การเตรียมงาน ลปรร. ผู้สูงอายุที่ขอนแก่น (2) ... คิดยังไง ทำยังไง กับกลุ่มสัมพันธ์


สร้างทักษะการฟัง ... ส่งเสริมความต้องการที่จะให้ และ ... สร้างความเอื้ออาทรกันในทีมงาน

 

ดิฉันเริ่มสนใจเรื่องกลุ่มสัมพันธ์ ที่จะมาสร้างบรรยากาศของการจัดการความรู้ก็จาก ไฟฟ้าแม่เมาะ ละค่ะ เพราะว่า ไปฟังท่านคุยกัน เล่าเรื่องกันครั้งใด รู้สึกว่า ถึงจะแย่งกันพูด แต่ก็มีความต่อยอดกันดี และภายในกิจกรรมของท่าน ที่ทำ KM ให้กับชาวเม่มาะ ดูเหมือนจะมีบรรยากาศสนุกสนาน เป็นกันเองทุกครั้ง ... ลองอ่านเรื่องเล่าของ คุณพินิจได้ที่นี่นะคะ Happy KM ... ท่านอื่นๆ ดิฉันหาไม่เจอค่ะ Link ไว้แล้วทำไม่มีมี ... ให้อภัยคนแก่เต๊อะ

ดิฉันมาเริ่มกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์กับการประชุมเล็กๆ ทำกันเอง ก็ที่นี่ รวมก๊วนสร้างพลังเรียนรู้ และพัฒนากิจกรรมผู้สูงอายุ (5) คุณสุวิณี และคณะ สร้างกลุ่มสัมพันธ์ค่ะ ... แต่ก็ยังไม่สะใจ ครั้งนี้ ที่จะไปขอนแก่น เพื่อการ ลปรร. กลุ่มผู้สูงอายุ จึงควานหาวิทยากรกลุ่มสัมพันธ์ ด้วยหวังว่า จะสามารถสร้างความเอื้ออาทรในหมู่ผู้สูงอายุ และบุคลากรสาธารณสุขร่วมกันได้

วิธีการหาน่ะหรือ ก็ลุ่มๆ ดอนๆ พอสมควร แต่ให้น้องนก ชนิกา โตเลี้ยง ช่วยเยอะมากเลยค่ะ เพราะเธอก็จะมีใจทางด้านการสร้างกลุ่มสัมพันธ์อยู่แล้ว และรู้สึกจะเพื่อนฝูงเยอะ ก็เลยได้เรื่องเล่า เรื่องราวการหาวิทยากรกลุ่มสัมพันธ์ดังนี้ อิอิ

  • เริ่มด้วย ก็ไปปิ๊งกิจกรรม ของกองทันตฯ อีกละค่ะ ที่คุณนิน และคุณจอย นำอาจารย์ธม มาทำ OD ให้กับเรา (มีเรื่องเล่าเล็กน้อยที่นี่ ขอโทษ - ขอบคุณ - ไม่เป็นไร และ อะไรเอ่ย? ตอนที่ 1, อะไรเอ่ย? ตอนที่ 2, อะไรเอ่ย? ตอนที่ 3, อะไรเอ่ย? ตอนที่ 4)
  • หนูนกมีเพื่อนที่ทำกิจกรรมผู้สูงอายุ ที่ทำให้ได้ดูงานกันที่นี่ละค่ะ รวมเรื่อง Dindaeng Services Center for the Elderly ว่ามีอาจารย์ที่ทำกลุ่มให้ที่นี่ เช่น กิจกรรม Walk Rally และกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ ได้สนุกมากเลย
  • ตอนแรกหลงตัวเอง คิดว่างบประมาณจัดเยอะ ก็ติดต่ออาจารย์ธมก่อน แต่ด้วยการที่เราไปจัดที่ขอนแก่น (ต้องเดินทางด้วยเครื่องบินละค่ะ ... หูอื้อเลย) + ค่าที่พัก ... ทีมก็คงต้องเยอะเน๊าะ เพราะว่า ผู้เข้าประชุม ผู้สูงอายุ 100 บุคลาการประมาณ 80 ... 180 คน เขาจะจัดกลุ่มสัมพันธ์กันอย่างไรหนอ ... คิดกันไปมาหลายตลบ สุดท้าย เริ่มต้นใหม่
  • ลองติดต่อกับทางขอนแก่นดู ก็จะมีใครละค่ะ หมออ้อ และคุณอร เครือข่ายทันตฯ ที่เหนียวแน่นของเราทาง ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น อ้อ ก็แนะนำ อ.ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนมา คือ อ.ธนวัฒน์ อ.ถวิล และ อ.อดิศร
  • หนูนกก็เลยดำเนินการประสานอาจารย์เบื้องต้นก่อนว่า อาจารย์มีเวลา และรับเป็นวิทยากรกลุ่มสัมพันธ์นี้หรือไม่ ... อาจารย์ OK ค่ะ ทั้งๆ ที่ตอนหลังก็รู้สึกว่า อาจารย์ก็มีงานที่ค่อนข้างเยอะ เลยใจชื้นขึ้น เพราะหลายเสียงบอกว่ามือโปร ... แบบว่าเชื่อคำแนะนำค่ะ
  • ตอนนี้ก็เลยเลือก อ. ทางขอนแก่น แต่แนวโน้มไม่ได้เจอกันเลย อิอิ ประสานกันทางโทรศัพท์ โทรสาร และ E-mail โดยคิดประเด็นที่จะจัดกลุ่มสัมพันธ์ไว้ว่า
    ... สร้างทักษะการฟัง
    ... ส่งเสริมความต้องการที่จะให้ และ
    ... สร้างความเอื้ออาทรกันในทีมงาน
  • อาทิตย์หน้า คงได้ ภาพคร่าวๆ ของกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่อาจารย์วางแผนดำเนินการให้กับกลุ่มละค่ะ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการประสานให้เกิดกิจกรรม
  • แต่ที่ต้องเตรียมแน่นอนของดิฉันตอนนี้ก็คือ ตอนแรกคิดว่า ผู้สูงอายุจะมีจำนวนมากกว่าเจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้เห็นภาพเจ้าหน้าที่มีจำนวนเท่ากับผู้สูงอายุ คงต้องหารืออาจารย์เพิ่มเติมค่ะ ว่า ถ้าให้เจ้าหน้าที่ได้สาระ ทักษะ ผลพวงจากการจัดกลุ่มนี้ด้วย จะได้หรือไม่ และทำอย่างไรดี

อิอิ ไม่ทำไม่นะคะ ทำแล้ว จะกลับมารายงานข่าว ว่า สำเร็จหรือไม่ ประการใด ... เตรียมถ่ายวิดีโอไว้ด้วยละค่ะ

รวมเรื่องเล่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพ และสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

 

หมายเลขบันทึก: 169434เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท