ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (17) เรื่องเล่า คลังความรู้เรื่องผ้า ตอนที่ 3 เทคนิคการทำงาน


 

ที่ งานบริการกลาง น้องศุภรัตน์บอกว่า ตอนนี้ มีทำ KM เรื่อง การเพิ่มศักยภาพความรู้ของคน ในหน่วยงาน

เรามองว่า ที่นี่คนจะต้องมีความรู้ แต่ที่นี่คนที่เข้ามามีความรู้น้อย จะพูดอะไรสักอย่าง การปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงยากมาก ไม่ทำตาม

เราทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เอาคนที่ทำงานประจำสอนให้ ในแต่ละเดือน เรามี 5 งาน ก็สอนกันไปทีละงาน สอนเสร็จสอบเลย เป็นการสอบความรู้นักเรียน ใครได้ที่ 1 แจกไข่ (ควักกระเป๋าตัวเองนิ) สอบทุกเดือน 5 ครั้ง ครั้งสุดท้าย ใครได้คะแนนที่ 1 ได้ไข่ 30 ใบ และกระเป๋า recycle (นำวัสดุผ้าเหลือใช้มาทำ) และได้ทุกคน โดยคนอื่นๆ ได้ 5 ใบ

กระเป๋า ทำจากวัสดุเหลือใช้

แรกๆ เขาบอกว่า หัวหน้าทำอะไร ยุ่งจัง ไม่เอา ต่อต้านมาก

ว่าถึงความรู้ที่สอบ ก็คือ ในงานของเครื่องมือแพทย์ supply หน่วยจ่ายกลาง เราต้องการให้เขารู้ชื่อเครื่องมือ โดยให้จดเป็นภาษาไทยมาเลย โดยออกข้อสอบภาษาอังกฤษ และวงเล็บภาษาไทยให้ เพราะว่า เขาจบ ป.4 ป.6

ตอนหลังๆ เขาแข่งกันอย่างสนุกสนาน เพื่อไข่ 30 ใบนี่เอง

สิ่งที่เกิด ก็คือ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในงาน ให้เข้ากับมาตรฐาน และเขาก็เปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง

บางทีเราก็ใช้ข้อสอบหลอก เขาก็รู้ว่าหัวหน้าหลอก เพราะช่วงแรกๆ เราไม่ได้หลอก เพราะอยากรู้ว่า เขาทำได้แค่ไหน แต่ทำไปๆ เขาเก่งกว่าที่เราคิด เราก็เริ่มหลอก เริ่มให้ทำยากขึ้น ตอนนี้เขาก็จะสนุกกับการที่โดนหลอกแล้ว

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 456847เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท