รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 2 รู้จักทีมงาน


 

คุณหมอโคสิตมาเล่าให้ฟัง เรื่อง การสร้างทีม ...

"... เชียงรายโชคดี ที่เป็นจังหวัดที่คนที่มา โดยเฉพาะทันตบุคลากร มาอยู่แล้วไม่ไปไหน คนท้องถิ่น อยากกลับมาอยู่บ้าน เชียงราย มีคนอยากเรียนทันตแพทย์เยอะ โดยเฉพาะอำเภอพาน มีโรงเรียน มีการศึกษาที่ดี เด็กมีโอกาส ไปแข็งขันก็ได้

หลายอำเภอ คนที่ไปเรียนจบทันตแพทย์ มักกลับมาอยู่บ้าน รวมทั้งคนอำเภออื่นๆ ก็มักจะอยู่นาน ระยะก่อนที่มีการใช้ทุน ก็มาอยู่เพื่อทำงาน แต่จำนวนนี้มาแล้วก็ไม่ไปไหน พอใจที่จะอยู่ยาว และหลังปี 2532 มีทันตแพทย์คู่สัญญา ก็จะมีทันตแพทย์มาเยอะ

เชียงรายจึงน่าจะมีอะไรที่คนอยากอยู่ บวกกับระยะที่มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองเชียงราย ตั้งแต่มีสนามบินนานาชาติเชียงรายเกิดขึ้น คนก็เริ่มเข้ามา โดยตัวของเมืองเอง ความเมืองชายแดน จึงมีความเป็นอยู่ที่น่าสนใจ บวกกับภูมิอากาศดี

เชียงราย ปัจจุบันมี 18 อำเภอ ประชากรประมาณ ล้านสอง ที่น่าสนใจคือ มีเด็กวัยประถมประมาณแสน และกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปประมาณ แสนหก ชายหญิงพอๆ กัน มี รพศ. ขนาด 726 เตียง 1 แห่ง รพช. 16 แห่ง รพ.สต. 240 กว่าแห่ง

ทันตบุคลากรเพิ่มขึ้นโดยลำดับ เรามีทันตแพทย์ปัจจุบัน ประมาณ 77 คน ทันตาใกล้เคียงกัน ผู้ช่วยทั้งที่เป็นข้าราชการ และลูกจ้างประมาณ 100 เศษๆ และที่มีพิเศษในปีนี้ เราตั้งชื่อเอง คือ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมทันตสุขภาพ 13 คน

บุคลากรที่ สสจ. น่าจะมีน้อยที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันมีทันตแพทย์ 2 คน หมอนามาช่วยราชการ ผมได้รับความไว้วางใจ ให้ทำหน้าที่เป็นรองฯ สสจ. อีกหน้าที่หนึ่ง อีกคนหนึ่งเป็นเภสัช มีคุณจุไรรัตน์ เป็นทันตาฯ รุ่นแรก (แย้ม) รุ่นบุกเบิก ที่ทำหน้าที่สารพัด ทั้ง ทันตแพทย์ ทันตาฯ ผู้ช่วย เจ้าหน้าที่ธุรการ เจ้าหน้าที่การเงิน เจ้าหน้าที่ Entertainment แม่บ้าน ล่าสุดเขาบอกว่า เป็นแม่นมได้ด้วย

ในอดีตเรามีมากกว่านี้ แต่ช่วงปี 2545 เป็นช่วงปีที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ตอนนั้น บอกว่า สสจ. อีกหน่อยทันตฯ จะถูกยุบ คนก็เลยออกไปข้างนอกก่อนเพื่อความปลอดภัย

ผู้ช่วย เป็นลูกจ้าง มาทำหน้าที่ ทั้งด้านวิชาการแล้ว ธุรการ การเงิน การติดตามภารกิจต่างๆ ระบบข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเป็นผู้ช่วยทันตแพทย์

ใน รพ.สต. 214 แห่ง มีทันตาภิบาลประจำ ณ ปัจจุบัน 27 รพ.สต. นโยบายของจังหวัด เราวาง service plan ว่าจะมีประมาณ 30% คือ 60-70 แห่ง โดย กำหนดนโยบายเพิ่มเติมว่า รพ.สต. ที่ไหนที่อยู่ในที่ตั้งชุมชน ที่มีประชากรหนาแน่นพอสมควร และอยู่ในเครือข่ายที่อาจจะไกล สถานบริการหลัก ให้โรงพยาบาลแต่ละอำเภอ รับผิดชอบจัดทันตแพทย์ และทันตาภิบาลหมุนเวียน สัปดาห์ ละ 1 หรือ 2 วัน ไปให้บริการถึงพื้นที่

และ ณ ปัจจุบัน การได้มาเพิ่มซึ่งทันตแพทย์ ง่ายกว่าการได้มาซึ่งทันตาภิบาล เพราะว่า ทันตแพทย์มีโอกาสย้ายมาจากจังหวัดอื่น ได้รับทุนใหม่ จบใหม่ คู่สัญญาใหม่ แต่ทันตาภิบาล รอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้รับจัดสรรโควตาปีละ 2-3 คน ไม่มาก ปีนี้เริ่มดีขึ้น เพราะมีการเพิ่มกำลังการผลิตของทันตาภิบาล จึงได้รับจัดสรร 4 ตำแหน่ง ใน service plan จึงวางไว้ว่า จะขอทันตาภิบาล ปีละ 15 โควต้า คาดว่า ปี 2558 คงมีทันตาภิบาลประจำใน รพ.สต. ได้ตามเป้าหมาย คือ 60-70 แห่ง ทั้งจังหวัด

ดูไปแล้ว ทีมงานด้านทันตสาธารณสุขตอนนี้ ของ จังหวัดเชียงราย ก็จะมี 200 กว่าคนละนะคะ คุณหมอโคสิต บอกว่า รวมเครือข่ายช่วยเหลือทั้งหลาย อาทิ พนักงานขับรถยนต์เข้าไปด้วยแหล่ะ ..."

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

หมายเลขบันทึก: 442493เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท