10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (25) คุณป้าปุย จากนครนายก


กลับไปแล้วก็คิดว่า ... จะไปแนะนำให้ลูกหลานแปรงฟันให้ดี ให้เหมือนของยาย จะได้ดี จะได้สวย และให้รักษาฟันให้เรียบร้อย

 

คุณป้าปุย อายุ 83 ปี น่ารักมากเลย ผมของคุณป้าดำขลับ บอกว่า ใช้น้ำมันมะกอกทามาตั้งแต่ยังสาวค่ะ คุณป้าเกิดที่จังหวัดนครนายก อ.ปากพลี อยู่มา 83 ปีเลยละ ชีวิตส่วนใหญ่ก็อยู่ที่นี่

สายตาดีมาก ผมก็ไม่ได้ย้อม ใช้น้ำมันมะกอก ทำให้ผมดำ นานๆ ก็ใส่ไปตรงนั้น ตรงนี้ ไม่ได้ใส่เรื่อย ไปวันพระถึงใส่ ใส่เพื่อให้อยู่ทรง ใส่น้อยๆ ไม่ได้ใส่เยอะ ขวดหนึ่งใช้ได้ 4-5 เดือน เขาบอกเป็นน้ำมันผมดำ ไปงานนั้นงานนี้ก็ใส่น้อยๆ

อาศัยอยู่ในบ้านคนเดียว มีหลานอยู่บ้านใกล้ๆ กัน ... กวาดบ้าน ถูบ้านเอง ปลูกผัก หญ้า เล็กๆ น้อยๆ ได้ ทำกับข้าวไปวัดได้ ผัด กินเผ็ดไม่ได้ ลูกเอาหมูมาให้ ตามบ้านฝากเขาไปซื้อมา แล้วก็ทำ ตลาดใกล้บ้าน ใช้ฟืน ... ใช้เตาแก๊สไม่ได้ ขี้ลืม ตกใจ หุงข้าวก็ใช้ฟืน มีหม้อหุงข้าว แต่ไม่ได้ใช้ ไปไหนก็รีบดับ กลัวไฟ ห้องน้ำล้างให้สะอาด อยู่คนเดียว ไปไหนมาไหนก็ล็อค ไม่เคยป่วย ไม่เคยนอน รพ. มาเอาก็แต่ยาอนามัยไปบำรุง

กิจวัตรประจำวัน ไปวัดทุกเช้า เอาข้าวไปให้พระ ใส่บาตรแล้วก็มา ตื่นมาก็หุงข้าว ทำกับข้าว สับหมู ผัดๆ ไปวัด กลับมาก็เลี้ยงไก่ 2-3 ตัว พอวันพระก็ไปจำศีล จำวัด ทำกับข้าวไปพร้อม ใครๆ ก็บอกว่า เก่ง

ไม่เคยไปทำฟัน อสม. มาพบว่าฟันดีให้ไปประกวด อสม. บอกว่าให้ไปตรวจที่ รพ.ปากพลีให้ได้ แนะนำให้มา

รำพรวนเก่ง แต่ก่อนเป่าแคน แล้วก็รำ

กลับไปแล้วก็คิดว่า ... จะไปแนะนำให้ลูกหลานแปรงฟันให้ดี ให้เหมือนของยาย จะได้ดี จะได้สวย และให้รักษาฟันให้เรียบร้อย

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 156485เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2007 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท