มาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี Version 0.8


/** แก้ไข วันที่ 25 กรกฎาคม 2550
 
มาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี ซึ่งเป็นผลจากการจัดทำประชาพิจารณ์ออนไลน์ ออกแล้วนะครับ  จบประชาพิจารณ์ปุ๊บก็รีบสรุปเลย  ได้เป็น "มาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี 2007" ซึ่งจะใช้ในการประเมินมาตรฐานแฟรนไชส์ของผู้ประกอบการ ในแต่กลุ่มประเภทธุรกิจ (แล้วแต่ธุรกิจไหนสมัครเข้ามา) ต่อไป
 
รายละเอียดที่เว็บโครงการเลยครับ www.franchisedd.com

ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่สละเวลาเข้าเยี่ยมชมและแสดงความเห็น
ปีนี้ เป็นปีแรกของโครงการ อะไรหลายๆ อย่างอาจจะไม่ชัดเจนนัก แต่ก็จะไม่ละความเพียร สร้างสรรค์ต่อไป   ท่านไหนอ่านเรื่องราวของโครงการแล้ว  มีใจตรงกัน สามารถสมัครเป็นสมาชิกร่วมอุดมการณ์กันได้ครับ ไม่ได้เก็บตังค์ เสียค่าใช้จ่ายอะไรทั้งสิ้น  เราจะนำชื่อท่านไปไว้ในรายชื่อผู้มีอุดมการณ์เดียวกัน ที่หน้าเว็บครับ
 
ขอบคุณจากใจ
มงกุฎ  สิงหนันท์
ประธานโครงการมาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี

 
 
 
 
 
เพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์ (อ่านอุดมการณ์ของเราได้ที่นี่) ที่เป็นทั้งนักการตลาด นักคิด ครู อาจารย์ คุณป้าข้างบ้าน ประชาชนธรรมดา สมาชิกในเว็บไซต์ที่มีน้ำใจส่งเมลล์มาร่วมคิด ช่วยกันคิดคนละเล็ก คนละน้อยแก้ไขกันจนเป็นเวอร์ชั่นที่ 0.8 หรือ แก้ครั้งที่ 8 ก็มาเนื้อหาดังนี้ครับ

ช่วยกันทาน ช่วยกันอ่าน มีข้อคิดเห็น รีบเสนอแนะอย่าได้เกรงใจ เมื่อมาตรฐานเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะได้ทราบว่า แฟรนไชส์ไหนได้มาตรฐานกันซะที

มาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี Version 0.8
แบ่งออกเป็น 4 เรื่องหลักคือ
  • 1. ธุรกิจนั้น แข่งขันได้จริง มีตลาดอยู่จริง มีกำลังซื้ออยู่จริง ใม่ใช่เพียงการคิดเอาเองของเจ้าของกิจการว่าน่าจะขายได้ น่าจะขายดี

    วิธีการประเมิน ตรวจสอบจากแผนธุรกิจ แผนการตลาด แผนการขยายกิจการ ต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งจึงจะผ่านเกณฑ์การประเมิน หากเป็นแผนธุรกิจ ต้องมีส่วนประกอบของ Cash Flow ด้วย หากนำแผนการตลาดมาประเมิน ต้องมี Campaign การตลาดด้วย หากเป็นแผนการขยายสาขา ต้องมีทั้งแผนธุรกิจและแผนการตลาด ประกอบ


  • 2. ธุรกิจนั้น มีสินค้าที่มีคุณภาพเสมอกัน ทุกสาขา ทุกชิ้นผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ในอัตรานอกควบคุม ร้อยละ 20

    วิธีการประเมิน ตรวจสอบจากการสุ่มประเมินใช้บริการ (รับสมัครประชาชนทั่วไป เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครสุ่มใช้บริการ ค่าใช้จ่ายออกโดย FranchiseDD)

  • 3. มีแผนการสำรองสำหรับช่วยเหลือสมาชิกแฟรนไชส์ที่ประสบปัญหา เป็นแผนการที่เตรียมไว้ ไม่ใช่แผนที่สร้างขึ้นเฉพาะหน้า

    วิธีประเมิน ตรวจสอบจากคู่มือแฟรนไชส์ที่รัดกุม มีเนื้อหาด้านนี้ชัดเจน

  • 4. ยินยอมให้สัมภาษณ์สมาชิกแฟรนไชส์ แฟรนไชส์ดีดี จะเป็นผู้เลือกสาขาที่จะสัมภาษณ์เอง เพื่อเลี่ยงการจัดสถานการณ์

    วิธีประเมิน ประเมินทัศนคติของสมาชิกที่มีต่อธุรกิจ ประเมินความรู้ความสามารถที่ได้รับถ่ายทอดจากบริษัทแม่

เนื้อหารายละเอียดของการประเมินในแต่ละหัวข้อ จะนำมาประกาศสู่สาธารณะ เช่น แผนช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหา ยกเว้น ข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้า

คิดเห็นอย่างไร เต็มที่เลยนะครับ ปิดรับความเห็น 15 ก.ค. 2550

หมายเลขบันทึก: 106872เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 03:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เปิดร้านขายมือถือเล็กๆ  หาขนขายยากมาก แบบที่ตั้งใจทำงาน  แฟรนไชส์ซอ น่าจะมีวิธีช่วยตรงนี้ด้วยนะคะ

จากที่อ่านมาตรฐานของคุณมา  ดูไม่ยากสักเท่าไหร่  อยากให้มาตรฐานมันทำได้ยากกว่านีค่ะ   เพื่อที่มันจะได้มีค่า   แต่มาคิดอีกที จุดเริ่มต้นไม่ยากก็ดีนะคะ 

สวัสดีค่ะ

 

ตามมาดูจากเว็บไซต์ www.franchisedd.com   ได้อ่านมาตรฐานที่กำลังทำกันอยู่นี้  ดิฉันรู้สึกดีใจมากๆ ที่มีใครสักคน ออกมาทำอะไรสักอย่างกับ คำว่า "แฟรนไชส์" ในเมืองไทยกันเสียที

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ซื้อแฟรนไชส์สปาแห่งหนึ่ง เจ้าของเป็นดารา เป็นที่รู้จักพอสมควร  ด้วยชื่อเสียงของเข้าของ และ รูปแบบการให้บริการทำให้ดิฉันตัดสินใจลงทุน ด้วยเงินรวมทั้งสิ้น 2 ล้านบาทกว่า   ตอนแรกก่อนเซ็นสัญญา เจ้าหน้าที่ทั้งชายหญิง ก็ดูแลดิฉันอย่างดี  ให้ความเคารพ และ สุภาพกับดิฉันมากๆ  ให้คำแนะนำ พร้อมทั้งบอกขั้นตอนว่าจะช่วยดิฉันทำในหลายๆ เรื่อง เช่น ช่วยโปรโมทในหนังสือ  ช่วยโปรโมทสาขาของดิฉันให้เป็นที่รู้จักของคนย่านนั้น   พูดดีมากๆ แต่พอดิฉันเซ็นสัญญา จ่ายสตางค์เปิดร้านแล้ว  มันกลับกลายเป็นคนละเรื่องเลยค่ะ

 มีช่างมาตกแต่งร้านตึกแถวที่ดิฉันเช่าอยู่   พอตกแต่งร้านให้เป็นตามแบบของเขาเสร็จ  ช่างมาเบิกตังค์จากดิฉันเพิ่มเติม  บอกว่าค่าตกแต่งร้านนั้น เกินไปกว่าที่บริษัทกำหนดไว้  ส่วนที่เหลืออีก  36,200  บาท  ดิฉันต้องจ่ายเอง   ดิฉันโทรไปที่บริษัท  เขาก็บอกว่า ห้องตึกแถวของดิฉันมีขนาดเกินมาตรฐานของเขาไป  ทั้งๆ ที่ ในแบบแปลนก็ไม่ได้ระบุแต่ทีแรกว่า ขนาดร้านต้องเป็นเท่าไหร่   ดิฉันรู้สึกหน้าชา  มือไม้ หัวใจมันสั่น  จะเล่าให้สามีฟัง  สามีก็เป็นคนใจร้อนมากๆ  เป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่แล้ว ไม่อยากจะให้เสียชื่อเสียงกันว่าภรรยา โดนเขาหลอกเอาแบบนี้   สุดท้ายดิฉันก็จ่ายไป  คิดซะว่า เสียน้อยเสียยาก ไม่ดี   ค่าแฟรนไชส์ เป็นล้าน ก็จ่ายเขาไปแล้ว

 พอตกแต่งร้าน เปิดตัวร้านเสร็จ  ดิฉันพบเจ้าหน้าที่จากบริษัทมาช่วยดิฉันให้ข้อมูลในวันที่เปิดร้าน  แต่หลังจากนั้นไป  ไม่ว่าดิฉันจะโทรไปชวน โทรไปคุย  หรือ แม้แต่ต่อว่า ว่าทำใมไม่มาช่วยพี่อีกเลยล่ะ  ก็ไม่เห็นมีมากันซักคน   มีแต่พนักงานหน้าร้านกับพนักงานนวดที่ดิฉันหามาเองเท่านั้น  นั่งมองหน้ากันแล้วก็เศร้า   ลูกค้าไม่เข้าร้าน   การตลาดบ้าบออะไรก็ไม่รู้ ไม่เห็นมีใครรู้จัก    ของเราก็ไม่ได้แพง  ปิดป้ายลดแล้ว ลดอีก  แถมแล้ว แถมอีก ก็ไม่มีคน 

เพื่อนดิฉัน อยู่จังหวัดตรัง มาเยี่ยมที่ร้าน เขาฟันธงว่า ปิดร้านเถอะ   ดิฉันเพิ่งเปิดมาได้ 3 เดือน  เพื่อนบอกให้ปิดร้าน เพราะทำเลไม่ดีเอามากๆ  ดิฉันก็ไม่อยากจะเชื่อ  ใจก็อยากสู้ต่อ    มองไปดูร้านนวดผิว ขัดผิว  กรอหน้าข้างๆ  ทำใมมีคนเข้าออกตลอดเวลา   ปิดสติกเกอร์มาบ้าง   ถือถุงของร้านออกมากบ้าง   ดูเขาขายดีกันจัง  ห่างกันแต่ 3 ล็อคเท่านั้นเอง แล้วจะให้ดิฉันเชื่อว่าทำเลไม่ดีได้อย่างไร   สุดท้าย  ดิฉันทนเปิดมา 1 ปี 1 เดือน   อุ้มเงินเดือนพนักงานหน้าร้าน เดือนละ 10000 บาท  พนักงานนวด อีกสองคน คนละ 8000    พนักงานเสริมความงามอีก 1 คน  12000 บาท   ค่าเช่าร้านเดือนละ 20000 บาท     

ไม่มีใครช่วยฉันได้เลย   ทำใมวงการนี้ ถึงได้หลอกลวงกันได้อย่างหน้าเลือด หน้าตายอย่างนี้   เงินสะสมของดิฉันกับสามี หาบวับไปกับตา 3 ล้านบาท    นี่ถือว่ายังมีบุญอยู่  ใช้เงินของตัวเอง  ถ้าเป็นเงินกู้แบงค์ล่ะก้อคงลาตายแน่นอน  อายุก็มากแล้วค่ะ ปีนี้ 54  ไม่มีปัญญาหามาใช้เค้าได้ทันแล้ว

 หลังจากปิดตัวลง  ดิฉันก็ท่องไปเรื่อยๆ ในเว็บพันทิพย์บ้าง  เว็บ เอสเอ็มอีบ้าง  หาดูว่ามีใครเจอแบบดิฉันบ้าง  จะได้ร่วมกันฟ้องบริษัทบ้าง เผื่อจะได้เงินคืนมา  พอดีมาเจอเว็บแฟรนไชส์ดีดี   แล้วตามมาที่นี่  ขออนุญาตเล้าฝากไว้ตรงนี้ให้เป็นอุทธาหรณ์นะคะ

ดิฉันอยากให้มีคนมาช่วยกันทำมาตรฐานแฟรนไชส์ หรือ อะไรก็ได้ที่จะช่วยบ่งชี้ว่าใครดี ใครทิ้งลูกค้า  ให้เสร็จเร็วๆ   ฟังเรื่องของดิฉันแล้วท่านผู้อ่านคงเข้าใจ


พจนารถ
คุณแม่ ลูก 3

ฟังดูแล้วเศร้าค่ะ   ขอร่วมเป็นกำลังใจด้วยคนค่ะ

สำหรับมาตรฐานข้างต้นนั้น ดิฉันว่าน้อยไปหน่อยค่ะ   น่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้  อยากให้ช่วยดูว่า ความคุ้มค่าของค่าแฟรนไชส์ฟี  กับ ความคุ้มค่าของการลงทุน มันน่าจะไปด้วยกันได้  คือแพงแต่คุ้มก็น่าลงทุนน่ะค่ะ

ผมว่า  เพิ่มตรงนั้นิดดีมัยครับ  คือ อะไรก็ตามที่เราพัฒนาขึ้นมาต่อยอดทีหลัง  หลังจากซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว  ให้ถือว่าเป็นของเรา  ถ้าจะนำไปใช้ ก็เครดิจกันนิดหนึ่ง    แบบว่า ผมคิดไรได้  บริษัทแม่เอาไปโปรโมทเป็นของตัวเองเฉยเลย

ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกคำแนะนำ และ กำลังใจ  หลายท่านยังส่งอีเมลล์มาแสดงความเห็น   ต่อไปนี้มาแนะนำกันที่นี่ได้เลยนะครับ  ไม่ต้องอาย  ความเห็นของคุณมีคุณค่าครับ

ข้อความด้านล่างนี้ ผม quote มาจาก Franchisedd.com นะครับ จะได้รวมไว้ที่เดียว

No. 1 :
เห็นคุยกันมานานแล้ว เพิ่งจะมีมาดถานเหรอเนี่ย แต่ก็ดีกว่าไม่มีอ่ะนะ
Submitted by ผู้ชมทั่วไป • 2007-04-05 04:18:59
No. 2 :
franchise ที่ดี ควรจะจริงใจเป็นหลัก เรื่องอื่นๆ น่าจะไม่สำคัญเท่าเรื่องจริงใจ อันนี้ ฝากไว้เลย ถ้าเว็บนี้ทำเรื่องนี้จริงจังล่ะก้อ อย่าให้แฟรนไชส์ซอร์ทอดทิ้งพวกเรา ก็โอเคแล้ว
Submitted by ผู้ชมทั่วไป • 2007-04-08 22:28:24
No. 3 :
ออกมาตรฐานก็ดีนะ จะได้รู้ซะที แฟรนไชสืไหนมันใจร้าย ใจดำ
Submitted by ผู้ชมทั่วไป • 2007-04-09 03:32:13
No. 4 :
จะเป็นไปมั๊ย ถ้าแฟรนไชซอ จะแสดงยอดกำไร-ขาดทุน สุทธิของกิจการให้เราดู แบบจริงๆ อ่ะ มีใครกล้าทำอย่างนั้นบ้าง
Submitted by ผู้ชมทั่วไป • 2007-04-23 11:56:48
No. 5 :
ยัง งงๆ กับ เวปไซต์ นี้ เข้ายากนะครับ ...
เวปบอร์ด จำเป็นครับ เฟรนไช ไหนมันหลอกลวงจะได้มาแฉกัน

              บางครั้งเราจะโทษแต่เจ้าของธุรกิจแฟรนไซบางทีที่ขายไม่ดีเหมื่อนกับร้านอื่นเราอาจจะใช้ของที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่ได้ใช้วัสดุอุปกรณ์ตามที่แฟรนไซด์แม่เค้าจัดหามาให้เพียงแค่ต้องการให้ต้นทนมันถูกกว่าเดิมก็เหมือนเวลาเราไปกินก๋วยเตี๋ยวทั้งๆที่เป็นยี่ห้อเดียวกันแท้ๆแต่ลูกชิ้นกับมีรสซาติต่างกันที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่าอีกร้านหนึ่งใช้ลูกชิ้นที่ไปซื้อมาเองตามตลาดสดไม่ได้รับของมาจากแฟรนไซส็ที่ทำอยู่บางครั้งเรื่องอย่างนี้เราก็ควรดูที่ร้านเราด้วยว่าเราทำตามสูตรเค้าทุกอย่างหรือเปล่าวเพราะเรื่องพวกนี้เราก็ต้องซื่อสัตย์กับลูกค้าด้วย(ที่พิมพ์มาอย่างนี้ก็ไม่ได้คิดจะเข้าข้างใครนะค่ะเพียงแต่อย่างให้คิดดูทั้งสองทางว่าสาเหตุมันเป็นยังไงกันแน่

ตรวจสอบจากการสุ่มประเมินใช้บริการก็ดีนะทั้งได้เที่ยว-ดูงานและชิมอาหารถือว่าคุ้มค่าน่าสนใจนะไปด้วยคนแหละกันจะได้มีส่วนร่วมและประสบการณ์ในการทำงาน

ขอบคุณที่สละเวลาเพิ่มความเห็นครับ

คุณ Big  >>> 
ใช่ครับ  สมาชิกแฟรนไชส์เอง (แฟรนไชส์ซอร์) หลายครั้งที่พบว่า ซิกแซก เพื่อลดต้นทุนตัวเองลง  หรือ นำสินค้าอื่นๆ มาขายแจมๆ กันไป  ผลร้ายตกอยู่ที่ผู้บริโภค  ที่คิดว่า นี่คือมาตรฐานของแบรนด์นี้   ไปไหนก็คงประมาณนี้เหมือนกันหมด ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่เลย      เป็นการพูดถึงอีกมุมมองหนึ่งที่มีเหตุผลมากครับ   เรื่องนี้ตามมาตรฐาน FDD เราก็จะสุ่มดูด้วยครับ เพื่อความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่าย   ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ก็จะส่งให้เจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ นำไปดำเนินการต่อไป

คุณ G >>>
ว่ากันว่า  เสียงที่ดังที่สุด คือ เสียงของประชาชน   เรื่องความเห็นจากการใช้บริการจริงๆ  นี้  ทาง FDD จะเปิดรับอาสาสมัครเป็นระยะๆ  ท่านที่ต้องการเป็นอาสาสมัคร ไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นอกจาก ค่าเดินทางไปใช้บริการ   โปรดติดตามข่าวสารบนหน้าเว็บ www.franchisedd.com เป็นระยะๆ นะครับ 

ขอบคุณที่ท่านอีกครั้ง ที่เห็นคุณค่าของโครงการนี้ FDD :: มาตรฐานแฟรนไชส์ดีดี ที่คุณมีส่วนร่วม

Very interesting project..  Do you providing services for American franchise ?

Dear Pop,

 I think you can read Thai however you would not understand what is this blog is talking about :).   Otherwise you may be informed about Franchisedd project from your friends.

The objectives of this project at this step still focus to Thailand franchise system first. But we also take inspection on Cross-country franchises.

Keep in touch with our blog and very warm thank you to you time.

มาตรฐานอันนี้ บังคับให้เจ้าของแฟรนไชส์ จ่ายเงินคืนคนที่ลงทุนถ้าซื้อไปแล้วเจ๊งหรือเปล่าคะ  ขนาดซื้อมือถือ ยังมีรับประกันเลย  แล้วซื้อธุรกิจนี้  ควรจะมีรับประกันด้วยใช่มั๊ยคะ

สวัสดีค่ะคุณกุนซือรับจ้าง

ข้อมูลข้างต้นเป็นประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ  เพราะจะได้นำไปพิจารณาในการเปิดสาขาต่อไปค่ะ  ขอบคุณมาก ๆ ที่มีคนที่ให้ข้อมูลที่แท้จริง  อยากถามคุณกุนซือถ้าจะหาข้อมูลของธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อนำไปทำข้อมูลประกอบวิทยานิพนธ์จะต้องไปหาที่แหล่งใดคะ  ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

เข้ามาดูหน้าบล๊อกวันนี้ ตอนนี้มองไปที่นาฬิกา  โอ้ เราควงจนเช้าอีกแล้วหรือ.. 

งานการด้านมาตรฐานแฟรนไชส์ สรุปผลได้เป็นเนื้อเป็นหนังมากขึ้น  จากหนึ่งอุมดมการณ์ของคนๆเดียว ก็กลายมาเป็นเรื่องเป็นราว สาระที่มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์แล้ว

เว็บไซต์หลักของเรา Franchisedd.com  ยังไม่ได้อัพเดทอะไรตอนนี้นะครับ สรุปงานกันเรียบร้อยก่อนแล้วจะปรับปรุงข้อมูลกันให้ทราบเลยทีเดียว

เมื่อวันก่อน ไปงาน TFBO 2007 เป็นงานแสดงธุรกิจแฟรนไชส์ และ ธุรกิจต่างๆ ที่ใหญ่มากงานหนึ่ง  เจอเพื่อนๆ หลายคนก็ถามว่า ไม่เหมือนหรือ..  จะให้เหนื่อยได้ไงครับ  ก็สิ่งที่เราทำมันจะมีความหมายสำหรับประชาชนไทยอีกหลายแสนคนในวันข้างหน้า

ไม่ได้โม้เรื่องตัวเลขนะครับ เดี๋ยววันหลังจะคำนวณให้ฟัง  หลายท่านคงคำนวณในใจได้แล้ว อิอิ

ได้เข้ามาดูสักที อ่านความคิดเห็นต่างๆ ได้แต่หวังว่าสิ่งที่กุนซือคิดและเคยคุยกันไว้น่าจะได้เกิดขึ้นเร็วๆๆนี้นะจ๊ะ
อดีตพนักงานวีช็อป

ช่วยร่าง กม. เร็ว ๆ เถอะค่ะ วีช็อป มันจะได้สิ้นสลายไปจากสารระบบซะที มันใช้ช่องว่างทางกม. ทำชั่วกับคนอื่น ระหว่างที่ดิฉันทำงาน ดิฉันเห็นคนมาอ้อนวอนขอคืนเงินจองเปิดร้าน 100000 บาท เพราะเค้าไปตรวจสุขภาพมาแล้วพบว่ามีโรคที่ทำให้มีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน แต่กลับไม่ยอมจ่ายให้เค้า แล้วยังมีอีกหลายครั้งที่เค้าหลอก คนจนตาดำ ๆๆๆ เศร้าจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท