เบื้องหลังความสำเร็จ ... การจัดการความรู้สู่การพัฒนาส้วมสาธารณะไทย ... สุราษฎร์ธานี (1) จุดเริ่มต้น


ส้วม ... เป็นเรื่องสาธารณะที่ทุกคนต้องร่วมมือ และใส่ใจ ... ไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ หรือเป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป ...

 

เรื่องนี้เล่าไว้โดย คุณจิตติมา รอดสวาสดิ์ กองสุขาภิบาลชุมชนและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ กรมอนามัย ละค่ะ ... ดิฉันอาสานำขึ้นเผยแพร่ เพื่อให้ได้ทราบกันถึงความก้าวหน้าของพัฒนาการในเรื่องส้วม ที่กำลัง Hot Hit ติดอันดับ ในสังคมไทยปัจจุบัน ... มาดูความเป็นมาเป็นไปกันดีกว่านะคะ

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ ...

ส้วม ... อาจจะเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เพราะปีที่แล้ว ... กรมอนามัยได้จับเรื่องนี้ให้เป็นกระแส ผ่านการประชุมส้วมโลก ที่ทำให้คนไทย และทั่วโลกฮือฮาว่า ส้วม ... เป็นเรื่องสาธารณะที่ทุกคนต้องร่วมมือ และใส่ใจ ... ไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ หรือเป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป ...

ด้วยต้องการที่จะเห็นคนไทยมีสุขอนามัยที่ดี กรมอนามัยจึงได้ริเริ่มโครงการพัฒนาส้วมสาธารณะไทย และถือเป็นหนึ่งใน 13 โครงการสำคัญ ที่กรมอนามัยจะต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย ในปี 2549-2552 โดยมีคุณปริยะดา โชควิญญู (พี่หลี) นักวิชาการสาธารณสุข 7.... ของกองสุขาภิบาลชุมชนและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานเรื่องนี้ ... รวมทั้งการจัดให้มีการประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี 2548-2549 ที่ทำให้กรมอนามัย ได้ยอดขุนพลที่เป็นแบบอย่างของการผลัก ... ดัน ... ขับ ... และเคลื่อน ให้ส้วมตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน ... วัด ... ร้านอาหาร ... สถานที่ราชการ ... ฯลฯ มีผู้คนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เข้าไปชื่นชมสุดยอดส้วม ... กันไม่ขาดสาย ...

โดยภาระหน้าที่แล้ว ... ตัวผู้เขียนเอง ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงกับโครงการนี้มากนัก ... จะมีก็เพียงแต่ช่วย เรื่องของการประสานงาน กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และร่วมทำงานกับพี่ๆ ในบางช่วง ... บางเวลา ... จนกระทั่ง ...

สนใจ ... ติดใจ ไหมคะ ติดตามได้ตอนต่อไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 115737เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเรียนว่าเห็นด้วยมากกับโครงการนี้ค่ะ

ชอบที่เมื่อแวะเข้าส้วมสาธารณะ แล้วพบว่า บางแห่งสะอาด น่าใช้  ใช้แล้วชื่นใจ มีความสุข

แต่ก็ยังพบที่ไม่น่าใช้อีกมากมาย

  เพิ่งได้อ่านข่าวเรื่อง อ ณรงค์ศักดิ์ ท่านไปรณรงค์ ส้วมสะอาดในโรงเรียน มีคนมาสนับสนุน มากมาย   ดีใจนะคะ

และดีใจที่กรมอนามัยเห็นความสำคัญ เรื่องนี้

  • อ.รวิวรรณ คะ เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งของชาวกรมอนามัยค่ะ
  • ที่ทำให้หลายฝ่ายเห็นความสำคัญในเรื่อง "ส้วม"
  • และมาร่วมกันดูแลรักษา และสนับสนุนกันอย่างจริงจัง
  • ขอบคุณค่ะที่สนับสนุน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท