10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (5) คุณตาดี จากเมืองชาละวัน (พิจิตร)


ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีโรคอะไรสักอย่าง ไม่เคยไปหาหมอ ไม่เคยไปหาหมอฟัน หมอเจอเพราะว่าไปตรวจที่บ้าน ในคนที่สูงอายุ ในหมู่ของผมมีผมคนเดียว

 

เมืองเพชรบุรีได้ชื่อว่า เป็นเมืองขนมหวาน ไม่มีน่าจะมีผู้ใดรอดจากโรคในช่องปาก โดยเฉพาะฟันผุมาได้เลยนะคะ แต่ก็มีค่ะ คุณตาดีนี่ไง เพราะว่า ... คุณตาดี แป้งอ่อน อายุ 83 ปี เกิดที่ อ.เขาย้อย เพชรบุรี อาศัยอยู่ที่เกิดมา 28 ปี แต่ว่ามาดูที่ที่พิจิตร ปิ๊งที่ใหม่ก็เลยมาอยู่ ที่ ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง พิจิตร อยู่มานาน 52 ปี

คุณตาอยู่บ้านคนเดียว คุณตาเป็นเจ้าของบ้าน เพราะว่าเขามีครอบครัวก็ไปหมด มีอยู่พิจิตร 1 พิษณุโลก 1 กทม. 1 นอกนั้นก็อยู่ตามนั้น ไปอยู่บ้านกับครอบครัว อยู่คนเดียว ดูแลตัวเอง หุงข้าวกินเอง กับข้าวทำกินเอง ผัดเอง ไม่ซื้อตลาด ผักในตลาดไม่เคยซื้อกิน เอาผักตามบ้าน และปลูกกิน เพราะว่าผักเขาขาย เขาฉีดยา ที่บ้านมีปลูกผักกิน ยอดตำลึงบ้าง (... เก่งจังค่ะ)

คุณตาทำสวนพอกิน ไม่ได้ขาย ถ้ามีคนมาขอซื้อก็บอกว่า ให้ไปเอาไปกินกันเถอะ ไม่ได้ทำอาชีพอะไร ... วันหนึ่งๆ ก็ทำจักสาน กระบุง ตระกร้า ตะข้อง ทำอาชีพทุกวัน คือ ตะข้องใส่ปลา อยู่ที่บ้านเขามาซื้อเอง เขารู้จักเขาก็มาเอา
ที่นี่เขาทำเหมือนกัน แต่ของผมเขาว่าดี (... นี่ละน๊า บอกว่าไม่ได้ทำอาชีพ แต่ก็เป็นอาชีพนะ เราว่า)

ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีโรคอะไรสักอย่าง ไม่เคยไปหาหมอ ไม่เคยไปหาหมอฟัน หมอเจอเพราะว่าไปตรวจที่บ้าน ในคนที่สูงอายุ ในหมู่ของผมมีผมคนเดียว (หมอไปตรวจเจอละ ดีใจ๊ ดีใจ ละค่ะ)

ผมออกกำลังทุกวัน เรื่องถีบรถจักรยาน ทุกวันถีบประมาณ 10 กม. ออกกำลังกายโดยถีบรถจักรยานถีบไปไกลที่สุด 84 กม. ไปกลับ 100 กว่าโล ที่บ้านทองคำ อ.โพธิ์ทะเล ใช้เวลา 2 ชม.กว่า ทุกวันนี้ก็ถีบจักรยานตามหมู่บ้านประมาณ 10 กม.

การดูแลฟัน ผมก็บอกให้เขาฟังว่า ทำไมฟันไม่โยก ไม่คลอน ไม่หัก กินของอะไรบ้าง
... ผมก็แปรงทุกวันนี้ ตอนเช้า เย็น กลางวัน 3 ครั้ง พอกินข้าวกลางวัน 3 ครั้ง กินข้าวอิ่มแล้วก็แปรง กลางคืนก็อมเกลือ
... ตอนไม่มีแปรงสีฟัน ผมใช้ยางต้นทอง สีเหลือง เอายางใช้ เราพูดเอาเองว่า "ยางวิเศษจะมาขอ ต้นทองจะให้ผมไหม อายุให้ฟันดีๆ" เราก็ว่าไป ... ฟันโป๊ก ยางมันออกมาก็เอาบางมาถู มันก็เหนียวแต่ไม่มาก ก็บอกเขา เขาก็ว่าไม่ยาก เรื่องนี้ไม่มีพิษ ไม่มีภัย เขาก็ว่ายังงั้น เขาก็ว่ามันดีเหมือนกัน เพราะว่าแต่ก่อนไม่มียาสีฟัน ก็เลยต้นทอง และเกลือก็แค่นั้น (... นี่ถ้าไปลองผู้สูงอายุ เรื่อง ทำความสะอาดยังไง ตั้งแต่สมัยโบราณ คงได้เรื่องมาเล่าเยอะเลยละนะคะ)

ผักที่เขาเอามาขาย ถั่วฝักยาว ผมไม่ซื้อ เพราะว่าเขาใส่ยา มีซื้อบ้างคือ หมูทอด ผัดเผ็ด ทอดเอง ทำเอง ปลาผมเลี้ยง 2 บ่อปูน บางคนก็มาถามซื้อ ก็แล้วแต่ แต่ไก่ไม่กิน เลี้ยงแต่ไม่กิน

คติประจำใจ ... คือ มีลูกชาย ลูกสาวก็มีฟันมันไปกันแล้ว ก็บอกมัน มาทีหลังก็ไปทีหลังสิ มาทีหลังไปก่อนได้ยังไง ถ้าฟันหักไปแล้ว หมายความว่า ถอดกำลังไปสักครึ่งหนึ่งแล้วละ

กลับจากการประกวดไปแล้ว ก็คิดว่า ... จะไปแนะนำ อธิบายให้คนอื่นได้ฟังกันละครับ

... คุณตายังแข็งแรงอยู่เลยนะคะ ทำกินเองได้ด้วยค่ะ เยี่ยมเลย ...

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 154804เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท