รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 7 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ที่ชมรมฯ เทศบาลเมือง


 

คุณหมอกี๋ (ทพญ.บุศรินทร์ ตันภิบาล) จากเทศบาลเมืองเชียงราย มาเล่าให้ฟังถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ของเทศบาลเมืองเชียงราย ... หมอกี๋เล่าว่า ทำงานศูนย์เด็กเล็ก มา 3-4 ปี ปีนี้จะมาทำเรื่องผู้สูงอายุ เพราะว่าเป็นปีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงตั้งใจเขียนของบฯ เทศบาล ทำโครงการยิ้มสร้างสุข ให้กับผู้สูงอายุในเขตเทศบาล

ก่อนหน้านี้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับโรงพยาบาลศูนย์ฯ เชียงรายประชานุเคราะห์ และที่ทำผ่านมา คือ การออกหน่วยเคลื่อนที่ ก็จะได้ไปสัมผัสผู้สูงอายุในช่วงนั้น เป็นการให้บริการได้อย่างเดียว โดยการตรวจฟัน

หมอกี๋จึงจัดกิจกรรมขึ้นมาเอง (ปี 2554) ในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้กับผู้สูงอายุ โดยจัดทำโครงการยิ้มสร้างสุข ในโครงการเสริมเครือข่ายผู้สูงอายุในเขตเทศบาล เริ่มต้นที่การอบรมแกนนำก่อน 62 ชุมชน ตัวแทนละ 2 คน เมื่อ กพ.54 พร้อมกับทำคู่มือการอบรม มีการสัมมนาหัวข้อ "ยิ้มสร้างสุข กิน อยู่ อย่างไรห่างไกลโรค" การ ลปรร. การทำงานจิตอาสาในชมรม เมื่อปี 2553 และ ทำแผนดำเนินการ ปี 2554-2555

เกิดการขยายผลจริง ปรากฏว่า มีชุมชนที่เป็นชมรมผู้สูงอายุในเขตพื้นที่เทศบาล ขอเงินกองทุนประมาณ 10 กว่าแห่ง ... ส่งผลให้คณะกรรมการพูดกับเราว่า หมอ มีแต่คนเฒ่ามาเยี่ยะเรื่องฟัน คือ ผลพวงจากการอบรมแกนนำนั่นเอง

เมื่อการอบรมผ่านไป มีการติดตามผล พบว่า มีชมรมผู้สูงอายุที่ต้องการให้เราไปเป็นวิทยากร จึงให้การไปสนับสนุน ไม่ว่าวันหยุด เสาร์ หรือ อาทิตย์ ก็ไป บางชมรมไม่ได้ใช้งบฯ บางชมรมยังรองบจากกองทุน

ตัวอย่างกิจกรรมที่ได้เข้าร่วมทำกับชมรมผู้สูงอายุ ก็คือ ที่ชุมชนผู้สูงอายุเกาะลอย ... ชมรมฯ นี้มีการตั้งขึ้นด้วยผู้สูงอายุเอง มีความเข้มแข็ง ใช้วิธีการตั้งสภากาแฟ โดยประธานชุมชน คือ ท่านอาจารย์ทวีศักดิ์ ที่เคยไปร่วมกับสภากาแฟของชุมชนศรีเกิด แต่ตัวเองเป็นคนเกาะลอย ก็เลยสร้างขึ้นมาที่นี่อีกแห่งหนึ่ง

ชมรมนี้ ตั้งมา 8 เดือน และเชิญเราไปร่วมกิจกรรมได้ 2 ครั้ง เพราะ เขาต้องการขยายผลองค์ความรู้ที่เขาได้รับ มีเรื่องอะไรเกี่ยวกับโรคในช่องปาก ต้องการขยายผลให้เพื่อนสมาชิก เราก็ยินดี ไปช่วยเหลือ โดยเน้นสอนแปรงซอกฟัน ซึ่งเขาทำได้จริง และสนับสนุนแปรงซอกฟันให้กับผู้สูงอายุในชมรมด้วย

รวมทั้งมีการตรวจฟันให้กับผู้สูงอายุที่นี่ด้วย

กิจกรรมที่สอง คือ การบริการใส่ฟันเทียม โดยไม่ได้เน้นตัวชี้วัด เพราะว่าท้องถิ่นสนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกเหนือจากการตัดแว่นฟรี เทศบาลก็อยากให้ผู้สูงอายุได้ใส่ฟันฟรีด้วย

โครงการนี้ เริ่มที่การใส่ฟันเทียมให้กับแกนนำก่อน โดยมีการตรวจ คัดกรองแกนนำ เพื่อให้แกนนำเห็นความสำคัญ รู้ว่า การใส่ฟันแล้วเพิ่มคุณภาพชีวิต เพื่อไปบอกต่อเพื่อนสมาชิกต่อไป

และทำช่องทางด่วนให้ผู้สูงอายุที่เทศบาล ทุกวันอังคาร และศุกร์โดย แกนนำได้รับสิทธิพิเศษที่ท้องถิ่นมอบให้ ก็คือ การที่เป็นอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชน

ไปเชียงรายครั้งนี้ คณะเราได้ไปเยี่ยม ผู้สูงอายุชุมชนเกาะลอยด้วย ซึ่งเขาได้ทำเวทีวงน้ำชาเล็กๆ ให้ผู้สูงอายุได้มาแชร์กัน ... กับทั้งมีตัวแทนชมรมผู้สูงอายุราชเดชดำรง และรั้วเหล็กใต้ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันเรียนรู้ กิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

คุณพ่อทวีศักดิ์ ระดมทรัพย์ ประธานชมรมผู้สูงอายุชุมชนเกาะลอย มาเล่ากิจกรรมให้ฟังว่า ชุมชนที่มารวมตัวกัน เริ่มต้นจาก สภากาแฟ โดยเช้านั้น จะมีข้าวต้มหม้อใหญ่ๆ กาแฟ โอวันติน ขนม และอื่นๆ จัดมาให้ และทุกคนช่วยกันเสริฟตัวเอง บางครั้งก็จะมีลูก มีหลาน เข้ามาร่วมกิจกรรมด้วย ไม่ว่ากัน ... เรามักมีเจ้าภาพข้าวต้มทุกครั้ง

ที่ชมรมฯ จะมีการจัดกิจกรรมกันเป็นประจำ บางทีเชิญวิทยากรมาพูดเรื่องธรรมะ ทำสลากภัตร ที่ชมรมจะมีเอกสารความรู้ ข้อคิดดีดีแจกเสมอๆ

คุณพ่อบอกให้ฟันว่า "... เมื่อพูดถึงคนเฒ่า เราเป็นผู้เฒ่าดีแล้ว เพราะว่า ฒ ผู้เฒ่าประกอบด้วยอักษร 2 ตัว คือ ต. เต่า กับ ม. ม้า ต. เต่า หมายถึงอายุยืน ม. ม้า หมายถึง แข็งแรง เพราะฉะนั้น เมื่อเอา ต. เต่า กับ ม. ม้า บวกกัน ก็กลายเป็น ฒ ผู้เฒ่า ทำให้ ... เราจงเป็นผู้เฒ่า เพราะว่า เราจะได้มีอายุยืน เหมือนเต่า และแข็งแรงเหมือนม้า ..." เก๋ไหมคะ

สุดท้าย เรื่องที่ ผอ.สุธา ฝากไว้กับชุมชนที่นี่ก็คือ "... สภากาแฟที่นี่ ให้อะไรเยอะ ก็อยากให้ทุกท่านไปชักชวนคนอื่นๆ มาร่วมให้เยอะๆ ด้วย ก็จะได้ประโยชน์ทั่วกัน ..."

 

 

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

หมายเลขบันทึก: 454276เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท