Legacy Coding (Thai) Style Toxic


ช่วงนี้ รู้สึกไม่ค่อยสบายครับ ปวดหัว ปวดตา เบื่อและเครียด สงสัยเพราะ Legacy Code เป็นพิษ - -"

    ในบริษัทใหญ่ๆ หรือหน่วยงานใหญ่ๆ ที่มีการพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาใช้หรือเพื่องานอื่นใดต่างๆ ที่มีระบบขนาดใหญ่มากๆ สำหรับพวกเรา เหล่าโปรแกรมเมอร์มือใหม่แล้ว ก็เหมือนกับทุ่นระเบิดดีๆ นี้เอง ถ้าไม่ได้มีเหตุให้ไปแตะต้องก็ดีไป แต่ถ้ามีงานที่ได้รับมอบหมายให้ไปเดินฝ่าทุ่นระเบิดเข้าไปละก็ หนาวละครับ แล้วยิ่งคนวางระเบิดเก่งด้วยนะ ซ่อนไว้เยอะเชียว ตายแน่ๆ ครับ T^T

      แล้วยิ่งเป็นภาษาที่ Debug ได้ยากอย่าง javascript ที่มีการแปลงโค๊ดของเราไปอยู่ฝั่ง server บ้าง client บ้าง

แต่เขียนอยู่ในที่เดียว (ทั้งๆที่เค้าเขียนมาให้เพื่อแยกการทำงานออกมาเป็นส่วนๆ แล้วนะ T^T) เขียนๆ แก้ๆ ลองรันป๊าบบบ เออเรอ T^T

      แย่แล้วๆ หาสาเหตุๆ ไหนๆ ดู log ซิ อ่ะ ผิดที่บรรทัดที่ 8 นี้เองไหนๆ ไปดูโค๊ด โอ๊ะ แม่เจ้า บรรทัดที่ 8 มันเป้น tag เปิด script servlet นี้น่า T^T แล้วจะรู้มั้ยเนี้ย คิดง่ายๆ โค๊ด ซัก 500 บรรทัด (จะมีเรอะ  - -") เออเรอครั้งที่หนึ่ง อ่าไม่เป็นไรคุ้ยๆดูทวนไปหนึ่งรอบ อ่าแก้ได้ละ  เอาโค๊ด Legacy มาเป็น template อีก เพราะใช้มาตรฐาน Security รูปแบบเฉพาะ แล้วอันไหนใช้ อันไหนไม่ใช้เนี้ย ลบๆ แก้ๆ อ่า Error ทวนอีกรอบ อ่าแก้แล้วไม่หาย หรือหายแล้วแต่ต้อง restart web server ก็ไม่รู้

แก้ทีนึง restart ทีนึง ตรวจทีนึง Error อ่า T^T วนลูปไปเลยครับ

 

แล้วเรามันยิ่งไม่ค่อยถูกโรคกับ Legacy Code อยู่แล้วด้วย โค๊ดมาไม่สวยก็ไม่มีอารมณ์จะแกะโค๊ดแล้ว

 ชีวิตช่วงนี้เลยเหมือนโดนยาเบื่อ -*- ทำไปเบื่อไปยิ่งวันนี้มีคำสั่งเผด็จการมาว่า ส่งพรุ่งนี้ โอ้แม่เจ้า นั่งเบื่อแต่เช้าเลย

และทำให้นึกถึง ..

Prototype กับ Legacy javascript project

Programming by coincident 

พึ่งอ่านมาแท้ๆ โดนเองเลย T^T  

คำสำคัญ (Tags): #javascript#legacy code#programming
หมายเลขบันทึก: 88165เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท