10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี 2550 (1) ลงทะเบียนประกวด


อีกกิจกรรมหนึ่งที่เราทำกันทุกปี เพื่อค้นหาผู้สูงอายุที่อายุกว่า 80 ปี และมีฟันดี เกณฑ์ของเราคือมากกว่า 24 ซี่ขึ้นไป แต่เราพบผู้สูงอายุมีฟันมากกว่านั้นทุกปี บางคนนั้นมีครบถึง 32 ซี่แน่ะค่ะ

 

ทุกเดือนตุลาคม กรมอนามัยจะมีการจัดกิจกรรมวันทันตสาธารณสุขในทุกปี ซึ่งปีนี้ทั่วประเทศ ก็ได้รายงานกิจกรรมให้บริการด้านทันตกรรมให้กับประชาชนในวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ทั้งหมด 77,000 กว่าราย โดยมีการให้บริการทั้งด้วยการให้ทันตสุขศึกษา อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินน้ำลาย และเคลือบหลุมร่องฟัน

และอีกกิจกรรมหนึ่งที่เราทำกันทุกปี เพื่อค้นหาผู้สูงอายุที่อายุกว่า 80 ปี และมีฟันดี เกณฑ์ของเราคือมากกว่า 24 ซี่ขึ้นไป แต่เราพบผู้สูงอายุมีฟันมากกว่านั้นทุกปี บางคนนั้นมีครบถึง 32 ซี่แน่ะค่ะ

และครั้งนี้ เราได้เตรียมการสกัดความรู้จากผู้สูงอายุ เพื่อหารูปแบบการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่อการเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพช่องปากที่ดีด้วยละค่ะ ... คุณแม่ท่านที่มีอายุมากที่สุด ก็ 93 ปี นะคะ มาจากพิษณุโลก ละค่ะ ... ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเน๊าะ

และวันนี้ดิฉัน และทีมงานสกัดความรู้ ก็ได้เข้าไปพูดคุย สัมภาษณ์กับผู้สูงอายุมาแล้วด้วย แต่ละท่านก็บอกว่า ฟันยังมีอยู่ครบกันทั้งน้านเลย ... แหม คอยดูพรุ่งนี้เถอะน่า ว่า จะครบ 32 ซี่กันกี่มากน้อย เพราะพรุ่งนี้จะมีหมอมาตรวจสุขภาพช่องปากด้วยละค่ะ

ภาพตอนที่ผู้สูงอายุลงทะเบียนกันละค่ะ

คุณแม่ท่านนี้นะคะ บอกว่า แข็งแรงมากเลย ทำอะไรเองหมด ทำกับข้าว ปลูกต้นไม้ รดน้ำ ไปตลาด ไปวัด ทำอาหารถวายพระ ... แถมสิ่งที่น่าตื่นตกใจ คือ ผมท่านยังดำขลับอยู่เลยนะคะเนี่ยะ ไม่ได้ย้อมเลย ... ถามท่านค่ะ ว่า ทำยังไง ท่านก็บอกว่า ทาน้ำมันมะกอก แต่ไม่ได้ทามากนะ ทาเวลาไปวัด หรือออกไปข้างนอกเท่านั้นเอง จะได้อยู่ทรง ... อิอิ ถ้าดิฉันไปลองทาน้ำมันมะกอก แล้ว ผมจะดำขึ้นทันมั๊ยค่ะเนี่ยะ

เรื่องเล่าย้อนหลัง อยู่ที่นี่ค่ะ ... P 80 ปี ผู้สูงอายุฟันดี 2550 ...

รวมเรื่อง "10 ยอดฟันดี วัย 80 ปี" ปี 2550

 

หมายเลขบันทึก: 142604เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เห็นผู้สูงอายุสุขภาพดีแล้วรู้สึกดีไปด้วยค่ะ  การค้นหาสุดยอดฟันดียังได้แถมขุมทรัพย์ความรู้เรื่องประสบการณ์การปฏิบัติตนให้มีสุขภาพดีจากพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยที่มางานประกวดสุดยอดฟันดีด้วย ทำงานให้ผู้สูงอายุมีความสุขอีกต่างหากถือว่าเป็นมงคลชีวิตจริงๆ ค่ะ

  • มีภาพประทับใจมาฝาก 1 ภาพ ค่ะ เจ๊แตงโม
  • คุณแม่ท่านนี้ ท่านดีใจมากเลยนะคะ
  • และภาพนี้ ท่านอธิบดีของเราก็ดูอ่อนโยนมากด้วย
  • ดูภาพแล้วก็ชื่นใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท