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 92589เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีค่ะ

มีสาระดี

ชอบค่ะมีสารมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท